เปิดลิสต์ 7 บริษัทชั้นนำในไทย มีทุนเรียนต่อต่างประเทศ! (บางทุนกำลังเปิดรับสมัคร)

สวัสดีค่ะชาว Dek-D หลายคนคงได้ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับช่องทางที่ช่วยเหลือด้านเงินทุนสำหรับเรียนต่อต่างประเทศมาหลายแหล่ง ไม่ว่าจะเป็นทุนจากรัฐบาลหรือมหาวิทยาลัย แต่นอกจากนั้นแล้วยังมีทุนจากบางบริษัทชั้นนำในไทยที่มอบทุนสำหรับ "พนักงาน" และ "บุคคลภายนอก" โดยกำหนดคุณสมบัติ สาขาเรียน มหาวิทยาลัย และประเทศแตกต่างกันตามวัตถุประสงค์ วันนี้รวบรวมตัวอย่างมาให้วางแผนเตรียมตัวกัน จะมีที่ไหนบ้าง เลื่อนมาเช็กกันเลยค่า :)

*ส่วนใหญ่จะมีข้อกำหนดให้ใช้ทุนหลังเรียนจบ อย่าลืมเช็กรายละเอียดให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจสมัครนะคะ

. . . . . . . . .

1

เริ่มต้นกันที่ "แบงก์ชาติ" หรือธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งเป็นองค์กรภาครัฐที่มีบทบาทหลักในการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจและการเงินในประเทศ หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าที่นี่มีทุนให้หลายประเภทมากกก ตั้งแต่ระดับ ป.ตรี, ป.โท และ ป.เอก ในสาขาต่างๆ ได้แก่ Economics, Finance, Financial Engineering, MBA in Finance, Statistics เป็นต้น  โดยจะกำหนดให้เรียนต่อในสถาบันชั้นนำของประเทศต่างๆ ที่กำหนด อาทิ  สหรัฐอเมริกา  สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลี ​จีน  และอื่นๆ

1. ทุนสำหรับพนักงาน

  • ทุนการศึกษาตามแผนพัฒนาพนักงานรายบุคคล
  • ทุนการศึกษาเพื่อศึกษาระดับปริญญาโท หรือเอก ในมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศตามสาขาวิชาและประเทศที่กำหนด หรือ
  • ทุนการศึกษาที่ให้แก่พนักงานที่ได้รับทุนสถาบันภายนอก เช่น World Bank, British Chevening, Japan-IMF, Lee Kuan Yew, Temasek, AIT เป็นต้น

2. ทุนสำหรับบุคคลภายนอก

ทุนที่มีข้อผูกพันต้องกลับมาทำงานให้ ธปท. มีดังนี้

  • ทุนแข่งขัน (สำหรับผู้กำลังศึกษา ป.ตรี หรือประสงค์ศึกษาต่อ ป.​โท ขึ้นไป)
  • ทุน ม.ปลาย (ศึกษาต่อ ป.ตรี ที่ต่างประเทศ)
  • ทุน ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ (Dr Puey Ungphakorn Centenary Scholarship for Thai Students)  ศึกษา ป.โท หรือ ป.เอก ที่ London School of Economics and Political Science (LSE)  ณ​ ประเทศอังกฤษ

ทุนที่ไม่มีข้อผูกพันต้องกลับมาทำงานให้ ธปท. มีดังนี้

  • ทุนวิวัฒนไชยานุสรณ์ (ศึกษาระดับ ป.ตรี ที่ต่างประเทศ หลังเรียนจบต้องกลับมาทำงานในไทย)
  • ทุน ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ​(ศึกษาระดับ ป.ตรี ที่ต่างประเทศ หลังเรียนจบต้องกลับมาทำงานในไทย)
  • ทุน ปี 2 - ปี 4 ในประเทศ (ศึกษาระดับ ป.ตรี ในประเทศ)
  • ทุน BOT Challenge & Experience (ศึกษาระดับ ป.ตรี ในประเทศ)

ชื่อทุนที่เปิดรับสมัครช่วงนี้

วันปิดรับสมัคร
 

ทุน Dr. Puey Ungphakorn Centenary Scholarship ประจำปี 2565  เรียนต่อ ป.โท ที่ LSE (อ่านรายละเอียด)20 พ.ค. 65
ทุน IDP ระดับ ป.เอก ประจำปี 2566  สำหรับพนักงาน ธปท. (อ่านรายละเอียด)31 มี.ค. 65
ทุนต่อยอดของธนาคารแห่งประเทศไทย ประเภททุนบุคคลที่กำลังศึกษาระดับ ป.เอก ในต่างประเทศ ประจำปี 2565 (อ่านรายละเอียด)20 พ.ค. 65
 ติดตามข่าวทุนแบงก์ชาติ

. . . . . . . . .

2

ธนาคารไทยพาณิชย์ (The Siam Commercial Bank Public Company Limited : SCB) มีโครงการ  SCB Young Tech Scholarship สำหรับผู้ที่อายุไม่เกิน 22 ปี ผลการเรียนดี และประสงค์เรียนต่อ ป.ตรี ในหลักสูตรด้าน Technology, Data และ STEM ครอบคลุมค่าเรียนตลอดหลักสูตร 100% ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าที่พัก ฯลฯ และภายหลังเรียนจบต้องมาทำงานใช้ทุนให้ธนาคารฯ ไม่น้อยกว่า 1.5 เท่าของระยะเวลาที่ไปศึกษา 

ตัวอย่างหลักสูตรที่ครอบคลุม

  • Computer Science
  • Machine Learning
  • UI, UX Design
  • Business Data Analytics
  • Financial Engineering

สำหรับกระบวนการรับสมัครจนถึงสัมภาษณ์ จะจัดขึ้นในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ - พฤษภาคม และได้ศึกษาต่อในต่างประเทศในปีนั้นๆ (สำหรับปีการศึกษา 2565 จะเปิดรับสมัครถึงวันที่ 30 เมษายน 2565)

ศึกษารายละเอียด & สมัครทุน SCB

. . . . . . . . .

3

ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) มีโครงการทุนชื่อ BBL Scholarship สำหรับพนักงานและบุคคลภายนอกที่ได้รับการตอบรับเข้าเรียน หรือ อยู่ระหว่างรอตอบรับจากสาขาและมหาวิทยาลัยที่กำหนด แบ่งออกเป็น Digital & Technology จำนวน 17 ทุน และ MBA จำนวน 5 ทุน 

ทั้งนี้จะมีลิสต์สถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และในประเทศ (ภาคภาษาอังกฤษ)  

เงื่อนไขการรับทุน

ทุนในประเทศ

ทุนต่างประเทศ
 

ระยะเวลาที่กลับมาปฏิบัติงานกับธนาคาร2 เท่า ของระยะเวลาที่ไปศึกษา แต่ไม่น้อยกว่า 4 ปี3 เท่า ของระยะเวลาที่ไปศึกษาแต่ไม่น้อยกว่า 4 ปี
จำนวนเงินที่ต้องชดใช้คืนธนาคารกรณีที่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญารับทุน3 เท่า ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ธนาคารสนับสนุน
ศึกษารายละเอียด & สมัครทุน BBL

นอกจากนี้ยังมีทุน Bangkok Bank Scholarship ที่ธนาคารกรุงเทพสนับสนุนให้นักเรียนไทยที่มีผลการเรียนดี ได้ไปเรียนต่อ ป.ตรี ศึกษาต่อ Singapore Management University (SMU) ซึ่งเป็นระดับ Top3 ของประเทศสิงคโปร์ (มีโอกาสได้ฝึกงาน และ/หรือ ทำงานกับธนาคารกรุงเทพหรือบริษัทที่ได้รับมอบหมาย) หากใครสนใจสมัครทุนนี้ ตอนที่สมัครเรียนต่อ SMU ให้เลือก Bangkok Bank Scholarship ไม่ต้องส่งใบสมัครทุนแยกค่ะ

  • ปิดรับสมัครเรียน : 19 มีนาคม 2565 เวลา 23.59 น. ตามเวลาของสิงคโปร์ (22.59 น. ของประเทศไทย)
  • ปิดรับสมัครทุน : 31 พฤษภาคม 2565
ทุนเรียนต่อ ป.โท SMU

. . . . . . . . .

4

CIMB ASEAN Scholarship เป็นทุนจากกลุ่มธนาคาร ซีไอเอ็มบี ที่มอบให้กับนักเรียนที่มีความสามารถภายในประเทศที่มีสาขาของ CIMB (รวมไทย) อ้างอิงจากกำหนดการปีก่อนๆ คือผู้สมัครจะต้องมีอายุไม่เกิน 27 ปี และได้รับการตอบรับเข้าเรียน ป.ตรีหรือโท จากมหาวิทยาลัยแล้ว ครอบคลุมค่าเล่าเรียน ค่าครองชีพ ค่าประกัน ตลอดจนค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ตั๋วเครื่องบิน วีซ่า/เอกสารการเดินทาง

เปิดรับสมัครช่วงมีนาคม - เมษายน 2565

รอติดตามรายละเอียดทุน

. . . . . . . . .

5

ในแต่ละปี ธนาคารกสิกรไทยก็จะมีเปิดชิงทุน KBank Young Scholarship ซึ่งเป็นทุนเต็มจำนวนสำหรับผู้ที่สนใจเรียนต่อ ป.โท หลักสูตรด้านบริหารธุรกิจ (MBA) ณ มหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐอเมริกา  หากอ้างอิงจากระเบียบการปี 2565 ที่ปิดรับสมัครแล้ว ผู้ได้รับทุนจะต้องได้รับการตอบรับเข้าศึกษา ณ สถาบันที่ธนาคารกำหนดไม่เกิน 3 ปี นับจากวันที่สมัครเข้าร่วมโครงการ Young Scholarship 

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับทุน KBank Young Scholarship จะต้องเข้ารับการบรรจุเป็นพนักงานของธนาคารหรือบริษัทของธนาคารกสิกร ภายในระยะเวลา 1 เดือนหลังจบการศึกษาระดับปริญญาโท และจะต้องทำงานต่อไปอีกไม่น้อยกว่า 2 เท่าของระยะเวลาไปศึกษา หากอยู่ปฏิบัติงานไม่ครบกำหนดเวลาดังกล่าวจะต้องชดใช้เงินที่ธนาคารได้จ่ายไปทั้งหมด พร้อมค่าปรับอีก 1 เท่า

ทุน KBank Young Scholarship ปีการศึกษา 2565 ได้ปิดรับสมัครไปเมื่อเดือน ธ.ค.64 ที่ผ่านมา หากใครสนใจศึกษาไว้สมัครในโอกาสหน้า ลองเข้าไปอ่านรายละเอียดที่ลิงก์ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

 รายละเอียดทุน (ปิดรับแล้ว)

. . . . . . . . .

6

บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) มีมอบทุนการศึกษาต่อให้กับพนักงานที่มีอายุงานถึงตามกำหนด ไปศึกษาต่อปริญญาโทเฉพาะทาง (Technical Scholarship) และทางด้านบริหารธุรกิจ (MBA Scholarship) อย่างในปีการศึกษา 2565 ที่ปิดรับสมัครไปล่าสุด SCG มีทุนที่แบ่งออกเป็น 3 ประเภท รวมโควตา 38 ทุน ดังนี้

  • ทุน MBA 7 ทุน
  • ทุน Specialist, CBM 7 ทุน
  • ทุน Specialist, Chemicals 3 ทุน
  • ทุน Specialist, CA 2ทุน
  • ทุน Specialist, FI 4 ทุน
  • ทุน Specialist, CBM 1 ทุน
  • ทุน Specialist, Chemicals 3 ทุน
  • ทุน Technical, Chemicals 14 ทุน
 รายละเอียดทุน (ปิดรับแล้ว)

. . . . . . . . .

7

ใครอยากใช้ชีวิตการเรียนแบบสุดขั้วทั้งภาคทฤษฎีในแคมปัสและออก field ปฏิบัติสำรวจน้ำมันแบบท้าทายใจกลางทะเล พร้อมกับโอกาสร่วมงานกับบริษัทระดับประเทศ ก็จะมีทุนบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ที่ร่วมกับสำนักงาน ก.พ. 

หากอ้างอิงจากระเบียบการรับสมัครของปี 2565 ที่ปิดรับสมัครไปเมื่อ 11 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา จะมีโควตา 2 ทุน สำหรับนักเรียน ม.ปลาย ที่สนใจไปศึกษาต่อ ป.ตรี สาขาธรณีวิทยาปิโตรเลียม (Petroleum Geology) กับ สาขาวิชาวิศวกรรมปิโตรเลียม (Petroleum Engineering) ที่สหรัฐอเมริกา หรือ สหราชอาณาจักร และกำหนดเงื่อนไขหลังเรียนจบว่าจะต้องกลับมาทำงานกับบริษัท ปตท.สผ. เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าระยะเวลาที่ได้รับทุน มิเช่นนั้นจะต้องชดใช้เงินคืนจำนวนเท่ากับเงินทุนที่รับไป บวกกับเงินเบี้ยปรับอีก 2 เท่าของจำนวนเงินทุน

หากใครอยากตรวจสอบรายละเอียดเป็นไกด์ไลน์เตรียมตัว สามารถเข้าไปที่  http://scholar2.ocsc.go.th เลื่อนหาหัวข้อ เรื่อง รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ประจำปี 2565

ติดตามข่าวทุน สำนักงาน ก.พ.  

http://scholar2.ocsc.go.th

ออกทะเลสำรวจน้ำมัน! เล่าประสบการณ์สุดมันส์ของ ‘ภู’ นักเรียนทุนรัฐบาล-ปตท.สผ.

https://www.dek-d.com/studyabroad/53447/ 

 

นอกจากนี้ยังมีทุนที่ชื่อ  PTT International Scholarship Program (ISP) ที่จะรับเด็ก ป.ตรีเข้ามาเป็นพนักงานทุนเลย โดยมีเงื่อนไขว่าต้องมีแนวโน้มสูงที่จบมาแล้วได้เกียรตินิยมอันดับ 1 หรือ 2 แล้วพอได้ทุนก็ต้องติดให้ได้ Top U ด้วยค่ะ ทุนนี้จะสนับสนุนค่าเรียน 100% กับค่ากินอยู่บางส่วน   *ยังไม่มีกำหนดการปีล่าสุด  แต่สามารถลองเข้าไปอ่านรีวิวจากรุ่นพี่ที่ได้ทุนนี้ ไปเรียนต่อ MBA Columbia Business School ในมหานครนิวยอร์ก ได้นะคะ :)

 . . . . . . . . .


สำหรับใครที่มองหาโอกาสโกอินเตอร์ ตอนนี้มีหลายทุนกำลังเปิดรับสมัคร
ตามไปเช็กกันต่อได้เลยที่ "โปรแกรมค้นหาทุนเรียนต่อนอก by Dek-D" 

ติดตามทุนต่อนอกง่ายๆ กับ Dek-D  

พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น