สวัสดีครับ.. แม้ว่าตอนนี้น้องๆ จะผ่านการยื่นคะแนนเลือกคณะกันไปแล้ว.. แต่ พี่ลาเต้ ก็เชื่อ และสัมผัสได้ว่า น้องๆ หลายคนยังเครียดกันอยู่.. ซึ่งก็คงจะเป็นเพราะลุ้นมาก หวังมาก และถูกกดดันมากๆ ซึ่งก็เป็นธรรมดาของเด็กแอดมิชชั่นทุกรุ่นแหละครับ.. ไม่เครียดก็คงไม่ได้ ดังนั้นเครียดให้น้อยๆ หรือหากิจกรรมแบ่งเบาความเครียด จะดีที่สุดครับ..

 

            ดังนั้นเพื่อบรรเทาเบาบางความเครียดในหัวสมองให้คลายไปบ้าง วันนี้ พี่ลาเต้ เลยมีบทความ 3 สิ่งที่ควรทำในช่วงลุ้นผลแอดมิชชั่น มากฝากกันครับ.. รับรองว่าใครทำดี ทำได้ ก็จะหายเครียดได้เช่นกันคร๊าบ.. 3 สิ่งที่ว่านี้จะเป็นอะไรไปดูกันเลยครับ..

 

       มั่นใจเข้าไว้น้องเอ๋ย..  

 

            พี่เชื่อว่าน้องๆ ทุกคนได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองแล้ว.. ดังนั้น จงมั่นใจกับอันดับ และคะแนนที่ได้เลือกลงไปครับ.. การสอบแข่งขันที่ใช้เลข 4 หลักมาเป็นเดิมพัน อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอครับ.. ปีก่อน - 200 ไว้อันดับ 1 ยังติดมาแล้วเลยครับ.. ดังนั้นอย่ามองไปข้างหลัง มุ่งหน้า เดินหน้า เดินไปจนกว่าจะถึงประตูมหาวิทยาลัย พี่ลาเต้ เชื่อว่าประตูนั้นจะต้องเปิดรับน้องๆ แน่นอน..

 

             ความกังวลไม่ได้ช่วยให้เราแอดมิชชั่นติด  ความเครียดไม่ได้ช่วยให้คะแนนเราสูงขึ้น แต่ความกังวล และความเครียด จะบั่นทอนจิตใจน้องๆ ซึ่งในยามการแข่งขันแบบนี้กำลังใจ และความมั่นใจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด.. เมื่อคนอื่นๆ ให้กำลังใจน้องๆ แล้ว ตัวน้องๆ เองก็ควรให้ความมั่นใจกับตัวเองด้วย..

 

 

 

 

       หาแผนสอง มาสำรองกันพลาด..  

 

            ระหว่างที่รอลุ้นผลคะแนนกันนี้ น้องๆ อย่าปล่อยเวลาให้จมกับความเศร้าเคล้ากังวล แต่ให้เอาเวลาเหล่านั้นมาเดินหน้าต่อ สู้ต่อ เช่นลองคิดเผื่อๆ ไว้ว่า.. หากเราโชคร้ายจริงๆ สอบแอดมิชชั่น "ไม่ติด" เราจะทำอย่างไรต่อไป.. จะไปเรียนที่ไหน.. เพื่อให้ได้ตามฝันในสิ่งที่มุ่งหวังต่อไป..

 

            การหาแผนสองกันพลาดไว้แบบนี้ พี่ลาเต้ อยากจะบอกว่าที่ผ่านมามันสามารถช่วยชีวิตน้องๆ มาได้หลายคนแล้ว.. การสอบแอดมิชชั่นหากเปรียบเป็นการลงทุน ก็ถือว่าเสี่ยงมากๆ ใครจะไปรู้ว่าอนาคตข้างหน้า  เราจะ "ติด" หรือ "ไม่ติด" ขอเพียงวันนี้น้องๆ ทำให้ดีที่สุด.. และวางแผนป้องกันความเสี่ยงในอนาคตไว้ครับ..

 

 

 

 

       บนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ช่วยชีวิตให้มีกำลังใจ..  

 

            ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ครับ.. เพราะ พี่ลาเต้ และเพื่อนๆ ได้สัมผัสมาแล้ว.. ที่ผ่านมาหลายคนอาจจะคอตกจากคะแนนที่ต่ำต้อย หลายคนอาจจะคิดไม่ตกกับการลุ้นเลือกคณะครั้งนี้.. แต่ขอบอกว่า ทันใดที่น้องๆ ได้ไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือ และศรัทธา ทั้งคอ และความคิดของน้องๆ จะซูฮกขึ้นทันที และไม่ตกอีกต่อไป..

 

            นอกจากความมั่นใจจะสำคัญในช่วงรอผลแอดมิชชั่นแล้ว กำลังใจก็ต้องเต็มเปี่ยมเช่นเดียวกัน ดังนั้นทุกวิถีทางที่จะทำให้เรามั่นใจ และมีกำลังใจเพิ่ม ก็สมควรที่จะทำเป็นอย่างยิ่ง.. และที่ผ่านมาจากการไปสัมภาษณ์คนอื่นๆ และสัมผัสด้วยตัวเอง พี่ลาเต้ ขอเสนอว่า "การบน" เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มคุณค่าทางใจได้มากที่สุด..

 

 

            เอาหละครับ.. ทั้งหมดนี้ก็เป็นบทความ 3 สิ่งที่ควรทำมากที่สุดในช่วงลุ้นผลแอดมิชชั่น.. พี่ลาเต้ อยากจะบอกว่า น้องๆ เครียดกันแค่ไหน คนที่ห่วงใยน้องๆ จะเครียดคูณสิบไปเลย.. ดังนั้นเครียดได้ แต่อย่านาน ให้หากิจกรรมทำ.. อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดครับ

 

            หลายครั้งที่ พี่ลาเต้ บอกน้องๆ ว่าชีวิตทุกคนผ่าน 18 ฝน 18 หนาวมาได้ จะผ่านอีกซักอย่างหนึ่ง ทำไมจะผ่านไม่ได้ ดังนั้น ทำปัจจุบันนี้ให้ดีที่สุดครับ.. ดูแลสุขภาพ และร่างกายให้ดี.. อีกไม่วันข้างหน้าน้องๆ อาจจะต้องดีใจ เพราะสอบแอดมิชชั่น "ติด" ก็เป็นได้.. ใครจะไปรู้..

 

ร่วมสัมผัส และพบโฉมหน้า My.iD เวอร์ชั่น 2.0 ของ พี่ลาเต้ คลิกที่น้องปลาหมึกด้านบนได้เลยคร๊าบ..
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

44 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แทพ 21 เม.ย. 52 19:24 น. 6
สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ใกล้ตัวเรามากที่สุด

ก้อคือ พ่อ กับ แม่นะ


ก่อนสอบทุกครั้ง ควรไหว้ท่านงาม ๆ ขอพรท่าน


มันเป็นอะไรที่วิเศษจริง ๆ .... เพราะเราหว่านสอบตรงหมด


สอบ 4 ที่ ติด 3 ที่ อีกที่ไม่ติดเพราะรีบออกจากบ้าน ไม่ได้ขอพ่อแม่เลย



55 5 55 +


ไม่ได้โม้จริง ๆ นะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
NooMKruB Member 21 เม.ย. 52 19:58 น. 8

ขอบคุณนะค้าบ ^^

จะว่าไปก็ไม่เครียดแล้วนะตั้งแต่รู้คะแนน เพราะมันแบบเออ...ก็เท่านี้แหละ เลือกได้เท่านี้

ตอนสอบเอนตเสร็จ เครียดกว่าตอนนี้อีกครับ มันแบบลุ้นคะแนนอ่านะ

ไม่ติดก็คงเรียนรามอ่ะ และค่อยซิ่ลเอา อาจจะติดใจรามก็ได้ 555+

สู้ๆละทุกคน อย่าเครียดๆ หาไรทำดีกันกีกว่า!

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
nb'dptg 21 เม.ย. 52 21:07 น. 11
พ่อกับแม่ไง ไหว้ท่าน ขอพรท่าน มพระอยู่ในบ้านก้อไม่ต้องไปหาที่ไหนแล้ว พ่อกัยบแม่ของเรา ประเสริฐที่สุด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
~@~siis~@~ Member 21 เม.ย. 52 21:44 น. 13
พี่ค่ะด่วนมากค่ะ

คืออยากทราบว่าเค้าให้ยื่นคะแนนนถึงวันที่22เมษา2552 คือ

ถึงตอนเที่ยงคืนของวันที่21เมษา2552 หรือถึงเที่ยงคือของวันที่22เมษา2552 

ใครรู้ช้วยตอบด่วนนะค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปหฟ 22 เม.ย. 52 02:02 น. 19
ขอบคุณพี่ลาเต้มากๆค่ะ เห็นด้วยค่ะ สิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด ควรบูชาที่สุด คือคุณพ่อและคุณแม่หรือผู้มีพระคุณ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด