รู้จัก “Hi-Level Mindset” : 5 แนวคิดพาก้าวสู่ความสำเร็จ (ถอดจากบทเรียน TED)

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน มีใครเคยรู้สึกท้อหรือผิดหวังกับสิ่งที่ตั้งใจบ้างไหมคะ? ถ้ามีก็ต้องบอกเลยว่าน้องๆ ไม่ใช่คนเดียวที่เคยเผชิญกับเรื่องเหล่านี้แน่นอน (มันเป็นสิ่งที่ชีวิตคนเราหลีกเลี่ยงไม่ได้นี่เนอะ // กอดๆ)

วันก่อน พี่ปุณ ก็ได้มีโอกาสดูคลิปคลิปนึงจาก TED ซึ่งบรรยายโดย ‘Cordae’ แรปเปอร์หนุ่มวัย 24 ปี ได้มาแชร์เรื่องราวอุปสรรคในชีวิตที่เขาสามารถก้าวข้ามและผ่านพ้นมาได้ด้วยแนวคิด ‘Hi-Level’ ถ้าอยากรู้ว่าแนวคิดนี้คืออะไร และจะช่วยพาเราไปสู่ความสำเร็จยังไง วันนี้พี่ได้สรุปมาให้อ่านแล้วค่ะ :)  

Photo Credit: TED Youtube
Photo Credit: TED Youtube

เปิดโพรไฟล์ ‘Cordae’ แรปเปอร์ชื่อดัง!

‘Cordae Amari Dunston’ เป็นศิลปินฮิปฮอปและแรปเปอร์ชาวอเมริกันวัย 24 ปีที่ได้เข้าชิงรางวัล Grammy Awards ถึง 2 ปีติด โดยในทอล์กนี้เขาได้เล่าถึงอุปสรรคและปัญหาต่างๆ นานาที่เขาต้องเจอมาตลอดช่วงวัยรุ่น ซึ่งสิ่งที่ทำให้เขาและแม่แก้ไขและก้าวข้ามมันมาได้ก็คือ ‘Hi-Level Mindset’ แนวคิดที่จะประสบความสำเร็จขั้นสูงสุดในชีวิต นั่นเอง

แนวคิดนี้ Cordae ซึมซับมาจากแม่ของเขาที่เป็น single mom ผู้เลี้ยงลูกมาด้วยตัวคนเดียวตั้งแต่อายุเพียง 16 ปี และแน่นอนว่าการเลี้ยงลูกในวัยนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากเธอจะไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมและคนรอบข้างแล้ว เธอยังต้องพยายามอย่างหนักเพื่อดูแลเขาให้เติบโตอย่างดีที่สุดด้วย

ซึ่งเมื่อพูดถึงเรื่องราวในอดีต Cordae ก็ได้เล่าว่า “ช่วงวัยเด็กผมและแม่อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่สู้ดีนัก ตอนประถมผมต้องย้ายโรงเรียนไปมาถึง 5 ครั้ง ส่วนแม่เองก็ต้องเจอสถานการณ์ยากลำบากอย่างการถูกขโมยรถถึง 2 ครั้งในสัปดาห์เดียว และที่พวกเราอดทนและฝ่าฝันจนผ่านวันเวลาอันแสนเลวร้ายมาได้ ก็เพราะแนวคิด Hi-Level ของแม่นี่แหละ”

Photo Credit: TED Youtube
Photo Credit: TED Youtube

Hi-Level Mindset
แนวคิด 5 ข้อสู่ความสำเร็จสูงสุด

Cordae ได้เล่าว่า สำหรับเขาแล้ว ‘Hi-Level Mindset’ นั้นเปรียบเสมือนปรัชญาที่สามารถดึงศักยภาพเบื้องลึกและพาชีวิตของเขาไปสู่จุดสูงสุดได้ โดยแนวคิด 5 ข้อที่อยู่ภายใต้ปรัชญานี้ ได้แก่

1. Remain Positive - คิดบวกเข้าไว้ยังไงก็แฮปปี้

ช่วงม.ปลาย Cordae เคยถูกโหวตให้เป็นคนที่พอปและมีชื่อเสียงที่สุดในหมู่เพื่อน จากนั้นเขาเลยตั้งเป้าไว้ว่า ‘จะต้องเป็นศิลปินชื่อดังและประสบความสำเร็จทางด้านดนตรีทันทีหลังเรียนจบ’ แต่สุดท้ายทุกอย่างก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด เขาตัดสินใจเรียนต่อมหา’ลัยและต้องเจอกับเรื่องที่ถาโถมเข้ามาพร้อมๆ กันอีกหลายเรื่อง ทั้งถูกคุมตัวเพราะขับรถขณะที่ใบขับขี่ถูกระงับ, ถูกจับข้อหามีกัญชาในครอบครองก่อนที่มันใช้ได้อย่างถูกกฎหมาย แถมยังมาสูญเสียคุณย่าไปในช่วงเวลาเดียวกันอีกด้วย

ตอนนั้นเขากลายเป็นเด็กเกเรที่ใช้ชีวิตไปวันๆ และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการนำแนวคิด Hi-Level มาปรับใช้จนได้มาเป็นศิลปินเจ้าของทอล์กในวันนี้ Cordae เล่าต่อว่า “ตอนนั้นผมเจอเรื่องแย่ๆ เยอะมากแต่ก็ทำได้แค่พยายามคิดบวกเข้าไว้ ผมทุ่มเทเวลาช่วงปิดเทอมไปกับการทำเพลงใหม่ๆ แต่ยอดดาวน์โหลดก็ไม่กระเตื้อง ไม่รู้ว่าต้องล้มเหลวอีกกี่ครั้ง แต่การคิดบวกนี่แหละครับที่ปลุกความหวังในตัวผมขึ้นมาใหม่ ผมได้แต่บอกกับตัวเองว่าอุปสรรคเหล่านี้จะเป็นสีสันที่ทำให้เรื่องราวความสำเร็จของผมน่าตื่นเต้นและน่าสนใจได้มากกว่าเดิม”

Photo Credit: TED Youtube
Photo Credit: TED Youtube

2. Always be intentional with your desires - มุ่งมั่นตั้งใจในสิ่งที่ต้องการ

Cordae ถือโอกาสนี้เปิดภาพ Visual board ที่รวมเป้าหมายและสิ่งที่เขาอยากทำเอาไว้ให้ผู้ฟังทุกคนดู นับตั้งแต่เขาเริ่มสร้างมันขึ้นมาจนตอนนี้ก็เป็นเวลาประมาณ 1 ปี และสิ่งเหล่านี้ก็สำเร็จไปเกินกว่าครึ่งแล้ว ที่เขาอยากจะบอกก็คือ “เราทุกคนมีสิทธิ์ฝัน ถ้าเราเชื่อมั่นในตัวเอง วางเป้าหมาย และมุ่งมั่นตั้งใจให้ดี ความฝันเหล่านี้จะต้องเป็นจริงได้ในสักวัน” ใครเคยวางแผนอะไรไว้แล้วยังไม่ได้ลงมือทำ ก็ลองลิสต์ออกมา ทวนมันซ้ำๆ แล้วออกไปทำให้สำเร็จกันค่ะ

3. Discipline = Excellence - ความมีวินัย ตัวแปรสำคัญสู่ความสำเร็จ

แน่นอนว่าคนเราคงไม่ได้มีพลังที่จะต่อสู้กับเรื่องปวดหัวได้ในทุกวัน เพราะฉะนั้น “วินัย” จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะผลักดันให้เราก้าวต่อไปได้อย่างมั่นคง Cordae เล่าว่า “ครั้งหนึ่งผมเคยเสพติดทั้งยาและแอลกอฮอล์ ผมรู้ว่ามันคืออบายมุขที่สามารถทำลายชีวิตใครคนหนึ่งได้ง่ายๆ ผมเลยพยายามที่จะเลิก และสิ่งที่ฉุดผมขึ้นมาจากหลุมดำอันมืดมนนั้นได้ก็คือ ความมีวินัยของตัวผมเอง” ซึ่งพอเขาเลิกยุ่งกับสิ่งชั่วร้ายเหล่านี้ ชีวิตของเขาก็มาถึงจุดพลิกผัน เรียกว่าเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยก็ว่าได้ค่ะ

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

4. Remove Negative People - ลบคนไม่ดีออกจากชีวิต

นอกจากตัวเองแล้ว “สภาพแวดล้อมและคนรอบข้าง” ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จำช่วยกำหนดเส้นทางการดำเนินชีวิตของเรา สำหรับ Cordae แล้ว เขาเชื่อว่าการที่จะประสบความสำเร็จและขึ้นไปอยู่ในจุดสูงสุดได้ เราจะต้องรีบลบคนไม่ดีที่ชอบพูดจาดูถูกเหยียดหยามและบั่นทอนให้เสียกำลังใจออกไปให้ไว เพราะถ้าคนเหล่านั้นไม่ให้ค่ากับความฝันของเรา พวกเขาก็ไม่มีสิทธิ์มาตัดสินหรือขัดขวางเราได้เด็ดขาด!

5. Create a legacy - ใช้ชีวิตให้น่าจดจำ

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา Cordae ออกอัลบั้มที่ 2 โดยใช้ชื่อว่า “From A Birds Eye” เขาใช้เวลากว่า 2 ปีเต็มเพื่อทำเพลงและรวมอัลบั้มนี้ขึ้นมา เขายอมรับกับทุกคนว่าเขาคาดหวังและรู้สึกกดดันมาก เพราะอยากให้มันประสบความสำเร็จ มีคนพูดถึงเยอะๆ เหมือนตอนทำอัลบั้มเดบิวต์ แต่พอผลมันไม่เป็นอย่างที่คิดไว้ ความท้อแท้และความเสียใจก็ถาโถมเข้ามาจนเขาแทบไม่อยากทำอะไรต่อ 

แล้ววันหนึ่งเขาได้นึกถึงสุภาษิตภาษายิดดิชที่ ASAP Rocky เคยพูดไว้ว่า ‘We plan, and God laughs.’ เขาจึงเริ่มเข้าใจว่าทุกอย่างมันอาจไม่ได้เป็นไปตามที่เราคิดไว้และ Hi-Level Mindset ก็ไม่ใช่สูตรสำเร็จที่สมบูรณ์แบบด้วยตัวมันเอง แต่เป็นเหมือนข้อผูกมัดหรือสัญญาที่จะทำให้เราศรัทธาในศักยภาพที่เรามีและเชื่อว่าจะทำสิ่งดีๆ ให้โลกใบนี้ได้

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

ก่อนจบทอล์กนี้ Cordae ก็ได้ทิ้งท้ายในฐานะผู้นำแนวคิด Hi-Level ไว้ว่า “อย่าปล่อยให้ความล้มเหลวเพียงหนึ่งครั้งมาขัดขวางเส้นทางสู่ความสำเร็จ คนเรามีชีวิตเดียว ต่อให้สุขภาพแข็งแรงหรือทำประกันที่แพงขนาดไหนก็อยู่ได้นานสุดไม่เกิน 110 ปี ดังนั้นตอนที่ยังมีลมหายใจ เราต้องทำให้ชีวิตอันมีค่าน่าจดจำที่สุด พาตัวเองไปอยู่ในจุดสูงสุดด้วยศักยภาพและความสามารถที่มี เรานี่แหละที่จะกำหนดชีวิตเราเอง”

และนี่ก็คือ ‘Hi-Level Mindset’ แนวคิดสู่ความสำเร็จสูงสุดที่พี่ได้นำมาแชร์กันในวันนี้ น้องๆ คนไหนที่กำลังเจอปัญหาหรือไม่รู้จะรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดคิดยังไง ก็ลองนำกรอบแนวคิดเหล่านี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันดูได้นะคะ พี่ๆ Dek-D เป็นกำลังใจให้ ฮึดเข้าไว้ สู้ต่อไปนะทุกคน! ^^

Sources:https://www.youtube.com/watch?v=x9Ezzxy0frA https://news.yahoo.com/cordae-discusses-hi-level-mindset-204623645.html https://hypebeast.com/2022/6/cordae-ted-talk-debut-the-hi-level-mindset-info
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น