รีวิวพิชิตทุนของ 'พี่เฟรชชี่' เด็กไทยหนึ่งเดียวที่คว้าทุนรัฐบาลเกาหลี ป.ตรี รอบสถานทูต 2023 (โควตา 1 ที่นั่งทั้งประเทศ)

สวัสดีค่ะชาว Dek-D~ สำหรับคนที่อยากไปคว้าใบปริญญาที่เกาหลี “ทุนรัฐบาลเกาหลีใต้” (GSK-U) ก็คือทุนอันดับต้นๆ ที่หลายคนอยากตบเท้าเข้าชิง เพราะมูลค่าทุนจัดเต็มทั้งค่าเรียนตลอดหลักสูตร (เรียนฟรี) ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ค่าตั๋วเครื่องบิน เงินสนับสนุนหลังเรียนจบ ค่าประกัน ค่าคอร์สเรียนภาษาเกาหลี หรือถ้ายื่นคะแนน TOPIK 6 ก็จะไม่ต้องเรียนปรับภาษา แต่ได้เป็นเงินค่าครองชีพบวกเข้ามาแทนเป็นเงิน 100,000 วอนแทนด้วย! (อ่านเพิ่มเติม: ระเบียบการทุนรัฐบาลเกาหลีปี 2023)

*ทุนรัฐบาลเกาหลีใต้ แบ่งวิธีสมัครออกเป็น 2 ประเภท

  1. สมัครผ่านสถานทูต (Embassy Track) เลือกสาขาและมหาวิทยาลัยได้สูงสุด 3 อันดับ และต้องเป็นมหาวิทยาลัย Type B อย่างน้อย 1 อันดับ (ตามตารางด้านล่าง)
  2. สมัครผ่านมหาวิทยาลัย (University Track) ผู้สมัครต้องติดต่อกับมหาวิทยาลัยโดยตรง และเลือกได้เพียงสาขาเดียวแห่งเดียวเท่านั้น

ระเบียบการทุนรัฐบาลเกาหลีใต้ ระดับปริญญาตรี ประจำปี 2566 (GKS-U 2023) https://www.dek-d.com/studyabroad/61223/ 

Photo Credit: ระเบียบการ 2023 GKS-U Guidelines หน้า 3
Photo Credit: ระเบียบการ 2023 GKS-U Guidelines หน้า 3

แล้วที่ระทึกกว่าเดิมคือออ โควตา Embassy Track ปี 2023 มีโควตาเพียง 1 ที่นั่งเท่านั้นค่ะ! หลังจากประกาศผลเมื่อ 16 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา คอลัมน์เรียนต่อนอก Dek-D ก็เลยมีโอกาสชวน “น้องเฟรชชี่” นักเรียนไทยหนึ่งเดียวในปี 2023 มาแชร์ประสบการณ์ขอทุน ตั้งแต่ประวัติ เกรด ผลงาน วิธีสมัคร การเตรียมตัวเรื่องภาษาและ​เรียงความ (Statement of Purpose)  ปิดท้ายด้วยรีวิวแผนศิลป์-เกาหลี ของ รร.เตรียมอุดมศึกษา // ใครสนใจตามมาเปิดระเบียบการพร้อมอ่านรีวิวประกอบการเตรียมตัวได้เลยค่ะ

Q:  อันยองฮาเซโย~ แนะนำตัวกันก่อน

“สวัสดีค่า ชื่อ ‘เฟรชชี่’ เรียน ม.ปลาย แผนศิลป์-ภาษาเกาหลี โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาค่ะ”

อะไรจุดประกายให้สนใจประเทศเกาหลี? “หนูเริ่มชอบฟังเพลงเกาหลีมาตั้งแต่ประถม (ปัจจุบันเป็นแฟนคลับ NCT กับ Big Naughty) พอขึ้น ม.ต้นก็ดูซีรีส์เกาหลีตามเพื่อนๆ แล้วติดใจตั้งแต่ตอนนั้นเลยยย เพราะรู้สึกซีรีส์เค้าน่าสนใจทั้งมุมกล้องและพล็อตเรื่องที่แปลกใหม่ไม่จำเจ ทำให้เราขยายความสนใจไปชอบรายการวาไรตี้กับวัฒนธรรมของประเทศเขาด้วย”

“แล้วพอมาติดตามแวดวงนี้จะพบว่าแต่ละปี มีเรื่องที่ดังจนเป็นกระแสไปทั่วโลก อย่าง The Penthouse หรือ Squid Game ฯลฯ จนหนูเริ่มอยากรู้ว่า ‘เฮ้ย คนเกาหลีเขามีแนวคิดและวิธีผลิตยังไงให้ได้สื่อบันเทิงคุณภาพดีแบบนี้!’ ก็เลยทำให้สนใจเรียนต่อด้านสื่อค่ะ”

Q: ทำไมถึงตัดสินใจสมัครทุนรัฐบาลเกาหลี?

“ทุนนี้น่าสนใจสุดๆ ทั้งไม่ต้องเสียค่าเรียน และมีเงินสำหรับใช้ชีวิต แล้วข้อดีคือพอเป็นเด็กทุน GKS เพื่อนต่างชาติก็จะสร้างกลุ่ม WhatsApp, KakaoTalk มีคอนเน็กชันกันตั้งแต่เริ่ม ได้เรียนรู้วัฒนธรรมเกาหลีและต่างชาติ แล้วเค้ายังช่วยกันเตรียมเรื่องเอกสารก่อนเปิดทอมด้วยค่ะ”

Q: เลือกยื่นมหาวิทยาลัยไหนบ้าง?

พอมารู้ว่าปี 2023 Embassy Track รับแค่คนเดียว ตกใจมากกก (T_T) เพราะตั้งใจตั้งแต่ ม.5 ว่าจะต้องสมัครแทร็กสถานทูตถึงจะเลือกมหาวิทยาลัยในกรุงโซลที่อยากเข้าได้ (แต่อีกแทร็กเลือกไม่ได้) ตอนนั้นไม่ค่อยมีสมาธิเตรียมตัวเท่าไหร่ มีปรึกษาครูที่สอนภาษาเกาหลี และคิดแผนสำรองเผื่อไว้ด้วยว่าถ้าครั้งนี้ไม่ติด จะไปสมัครเทอมหน้าดีมั้ย”

สำหรับ 3 อันดับที่เลือกยื่นมีดังนี้ค่ะ

  1. School of Media & Communication ที่ ม.คยองบุก (Kyungpook National University; KNU)
  2. School of Media & Communication ที่ ม.โคเรีย (Korea University)
  3. Mass Communication ที่ ม.ยอนเซ (Yonsei University) **เลือกที่นี่

“ปีนี้กำหนดให้เลือก ม.กลุ่ม Type B อย่างน้อย 1 อันดับ เลยเลือกที่ KNU เพราะมีสาขาที่ตรงความสนใจค่ะ และอีก 2 อันดับจะอยู่ในกลุ่ม Type A จากที่ลองศึกษามาทั้งคู่เด่นคนละด้าน อย่าง Korea Univ. จะเป็นคณะ Media มีตึกคณะที่ใหญ่มากกแยกออกมาเลย เน้นหนักด้านการผลิตสื่อ บวกกับการตลาดและประชาสัมพันธ์  ส่วน Yonsei Univ. เป็นส่วนหนึ่งของคณะ Social Science เน้นประชาสัมพันธ์ โฆษณา นักข่าว ฯลฯ 

และเหตุผลพิเศษคือสองมหาลัยนี้มีงานแข่งกีฬาครั้งใหญ่ที่เรียกว่า ‘ยอนโคจอน’ (คล้ายๆ ฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์) ถ้ามีโอกาสหนูเข้าร่วมงานนี้ให้ได้สักครั้งในชีวิตค่ะ"

경북대학교 Kyungpook National University
경북대학교 Kyungpook National University
고려대학교 - Korea University, Seoul
고려대학교 - Korea University, Seoul
연세대학교 - Yonsei University
연세대학교 - Yonsei University

Q: คะแนนสอบและเกรด

  • เกรด 4 เทอม 3.96
  • คะแนนภาษาเกาหลี TOPIK 6 (ได้กึบสองตอน ม.4 แล้วสอบอีกทีก่อนขึ้น ม.6) *รีวิวเตรียมสอบ topik II
  • คะแนนภาษาอังกฤษ IELTS 7.5 ช่วงเตรียมสอบคือตื่นมากินข้าวอาบน้ำเสร็จ ก็ประจำการโต๊ะนั่งทำข้อสอบเลยย555 แต่ก่อนหน้านั้นก็มีไปเรียนที่สถาบันและเคยไปซัมเมอร์ที่ประเทศอังกฤษตอน ม.1 ด้วยค่ะ
  • มียื่น SAT ด้วย แต่คะแนนไม่สูงเพราะมีคณิตด้วย 555

Q: วางแผนเขียน SoP กับ Study Plan ยังไงบ้าง?

“เกรดก็ถือว่าสำคัญ แต่สำคัญมากคือ SoP หลักๆ คือเขียนให้ชัดเจน ใส่ความเป็นตัวเองให้มากที่สุด ต่อให้ไม่มีผลงานก็อย่าโกหกเด็ดขาด **แนะนำน้องๆ ที่อยากขอทุนว่าพยายามทำกิจกรรมแนวที่ชอบไว้ค่ะ เพราะเราสามารถหยิบมาซัปพอร์ตว่าเราสนใจด้านนี้จริงๆ ซึ่งข้อดีเวลามีกิจกรรมอะไรครูที่ รร.เตรียมอุดมฯ จะมาประชาสัมพันธ์ลงกลุ่ม Facebook ตลอด”

“เราเลือกได้ว่าจะเขียนเป็นภาษาอังกฤษหรือเกาหลี ส่วนหนูเองเขียนเป็นเกาหลีค่ะ ร่างไว้คร่าวๆ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 พอเขียนเสร็จก็ให้ครูเกาหลีกับครูคนไทยที่สอนภาษาเกาหลีช่วยอ่านว่าน่าจะปรับตรงไหนให้เข้าที่ขึ้น จำว่าแก้ไปประมาณนึงเลย หลังจากนั้นก็ให้เพื่อนช่วยอ่านเพื่อให้เห็นมุมอื่นๆ อีกทีนึง”

ตัวอย่างกิจกรรมที่นำเสนอ & ส่งประกอบการสมัคร
(ใส่เกียรติบัตรไปประมาณ 13-15 ใบ)

  • เกียรติบัตรที่ได้จากการแข่งขัน เช่น แข่งสุนทรพจน์ประมาณ 3 ใบ (มีระดับเขตกับแข่งงานของสถาบันเซจง)
  • เกียรติบัตรเข้าร่วมกิจกรรมที่โรงเรียน
  • แข่งเล่าข่าวภาษาเกาหลี
  • คอร์สออนไลน์ที่ลงเรียนตอนว่าง
  • ช่อง YouTube ที่เคยทำตอน ม.ปลาย

Q: คำแนะนำการขอจดหมายรับรองจากอาจารย์ 
(Recommendation Letter)

“หนูเรียนแผนศิลป์-เกาหลี เคยทำกิจกรรมเยอะ ก็เลยติดต่อครูง่ายค่ะ เริ่มขอล่วงหน้าไว้ก่อนยื่นประมาณ 2 เดือน ไปเกริ่นคร่าวๆ กับครูก่อนว่าจะสมัครทุนนี้ ครูสะดวกเขียนให้ไหม จากนั้นก็ส่งแบบฟอร์ม (ทางทุนมีแบบฟอร์มให้เราเขียนส่วนของเรา และให้ครูเขียนส่วนของครู + จุดที่ต้องเซ็น)”

“เอกสารหลักๆ ที่ต้องยื่นคือสูติบัตรหรือทะเบียนบ้าน, ใบรับรองผลการเรียน (Transcript), ใบคาดว่าจะจบ ทั้งหมดนี้ต้องเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นจะมีตัวที่เราต้องแปลด้วย จากนั้นนำไปรับรองโดยกงสุล และส่งให้สถานทูตรับรองการแปลอีกที (อาจเผื่อเวลาเซฟๆ สัก 2 เดือนก่อนยื่น)”

“คำแนะนำคือถ้าเกิดเป็นพวกทะเบียนบ้าน สูติบัตร ใบเกรด อาจไม่ต้องไปแปลล่วงหน้านานขนาดนั้น แต่อย่างเกียรติบัตร อันไหนทำได้ทำก่อนเลยย ถ้าได้มาใหม่ค่อยรับรองเพิ่ม เพราะอย่างหนูมีติดปัญหาการแปลและการรับรอง เฉียดจะไม่ทันทั้งปึ๊ง”

“สรุปคือแทร็กสถานทูตจะแบ่งการคัดเลือกเป็น 3 รอบหลัก"

  1. รอบสถานทูต : ส่งเอกสารก่อน ถ้าผ่านจะได้ไปรอบสัมภาษณ์
  2. พอผ่านรอบสัมภาษณ์แล้วได้เป็นตัวจริงหรือตัวสำรอง ก็จะเข้าสู่รอบ NIIED รอทางเกาหลีเช็กเอกสารแล้วประกาศว่าใครผ่านเข้ารอบบ้าง
  3. ลุ้นว่ามหาลัย 3 อันดับที่เลือกไว้จะเรียกสัมภาษณ์มั้ย สรุปคือของหนูไม่มี แต่จะมี ม.คยองบุกให้ตอบคำถามเพิ่ม กับ ม.โคเรีย ส่ง Personal Statement เพิ่ม เป็นแบบฟอร์มของเค้าเลยค่ะ เท่ากับเขียนเพิ่มอีกอัน

“ของเราปีนี้ประกาศผลของมหาลัยวันที่ 16 ธันวาคม ติดทั้ง 3 ที่ค่า (เลือก ม.ยอนเซ) ช่วงก่อนเดินทางก็กำลังพยายามหางานอดิเรกใหม่ๆ เรียนภาษาเพิ่ม ที่เล็งไว้คือภาษาสเปนค่ะ"

. . . . . .  .

Bonus Mode!
รีวิวศิลป์-เกาหลี โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

  • โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา แผนศิลป์-เกาหลีมีห้องเดียว ทำให้ครูจำชื่อทุกคนได้ ดูแลทั่วถึง และพยายามผลักดันเต็มที่ เช่น เวลามีกิจกรรมที่เกี่ยวกับภาษาเกาหลีก็จะคอยมาประชาสัมพันธ์ตลอด
  • ใช้หนังสือเรียนของ ม.อีฮวา และ ม.ซอกัง
  • มีคาบที่ได้เรียนกับครูเกาหลีตลอด 3 ปี ทำให้ได้ฝึกพูดและฟังสำเนียงของเจ้าของภาษาจริงๆ
  • เพื่อนในสายน่ารักกกกก มันม่วนอ่ะะะ ทุกคนจอยๆ บางคนมาเรียนเพราะชอบในตัวภาษาอยู่แล้ว

“ด้วยความที่ตอนแรกพอมีพื้นฐานการอ่าน การเขียน กับคำศัพท์พื้นฐาน เลยไม่รู้สึกว่าปรับตัวยากมาก เพียงแต่ต้องจริงจังขึ้นเพราะเราต้องเรียนเพื่อสอบ ต้องรักษาเกรดให้ดี”

และจุดที่เริ่มคิดว่าภาษาเกาหลีไม่ง่ายอย่างที่คิด ก็คือช่วงเรียนไวยากรณ์ระดับกลาง เพราะมีเป็นหลายร้อยตัวเลย และจะมีตัวที่ใกล้เคียงกันจนแยกไม่ออก (เช่น ความหมายเหมือนกัน แต่ใช้ในบางสถานการณ์ไม่ได้ หรือมีข้อห้ามการผัน ซึ่งเกาหลีผันได้เยอะมากกก) ช่วงเริ่มเรียนอะไรแบบนั้นคือ OMG ต้องตั้งสติ ตอนนี้ก็ยังต้องเปิดหนังสือมาทบทวนบ้างค่ะ”

“หนูจำศัพท์จริงจังตอนจะสอบ TOPIK อาจจะจดๆ โน้ตจากข้อสอบเก่า เอามาแปลแล้วดูก่อนนอน มีทั้งศัพท์แนววิทย์ ประวัติศาสตร์ ฯลฯ ที่อาจจะเจอได้ในซีรีส์แนวย้อนยุค”

“สำหรับน้องๆ ที่อยากฝึกจากซีรีส์ อาจจะดูเป็นซีรีส์แนวโรงเรียนหรือ Start-Up หรือถ้าใกล้ตัวขึ้นมาอีกก็รายการวาไรตี้กับติดตาม YouTuber จะมีทั้งคำสแลงที่กำลังติดเทรนด์ หาในดิกชันนารีไม่ได้ (เช่น ‘ตัวแม่จะแคร์เพื่ออ’ อะไรแบบนี้ 5555) 

*รายการวาไรตี้ แนะนำ 2 ช่องนี้ค่า

ทิ้งท้ายถึงรุ่นน้อง

“ถึงแม้ว่าทุนรัฐบาลเกาหลีการแข่งขันจะสูงและคนสมัครเยอะ แต่อย่าเพิ่งตัดโอกาสโดยการไม่สมัครเลย อย่างน้อยลองให้เต็มที่ก่อน แล้วเราจะไม่เสียใจทีหลัง สุดท้ายแล้วหนูว่าทุกคนทำตามเป้าหมายที่ตัวเองตั้งไว้ได้ค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนเลยค่ะ :D"

**ใครสนใจถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสมัครทุนรัฐบาลเกาหลี สามารถ DM มาทางทวิตเตอร์ nanamuleexx หรือทักไอจี pchyfreshy  ได้นะคะ ยินดีตอบมากๆ ค่ะ”

ติดตามเจ้าของเรื่อง

연세대학교 - Yonsei University
연세대학교 - Yonsei University

[ ชวนอ่านต่อ ]

พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น