รีวิวแลกเปลี่ยนเปลี่ยนชีวิต! 'น้องพราวด์' พิชิตทุน YES แบบเต็มจำนวน ลุยถิ่นแอฟริกาใต้ รุ่น 29/37

สวัสดีค่ะชาว Dek-D สำหรับใครที่อยากสัมผัสชีวิตเด็กแลกเปลี่ยนในต่างประเทศ ตอนนี้มีโครงการชิงทุนของ YES กำลังเปิดรับสมัครรุ่น 31/29 นะคะ (หมดเขต 14 มิถุนายน 2567) โดยโครงการนี้จะเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 18 ปีครึ่ง ได้เข้าไปศึกษาโรงเรียนรัฐที่ต่างประเทศเป็นระยะเวลา 1 ปีการศึกษา (ประมาณ 9-10 เดือน)  และพักกับครอบครัวอุปถัมภ์เสมือนสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

วันนี้มีรีวิวแลกเปลี่ยนเปลี่ยนชีวิต โดย "น้องพราวด์" นักเรียนทุนแลกเปลี่ยนเต็มจำนวน ที่ได้ไปเรียนถึงประเทศแอฟริกาใต้ (รุ่น 29/37)  จะเปิดโลกและเปลี่ยนชีวิตขนาดไหน เล่าให้ฟังแบบกระชับๆ ตามไปอ่านจุดแพสชันกันเลยยย~

แนะนำตัว

สวัสดีค่ะ หนูชื่อ "พราวด์-ลภัสรดา ศรีวิสุทธยานนท์" เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนแอฟริกาใต้ ทุนเต็มจำนวน รุ่น 37 จะมาแชร์การเตรียมตัวสอบชิงทุนเต็มจำนวนและประสบการณ์แลกเปลี่ยนในโครงการค่ะ

ทำไมถึงเลือกสมัครสอบชิงทุน YES

ความฝันของเราคือการเรียนต่างประเทศเพื่อฝึกภาษาและวัฒนธรรมใหม่ๆ พร้อมกับค้นหาตัวเองด้วยค่ะ พอเห็นว่า YES มีให้สอบชิงทุนเต็มจำนวน และเป็นองค์กรที่น่าเชื่อถือในเรื่องการแลกเปลี่ยน ก็เลยตัดสินใจลองสอบดูค่ะ

การเตรียมตัวสอบ

เราเตรียมตัวโดยการหาแนวข้อสอบเก่ามาฝึกทำ และหมั่นทบทวนเนื้อหาภาษาอังกฤษพวกไวยากรณ์ (Grammar) และคำศัพท์ (Vocabulary) และก่อนรอบสัมภาษณ์เราก็จะไปหาคำถามสัมภาษณ์เบสิกๆ มาลองเก็งและซ้อมตอบดูค่ะ สิ่งสำคัญคือควรตอบไปให้สอดคล้องไปในทางเดียวกัน และคงความเป็นตัวเองให้ได้มากที่สุด

เคล็ดลับในการสอบ

พยายามคิดบวกละก็ยิ้มเข้าไว้ค่ะ มั่นใจไว้ว่าเราเตรียมตัวมาดีแล้ว พยายามดึงศักยภาพและความสามารถที่มีออกมาให้มากที่สุด แล้วทุกอย่างจะไปได้ดีค่ะ

ได้อะไรจากการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน

สิ่งได้จากการแลกเปลี่ยน สำหรับพราวด์มันคุ้มค่ามากๆ ทั้งมิตรภาพระหว่างโครงการแลกเปลี่ยน ได้เปิดหูเปิดตาในสังคมใหม่ๆ วัฒนธรรมที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน ถือว่าก้าวข้าม Comfort Zone ของตัวเองไปเยอะเหมือนกัน 

แล้วที่คุ้มไปกว่านั้นคือ เราได้รู้จักตัวเองมากขึ้น และหาเป้าหมายของชีวิตเจอค่ะ รู้สึกโชคดีมาก ๆ ที่ได้ไปแลกเปลี่ยนที่เมืองเคปทาวน์ (Cape Town) นอกจากวัฒนธรรมแอฟริกาใต้ เรายังได้เรียนรู้ภาษาวัฒนธรรมจากเพื่อนนักเรียนแลกเปลี่ยนต่างชาติอื่นๆ เช่น อิตาลี บราซิล ญี่ปุ่น เยอรมัน ฝรั่งเศส ฯลฯ ในเรื่องของการใช้ชีวิต พอรู้สึกว่าตัวเองมองโลกได้กว้างขึ้น ความฝันของหนูก็ใหญ่ตามขึ้นไปด้วยค่ะ

ฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่กำลังตัดสินใจสอบ หรือเข้าร่วมโครงการ

อยากเชิญชวนให้มาสมัครสอบชิงทุนโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน YES กันนะคะ เพราะมันเป็นโอกาสที่ดีจริง ๆ ค่ะ 1 ปีอาจจะเป็นระยะเวลาที่ไม่ได้นานมาก แต่ประสบการณ์จากการแลกเปลี่ยนเป็นบันไดก้าวใหญ่ที่ทำให้เราโตขึ้นจริง ๆ อีกทั้งอยากเชิญชวนให้มาแลกเปลี่ยนที่เคปทาวน์ด้วยค่า เป็นเมืองที่ควรมาซักครั้งนึงในชีวิต ธรรมชาติสวย ตัวเมืองน่าอยู่ แม้จะขึ้นชื่อว่าอยู่ในประเทศที่ค่อนข้างอันตราย แต่พราวมองว่าเป็นการฝึกการใช้ชีวิตในโลดความเป็นจริงที่ดีค่ะ

YES ยังมีทุนประเทศอื่นๆ ในหลากหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส อิตาลี อังกฤษ นิวซีแลนด์ โดยมีตั้งแต่ทุนฟรีเต็มจำนวน และทุนส่วนลดต่าง ๆ 20,000 – 50,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไขใช้ทุน และพิเศษ! ผู้เข้าร่วมจะได้รับเอกสาร TYES Score ภาษาอังกฤษไว้ประกอบพอร์ตได้ด้วยนะคะ ไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ลิงก์ด้านล่างได้เลย~

เช็กระเบียบการและสมัครสอบ
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น