สวัสดีครับ.. เกิดเป็นเด็ก ม.6 ใครว่าจะสบาย เพราะตั้งแต่เปิดเทอม ยันปิดเทอมแทบไม่มีเวลาให้หายใจ เพราะทั้งสอบ การบ้าน กีฬาสี จัดนิทรรศการเร่เข้ามา เร่เข้ามา จนตีกันให้มั่วไปหมดแล้ว กรี๊ดๆๆ (กรี๊ดดังไม่ได้ด้วย เดี๋ยวไม่มีเสียงไปซ้อมเชียร์น้องๆ หึหึ)

 

            วันนี้ พี่ลาเต้ เลยขอมาตีแผ่ความจริงของชีวิตเด็ก ม.6 ที่หลายคนไม่เคยรู้ ซึ่งขอเน้นว่าความจริงต่อไปนี้ รุ่นน้อง ม.ต้น ม.ปลาย, คุณครูที่เคารพ และผู้ปกครองที่รัก ควรอ่านเป็นอย่างยิ่งนะครับ หึหึ

 

 

>> .6 เครียดที่สุด

            ไม่ให้เครียดได้ไงล่ะ ชีวิตเด็ก ม.6 ในทุกวิชาหลังเช็คชื่อจะถูกคุณครูถามว่า “ใครสอบติดที่ไหนแล้วบ้าง” พอเลิกเรียนไปเจอแม่เพื่อน ก็จะถูกถามอีกว่า “หนู ติดที่ไหนหรือยังจ๊ะ” เท่านั้นยังไม่พอ ทันทีที่กลับมาบ้านเจอญาตยังอุตสาห์มาถามอีกว่า “อ้าว ไม่เจอกันนานเลย ติดที่ไหนหรือยังลูก” โอ๊ยๆๆ เจอคำถามแบบนี้เข้าไปเห็นใจพวกเรา ม.6 กันหน่อย ไอ้ติดนะ มันติดแน่ แต่ต้อรอเวลา และอย่าถามบ่อย (เข้าใจ ??)

 

 >> .6 งานเยอะที่สุด

             การบ้าน กิจกรรม เข้าค่าย สัมมนา เร่เข้ามา เร่เข้ามา โอ๊ยๆ ด้วยความเป็นรุ่นพี่ที่ใหญ่สุด แก่สุดในโรงเรียน เด็ก ม.6 จึงต้องมีภาระให้รับผิดชอบเยอะมากๆ T^T ตั้งแต่เลือกตั้งประธานนักเรียนก็อาศัยการทำงานเด็ก ม.6 หรือวางแผนซ้อมเชียร์ให้น้องๆ ก็เป็นหน้าที่ของพี่ ม.6 นี่ยังไม่นับรวมการบ้านที่แม่คุณเอ๋ย คุณครูสั่งเอาๆ ทั้งงานเดี่ยว ทั้งงานกลุ่ม จนไม่มีเวลาทำอะไรแล้ว (เล่นกับแมวที่บ้านยังไม่มีเวลา) เฮ้อ

 

 

>> .6 วันหยุดเยอะที่สุด

             หากอยู่ ม.ต้น ในสัปดาห์มีวันหยุดโผล่มา 1 วัน เป็นต้องขอกรี๊ดดังๆ ไป 4 วัน 3 คืน แต่หากอยู่ ม.6 มีวันหยุดโผล่ขึ้นมาเพียงแค่ 1 วันเท่านั้นล่ะ เท่ากับโอกาสได้อยู่กับเพื่อนๆ หรือเปอร์เซ็นต์ที่จะไปแบกหน้าตาโรงเรียนไปสอบแอดฯ ชนะโรงเรียนอื่นก็น้อยลงทันที แรกๆ ก็ดีใจอยู่นะ แต่พอเจอบ่อยๆ จนเรียนไม่ทัน ก็ไม่ไหวเหมือนกัน “หนูเรียนไม่ทัน ไม่รู้จะอะไรในหัวไปสอบโอเน็ต”

 

              วันหยุดที่ ม.6 เจอบ่อยๆ คือ “รุ่นน้องไปเข้าค่ายลูกเสือเนตรนารี ดังนั้น ขอให้พี่ๆ นักเรียน ม.6 หยุด!!” หรือ “วันนี้ทางโรงเรียนมีตรวจมาตรฐาน ม.ต้น ขอให้นักเรียน ม.ปลาย หยุด!!” นี่ยังไม่รวมน้ำท่วม ไฟไหม้ หรือม็อบการเมืองอีกนะเนี่ย หึหึ

 

>> .6 สิวก็เยอะที่สุด

             เพราะทั้งเรียน ทั้งสอบ ทั้งแอดมิชชั่น ที่เร่เข้ามา เร่เข้ามา จนทำให้เกิดกระแส “สิวฟีเวอร์” เปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดๆ ว่าหากเม็ดสิวที่ขึ้นตามหน้ามีค่าเท่ากับคะแนน GAT PAT ป่านนี้เด็ก ม.6 ทั้งประเทศคงแอดมิชชั่นติดมหาวิทยาลัยไปแบบสบายๆ แล้ว ดังนั้น ก็ขอฝากเตือนน้องๆ ที่จะขึ้น ม.6 ให้ทำใจนับรูขุมขนบนใบหน้าของพวกเราไว้เลย เพราะสิวจะมาเยี่ยมเยียนแน่นอน ตอน ม.5 ใครที่เคยสวยหน้าใสเป็นนางฟ้า ขึ้น ม.6 เตรียมตัวรับสายสะพายในตำแหน่งนางงาม “ซวยหน้าเงือก” ได้เลย T^T แต่ก็มี ม.6 บางคนนะ ที่สิวไม่ยอมขึ้น แต่ก็กลายร่างเป็นหมีแพนด้าแทน “ขอบตาดำซะ” หึหึ

 

 

>> .6 สอบเยอะที่สุด

            ใช้นิ้วมือนับอาจจะไม่พอสำหรับการสอบที่เด็ก ม.6 ต้องเจอ เพราะตั้งแต่เปิดเทอม 1 ยันปิดเทอม 2 การสอบเร่เข้ามา เร่เข้ามา (อีกแล้วครับท่าน) ไม่ว่าจะเป็นสอบตรงคณะต่างๆ, สอบกลางภาค, สอบภาคปลาย, สอบ GAT PAT, สอบ O-NET, สอบวิชาเฉพาะ หรือสอบความถนัดทางวิชาชีพ ซึ่งการสอบทั้งหมดเหล่านี้ล้วนต้องกดดันตัวเองอย่างหนักด้วยคะแนน ที่หากได้น้อยก็จะตัดโอกาสสอบติดคณะในฝันหลายๆ แห่งไป นี่ยังไม่นับค่าสมัครสอบที่ต้องเสีย ที่หากนับรวมกันตอนนี้ “ซื้อบ้านเดี่ยวกลางกรุงได้เลย” - -

 

>> .6 ดราม่าเยอะที่สุด

            ทุกวินาทีของชีวิตเด็ก ม.6 มีเรื่องให้ได้ลุ้น และเสียน้ำตาบ่อยมากๆ เพราะไหนจะเป็นปีสุดท้ายที่จะได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับคุณครู และเพื่อนๆ ที่พูดถึงทีไรอาจเสียน้ำตาได้ทันที หรือแม้แต่เรื่องดราม่าที่เกิดจากพ่อแม่ ที่ไม่ยอมเข้าใจใน “สิ่งที่ลูกอยากเป็น” หรือเพื่อนฝูงที่โดนความเครียดกดดันจนทำให้ “เสียมิตรภาพ” ในที่สุด หรือแม้แต่บางคนเครียดจัดจน “หน้าเงือก” ถึงขนาดแฟนบอกเลิก ก็นับเป็นอีกหนึ่งดราม่าของเด็ก ม.6 จะว่าไปแล้ว ชีวิต ม.6 มันคือซีรีย์ “โอชิน สงครามชีวิตภาค ดีๆ นี่เอง T^T

 

            เอาล่ะ ทั้งหมดนี้เป็น การแฉ !! ชีวิตจริงของเด็ก ม.6 ที่ พี่ลาเต้ ได้รวบรวมมาจากความรู้สึกของน้องๆ ที่เข้ามาแชร์แอนด์เมาท์กันในเว็บไซต์ www.dek-d.com นะครับ แหม.. ยิ่งอ่าน ของยิ่งขึ้น หึหึ เอาเป็นว่าบทความนี้ พี่ลาเต้ ขอมอบให้น้องๆ มัธยมทุกคนที่วันข้างหน้าจะต้องขึ้นมาใช้ชีวิต ม.6 เหมือนกับรุ่นพี่ๆ ให้รู้เอาไว้ล่วงหน้า เผื่อจะได้เตรียมตัว และจัดสรรเวลาให้ลงตัวครับ และสุดท้ายขอมอบความจริงเหล่านี้ให้กับคุณครู และผู้ปกครองทุกท่าน ให้ได้อ่าน และ “เข้าใจเด็ก ม.6” เท่านั้นพอครับ อิอิ !!

 

 

 

            ลาเต้ลิขิต : สุดท้ายนี้ ใครจะเอาบทความนี้ไปประกาศหน้าเสาธง เสียงตามสาย ติดบอร์ดโรงเรียน หรือส่งต่อให้พี่ๆ ประธานนักเรียนเพื่อเป็นประโยชน์ต่อๆ น้องๆ รุ่นต่อไป ก็ไม่ว่ากันคร้าบบ พี่ลาเต้ ขอตัวไปก่อน แล้วเจอกันใหม่คร้าบบ บ๊ายบาย

 

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

194 ความคิดเห็น

Chearp A. Fran Member 19 พ.ค. 54 18:29 น. 1
ขอบคุณที่มีคนเข้าใจเรา

ไหนจะระบบสอบที่เสียเงินมากกว่าเดิม การบ้าน รายงาน โครงงาน วิจัย แถมโดนนัดเปิดก่อนอีก ติวเข้มอีก T^T กระดิกกระเดี้ยตัวมาเข้าเว็บได้ทีก็คอยเช็คโควตาร์ สอบตรง มันดูจะน่าสอบไปซะหมด เพราะอยากติด(ให้หมดภาระ) บางทีก็ไม่ใช่คณะที่อยากเข้าซักนิด

ช่วงนี้ฟังเพลงยังไม่อินเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กม.6 19 พ.ค. 54 18:47 น. 4
ตรงมากๆๆๆๆๆๆๆ ถูกทุกข้อ อยากจะเข้ามหาวิทยาลัยให้มันรู้แล้วรู้รอด ไปซะตอนนี้วันนี้เลย! TT^TT

เหนื่อยมากๆๆๆๆๆๆ มันคือซีรีย์ “โอชิน สงครามชีวิตภาค 2” ดีๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
lotext Member 19 พ.ค. 54 19:35 น. 9
 ข้อ 6. ผมเห็นด้วยมากๆ........ อาจารย์ สั่งงานรอไว้ตั้งแต่ ม.5 เลยครับบอกทำเต็มไว้เลยเดี๋ยวทำไม่ทัน

ปีนี้ผมก็จะจบแล้ว(หรือเปล่า) รู้สึกแปลกๆไงไม่รู้เป็นพี่ใหญ่แล้ว

มาพร้อมหน้าที่ มากเลย


สู้ๆ นะครับ ม.6 ทุกคน
0
กำลังโหลด
SunSet 19 พ.ค. 54 19:36 น. 10
เหอะๆ ใครไม่เป็น ม.6 ไม่เข้าใจหรอกว่าเหนื่อยแค่ไหน T_T

ทั้งเครียดทั้งกดดัน อยากสอบติด อยากมีที่เรียน อยากให้พ่อแม่ภูมิใจ





ปล.ยังสงสัยว่าตรงลงรับตรงกลางนี่มันจะมีปีนี้เลยหรือเปล่า
ใครก็ได้คอนเฟิร์มให้ทีเหอะ ถามครูแนะแนวครูยัง งง อยู่เลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
New TM Member 19 พ.ค. 54 19:54 น. 14
ม.1 ฉันจะรอดไปถึงม.6มั้ยเนี่ย Dr.ตั้งความหวังกับการติด สอวน. สูงมาก กดดันอะ คิดผิดจริงๆที่เข้าวิทย์-คณิต อยู่ห้องธรรมดาสบายๆ ยังดีกว่าเลย
0
กำลังโหลด
ArchGotz Member 19 พ.ค. 54 19:56 น. 15
ติดที่ไหนรึยัง??

ถามทำไมครับถ้าติดแล้วเดี๋ยวจะบอก พอไปบอก..

ก็บอกว่าขี้คุย....


จะเอาอะไรกันแน่ครับท่าน???
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ดอกแก้วสีรุ้ง Member 19 พ.ค. 54 20:22 น. 18
ตอนนี้ยังม.5 ก็เครียดสุมหัวแล้วอ่ะ ถ้าม.6 ยิ่งกว่านี้ คงได้เป็นลมทั้งยืนกันไปข้าง ดราม่าเหลือหลายเหอะ!
0
กำลังโหลด
Onion_157 Member 19 พ.ค. 54 20:27 น. 19
ของผม หนังสือรุ่น งานรุ่น ทำเอาตาย แทบไม่ได้เรียนทั้งเทอม ใครเป็นประธานรุ่นก็กระจายงานดีๆนะครับ ไม่งั้นโดนหนักๆๆๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด