ชี้เป้า! 10 หลักสูตรป.โทยอดฮิต เหมาะกับคนอยากข้ามสายอาชีพ+อัปเงินเดือนให้สูงขึ้น

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน เชื่อว่าหลายคนที่เพิ่งเรียนจบใหม่ หรือทำงานไปได้สักพักก็อาจเคยมีความคิดอยากข้ามสายอาชีพ เพื่อขยายขีดจำกัดในการทำงานรวมถึงอัปเงินเดือนให้สูงขึ้นไวๆ แต่ในบางครั้งวุฒิการศึกษาหรือสาขาที่เรียนจบมาก็เป็นข้อจำกัดที่ทำให้ไม่สามารถทำได้ ดังนั้นการเรียนต่อป.โทจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีของใครหลายๆ คน

วันนี้ พี่ปุณ เลยถือโอกาสรวบรวม “10 หลักสูตรปริญญาโทยอดฮิต” ที่จะช่วยอัปสกิลความรู้เพื่อให้ทุกคนสามารถนำไปต่อยอดกับการทำงานและเป็นข้อต่อรองในการขออัปเงินเดือน แต่ละหลักสูตรจะมีระยะเวลาและรูปแบบการเรียนการสอนแตกต่างกันยังไง ตามไปดูกันเลย!

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

1. Business Administration

มีใครอยากเรียนต่อ MBA มั้ยคะ? เรามาเริ่มกันที่หลักสูตรป.โทยอดฮิต นั่นก็คือ “หลักสูตรด้านธุรกิจ (Business Administration)” โดยนักศึกษาที่เลือกเรียนในด้านนี้จะได้รับความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ, การจัดการ และพฤติกรรมองค์กรแบบเต็มพิกัด โดยแต่ละคอร์สจะช่วยฝึกให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบัญชี, การเงิน, การตลาด, และการบริหาร เรียกว่าหลักสูตรเดียวเก็บครบทุกทักษะด้านธุรกิจเลยก็ว่าได้

แถมระยะเวลาเรียนก็ไม่สั้น ไม่ยาวจนเกินไป ใช้เวลาเพียงแค่ประมาณ 2 ปีก็สามารถข้ามสายไปประกอบอาชีพเหล่านี้ได้เลย

  • Management Analyst
  • Finance Manager
  • Marketing Manager
  • HR Director
  • Investment Banker
  • Operations Manager
Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

2. Project Management

ใครอยากอัปเวลเป็น Project Manager ขอแนะนำหลักสูตรป.โท “ด้านการบริหารโครงการ (Project management)” เลยค่ะ เพราะความรู้ที่จะได้รับจากหลักสูตรนี้ ครอบคลุมทั้งเรื่องของแนวคิด, ระเบียบวิธี, การออกแบบ, กระบวนการวางแผน รวมไปถึงเทคนิคในการบริหารที่จะทำให้โครงการให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ใครที่อยากอัปสกิลการจัดการและบริหารโพรเจกต์แบบมือโปร ถือว่าเป็นอีกคอร์สที่น่าเรียนติดตัวไว้เลย เพราะจะได้พัฒนาทั้ง soft skill และ hard skill ไปพร้อมๆ กัน แถมยังสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายสายอาชีพ อาทิเช่น สายการผลิต, การเมือง, เทคโนโลยีสารสนเทศ และสาธารณสุขนั่นเองค่ะ

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

3. Finance

เพราะเรื่องเงินๆ ทองๆ เป็นสิ่งที่เราต้องเจอในทุกวัน และมีความสำคัญกับทุกธุรกิจ ดังนั้น “หลักสูตรป.โทด้านการเงิน (Finance)” จึงถือว่าตอบโจทย์สุดๆ สามารถนำไปต่อยอดและเพิ่มโอกาสในการทำงานได้จริงในหลายสายอาชีพ โดยเนื้อหาที่จะได้เรียนรู้และพัฒนา หลักๆ แล้วก็จะเกี่ยวข้องกับการเงินธุรกิจ (Corporate finance), การวิเคราะห์การลงทุน (Investment analysis) และการบริหารความเสี่ยง (Risk management) ซึ่งเป็นสกิลที่สำคัญมากๆ

ปกติแล้วหลักสูตรด้านการเงินของมหา’ลัยส่วนใหญ่ก็จะใช้เวลาเรียนประมาณ 2 ปี ใครที่กำลังวางแผนอยากย้ายไปทำงานสายประกันหรือการธนาคาร ไม่ว่าจะเป็น Commercial banker, Investment banker, Financial advisor หรือ Insurance officer ก็ปักหมุดหลักสูตรนี้ไว้ได้เลย!

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

4. Human Resources

มาต่อกันกับอีกหนึ่งหลักสูตรที่คนในปัจจุบันหันมาเรียนกันเยอะมาก เพราะไม่ว่าจะบริษัทไหนก็ต้องมี HR ดังนั้น “หลักสูตรการบริหารทรัพยากรบุคคล (Human resources)” จึงถือเป็นโปรแกรมที่ช่วยเทรนเพื่อเพิ่มทักษะและความรู้รอบด้าน เพื่อนำมาใช้ในการบริหารความสัมพันธ์ของบุคลากรในองค์กรได้อย่างตอบโจทย์ที่สุด 

ต้องบอกว่าฝ่ายนี้สำคัญมากๆ อย่างในหลายบริษัทที่ประสบความสำเร็จได้ก็เพราะมี HR manager, HR Director หรือ HR Specialist ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลเก่งๆ มาคอยให้คำแนะนำ, ประสานงาน, ตรวจตรานโยบายและการปฎิบัติงานของคนในองค์กร อีกทั้งยังช่วยออกแบบกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพให้ บอกเลยว่าใช้เวลาเรียนหลักสูตรนี้แค่ประมาณ 1 ปีก็มีโอกาสเรียกเงินเดือนสูงขึ้นได้อย่างแน่นอน 

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

5. English

อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า “ความรู้ทางภาษาอังกฤษ” เป็นสกิลสำคัญในการเอาตัวรอดที่สามารถนำไปต่อยอดกับการทำงานได้ในหลากหลายสายอาชีพ ดังนั้น “หลักสูตรป.โทด้านภาษาอังกฤษ” จึงกลายเป็นหนึ่งในหลักสูตรที่ตอบโจทย์กับคนในยุคปัจจุบัน เพราะหลักสูตรนี้จะช่วยอัปสกิลในด้านฟัง พูด อ่าน เขียน รวมไปถึงทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical thinking) และการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative thinking) ด้วย 

โดยคลาสที่จะได้เรียนก็อย่างเช่นคลาส creative writing, technical writing, literature, และ rhectorical composition เสริมทักษะครบทุกด้านขนาดนี้ จะขออัปเงินเดือนหรือข้ามไปทำงานในสายอาชีพไหนก็สบายหายห่วงเลยล่ะค่ะ 

ปล. ถ้าใครไม่อยากเรียนเจาะลึกในหลักสูตร ป.โท ความจริงแล้วสามารถเรียนคอร์สแยกหรือหลักสูตรประกาศนียบัตรเฉพาะทางก็ย่อมได้ ถือว่าได้เรียนรู้แบบตอบโจทย์การใช้งาน และประหยัดเวลาไปได้เยอะอีกด้วย

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

6. Communication

ใครที่ชอบทำงานกับคนมากๆ คอยประสานงาน หรือต้องดีลกับผู้คนหลากหลายวัฒนธรรมบ่อยๆ พี่ก็ขอแนะนำ “หลักสูตรด้านการสื่อสาร (Communication)” เลยค่ะ เพราะเป็นทักษะที่ได้ใช้แน่นอนทั้งในการใช้ชีวิตและการทำงาน และนอกจากจะช่วยพัฒนาสกิลด้านการพูดและการเขียนของผู้เรียนให้โดดเด่นขึ้นไปในระดับแอดวานซ์แล้ว ยังจะมีเทคนิค กลยุทธ์ และความรู้รอบด้านที่จะช่วยอัปเกรดให้เราโดดเด่นในสายงานขึ้นมาอีกด้วย

โดย “การสื่อสารอย่างเป็นระบบ” นี้จะเป็นกลยุทธ์ที่สามารถช่วยให้เราเอาตัวรอดได้ไม่ว่าจะย้ายไปทำงานอยู่ในสายอาชีพไหนๆ รวมไปถึงสายอาชีพเหล่านี้ด้วยค่ะ

  • Politics
  • Mass media
  • Business
  • Education
  • Public relations
  • Advertising
  • Healthcare
Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

7. Computer Science

ในช่วงหลายปีมานี้ต้องยอมรับเลยว่า “หลักสูตรป.โท สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer science)” มาเร็ว มาแรง แซงทุกโค้งมาก! เพราะนอกจากจะตอบรับความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบันแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งสาขาที่เด็กรุ่นใหม่ให้ความสนใจและมองว่าสามารถสร้างรายได้ได้เยอะมากๆ อีกด้วย

โดยหลักสูตรนี้จะให้ความรู้รอบด้านเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือที่เรามักเรียกติดปากกันว่า “InformationTechnology (IT)” ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ทั้งทางด้านธุรกิจ, สาธารณสุข, อุตสาหกรรมการผลิต, วิทยาศาสตร์ และการศึกษา แถมในหลายๆ มหา’ลัยยังมีหลักสูตรพิเศษเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้คอมพิวเตอร์และวิศวกรรมซอฟต์แวร์ให้เลือกเรียนเพิ่มเติมได้อีกด้วย // ดีย์ไม่ไหวแล้ววว~

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

8. Health Administration

ยิ่งสังคมไทยมีแนวโน้มจะเป็นสังคมผู้สูงอายุมากขึ้นเท่าไหร่ สายอาชีพด้านสุขภาพก็ยิ่งเป็นที่นิยมมากขึ้นเท่านั้น จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ “หลักสูตรป.โท ด้านการบริหารสาธารณสุข (Health Administration)” จะติดอยู่ในลิสต์ของหลักสูตรยอดฮิตสำหรับคนที่อยากหาโอกาสในการทำงานใหม่ๆ

หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าหลักสูตรนี้จะสอนแค่เนื้อหาด้านสาธารณสุขเท่านั้น แต่อันที่จริงแล้วผู้เรียนจะได้รับความรู้ครอบคลุมในหลากหลายสาขาทั้งด้านการบัญชี กฎหมาย จริยธรรม การบริหารทรัพยากรบุคคล และการบริหารสาธารณสุข ซึ่งทักษะหลักๆ ที่จะได้พัฒนาเลยก็คือ “การบริหารจัดการและการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ” นั่นเอง ใครอยากทำงานสายสุขภาพ สายประกัน หรืองานด้านการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะบอกเลยว่าเหมาะมาก!

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

9. Education

ใครเป็นครู อาจารย์ หรือทำงานสายการศึกษา ต้องบอกว่าการเรียนต่อป.โท “หลักสูตรด้านการศึกษาหรือ Master of Education (M.Ed.)” เป็นอีกทางเลือกที่ดีและเป็นหนึ่งในวิธีอัปเงินเดือนที่ได้ผลจริง เพราะหลักสูตรนี้นอกจากจะช่วยพัฒนาด้านการสื่อสารและการสอน (Instructional skills) ในสาขาเฉพาะทางแล้ว ผู้เรียนยังได้รับความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้, รูปแบบการสอน และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับการศึกษาด้วย ใครที่สนใจอยากทำงานเป็นที่ปรึกษา, อาจารย์ หรือผู้ออกแบบและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนก็เลือกเรียนหลักสูตรนี้ได้เลยค่ะ

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

10. Nursing

ใครทำงานสายสาธารณสุขแล้วอยากพัฒนาทักษะรอบด้านมากขึ้น เราขอปิดท้ายด้วย “หลักสูตรป.โท ด้านการพยาบาล (Nursing)” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหลักสูตรที่ตอบรับกับความต้องการของสังคมผู้สูงอายุในไทย โดยหลักสูตรนี้มีสาขาเฉพาะทางให้เลือกเรียนต่อได้หลากหลาย อาทิเช่น

  • การดูแลผู้ป่วยเด็ก (Pediatric care)
  • การดูแลสุขภาพสตรี (Women’s health)
  • วิสัญญี (Anesthesia)
  • เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ (Geriatric care)
  • การดูแลสุขภาพจิต (Mental health care)
  • การพยาบาลที่เน้นครอบครัวเป็นศูนย์กลาง (Family nursing)

แอบกระซิบว่าเรียนจบจากหลักสูตรนี้เงินเดือนดีมากกก แถมยังมีเวลาการทำงานที่ค่อนข้างยืดหยุ่นอีกด้วย ใครอยากได้ใบประกอบอาชีพพยาบาลหรืออยากทำงานเป็น Nursing consultant, Nurse educator, Nurse administration หรือ Clinical nursing specialist ก็สามารถเลือกเรียนหลักสูตรนี้ได้เลย

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

และทั้งหมดนี้ก็คือ “10 หลักสูตรปริญญาโทยอดฮิต” ที่เรานำมาแนะนำให้ทุกคนได้ลองไปศึกษาข้อมูลและเลือกเรียนกันดู เพราะในบางครั้งการเปลี่ยนสายงานก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยทั้งความรู้และประสบการณ์หลากหลายด้าน การเรียนต่อจึงเป็นอีกหนึ่งช้อยส์ที่ตอบโจทย์ไม่น้อย หากน้องๆ คนไหนอยากเพิ่มโอกาสในการทำงานหรืออยากอัปเงินเดือนให้สูงขึ้น ก็รีบจดหลักสูตรเหล่านี้เข้าลิสต์ไว้ได้เลย :D
 

Source:https://www.indeed.com/career-advice/finding-a-job/best-masters-degrees-for-career-change  
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

มัณทนา Member 4 ต.ค. 65 14:52 น. 1

เจอบ่อยสุดก็ MBA

คนที่เราชื่นชอบเรียนจบบริหารทั้งปริญญาตรีและปริญญาโท

เรียนจบโรงเรียนนานาชาติทั้งพี่ชายและน้องชาย

พี่ชายเรียนจบบริหารอินเตอร์ของจุฬาฯและเรียนจบ MBA ที่ออสเตรเลีย

น้องชาย (เกิดปีเดียวกับเรา แต่เป็นรุ่นพี่) เรียนจบบริหารที่อเมริกา

แต่ไม่รู้ว่าเรียนต่อ MBA เหรอเปล่า

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

มัณทนา Member 4 ต.ค. 65 14:52 น. 1

เจอบ่อยสุดก็ MBA

คนที่เราชื่นชอบเรียนจบบริหารทั้งปริญญาตรีและปริญญาโท

เรียนจบโรงเรียนนานาชาติทั้งพี่ชายและน้องชาย

พี่ชายเรียนจบบริหารอินเตอร์ของจุฬาฯและเรียนจบ MBA ที่ออสเตรเลีย

น้องชาย (เกิดปีเดียวกับเรา แต่เป็นรุ่นพี่) เรียนจบบริหารที่อเมริกา

แต่ไม่รู้ว่าเรียนต่อ MBA เหรอเปล่า

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด