แบบนี้ก็มีเหรอ! รู้จัก '5 คณะ-สาขาสุดชิค' สอนจริง เรียนจริงใน ม.ดังต่างประเทศ

สวัสดีทุกคน แถวนี้มีน้องๆ ชาว Dek-D คนไหนกำลังวางแผนเตรียมตัวเรียนต่อมหาวิทยาลัยกันอยู่มั้ย? พี่เชื่อว่าหลายคนมีความฝันอยากจะเรียนในสาขาหรือคณะที่ตอบโจทย์กับความชอบและความถนัดของตัวเรา แต่บางทีหลักสูตรเหล่านั้นกลับดันไม่มีเปิดสอนในไทย ทำให้หากใครที่อยากเปิดโลกการศึกษาให้กว้าง ตัวเลือกในการศึกษาต่อต่างประเทศอาจเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ในการเรียนมากกว่าก็ได้ 

อย่างคราวก่อน พี่อั้ม ได้แนะนำหลักสูตร Ethical Hacking ซึ่งเป็นสาขาเกี่ยวกับการป้องกันการโจรกรรมจากเหล่าแฮกเกอร์ (ที่ไม่มีสอนในไทย) วันนี้ก็มีมาแนะนำเพิ่มอีก 5 คณะ-สาขาสุดชิค ที่เปิดสอนจริง เรียนจริงในมหา'ลัยดังในต่างประเทศ 

แต่ละคอร์สจะน่าสนใจยังไง และจะเจอสิ่งที่น้องๆ ชอบกันบ้างหรือเปล่า 

รีบตามมารู้จักพร้อมกันเลยครับ (ชาวสวิฟตี้เลื่อนอ่านให้จบนะ!)

• • • • • • 

1. Manga Studies (Kyoto Seika University)

Photo Credit: Kyoto Seika University
Photo Credit: Kyoto Seika University

หากน้องๆ เป็นคนที่ชื่นชอบในเรื่องการวาดการ์ตูน แนะนำเลยว่าไม่มีที่ไหนเหมาะไปกว่ามหา’ลัยเกียวโตเซกะ (京都精華大学) อีกแล้ว~ เพราะที่นี่มีคณะสุดเจ๋งอย่าง ‘มังงะศึกษา(Manga Studies) เปิดสอนเป็นที่แรกและที่เดียวในประเทศญี่ปุ่น โดยในคณะจะมี 5 สาขาวิชาให้เลือกเรียนได้ตามความถนัด ได้แก่ 

  • การเขียนการ์ตูน (Cartoon Art)
  • การเขียนคอมมิค (Comic Art)
  • การออกแบบตัวละคร (Character Design)
  • มังงะสมัยใหม่ (New Generation Manga)

ซึ่งถ้าหากน้องๆ ได้เรียนในคณะนี้ บอกเลยว่าจะได้เทคนิคและสกิลต่างๆ ในการเขียนการ์ตูนแบบจัดเต็ม เพราะว่าอาจารย์ผู้สอนล้วนเป็นผู้มีประสบการณ์อย่างช่ำชอง แต่ละคนเรียกว่าเป็นนักวาดมือทอง และเป็นผู้กำกับงานแอนิเมชันระดับแถวหน้าของวงการมังงะญี่ปุ่น 

นอกจากนี้ที่นี่ยังมีศิษย์เก่าชื่อดังที่สร้างผลงานปังๆ หลายคน  เช่น คุณโคซูเกะ โอโนะ นักเขียนเรื่อง Kousuke Oono (พ่อบ้านสุดเก๋า) หรือคุณมุเนยูกิ คาเนชิโระ เจ้าของผลงานมังงะชื่อดัง As the Gods Will (เกมเทวดา) และมังงะกีฬาฟุตบอลสุดเดือด Blue Lock (ขังดวลแข้ง) เป็นต้น

  • ค่าเล่าเรียน: 1,579,000 ¥ (หรือประมาณ 376,392 บาท) /ต่อปี
  • ติดตามข้อมูลข่าวสาร: Faculty of Manga

อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนเงิน 1 ¥ = 0.24 บาท (ณ วันที่ 1 มี.ค. 67) 

 

2. Folklore Studies (University of Hertfordshire)

Photo credit: University of Hertfordshire
Photo credit: University of Hertfordshire

น้องๆ คนไหนชื่นชอบการเรียนประวัติศาสตร์ วรรณกรรม หรือเรื่องเล่านิทานทางฝั่งอังกฤษ พี่ขอพาทุกคนเปิดวาร์ปมารู้จักกับ ‘คณะนิทานพื้นบ้านศึกษา(Folklore Studies) ที่เปิดสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยฮาร์ตฟอร์ดเชียร์ (มีสอนที่เดียวใน UK ด้วยนะ) โดยน้องๆ จะได้เรียนการวิเคราะห์เจาะลึกความเป็นมาของประวัติศาสตร์ที่สอดแทรกอยู่ในเบื้องหลังเรื่องเล่านิทานพื้นบ้าน ตำนาน ความเชื่อต่างๆ ที่หลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน 

ซึ่งน้องๆ รู้หรือเปล่าว่าที่คณะ Folklore ของที่นี่ มีอาจารย์เป็นนักประวัติศาสตร์ชาวอังกฤษอย่าง Owen Devies ผู้มีชื่อเสียงด้านเวทมนตร์ คาถา ผี และยารักษาโรคแบบพื้นบ้าน บอกเลยว่าใครที่ชื่นชอบ Harry Potter ก็คือยิ่งเรียนยิ่งอินกว่าเดิมแน่นอน!  

นอกจากเรียนแบบจริงจังแล้ว ที่นี่ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมนอกหลักสูตร (Extra-curricular) ไปศึกษาทำงานกับองค์กรด้านมรดกวัฒนธรรม ต่อยอดถึงการทำงานในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น นักจัดเก็บเอกสาร หรือเจ้าหน้าที่การศึกษาอีกด้วย (หลักสูตรที่นี่เปิดเป็นแบบ Full-time และ Part-time จะเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วยก็ไม่ติดดด)

FYI: มหาวิทยาลัยที่ UK อนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติสามารถทำงานพาร์ตไทม์ระหว่างเรียนไปด้วยได้ ไม่เกิน 10 - 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 

  • ค่าเล่าเรียน: £16,450 (หรือประมาณ 747,485 บาท /ต่อปี)
  • ติดตามข้อมูลข่าวสาร: University of Hertfordshire

อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยน £1 = 45.34 บาท (ณ วันที่ 1 ม.ค. 67)

 

3. Viticulture and Oenology (Cornell University)

Photo credit: Cornell University
Photo credit: Cornell University

เรียนไปจิบไวน์ไป มันจะฟินแค่ไหนนะคุณน้าา ถ้าไม่เชื่อก็ลองแวะมาดูคอร์ส ‘การปลูกองุ่นและการศึกษาไวน์(Viticulture and Oenology) จากวิทยาลัยเกษตรและวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต (CALS) ในเครือมหาวิทยาลัยคอร์เนล ประเทศสหรัฐอเมริกากันก่อน เปิดให้นักศึกษาป.ตรี สามารถเลือกเรียนเป็นวิชาเอก (Major) หรือตัวโท (Minor) และเป็นคอร์สเรียนสำหรับนักศึกษา ป.โท & ป.เอก ของมหาวิทยาลัยอีกด้วย   

ในคอร์สนี้นักศึกษาจะได้เรียนเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับการทำไวน์ เช่น ความเป็นมาและชีววิทยาขององุ่น การวิเคราะห์สารเคมีที่ใช้ในการทำไวน์ ยันไปถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาคุณภาพการบ่มไวน์ เป็นต้น นอกเหนือจากนี้ยังมีโปรแกรม internship ช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาออกไปสัมผัสประสบการณ์ทำงานจริง เพื่อขัดเกลาฝึกฝนฝีมือที่ไร่องุ่นขึ้นชื่อทั้งในและนอกสหรัฐฯ อีกด้วย (เริดมากก)

  • ค่าเล่าเรียน: 58,586 – 84,909 USD (หรือประมาณ 2,106,606 - 3,053,115 บาท)/ ต่อปี
  • ติดตามข้อมูลข่าวสาร: Cornell CALS

อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยน $1 = 35.90 บาท (ณ วันที่ 1 ม.ค. 67) 

 

4. Theme Park Engineering (California State University)

Photo credit: CSULB
Photo credit: CSULB

ลอสแอนเจลิส แห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวติดทะเลที่มีสวนน้ำสวนสนุกตั้งอยู่มากมาย ทางมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียจึงผุดไอเดียนำเสนอวิชาทางเลือกภายใต้หลักสูตรคณะวิศวกรรมศาสตร์ ชื่อว่า ‘วิศวกรรมสวนสนุก(Theme Park Engineering) เป็นวิชาที่จะเน้นผลิตวิศวกรส่งออกในสายงานด้านสวนสนุกโดยเฉพาะ

ซึ่งการเรียนการสอนยังคงโฟกัสเนื้อหาในด้านต่างๆ ทางวิศวกรรม เช่น วิศวกรรมไฟฟ้า (Electrical Engineering) วิศวกรรมโยธา (Civil Engineering) วิศวกรรมเครื่องกล (Mechanical Engineering) โดยที่จะนำเอาองค์ความรู้ที่ได้จากมาปรับประยุกต์และบูรณาการความคิดสร้างสรรค์เข้ากับศาสตร์ด้านวิศวกรรมให้เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่ในสวนสนุก เรียกว่าเป็นอีกวิชานึงที่น่าสนใจมาก น้องๆ คนไหนรู้ตัวว่าชอบเรื่องของนวัตกรรมและมีใจรักในเครื่องเล่น เก็บหลักสูตรนี้เข้าไว้ในลิสต์เลยครับ!

  • ค่าเล่าเรียน: 36,550 USD (หรือ 1,316,403 บาท)/ต่อปี
  • ติดตามข้อมูลข่าวสาร: Academic Senate of CSULB

อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยน $1 = 35.90 บาท (ณ วันที่ 1 ม.ค. 67) 

 

5. Taylor Swift and Her World (Harvard University) 

Photo credit: The Havard Gazette
Photo credit: The Havard Gazette

เพราะว่าสวิฟตี้มีอยู่ทั่วทุกมุมโลก! ไม่เว้นแต่มหาวิทยาลัยชื่อดังระดับโลกอย่าง ม.ฮาวาร์ด ซึ่งล่าสุดได้เปิดสอนวิชา ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์ และโลกของเธอ(Taylor Swift and Her World) เป็นหลักสูตรใหม่สุดฮอตของทางภาควิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งถ้าหากใครเป็นแฟนเพลงของสาวเทย์เลอร์ ก็น่าจะรู้กันดีว่าแต่ละบทเพลงที่เธอเขียนนั้นนอกจากมีความหมายลึกซึ้งกินใจสุดๆ แล้ว ยังมีการใช้คำศัพท์และภาษาที่สวยงามมาก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้อาจารย์ Stephanie Burt จากฮาร์วาร์ด ตั้งใจนำเสนอการเรียนวรรณกรรมผ่านเรื่องราวชีวิตและเสียงเพลงที่เธอแต่ง 

บอกเลยว่างานนี้สวิฟตี้ฟินสุดๆ แน่นอน เพราะตลอดการเรียนในคอร์สนี้ นักศึกษาจะได้ทั้งเลคเชอร์เจาะลึกวิเคราะห์แบบเน้นๆ และอาจารย์ยังเปิดพื้นที่ให้ได้ discuss พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องของเนื้อเพลง แนวดนตรี แนวการเขียนเพลงของเทย์เลอร์ที่มีความเกี่ยวโยงถึงชิ้นงานหรือตัวนักเขียนสำคัญๆ มากมายในโลกวรรณกรรม อาทิ William Wordsworth  Alexander Pope และ Robert Southey เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ศึกษาการวิเคราะห์อิทธิพลและประเด็นแง่มุมวัฒนธรรมความเป็นอเมริกันที่สะท้อนจากผลงานเพลงในแต่ละอัลบั้มยอดฮิตจากศิลปินหญิงเจ้าของรางวัล Album of the Year 2024  อีกด้วย!  

  • ค่าเล่าเรียน: ติดตามจากสมัครเรียนภาควิชาภาษาอังกฤษ
  • ติดตามข้อมูลข่าวสาร: Department of English

เพิ่มเติม: บางมหาวิทยาลัยอาจมีการเปลี่ยนแปลงค่าเล่าเรียนในทุกๆ ปี แนะนำให้เช็กที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยโดยตรง

• • • • • • 

เป็นยังไงบ้างครับ บทความนี้พอจะช่วยเป็นแบบอย่างไอเดียให้น้องๆ ลองไปค้นหาคณะ - สาขาวิชาแปลกๆ ใหม่ๆ เพิ่มเติมได้บ้างมั้ย สำหรับใครที่มีโปรแกรมไหนที่น่าสนใจอยากแนะนำ  แวะมาแปะพิกัดไว้ในคอมเมนต์ข้างล่างแบ่งปันเพื่อนๆ  Dek-D กันได้นะ :) 

 

 

Sources: https://www.timeshighereducation.com/student/blogs/ten-most-unusual-degrees-world https://www.youtube.com/watch?v=gNbFSVUKVyohttps://www.herts.ac.uk/courses/postgraduate-masters/ma-folklore-studieshttps://www.kyoto-seika.ac.jp/eng/academics/manga/https://cals.cornell.edu/viticulture-enologyhttps://www.csulb.edu/academic-senate/policy-statement-99-12-engineering-bachelor-of-science-option-theme-parkhttps://english.fas.harvard.edu/news/taylor-swift-harvards-versionhttps://news.harvard.edu/gazette/story/2024/02/taylor-swift-the-wordsworth-of-our-time/
พี่อั้ม
พี่อั้ม - Columnist เด็กมนุษย์ Eng เชื้อสายอีสาน ขับเคลื่อนงานด้วยชาเขียว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น