สวัสดีครับ.. ในที่สุดภารกิจแอดมิชชั่นของน้องๆ รุ่น 53 ก็สิ้นสุดลงนะครับ.. แต่ก็ยังไม่ถือว่าจะจบลงทั้งหมดซะทีเดียว.. เพราะยังเหลือการสอบสัมภาษณ์อีกด่านหนึ่ง.. ซึ่งวันนี้ พี่ลาเต้ ก็มี เทคนิคในการสอบสัมภาษณ์ ฝากให้น้องๆ ได้เตรียมตัวกันครับ..

 

        วิธีแก้ปัญหาเมื่อตอบคำถามไม่ได้..  

            ในการสอบสัมภาษณ์แต่ละครั้ง แต่ละสถาบัน คงไม่มีสูตรไหนที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับว่าเราจะโชคดีเจอคณะกรรมการท่านไหน.. บางท่านดูแค่การแต่งกายก็ให้ผ่าน บางท่านต้องขอฟังเสียงดูสติปัญญาความคิดความอ่านกันซักหน่อย.. แต่ทั้งหมดทั้งมวลการสอบสัมภาษณ์ ก็ต้องมีการพูดคุย และซักถาม แต่หากเราไปเจอคำถามที่เราตอบไม่ได้ เราจะทำยังไง

            "คำถามที่อาจารย์ถามผมมา.. ผมไม่แน่ใจในข้อมูลครับ.. แต่ผมสัญญาครับว่า หากผมได้มาเป็นลูกศิษย์อาจารย์ที่สถาบันแห่งนี้ ผมจะหาคำตอบที่ถูกต้องมาให้อาจารย์ครับ" นี่เป็นประโยคที่ใช้แก้ขัด หรือประโยคแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่ดีที่สุด ในกรณีที่คณะกรรมการท่านโยนคำถามมา แต่เราไม่รู้

            หลายๆ คนที่เจอยิงคำถามแบบนี้แล้วตอบไม่ได้.. ก็มักจะพุ่งคำตอบกลับไปเลยว่า "ไม่ทราบครับ ไม่รู้ครับ" แต่หากเปลี่ยน 2 คำนั้นเป็น "ไม่แน่ใจครับ หรือไม่มั่นใจในข้อมูลครับ" ภาพลักษณ์ของเราก็จะดูดีขึ้นมาอีกเยอะเลยหละคร๊าบ แต่ทั้งนี้ ก็ต้องตอบเหตุผลไปด้วยนะครับ ไม่ใช่ไม่แน่ใจแล้วจบเลย

 

        ตัวช่วยเพื่อเพิ่มความมั่นใจในห้องสอบสัมภาษณ์..  

            แฟ้มสะสมผลงาน หรือ Portfolio เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้คณะกรรมการได้รู้จักเรามากขึ้น แต่จะเป็นคะแนน หรือไม่นั้นคงต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการด้วย การสอบสัมภาษณ์นั้นใจความสำคัญหลักๆ อยู่ที่ตัวตนของเรา ที่จะพูดจา และมีทักษะการนำเสนอตัวเองมากน้อยแค่ไหน แต่หากเราไม่พูดไม่เก่ง พูดไม่รู้เรื่อง ก็ควรที่จะมีตัวช่วยอย่าง แฟ้มสะสมผลงาน ครับ..

           แฟ้มสะสมผลงานที่ดีนั้น ไม่ควรมีแต่ตัวหนังสือ หรือตัวอักษรบรรยายอย่างเดียวนะครับ เพราะคณะกรรมการท่านจะไม่ใส่ใจอ่านรายละเอียดต่างๆ อย่างแน่นอน.. กิจกรรมไหนที่เคยทำ หรือกิจกรรมไหนที่เคยเข้าร่วม หากมีรูปก็จัดการโพสลงไปเลยครับ แล้วค่อยอธิบายใกล้ๆ ว่างานนี้คือกิจกรรมอะไร.. 

           ในแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นสูตรตายตัวจะประกอบไปด้วยส่วนหลักๆ คือ ประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา ประสบการณ์ในด้านต่างๆ ผลงานด้านต่างๆ รางวัลต่างๆที่ได้รับ รวมไปถึงความสามารถพิเศษในมุมต่างๆ ของเรา.. รูปการการจัดหน้านั้นมีพื้นฐานที่ความสะอาด และการไม่รกรุงรัง แต่การนำเสนอส่วนอื่นๆ ให้ยึดไลฟสไตล์ตัวเองเป็นสำคัญเลยครับ..

        จะทำแฟ้มผลงานอย่างไร..  

           มีบทสัมภาษณ์ของอาจารย์ท่านหนึ่งได้พูดถึงเรื่องการทำแฟ้มสะสมผลงาน หรือ Portfolio ไว้ได้ดีมาก พี่ลาเต้ เลยไม่พลาดที่จะหยิบมาฝากกันครับ.. โดยเป็นเรื่องการตัดสินใจรับนักเรียนสองคนเข้าเรียนจากการดู Portfolio อาจารย์ท่านนี้จะวัดที่อะไร ไปอ่านกันเลยครับ..

           - Portfolio คนที่หนึ่ง เป็นนักเรียนที่เข้าร่วมประกวดถ่ายภาพ และได้รับรางวัล จากการประกวด มีหลักฐานรางวัลต่างๆ แสดงไว้มากมาย..

           - Portfolio คนที่สอง ถึงแม้ไม่เคยรับรางวัลแต่ก็ส่งเข้าร่วมประกวดมากมายเหมือนกัน พร้อมมีรูปงานแสดงภาพถ่ายต่างๆ ที่ตนเองเข้าร่วมประกวด

 

 

        ทำแฟ้มอย่างไรให้ชนะใจคนดู..  

           "ทันที่ที่ผมเลือกดูแฟ้ม Portfolio ของนักเรียนทั้งสองคน ผมได้ตัดสินใจว่า.. เจ้าของ Portfolio ที่สองน่าจะเป็นผู้ที่เหมาะสมกว่า หากถ้าต้องคัดเอาเพียงคนเดียวเพื่อเข้าเรียนสาขาการถ่ายภาพ เพราะบางทีแค่การไปร่วมงาน ไปดูงานนิทรรศการที่เราสนใจ เราก็สามารถนำมาบันทึกได้

           "เพราะ Portfolio คือสิ่งที่จะบ่งบอกความสนใจในตัวเรา บางคนสนใจเรื่องวิชาการ ก็เอาเกรด เอารายงานที่ทำระหว่างเรียน เอาเรื่องราวของการทำโครงงานด้านวิชาการต่างๆ ที่เคยทำมาแสดง มาสรุป หรือนำภาพถ่ายของตนเองในงานนั้นๆ มาบันทึกไว้ใน Portfolio ก็ดูน่าสนใจดีครับ"

           "นักเรียนที่สนใจด้านเทคโนโลยี อาจทำ Portfolio แบบดิจิตอล คือทำเป็นเว็บ หรือโปรแกรมนำเสนอ ก็ดูน่าสนใจ ใส่ภาพ เสียง ผมว่าน่าจะสนุกดีครับ เป็นการบ่งบอกความสนใจของเราได้อย่างดี คำถามที่ว่า Portfolio ควรจะใช้กระดาษอย่างไร ความหนาเท่าไร หรือจำนวนกี่หน้า ผมคิดว่าขึ้นอยู่กับตัวเรานะ Portfolio ที่แสดงความเป็นตัวเราได้นั่นคือ Portfolio ที่ดีที่สุด"

           "เคยเห็น Portfolio ของนักเรียนที่สนใจด้านศิลปะ ทำออกมาไม่กี่หน้าแต่ออกแบบน่าสนใจ มีทั้งภาพกราฟฟิก และภาพถ่ายที่ตั้งใจทำอย่างดี อย่างนี้เอาไปสมัครเข้าเรียนต่อด้านศิลปะ การออกแบบสื่อ ก็น่าจะประสบความสำเร็จ"

            สรุปแล้ว.. การสอบสัมภาษณ์นั้น.. คำว่า "เป็นตัวของตัวเอง" คงจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และเหมาะสมที่สุดครับ.. ซึ่งการสอบสัมภาษณ์แอดมิชชั่นนั้นเท่าที่ พี่ลาเต้ ได้ไปทำข่าว และพูดคุยกับคณะกรรมการหลายๆ ท่าน ซึ่งต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า.. หากนักเรียนไม่กวนประสาท และเต็มบาทก็จะให้ผ่านหมดอยู่แล้ว.. ดังนั้นน้องๆ ก็อย่าเพิ่งวิตกไปคร๊าบ.. ยังไงก็ขอให้เตรียมพร้อมไว้ และขอให้โชคดีเต็มบาททุกคนคร๊าบ.. 555 สู้ๆๆ

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

79 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ดรรชนี Member 7 พ.ค. 53 10:32 น. 5
สงสัยค่ะพี่ลาเต้
ถ้าเราใช้ font ไม่เป็นทางการได้ไหมคะ ?
ที่จริงตอนนี้ข้อมูลเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว
เหลือเอามาจัีดรูปแบบให้มันเข้าที่เข้าทางน่ะค่ะ

อีกเรื่องก็คือตัวเองเนี่ยไม่มีกล้องถ่ายรูปดิจิตอลเลย
แต่เกียรติบัตรเยอะมากน่ะค่ะ ถ้าแยกเกียรติบัตรเป็นแต่ละด้าน
อันนี้ อาจารย์ที่โรงเรียนเขาสอนมานะคะ
อย่างแยกเป็นด้านวิชาการ กีฬา ศิลปะและวัฒนธรรม ฯลฯ
รูปภาพน้อยนี้คือรวมเป็น - รูปภาพกิจกรรมได้เลยหรือเปล่าคะ?

เมื่อวานไป On Tour ที่ม.รังสิตมา ขอบคุณพี่แนน,พี่เว็บเด็กดีที่เลื่อนวันนะคะ
เลยมีโอกาสได้ไปกับเขาด้วย : )
ตอนนี้กำลังรอลุ้นอยู่ค่ะ เมื่อไรจะประกาศผลนา ?
0
กำลังโหลด
เด็กน้อย 7 พ.ค. 53 10:58 น. 6
จริงๆบางคนติดแล้วก็ไม่หน้าเครียดตอนสอบสัมภาษณ์นะคะ
เพราะว่าอาจารย์ท่านก็ถามเราแบบชิลๆอยู่แล้ว บางท่านถามไม่เกี่ยวกับคณะที่เข้าหรือมหาลัยฯเลยด้วยซ้ำ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
>• นู๋มิ้นท์จุง •< Member 7 พ.ค. 53 18:14 น. 10
อร๊ายยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย


อยากบอกให้โลกรู้ ว่าตู ติดแล้วววววววววววววววววววว


กรั่กๆๆๆๆๆๆ         ดีจาย ม๊ากมากกกกกกกกกกกกกกกก




อ่า  ว่าแต่ จะสัมภาษณ์ตูยังไงวุ๊ย o _ O ???? (หวังว่าคงมิใช่อิ๊งล้วนนะ>^ <)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
การตลาด มศว 7 พ.ค. 53 21:20 น. 20
หลังจากที่น้อง ๆ ตั้งใจรอผลสอบแอดกันมานาน วันนี้ก็ได้รู้ซะทีว่าใครได้เรียนกันที่ไหน สําหรับพี่ ๆ ภาควิชาการตลาด ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับน้อง ๆ ที่ติดการตลาด มศว และขอเป็นอีกหนึ่งกําลังใจสําหรับการสอบสัมภาษณ์ในวันที่ 14 พ.ค. 2553 ที่ มศว ประสานมิตรน๊าา ^^
** น้อง ๆ ช่วยแอดเมล์พี่ด้วยน๊าาา หากมีข้อสงสัยจะได้สอบถามได้ mk13_swu@hotmail.com จ๊ะ **

แล้วเจอกันนะ 14 พ.ค. 2553 ณ มศว ประสานมิตร
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด