เจาะประวัติ ‘Thames River’ จากสายน้ำที่ใกล้ตาย สู่แม่น้ำที่สะอาดที่สุดในโลก!

สวัสดีพี่ๆ น้องๆ Dek-D ที่น่ารักทุกคนครับ~ เข้าใกล้สิ้นปีก็เตรียมเข้าสู่ “เทศกาลลอยกระทง” ในวันเพ็ญเดือนสิบสองกันอีกแล้ว (ปีนี้ตรงกับ 27 พฤศจิกายน 2566) ซึ่งแต่ละปีก็จะมีประเด็นถกเถียงกันตลอดว่า ควรจัดงานลอยกระทงดีไหม? เพราะแทนที่จะได้ขอขมาต่อพระแม่คงคาในฐานที่เราให้น้ำสกปรก แต่ลักษณะการจัดงานกลับไปเพิ่มขยะให้แม่น้ำลำคลองซะงั้น จนสุดท้ายก็ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมและตัวเราเองด้วย

ดังนั้นวันนี้ พี่อั้ม จะขอพาทุกคนไปดูกรณีศึกษาที่น่าสนใจในต่างประเทศกัน โดยเป็นเรื่องราวของ “แม่น้ำเทมส์” (Thames River) ของอังกฤษ ที่ในอดีตเคยเป็นเหมือนแม่น้ำใกล้ตายเพราะปนเปื้อนด้วยเศษขยะและมลพิษ  แต่สุดท้ายก็พลิกกลับมาเป็นแม่น้ำที่สะอาดติดอันดับต้นๆ ของโลก รวมถึงเป็นแลนมาร์กสำคัญ และได้ฉายา “สิ่งล้ำค่าแห่งมหานครลอนดอน” (Jewelry of London) มาครองด้วย

ประเทศอังกฤษฟื้นฟูแม่น้ำด้วยวิธีไหนยังไง? มารู้จักและหาคำตอบพร้อมๆ กันเลยครับ

มาทำความรู้จักแม่น้ำเทมส์กัน

  • แม่น้ำเทมส์ (Thames River) เป็นแม่น้ำขนาดใหญ่ทางตอนใต้ของอังกฤษ มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาคอทส์โวลส์ (Cotswold Hills) ในมณฑลกลอสเตอร์เชอร์ (Gloucestershire) โดยทิศทางของแม่น้ำจะไหลลงมาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านเมืองสำคัญ อย่าง อ็อกซ์ฟอร์ด (Oxford) และลอนดอน (London) ก่อนจะลงออกสู่ทะเลเหนือ (North sea) ผ่านทางปากแม่น้ำเทมส์ 
     
  • ความยาวของแม่น้ำเทมส์อยู่ที่ 346 กิโลเมตร จัดเป็นอันดับ 2 ของประเทศ  เป็นรองเพียงแม่น้ำเซเวิร์น (River Severn) ซึ่งมีความยาว 354 กิโลเมตร
     
  • ปัจจุบันเป็นแม่น้ำสายหลักของประเทศ และติด Top Chart แม่น้ำที่สะอาดที่สุดในโลก (อ้างอิงจาก Globalcitizen.org )
     
  • ด้วยความที่ “ดินโคลน” เป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศทางน้ำ  จึงทำให้เป็น​แม่น้ำเทมส์มีสีน้ำตาลข้น แต่ถึงสีจะเป็นแบบนั้น แต่รู้หรือเปล่าว่าปริมาณ 2 ใน 3 ของแม่น้ำเทมส์ ถูกบำบัดและกรองอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้ประชาชนใช้อุปโภคบริโภค จนเป็นเหมือนสายน้ำแห่งชีวิตของชาวลอนดอน
     
  • อีกเรื่องที่ช่วยรับประกันความสมบูรณ์และความสะอาดได้คือ ความหลากหลายทางชีวภาพของสัตว์น้ำ  เพราะเห็นแบบนี้ในแม่น้ำเทมส์มีปลาอาศัยอยู่มากกว่า 125 ชนิด ที่พีคกว่านั้นคือมีม้าน้ำ แมวน้ำ โลมาปากขวด ฯลฯ ว่ากันว่ามี “ฉลาม” ด้วยนะ เรียกว่าเป็นระบบนิเวศที่สมบูรณ์ในระดับนึงเลยครับ
(Thames river)
(Thames river)
Photo credit: pexels

ก่อนจะสะอาดอย่างทุกวันนี้ 
ก็เคยเป็น ‘สายน้ำแห่งความเน่าเหม็น’

อย่างที่พี่บอกไปตอนต้นครับ เมื่อก่อนแม่น้ำเทมส์เคยสกปรกสุดๆ จนได้ฉายา “The Great Stink” หรือแม่น้ำแห่งความเน่าเหม็น เนื่องด้วยหลายเหตุผลครับ  

หากลองย้อนไปสมัยวิกตอเรียน หรือช่วงปี 1820 สมัยนั้นอังกฤษยังไม่มีมาตรการควบคุมมลพิษทางน้ำจากโรงงานอุตสาหกรรม ในขณะที่ประชาชนก็ยังนิยมทิ้งสิ่งปฏิกูลหรือของเสีย (เช่น จากครัวเรือนหรือโรงฆ่าสัตว์) ลงสู่แหล่งน้ำทุกวันๆ แถมเคราะห์ร้ายยังเจอระเบิดจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ท่อระบายน้ำถูกทำลาย และสารเคมีปริมาณมากก็ไหลลงสู่แม่น้ำเทมส์ กลายเป็นต้อตอของกลิ่นเหม็นอบอวลไปทั่วเมือง

แน่นอนว่าพอแม่น้ำปนเปื้อนสารพิษ ปัญหาสุขภาพของผู้คนก็ตามมาครับ ยกตัวอย่างเหตุการณ์ร้ายแรงในปี 1832 ที่มี “โรคอหิวาตกโรค” ระบาดและคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 35,000 รายเลยทีเดียว ซึ่งสาเหตุหลักๆ ก็มาจากแบคทีเรีย Cholera bacillus ซึ่งอยู่ในแม่น้ำแห่งนี้นี่แหละครับ

Photo credit: Thames21
Photo credit: Thames21

จากสายน้ำที่เกือบตาย 
กลายเป็นแม่น้ำสะอาดที่สุดในโลก

กว่าจะตระหนักถึงความสำคัญของแหล่งน้ำ หลายชีวิตก็ได้ดับสิ้นไป ซึ่งหลังจากผ่านช่วงของสงครามโลกทางรัฐบาลได้เร่งปรับปรุงและพัฒนาในหลายๆ ด้าน เพื่อที่จะช่วยลดมลพิษทางน้ำและกลิ่นเหม็นที่มาจากแม่น้ำเทมส์ โดยแบ่งเป็น 2 ข้อหลักๆ ดังนี้

1. มีการสร้างระบบจัดการน้ำเสียแบบใหม่ (Sewage system)

ในปี 1858 รัฐบาลได้อนุมัติให้สร้างระบบการจัดการระบายน้ำรูปแบบใหม่ขึ้น นำทีมโดยวิศวกรมืออาชีพ ‘เซอร์โจเซฟ บัลซาเก็ต’ (Sir Joseph William Bazalgette) สร้างอุโมงค์ยาวกว่า 138 กิโลเมตร เพื่อส่งย้ายน้ำเสีย ขยะและสิ่งปฏิกูลต่างๆ ออกมาจากแม่น้ำเทมส์ ซึ่งอุโมงค์นี้ก็ได้รับการพัฒนาคุณภาพให้ดีขึ้นและใช้มาจนถึงปัจจุบัน 

Photo credit: The Telegraph
Photo credit: The Telegraph

2. มีการลงทุนในเรื่องของอุปกรณ์เทคโนโลยีในการช่วยบำบัดน้ำ 

ในช่วงปี 1960 รัฐบาลได้ลงทุนพัฒนาอุปกรณ์บำบัดน้ำเสียและใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสำหรับช่วยเติมออกซิเจนคืนให้กับแม่น้ำ ยกตัวอย่างเช่น ‘เรือบับเบิลส์’ (Bubble Boat) หรือการใช้ ‘ผงซักฟอกที่สามารถย่อยสลายได้’ (Biodegradable detergent) ซึ่งถือว่าล้ำสุดๆ ในยุคนั้น แต่ความก้าวหน้าของอุปกรณ์ก็พัฒนาขึ้นตามกาลเวลานะครับ อย่างปัจจุบันถึงขั้นมีการใช้ ‘ไอ้ฉลามเหล็ก’ (Robot shark) ช่วยลาดตระเวนเก็บเศษขยะในแม่น้ำเทมส์อีกด้วยครับ ซึ่งเค้าบอกว่ามันสามารถช่วยเก็บขยะได้ถึง 22,270 ชิ้นต่อวันเลยทีเดียวนะครับ เรียกว่าล้ำขนาด 

Photo credit: unsplash
Photo credit: unsplash

และเพื่อให้สภาพแวดล้อมของแม่น้ำมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น เค้าก็ได้เปลี่ยนจากการใช้กำแพงคอนกรีตกั้น มาใช้ ‘แนวเศษหิน’ (Rubble stone) แทน นอกจากจะช่วยสร้างแนวดินโคลนแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อระบบนิเวศภายในแม่น้ำเทมส์ด้วยครับ

Photo credit: unsplash
Photo credit: unsplash

มหาวิทยาลัยดัง แลนมาร์กเด็ด! 

จากความพยายามผลักดันและร่วมมือร่วมมือใจกันของทั้งทางภาครัฐและประชาชน ในที่สุดแม่น้ำเทมส์ก็ได้เป็นอีกหนึ่งจุดเช็กพอยต์สำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศอังกฤษ โดยตลอดสายของแม่น้ำจะรายล้อมไปด้วยสถานที่สำคัญๆ อย่างชิงช้าสวรรค์ลอนดอนอาย (London Eye) หอศิลป์เทตโมเดิร์น (Tate Modern) และตึกที่สูงที่สุดในลอนดอนอย่าง เดอะชาร์ด (The Shard)

(London Eye)
(London Eye)
Photo credit: unsplash
(Tate Modern)
(Tate Modern)
Photo credit: unsplash
(The Shard)
(The Shard)
Photo credit: unsplash

นอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ เรียงรายกันอยู่ตลอดสายของแม่น้ำเทมส์แล้ว ยังเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยดังๆ อีกหลายแห่ง อาทิ Imperial College London, University College of London, University of Greenwich เรามาสำรวจคร่าวๆ กันดีกว่าครับ 

Imperial College London 

มหาวิทยาลัยอิมพิเรียลคอลเลจลอนดอน (Imperial College London) จัดเป็นตัวตึงสายวิชาการ อันดับรวมอยู่ที่ 3 ของประเทศอังกฤษอ้างอิงจาก QS World University Rankings 2024 และมีหลายสาขาเด่นๆ เช่น วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี (อันดับ 3 ของประเทศ) สาขาวิทย์สุขภาพ (อันดับ 7 ของประเทศ) ​ 

ตัวอย่างศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง 

  • Brian Harold May นักร้องชื่อดังแห่งวง Queen
  • Alexander Fleming นักจุลชีววิทยาผู้ค้นพบยาปฏิชีวนะคนแรกของโลก
Photo credit: Imperial College London (Facebook)
Photo credit: Imperial College London (Facebook)

Note:

University College London (UCL) 

มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (University College London) เป็นสถาบันการศึกษาที่เก่าแก่และได้รับการจัดอันดับเป็น Top 4 ของประเทศอังกฤษ ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและสถาบันการศึกษามากมาย ที่นี่มีศิษย์เก่าที่ได้รับรางวัลโนเบลกว่า 30 คน 

ตัวอย่างศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง 

  • Mahatma Gandhi ผู้นำเรื่องสันติภาพในอินเดีย
  • Christopher Nolan เจ้าพ่อแห่งโลกภาพยนตร์ ฉายา “เสด็จพ่อ”
Photo credit: University College London (Website)
Photo credit: University College London (Website)

University of Greenwich 

มหาวิทยาลัยกรีนิช (University of Greenwich) มี 3 แคมปัส หนึ่งในนั้นคือ Greenwich Campus ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเทมส์แบบพอดิบพอดีเลยครับ ที่นี่ขึ้นสวยติดอันดับ 8 ในบรรดามหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร (อ้างอิงจากการจัดอันดับในปี 2023 โดย Times Higher Education) ส่วนในด้านการเรียนการสอน บอกเลยว่ามีมากกว่า 200 หลักสูตร และมีทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติในทุกๆ ปีด้วย! 

Photo credit: University of Greenwich (Website)
Photo credit: University of Greenwich (Website)

 

. . . . . . .

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ ‘แม่น้ำเทมส์’ แม้ว่าในอดีตจะเคยเป็นแม่น้ำที่เหม็นและสกปรกมากขนาดไหน แต่ปัจจุบันจากการร่วมด้วยช่วยกันของทั้งภาครัฐและภาคประชาชน แม่น้ำแห่งนี้ก็ได้ถูกพัฒนาจนกลายมาเป็นแม่น้ำที่สะอาดที่สุดในโลก พร้อมกับเป็นพื้นที่เช็กพอยต์สำคัญที่รายล้อมไปด้วยแลนด์มาร์กเด่นๆ ของประเทศอีกด้วยครับ 

ทาง พี่อั้ม หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้น้องๆ ได้เรียนรู้แบบอย่างวิธีการฟื้นฟูแม่น้ำ รวมทั้งช่วยสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของการริเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงและให้ความสำคัญกับการรักษาแหล่งน้ำของเราให้สะอาดเข้าไว้ครับ ยังไงช่วงลอยกระทงนี้เดินทางไปไหน ขอให้ราบรื่นปลอดภัย ไว้เจอกันใหม่ครับทุกคน : ) 

 

sources:https://waste4change.com/blog/thames-river-once-was-the-cause-of-cholera-outbreak-and-filled-with-sewage-now-nominated-as-one-of-the-worlds-cleanest-riverhttps://www.rmg.co.uk/stories/topics/pollution-river-thames-historhttps://www.timeshighereducation.com/student/best-universities/10-most-beautiful-universities-uk https://www.thamesclippers.com/blog/5-unmissable-london-landmarks-along-the-river-thames https://www.thamesriversightseeing.com/blog/interesting-facts-about-the-thames https://www.sciencemuseum.org.uk/objects-and-stories/medicine/cholera-victorian-london https://www.epa.vic.gov.au/about-epa/laws https://www.mylondon.news/news/zone-1-news/thames-cleanest-river-world-dirty-20601885https://active360.co.uk/blogs/can-you-describe-the-river-thames-in-one-word/ https://www.standard.co.uk/news/tech/marine-robot-shark-eating-plastic-waste-thames-b1068598.htmlhttps://www.britannica.com/event/Victorian-erahttps://www.youtube.com/watch?v=YzwlM52hxQ4  https://www.youtube.com/watch?v=SDhnPYaZQ-w  
พี่อั้ม
พี่อั้ม - Columnist เด็กมนุษย์ Eng เชื้อสายอีสาน ขับเคลื่อนงานด้วยชาเขียว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น