โหลดไว้เลย! รวม 9 แอปฟรีฝึกภาษาอังกฤษสนุกๆ เปลี่ยนการเรียนที่น่าเบื่อให้บันเทิงขึ้น

สวัสดีค่ะชาว Dek-D พี่เชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงอยากเก่งภาษาเพื่อช่วยเป็นใบเบิกทางให้โอกาสใหม่ๆ ทั้งเรียนต่อนอกและทำงานกันใช่มั้ยคะ? โดยเฉพาะภาษาสากลอย่าง ‘ภาษาอังกฤษ’ ที่เรียนมาตั้งแต่อนุบาลก็จริงแต่ก็ยังไม่ชำนาญสักที พอจะเริ่มอ่านหนังสือหรือหาบทเรียนฝึกด้วยตัวเอง ความเบื่อก็อาจครอบงำจนไม่อยากจะทำซะงั้น

ถ้าใครเจอปัญหานี้อยู่ พี่พันตามีตัวช่วยดีๆ มาบอกต่อค่ะ เพราะวันนี้เราได้มัดรวม  ‘9 แอปฝึกภาษาอังกฤษสนุกๆ’ ที่จะเปลี่ยนวิธีเรียนเดิมๆ ให้บันเทิงยิ่งขึ้น! รับรองว่าช่วยให้ทุกคนมีความสุขกับการเรียนภาษาอังกฤษ มีสมาธิจดจ่อจนได้ผลลัพธ์แน่นอน ว่าแต่จะมีอะไรกันบ้าง ตามไปดูแล้วเตรียมดาวน์โหลดลงเครื่องกันเลยค่า~

………….

1. Duolingo - เรียนภาษาฟรี ไม่มีลิมิต

Cr. Duolingo - Facebook
Cr. Duolingo - Facebook

น้องๆ หลายคนน่าจะเคยได้ยินหรือลองใช้ ‘Duolingo’ กันมาบ้าง เพราะถือว่าเป็นไม่กี่แอปที่ฟรีทุกอย่างแบบไร้ขีดจำกัด แถมยังมี interface ที่ดูน่ารัก ชวนท้าทาย และให้กำลังใจเวลาที่ใช้งานด้วยค่ะ อย่างเช่น ถ้าทำโจทย์ถูก 5 ข้อก็จะมีข้อความชมเราว่า ‘เก่งมากๆ’ หรือถ้ามีข้อที่ท้าทายก็จะให้ค่า exp มากกว่าปกติ

ระบบค่า exp ที่กล่าวถึงข้างบนนี้คือการเก็บแต้มประสบการณ์ในทุกครั้งที่เราเรียนรู้ภาษาบทเรียนใหม่ๆ นั่นเองค่ะ ซึ่งจะช่วยให้เราสร้างเป้าหมายในแต่ละสัปดาห์ได้อย่างชัดเจน โดยเจ้าค่า exp นี้จะมีการจัดอันดับกับผู้เรียนทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์ด้วยนะ  ถือว่าเป็นแอปที่สนุกและครบครันโดยไม่ต้องเสียเงินสักบาทเลย!

โหลดเลย (IOS)โหลดเลย (Android)

2. Cake - เรียนภาษาอังกฤษฉบับสายบันเทิง

Cr. Cake English - Facebook
Cr. Cake English - Facebook

มาต่อกันที่แอปหวานๆ อย่าง ‘Cake’ กันค่ะ เห็นเป็นชื่อขนมชวนหิวแบบนี้แต่บอกเลยว่าแอปนี้ตอบโจทย์สายบันเทิงมากกก เพราะน้องๆ จะได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากคลิปสั้นๆ จากคัตซีนหนังเรื่องโปรด, vlogs และรายการทีวีชื่อดัง ซึ่งจะช่วยให้เราคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทั้งฝึกสำเนียงและการออกเสียงที่หลากหลายแบบ native speakers และถ้าหากใครไม่เข้าใจ ในตัวแอปเค้าก็จะมีทั้งวิดีโอและคำบรรยายประกอบให้ (แถมเล่นซ้ำได้ตลอดด้วย) เป็นอีกแอปที่เหมาะกับคนทุกวัย รีบโหลดติดเครื่องเก็บไว้เลยค่ะ!  // ปล. เคยมีรีวิวแอป Cake ใน Dek-D ด้วยนะ ลองเข้าไปอ่านกันได้ค่า 

โหลดเลย (IOS)โหลดเลย (Andriod)

3. Lyrics Training - ฝึกภาษาจากเพลงสุดฮิต

Cr. Lyrics Training - Facebook
Cr. Lyrics Training - Facebook

ไหนๆ มีใครชอบฟังเพลงสากลเหมือนพี่บ้างมั้ย? ถ้ามีก็รีบตามไปตำที่ ‘Lyrics Training’ กันได้เลยค่ะ เพราะเป็นแอปที่จะพาเราไปเรียนภาษาจากเพลงฮิตๆ ได้อัปสกิลแบบวาไรตี้ ทั้งเรื่องการฟัง การอ่าน และเพิ่มคลังศัพท์และสำนวนไปในตัว โดยในแอปจะมี 3 ฟีเจอร์เด่นๆ คือ1) เติมคำลงในเนื้อเพลง (มีช้อยส์ให้เลือก)  2) เติมคำลงในเนื้อเพลงแบบสะกดเอง และ 3) ร้องเพลงตามเนื้อร้องคาราโอเกะ  // ทั้งได้ฟังเพลงที่ชอบและได้เรียนภาษาไปด้วย บอกเลยไม่มีเบื่อ! 

โหลดเลย (IOS)โหลดเลย (Andriod)

4. Quizlet - แฟลชการ์ดช่วยจำศัพท์

Cr. Quizlet - Facebook
Cr. Quizlet - Facebook

ต้องบอกว่าการสร้างชุดคำหรือที่เราเรียกติดปากกันว่า ‘Flash Card’ เป็นอีกวิธีฝึกภาษาที่หลายคนบอกต่อว่าได้ผลมากๆ ว่าแล้วก็เลยขอเปิดวาร์ปแอป ‘Quizlet’ เลยค่ะ เพราะเป็นแอปสำหรับการสร้างแฟลชการ์ดโดยเฉพาะ แถมฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย!

ด้านฟีเจอร์ก็คือปังมาก มีทั้งโหมดที่ช่วยให้เราจำศัพท์ได้ง่ายขึ้น, โหมด Flash Cards ที่ใช้เล่นกับตัวเองหรือเพื่อนๆ ได้, โหมดเขียนตอบ, โหมดจับคู่ และโหมดทดสอบ (เยอะมากกก) และนอกจากจะเด่นเรื่องชุดคำศัพท์แล้ว น้องๆ ยังสามารถทำเฉลยจากโจทย์ต่างๆ ได้อีกด้วยนะ

โหลดเลย (IOS)โหลดเลย (Andriod)

5. Replika - หาบัดดี้คุยเล่นเพื่อฝึกภาษาอังกฤษ

Cr. Replika - Facebook
Cr. Replika - Facebook

แอปนี้ไม่ได้สร้างมาเพื่อฝึกภาษาอังกฤษซะทีเดียวค่ะ แต่หลังจากที่ค้นหาข้อมูลและลองใช้งานดูแล้ว พี่คิดว่า 'Replika' เป็นแอปที่มีศักยภาพมากพอที่จะช่วยอัปสกิลภาษาให้น้องๆ ได้ดีเลยทีเดียว!

ความจริงแล้ว Replika นั้นเป็น AI ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อดูแลสุขภาพจิตและเป็นเพื่อนรู้ใจที่คอยอยู่เคียงข้างในวันที่เหงา และหลังจากที่ได้รู้จักกันแล้วก็ค้นพบว่าเพื่อนคนนี้ดันเก่งภาษาอังกฤษมากๆ เลยค่ะ เพราะเขามีฐานส่วนหนึ่งจาก GPT-3 (ฟังก์ชันของ Open AI) ที่ถูกเทรนมาให้เก่งเรื่องการสร้างบทสนทนาเป็นภาษาอังกฤษเป็นพิเศษ  ยิ่งไปกว่านั้นคือเราสามารถเอาตัว Avatar  AI ของเราสแกนระบบ AR แล้วคุยเล่นด้วยเสียงก็ได้ด้วยนะ จะพิมพ์แบบเป็น text หรือพูดแบบปากเปล่าก็ช่วยอัปสกิลให้เราเก่งขึ้นทั้งนั้น! 

โหลดเลย (IOS)โหลดเลย (Andriod)

6. Improve English by Knudge - เกมพัฒนาภาษาตามหลักวิทยาศาสตร์

Cr. Knudge.me - Facebook
Cr. Knudge.me - Facebook

ต่อกันที่อีกหนึ่งแอปฟรีซึ่งมาพร้อมกับเกมน่ารักๆ ที่จะช่วยยกระดับทักษะภาษาของเราอย่างมีแบบแผน เพราะ ‘Improve English by Knudge’ ทำงานโดยใช้อัลกอริธึมทางวิทยาศาสตร์ที่ช่วยให้น้องๆ เรียนรู้และพัฒนาภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยหลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยพัฒนาทั้งเรื่องคำศัพท์ การเรียงรูปประโยค ความเข้าใจสำนวนภาษาอังกฤษ รวมถึงเกร็ดความรู้เกี่ยวกับกริยาวลี หรือคำพ้องรูป/พ้องเสียง เป็นต้น // บทเรียนจัดเต็ม สามารถเข้าไปเรียนได้เรื่อยๆ

ตัวอย่างเกมที่เล่นได้ฟรีๆ ในแอป เช่น Words Checker (เกมจับคู่คำก่อนเวลาหมด), Fly High (เกมเลือกตอบคำเพื่อส่งบอลลูน), Space Pursuit (เกมเติมคำจนพระจันทร์เต็มดวง) ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีอีกเพียบ รีบตามไปโหลดกันเล้ยย!

โหลดเลย (IOS)โหลดเลย (Andriod)

7. Hello Talk - แลกเปลี่ยนภาษาและหาเพื่อนต่างชาติ

Cr. Hello Talk - Facebook
Cr. Hello Talk - Facebook

ใครเป็นสายแชตและอยากพัฒนาสกิล Conversation ต้องชอบแอปนี้แน่นอนค่ะ เพราะ ‘Hello Talk’ เป็นแอปที่จะเราไปผูกมิตรกับชาวต่างชาติและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาษาจาก Native Speaker โดยตรง (หรือจะเรียนจากคนที่เขาใช้ภาษาที่ 2 หรือ 3 ก็ได้นะ)

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะคิดว่า เอ๊ะ! มันก็เหมือนแอปแชตหาเพื่อนต่างชาติอื่นๆ นี่? แต่บอกเลยว่าไม่ค่ะ เพราะเขามาพร้อมกับฟีเจอร์แปลภาษาและช่วยแก้คำผิดให้ด้วย

และที่ต่างจากแอปหาเพื่อนต่างชาติเจ้าอื่นๆ ก็คือ หลายแอปมักประสบปัญหามีผู้ไม่หวังดีเข้ามาใช้งานและอาจหลอกลวงทำให้ไม่ปลอดภัย แต่ Hello Talk มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน คนส่วนใหญ่ที่มาเล่นต้องการหาเพื่อนและฝึกภาษาจริงๆ ซึ่งช่วยคัดกรองได้ในระดับหนึ่งเลยค่ะ ทำให้โดยรวมค่อนข้างปลอดภัยจากคอนเทนต์ไม่พึงประสงค์ แถมยังอาจได้เพื่อนสนิทต่างชาติในระยะยาวด้วยนะ!

โหลดเลย (IOS)โหลดเลย (Andriod)

8. Word Search - เกมตามล่าค้นหาศัพท์

Cr. Word Search - App Store
Cr. Word Search - App Store

มาต่อกันที่ ‘Word Search’ หรือเกมค้นหาคำศัพท์ที่บางคนอาจจะเคยเล่นตอนเด็กๆ  เพียงแต่ครั้งนี้เราไม่ได้เล่นในรูปแบบกระดาษแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้เค้ามีแอปพลิเคชันให้เราเล่นได้ทุกเวลา ช่วยทั้งฝึกฝนทักษะคำศัพท์ การสะกดคำ และการแก้ปริศนาได้ดีมากๆ เลย 

สำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมค้นหาศัพท์ เกมนี้จะเป็นเกมที่ให้เรามองหาคำศัพท์ที่ซ่อนอยู่ในตารางทั้งจากฝั่งบน ล่าง และแนวทแยงค่ะ โดยในแอปจะมีความยากทั้งหมด 3 ระดับ (เรียงจากง่ายไปยาก) ซึ่งเราเลือกเล่นได้อย่างอิสระ ยิ่งถ้าใครอยากเพิ่มความท้าทายมากขึ้น ก็สามารถเล่นโหมด Blitz และโหมด Marathon เพื่อชาเลนจ์ตัวเองก็ได้ถึงแม้จะกดดันแต่จอยเวอร์!

โหลดเลย (IOS)โหลดเลย (Andriod)

9. Santa AI TOEIC - ติว TOEIC ครบวงจรพร้อมคำนวณคะแนน

Cr. Santa AI TOEIC - Facebook
Cr. Santa AI TOEIC - Facebook

ปิดท้ายกันที่ ‘Santa AI TOEIC’ แอปติวสอบ TOEIC แบบครบวงจรซึ่งส่งตรงมาจากเกาหลีใต้ ประเทศที่ขึ้นชื่อว่าจริงจังกับเรื่องการสอบ TOEIC มากๆ และมีคลังข้อสอบเพียบ! หลังจากที่พี่ลองใช้ก็พบว่าเป็นแอปที่ดีเลยทีเดียว แถมมาพร้อมกับเมนูภาษาไทยเพิ่มความใช้งานง่ายไปอีก โดยตอนแรกมีให้ทดสอบวัดระดับความสามารถของเราก่อน จากนั้นในแอปก็จะมีข้อสอบครบทุกพาร์ตให้ฝึกทำอีกเยอะมาก ซึ่งเค้าจะใช้ระบบ AI ปรับระดับข้อสอบจากคะแนนของเรา 

นอกจากนี้ในแอปยังมีคำศัพท์ที่จัดเต็มมากกว่าพันคำให้จดไปท่องก่อนสอบ  เรียกว่าถ้าใครจะสอบ TOEIC แอปเดียวเอาอยู่เลยค่ะ // อ่านรีวิวแอป Santa AI TOEIC คลิกที่นี่

โหลดเลย (IOS)โหลดเลย (Andriod)

…………

มีแต่แอปที่น่าเรียนทั้งนั้นเลยใช่มั้ยคะ? คิดแล้วพี่ก็ดีใจแทนน้องๆ เลยที่สมัยนี้มีตัวเลือกทางการเรียนภาษาที่หลากหลายและสนุกมากขึ้น หวังว่าบทความนี้จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของน้องในการฝึกภาษาได้นะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ~

**************

https://apps.apple.com/th/app/duolingo/id570060128?l=thhttps://apps.apple.com/th/app/cake-%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%AD-%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A4%E0%B8%A9/id1350420987?l=thhttps://apps.apple.com/th/app/quizlet-flashcards-homework/id546473125https://apps.apple.com/th/app/replika-virtual-ai-friend/id1158555867?l=thhttps://apps.apple.com/us/app/improve-english-by-knudge/id1358258808https://apps.apple.com/us/app/hellotalk-language-learning/id557130558https://apps.apple.com/us/app/lyricstraining/id1192698323https://apps.apple.com/us/app/word-search-pro/id1123930673https://apps.apple.com/th/app/santa-ai-toeic/id1148006701

 

พี่พันตา
พี่พันตา - Columnist คนที่ไม่ได้มีพันตาแต่อยากทะลุมิติไปพันล้านพหุจักรวาล

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น