รู้จัก 'IELTS One Skill Retake' ระบบที่ให้โอกาสสอบซ่อม IELTS ได้หนึ่งทักษะ ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย!

สวัสดีค่ะชาว Dek-D  สำหรับใครที่กำลังวางแผนเรียนต่อมหาวิทยาลัยหลักสูตรอินเตอร์ มหาวิทยาลัยต่างประเทศ หาโอกาสทำงานในบริษัทต่างชาติ หรือแม้กระทั่งย้ายภูมิลำเนาไปประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ด่านสำคัญที่ต้องเตรียมก็คือการสอบวัดระดับภาษาให้ผ่านเกณฑ์ เพื่อเป็นการพิสูจน์ทางหนึ่งว่าภาษาไม่ใช่ข้อจำกัดในการเรียนต่อ ทำงาน หรือใช้ชีวิตในประเทศนั้นๆ  

และหนึ่งในการสอบที่จัดเป็น The world's most trusted English test ก็คือ "IELTS" หรือ International English Language Testing System นิยมใช้เป็นเกณฑ์การพิจารณาของสถานศึกษาและองค์กรต่างๆ โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ และสหรับอเมริกา ข้อสอบจะวัดครอบคลุมความสามารถทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน 

บางคนเตรียมตัวเพื่อการสอบมาตลอดทั้งปี แต่อาจจะพลาดการท่องโลกกว้างเพียงเพราะทำคะแนนพาร์ตเดียวไม่ถึงเป้า จึงเป็นที่มาของฟีเจอร์ IELTS One Skill Retake ที่จะช่วยเสริมความมั่นใจให้ผู้สอบสามารถคว้าโอกาสกลับมาได้อีกครั้ง ดังนั้นวันนี้เราเลยมีข้อมูลน่าสนใจจากบริติช เคานซิล มาฝากค่ะ

IELTS One Skill Retake คืออะไร

IELTS One Skill Retake คือแนวทางใหม่ของการสอบ IELTS โดยการทำข้อสอบใหม่อีกครั้งในทักษะใดทักษะหนึ่ง (การฟัง การอ่าน การเขียน หรือการพูด) หากต้องการเพิ่มคะแนนในทักษะใดทักษะหนึ่งโดยเฉพาะ สามารถใช้ได้ทั้งการสอบ IELTS Academic และ General Training 

ปัจจุบันมีหลายสนามสอบทั่วโลกที่รองรับระบบดังกล่าว เช่น ในประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา อิตาลี สเปน ฮ่องกง อินเดีย ศรีลังกา ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย ไต้หวัน ฯลฯ  และมีการนำเข้ามากับการสอบในประเทศไทยแล้ว โดยเริ่มที่แรกคือบริติช เคานซิล และจะทยอยเปิดให้บริการทั่วโลกอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2023 

สรุปข้อดีของการสอบ IELTS One Skill Retake

  1. เปิดโอกาสให้ทำคะแนนพาร์ตใดพาร์ตหนึ่งให้ดีขึ้นได้ โดยไม่ต้องสอบใหม่ทั้ง  4 ทักษะ
  2. ผู้สอบจะคุ้นเคยกับรูปแบบการสอบขึ้น และโฟกัสการสอบพาร์ตนั้นได้เต็มที่
  3. ผู้สอบจะได้รับใบผลสอบ IELTS ชุดใหม่ที่มีคะแนนสอบ IELTS One Skill Retake โดยจะมีทั้งคะแนนจากการสอบแบบปกติ และคะแนนรวม CEFR ด้วย ทั้งนี้ ผลสอบจะมีอายุ 2 ปีนับจากวันที่ทำการสอบแบบปกติ (ตรวจสอบได้ในใบผลสอบ)
  4. ผู้สอบสามารถใช้ใบรายงานผลการสอบและคะแนนจากการสอบ IELTS แบบปกติทั้ง 4 ทักษะ หรือจะใช้ใบรายงานผลการสอบที่ปรับแก้ไขใหม่ซึ่งมีผลคะแนน IELTS One Skill Retake ที่ปรับแก้ไขใหม่ด้วยก็ได้ ทั้งนี้ ใบรายงานผลการสอบแบบปกติจะแสดงคู่ไปกับผลคะแนน IELTS One Skill Retake ใหม่ด้วย

ข้อควรรู้เกี่ยวกับ IELTS One Skill Retake

  1. สามารถสมัครได้ต่อเมื่อหากสอบ IELTS  on Computer เสร็จเรียบร้อยแล้วเท่านั้น  และต้องเป็นการสอบแบบคอมพิวเตอร์ในสนามที่กำหนด (บางสนามจะยังไม่รองรับการสอบนี้)
  2. ต้องได้รับผลสอบจากศูนย์ที่เปิดให้มีการสอบนี้แล้วเท่านั้น
  3. วิธีสมัครคือเข้าสู่ระบบใน Test Taker Portal จากนั้นจะเจอผลสอบ หากต้องการสอบใหม่ 1 ทักษะให้คลิกปุ่ม Retake 
  4. ต้องดำเนินการ Retake ภายในระยะเวลา 60 วันหลังได้รับผลสอบ และสามารถ Retake ได้เพียงครั้งเดียว ไม่สามารถเลือกหลายๆ พาร์ตพร้อมกันได้
  5. ตรวจสอบให้มั่นใจว่าสถาบันการศึกษาที่วางแผนไว้ สามารถรับผลการสอบ IELTS One Skill Retake ได้หรือไม่ (ตรวจสอบองค์กรที่รับผลสอบ IELTS One Skill Retake ที่นี่)
  6. สามารถสอบใหม่ได้เพียง 1 ทักษะต่อการสอบแบบปกติแต่ละครั้ง คุณต้องทำการสอบ
ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น