อยากเรียนไอที...ต้องอ่านบทความนี้!!!

 

        ช่วงนี้เป็นช่วงที่เด็กมัธยมส่วนใหญ่กำลังเคร่งเครียดกันอยู่เลย เพราะเป็นช่วงที่ต้องตัดสินใจเลือกกันแล้วว่าจะเรียนทางด้านไหน แต่ส่วนใหญ่ที่มักเลือกกันคือทางสายคอมพิวเตอร์และไอที โดยสาขายอดฮิตของสายนี้คือวิทยาการคอมพิวเตอร์ วิศวะคอมพิวเตอร์ และไอที-สารสนเทศ

        วันนี้จึงอยากจะเชิญมาร่วมไขข้อข้องใจที่ติดใจใครหลายๆ คนกันดีกว่าว่า ทั้งสามสาขายอดฮิตนี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

         1. ทางด้านเนื้อหาและการเรียน

         วิทยาการคอมพิวเตอร์ จะศึกษาเกี่ยวกับหลักการเขียนโปรแกรมและการประมวลผลข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ ระบบสารสนเทศ การวิเคราะห์และออกแบบระบบจัดการข้อมูล  รวมไปถึงการสื่อสารข้อมูลบนข่ายงานคอมพิวเตอร์

        วิศวกรรมคอมพิวเตอร์  ศึกษาเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ การสร้าง การออกแบบ  โดยเน้นทั้งด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และทฤษฎีคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง  เพื่อการวิจัยพัฒนาและออกแบบระบบคอมพิวเตอร์  รวมถึงความเฉพาะทางในสาขาต่างๆ

        เทคโนโลยีสารสนเทศเน้นการใช้งานองค์ความรู้ทางคอมพิวเตอร์ การจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศต่างๆ และที่สำคัญสาขานี้จะเน้นความรู้สมัยใหม่ต่างๆ ที่อัพเดทตลอดเวลา ยิ่งถ้าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนหรือมหาวิทยาลัยเปิดใหม่ หลักสูตรจะอัพเดทมาก

          สรุปแล้วทั้งสามสาขานี้ต่างกันพอสมควร ในเรื่องของเนื้อหาที่เรียน แต่ที่เหมือนกันคือ เรียนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เช่นเดียวกัน โดยเรียงตามลำดับความลึกซึ้ง วิทยาการคอมพิวเตอร์ และวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จะลึกสุด ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศจะศึกษาในภาพรวม เน้นการนำไปใช้มากกว่า

          2. การทำงาน

        การทำงานของทั้งสามสาขาในปัจจุบันค่อนข้างทับซ้อนกันพอสมควร เพราะในบ้านเรายังไม่มีการแบ่งชัดเกี่ยวกับงานในแต่ละสาขา อย่างบริษัทที่เปิดรับโปรแกรมเมอร์ คุณสมบัติที่เขาประกาศรับไว้ก็คือจบสาขาใดสาขาหนึ่ง ในสามสาขานี้ หรืออาจจะรวมถึงสาขาอื่นๆ ในสายไอที ขอแค่มีความรู้ทางด้านโปรแกรมมิ่ง และจบ ปริญญาตรีในสาขาที่เกี่ยวข้องก็พอ

          3. ความหลากหลายในการทำงาน

        ถ้าจะมองถึงความหลากหลายในการทำงาน ผู้เขียนเห็นว่าทางสายวิทยาการคอมพิวเตอร์ น่าจะไปได้ไกลที่สุด เพราะเน้นในเรื่องของทฤษฎี ซึ่งคือรากฐานสำคัญของการเรียนรู้ และการทำงานทางคอมพิวเตอร์เลยทีเดียว แต่โดยรวมแล้ว ทั้งสามสาขานี้ ก็ทำงานคล้ายๆ กัน สำหรับตลาดไอทีในไทย

          ถ้าเอ่ยถึงแค่เพียงสามสาขาที่เอ่ยไปแล้ว น้องๆ หลายคนคงจะติดค้างในใจเป็นแน่ เพราะในสายไอที นอกจากสาขายอดฮิตสามสาขานี้แล้ว ยังมีสาขาอื่นๆ อีกที่น่าสนใจและน้องๆ มักเลือกกัน ดังนี้

 

          - วิศวกรรมซอฟท์แวร์ 

          สาขานี้ จะเรียนเกี่ยวกับการบริหารจัดการซอฟท์แวร์  ซึ่งจะมีการเขียนโปรแกรม คล้ายๆ กับของทางวิทยาการคอมด้วย ส่วนใหญ่ผู้ที่จบทางด้านนี้จะทำงานในการออกแบบงานหรือโปรแกรมต่างๆ เพื่อให้โปรแกรมเมอร์ทำการพัฒนาโปรแกรมตามแนวทางที่วิศวกรรมซอฟต์แวร์วางไว้

 

           - คอมพิวเตอร์ธุรกิจ (E-commerce )

         สาขานี้ จะเรียนประยุกต์ระหว่างวิชาทางด้านคอมพิวเตอร์กับทางด้านบริหาร โดยสาขานี้จะเหมาะกับผู้ที่ไม่ต้องการเน้นหนักทางทฤษฎีคอมพิวเตอร์มากนัก แต่ได้เรียนรู้เนื้อหาเกี่ยวกับการบริหารและการจัดการองค์กรเพิ่มเติม

         - แอนิเมชั่น

         สาขานี้ แค่เอ่ยชื่อก็น่าจะพอทราบกันมาบ้างแล้ว เพราะค่อนข้างบูมในตอนนี้พอสมควรเลย โดยจะเน้นการเรียนเกี่ยวกับการออกแบบกราฟิก ภาพเคลื่อนไหว และแอนนิเมชั่น ดังที่เราได้เห็นในหนังเรื่องก้านกล้วย ด้วยโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์

          จริงๆ แล้วสาขานี้ต้องมีความสามารถทางด้านศิลปะด้วยนะครับ  เพราะนอกจากจะต้องมีความรู้ทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์แล้ว  ยังต้องมีหัวด้านศิลปะบ้าง  เพื่อจะได้ทำงานออกมาได้อย่างมีคุณภาพ  จริงไหมครับ?

 

          พี่ปอก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อ ชาว dek-d ทุกคน ที่กำลังจะตัดสินใจเรียนทางด้านไอทีนะครับ ยังไงก็อย่าท้อนะครับ สู้ๆ พี่ปอเป็นกำลังใจให้เสมอครับ

  

    

พี่ปอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

JettarP Member 23 เม.ย. 52 18:28 น. 8
แต่ส่วนใหญ่เท่าที่เห็นคนทำอนิเมชั่นจาจบศิลป์มากกว่านะครับ เพราะว่าเน้นนไปทางศิลป์มากกว่า โปรแกรมฝึกเอาก็ได้ครับ TNI-IT#01
0
กำลังโหลด

70 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
0aha0 Member 23 เม.ย. 52 17:10 น. 5
อยากรู้เกี่ยวกับเอกอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์อะว่าเป็นยังไง

เรียนเกี่ยวกับอะไร

เรียนจบมาทำงานอะไรได้บ้าง

ใครรู้ช่วยตอบทีนะ

ขอบคุณล่วงหน้า ^ _ ^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
JettarP Member 23 เม.ย. 52 18:28 น. 8
แต่ส่วนใหญ่เท่าที่เห็นคนทำอนิเมชั่นจาจบศิลป์มากกว่านะครับ เพราะว่าเน้นนไปทางศิลป์มากกว่า โปรแกรมฝึกเอาก็ได้ครับ TNI-IT#01
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
:+:*เมษา*:+: Member 23 เม.ย. 52 21:15 น. 13
มันแล้วแต่มหาลัยด้วยนะ

ใช้ชื่อเหมือนกันแต่ใช่ว่าจะสอนเหมือนกัน

อย่าง ICT มหิดล ก็สังกัดคณะวิทย์และเน้นการเขียนโปรแกรมน่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด