คณะ/สาขา สาธารณสุขศาสตร์

ตอนที่ 3/3 : ชีวิตนอกรั้วมหาวิทยาลัย

      สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เจอกับ พี่เป้ และคณะในฝันเช่นเคย ^^ สำหรับวันนี้ก็เป็นตอนสุดท้ายของ "คณะสาธารณสุขศาสตร์" แล้วค่ะ วันนี้เราจะตามไปดูการทำงานของพี่ๆ คนสวย 2 คน กับ 2 อาชีพ แต่ก็เป็นงานด้านสาธารณสุขศาสตร์ทั้งคู่ ขอบอกเลยว่า น่าสนใจมากๆๆ จะเป็นยังไง ลองไปอ่านได้เลย !

 รุ่นพี่คนที่ 1 : พัชราพรรณ จันทะบูลย์ (พี่โบว์ลิ่ง) จบจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม


ย้อนเวลากลับไป ทำไมถึงเลือกเรียนคณะนี้คะ

สำหรับแรงบันดาลใจที่ทำให้อยากเรียนสาธารณสุข ก็เพราะว่า เคยต้องเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ. บ่อยๆ เห็นการทำงานที่ต้องทำเกี่ยวกับชีวิตคน การดูแลผู้ป่วย เป็นเรื่องที่ท้าทาย แล้วพี่สาวคนโตก็เรียนจบด้านสาธารณสุขมา ทำงานที่อนามัย ได้คลุกคลีกับการทำงานลักษณะนี้มากขึ้น ทำให้เกิดความคิดที่ว่า การทำงานด้านสาธารณสุขเป็นเรื่องที่น่าสนใจ สำหรับคนที่ต้องการเรียนในด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นอีกทางเลือกที่ดีทางหนึ่งค่ะ และปัจจุบันกำลังศึกษาต่อปริญญาโท สาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการจัดการระบบสุขภาพ ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามค่ะ

 

ความประทับใจที่มีต่อคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

เยอะแยะมากมายเลยละคะ ทั้งเรื่องเพื่อนพ้อง บรรยากาศในการเรียน การใช้ชีวิตในรอบรั้วมหาวิทยาลัยที่มีหลากหลายประสบการณ์ เมืองมหาสารคามเป็นเมืองโบราณที่มีเสน่ห์ ทำให้รู้สึกผูกพันมากๆ ในการใช้ชีวิต 4 ปีที่มหาวิทยาลัย และที่ประทับใจที่สุด คือคณะอาจารย์ผู้สอนทุกท่าน ซึ่งส่วนมากอาจารย์ที่สอนจะเป็นผู้มีประสบการณ์การเป็นหมออนามัยมาก่อน เคยทำงานกับชุมชนมามากมาย ทำให้เราเข้าถึงการทำงานได้อย่างแท้จริง


แล้วปัจจุบันนี้ นอกจากเรียนโทแล้ว ทำงานอะไรอยู่คะ

เป็นนักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนหายโศก (เปลี่ยนชื่อจากสถานีอนามัยเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล)  ต.ดอนหายโศก จ.อุดรธานี งานหลักๆ เลยคือ การส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันควบคุมโรคค่ะ

สำหรับหน้าที่ที่ต้องทำก็มีประมาณนี้ค่ะ ศึกษา วิเคราะห์วิจัย สำรวจ รวบรวม ข้อมูลทางวิชาการ ปฏิบัติการในการส่งเสริมสุขภาพ อนามัยสิ่งแวดล้อม การควบคุมป้องกันโรคและภัยสุขภาพ การเฝ้าระวังโรค รักษาเบื้องต้น และติดตามฟื้นฟูสุขภาพในชุมชน ให้บริการคัดกรอง ตรวจวินิจฉัย รักษาเบื้องต้น สอบสวนสืบสวนโรค ติดตามผู้ป่วย การจัดทำเอกสาร ตำรา คู่มือ เอกสารสื่อ เผยแพร่ในรูปแบบต่างๆ เพื่อการเรียนรู้และความเข้าใจในงานด้านสาธารณสุข เขียนโครงการเกี่ยวกับสุขภาพ แล้วก็ลงพื้นที่ทำงานในชุมชนมากมายเลยค่ะ


ฟังดูก็เหมือนเป็นงานที่ต้องดูแลสุขภาพประชาชนเหมือนกับหมอหรือพยาบาลรึเปล่าคะ

งานด้านสาธารณสุข จะแตกต่างจากงานด้านการแพทย์และพยาบาล เพราะว่าเราไม่ได้เน้นที่การรักษาพยาบาล แต่งานด้านสาธารณสุข คือศาสตร์และศิลป์แห่งการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันควบคุมโรค และการทำให้มีชีวิตที่ยืนยาวค่ะ อีกทั้งยังมีสายงานที่หลายหลาย ต้องทำงานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม อนามันสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัยในอาหาร สายงานกว้างมากๆ เลย


แล้วปัญหาสาธารณสุขที่พบบ่อยๆ ในตอนนี้มีอะไรบ้างคะ

ปัญหาสาธารณสุขที่พบบ่อยในจังหวัดและเป็นปัญหาใหญ่สำหรับประเทศตอนนี้เลย ไม่ใช่ปัญหาโรคติดต่อนะคะ แต่เป็นปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับหลอดเลือด โรคอ้วน ซึ่งโรคเหล่านี้ เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมของคนทั้งนั้นเลยค่ะ การรับประทานอาหารหวาน มัน เค็ม อาหารขยะทั้งหลาย ขาดการออกกำลังกาย การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคในปัจจุบันทั้งนั้นค่ะ


คิดว่าคนที่เหมาะจะเรียนด้านนี้ ควรมีบุคลิกลักษณะหรือนิสัยยังไง

ในความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ คิดว่าคนที่จะเรียนทางด้านสาธารณสุข นอกจากจะต้องจบ ม.ปลายสายวิทย์-คณิต แล้ว ต้องเป็นคนที่มีใจรักในการให้บริการด้านนี้จริงๆ ค่ะ เพราะว่าการทำงานมันจะหลายหลายมาก เหนื่อยมาก ทั้งสุขทั้งทุกข์ และเป็นการทำงานเพื่อประชาชน พร้อมลุยได้ทุกสถานการณ์ อิอิ ..


แล้วเพื่อนๆ ที่จบรุ่นเดียวกันไป มีแยกย้ายไปทำงานอะไรบ้างคะ

เพื่อนๆที่จบด้วยกันทำงานหลายหลายมากค่ะ อย่างที่บอกสายงานมันกว้างมากๆ เมื่อจบแล้วสามารถทำงานได้หลายตำแหน่งตามนี้เลยค่ะ

เป็นนักวิชาการสาธารณสุข ทำงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)
เป็นนักวิชาการสาธารณสุข ทำงานในโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลศูนย์
เป็นนักวิชาการสาธารณสุข ทำงานในสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)
เป็นนักวิชาการสาธารณสุข ทำงานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สังกัดกองสาธารณสุข
เป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย (จป.) ในโรงงาน ส่วนใหญ่จบสาขาอาชีวอนามัยและอนามัยสิ่งแวดล้อม
เห็นไหมคะ งานหลายหลายมาก สามารถสังกัดได้หลายหน่วยงานเลยคะ ^^

 

สุดท้าย อยากให้ช่วยฝากถึงน้องๆ ที่สนใจอยากเรียนคณะนี้ด้วยค่ะ


เพียงแต่น้องๆ มีความมุ่งมั่น พอเข้ามาเรียนแล้วจะไม่ผิดหวังเลยค่ะ ไม่ได้เรียนยากอย่างที่คิด ไม่เก่งฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ไม่เป็นไร เพราะเราสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ เพราะพี่ก็ไม่เก่งเหมือนกันค่ะ 555555 สุดท้ายนี้ ขอให้น้องๆ ทุกคนประสบความสำเร็จในความมุ่งหมายที่จะศึกษาต่อคณะที่ตั้งใจไว้นะคะ .. เรียนอะไรไม่สำคัญ ขอให้เราเป็นคนดี ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น และทำงานให้มีความสุขเท่านั้นพอค่ะ


 

 รุ่นพี่คนที่ 2 : สุรางค์กูล พงษ์บรรณิสสร (พี่ทราย) จบจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ สาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  

มีแรงบันดาลอะไรทำให้อยากเรียนสาธารณสุขศาสตร์ รวมถึงทำไมเลือกเรียนสาขานี้

ที่เรียนคณะนี้ อย่างแรกต้องขอบคุณคุณแม่ก่อนเลยที่ทำให้เราเลือกเรียนคณะนี้  และเราได้มองเห็นสภาพสังคมในกลุ่มผู้ปฏิบัติงานก่อสร้าง ที่เค้าทำงานโดยไม่มีใครเข้าไปดูแลความปลอดภัยในการทำงานเลย ปล่อยให้ทำงานในสภาพที่มีความเสี่ยง เราจึงอยากจะเค้าไปเปลี่ยนแปลง เพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้ปฏิบัติงานทุกคน จึงเลือกเรียนสาขานี้ค่ะ ^^



งานที่ทำปัจจุบันคืออะไรคะ

ทำงานในตำแหน่ง Safety Officer ที่ YOKOHAMA TIRE Manufacturing (Thailand) Co., Ltd.  จังหวัดระยองค่ะ



 

ว่าแต่ Safety Officer คืออะไรคะ แล้วหน้าที่ของ Safety officer มีอะไรบ้าง

Safety officer  หรือ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัย (ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนะคะ ;))  ) โดยปกติจะมีหน้าที่ตามบทกฎหมาย (กำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน)  เมื่อเราจบ จะเป็น "เจ้าหน้าที่ความปลอดภัย ระดับวิชาชีพ" เรียกสั้นๆ ว่า จป. ว. (จอ-ปอ-วอ) จะมีหน้าที่ทั้งหมด12 ข้อค่ะ   ^^    หน้าที่หลักคือ การรับผิดชอบเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน ในแต่ละวันเราจะต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบและให้ข้อเสนอแนะนายจ้างและผู้ปฏิบัติงานเพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดความปลอดภัยสูงสุด ที่สำคัญเราต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานให้เกิดวัฒนธรรมความปลอดภัย (Safety culture) ขององค์กรค่ะ  และอีกอย่างคือ ส่วนมากเพื่อนที่จบสาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัยแทบทุกคน ก็ทำงานเป็น จป. ว. เหมือนกันหมดเลยค่ะ


ปัญหาที่เจอบ่อยๆ ในการทำงานคืออะไร

โดยปกติแล้วงานด้านความปลอดภัย จะให้ความสำคัญในการสร้างสิ่งแวดล้อมพื้นที่ในการทำงานให้ปลอดภัยที่สุดเป็นอันดับแรก โดยอาศัยหลักทางวิศวกรรม (Engineering) ในการออกแบบเครื่องจักร ลดความเสี่ยงให้น้อยที่สุด ปิดกั้นไม่ให้ปฏิบัติงานใกล้เครื่องจักร  อันดับต่อมาคือการให้ความรู้ (Education) เกี่ยวกับความปลอดภัยต่างๆ ตามลักษณะงานนั้นๆ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ และโรคจากการทำงาน  แต่เมื่อทำล่ะ!!! ผู้ปฏิบัติงานก็ยังมีพฤติกรรมเสี่ยง ไม่ปฏิบัติตามกฎข้อระเบียบ   ><" ใช้เครื่องมือที่ไม่เหมาะสมกับงาน ดัดแปลงแก้ไขงานโดยไม่หยุดเครื่องจักรก่อน  หรือไม่สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล  จึงทำให้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก ที่เราจะต้องช่วยผู้ปฏิบัติงานนั้นมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์อย่างวันแรกที่เค้าเข้ามาทำงานค่ะ


งานสายนี้ ในอนาคตเติบโตได้มากน้อยแค่ไหนคะ

สามารถบอกได้เลยว่า จป. วิชาชีพมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดแรงงาน  ยังมีโรงงานอุตสาหกรรม  องค์กร หน่วยงานต่างๆ อีกมากที่ต้องการ จป.วิชาชีพ เข้ามาดูแลความปลอดภัยอีกจำนานมาก ร่วมทั้งสร้างองค์กรให้มีการปฏิบัติงานที่สอดคล้องตามกฎหมาย เราสามารถทำงานได้ในหลายๆ องค์กรค่ะ


อยากให้พูดถึงความสนุกหรือความน่าสนใจของการเรียนสาธารณสุขศาสตร์

ความสนุกของคณะนี้คือ ความหลากหลายของรายวิชาค่ะ มีทั้งเกี่ยวกับด้านการแพทย์ และพื้นฐานด้านวิศวกรรมค่ะ ทำให้เราได้เรียนรู้หลายๆ ด้าน และตอนเรียนเราก็ไม่ได้เรียนรู้อยู่แต่ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ เพราะเราจะต้องออกไปลุย เก็บตัวอย่างตามปัจจัยเสี่ยงในโรงงานอุตสาหกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ปฏิบัติงาน โดยการใช้เครื่องตรวจวัดที่ทันสมัย ^^ 55+


 

สุดท้าย อยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจคณะสาธารณสุขศาสตร์ค่ะ

ในคณะสาธารณสุข ก็มีสาขาวิชาที่แตกต่างกัน ก็อยากให้น้องๆ ลองศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ว่าใช่กับสิ่งที่ตนเองชอบรึป่าว เพราะสาขานี้มีอะไรให้เรียนรู้อีกเยอะ มีทั้งความตื่นเต้น และท้าทาย และเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ยังไงก็อยากให้น้องๆ มาเรียนสาขานี้เยอะๆ นะคะ ^^.

 

       โอ้โห พออ่านบทสัมภาษณ์ของรุ่นพี่ทั้งสองคน บอกได้เลยว่างานด้านสาธารณสุขศาสตร์นี่น่าสนใจมากๆๆๆๆๆๆ เลยค่ะ งานแรกก็ได้ช่วยเหลือผู้คนให้พ้นจากความเจ็บป่วย ส่วนงานที่สองก็ช่วยให้การทำงานของโรงงานหรือบริษัทต่างๆ มีความปลอดภัยมากขึ้น .... ดังนั้นใครที่สนใจเรียนคณะนี้ หรือกำลังลังเลว่าจะเลือกดีมั้ย คงได้คำตอบกันแล้วเนาะ ^^

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

biw vava Member 2 ธ.ค. 54 21:05 น. 10
 ตอนนี้ ผมก็เรียนสาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ที่ ม.วลัยลักษณ์ สนุกดี ออกพื้นที่เยอะ สนุกมากๆๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

49 ความคิดเห็น

°★aloha~*_iok ● Member 30 พ.ย. 54 15:23 น. 1
พี่ทำให้หนู มั่นใจ ที่จะเดินหน้าเรียน คณะนี้ต่อไป
ตอนนี้ำกำลังเรียน สาธารณสุขศาสตร์ ปี 1 ที่มหาวิทยาลัยมหิดลค่ะ
เรียนได้ 1 เทอมแล้ว และรู้สึกรักคณะนี้มาก
ยิ่งได้มาอ่านบทสัมภาษณ์จากพี่ ๆ ด้วยแล้ว ยิ่งมีกำลังใจ
ในการเรียนมากขึ้น ขอบคุณค่าา
 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
วุ้น 30 พ.ย. 54 21:10 น. 3
อยากถามหน่อยอ่ะว่า ไม่ต้อง*ฉีดยา*ให้คนไข้หรอ หรือว่าไปสำรวจวิเคราะห์วิจัย รวบรวม ข้อมูลทางวิชาการ ปฏิบัติการในการส่งเสริมสุขภาพ อนามัยสิ่งแวดล้อม การควบคุมป้องกันโรคและภัยสุขภาพ ฯลฯ เฉย ๆ อ่ะ สงสัยมานานแล้ว???? ช่วยตอบด้วย
1
r-supalak Member 8 เม.ย. 58 07:11 น. 3-1
มีค่ะ การฉีดยา แต่ส่วนใหญ่จะเป็นฉีดวัคซีนเท่านั้นค่ะ และยังมีการเรียนในด้านการวินิจฉัยและรักษาโรคเบื้องต้น การทำแผลเย็บแผลด้วยค่ะ
0
กำลังโหลด
Bowling 30 พ.ย. 54 21:31 น. 4
นักวิชาการสาธารณสุขไม่มีหน้าที่ฉีดยาให้คนไข้ค่ะ แต่ตรวจรักษาเบื้องต้นได้ เพราะมีการเรียนการรักษาพยาบาลมาเหมือนกันค่ะ หน้าที่หลักคือการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค แต่จะมีสาธารณสุขที่เห็นฉีดยาได้จะเป็นเจ้าพนักงานสาธารณสุข ที่จบ สาธารณสุขชุมชน(เรียน 2 ปี) จากวิทยาลัยสาธารณสุขสังกัดกระทรวงสาธารณสุขค่ะ สายงานสาธารณสุขมีหลากหลายมาก ทำให้หลายคนสับสนค่ะ(โบว์ลิ่ง)
0
กำลังโหลด
Good Night Member 1 ธ.ค. 54 17:03 น. 6
ตอนนี้หนูติด  สาธารณสุขศาสตร์ มฟล. ค่ะ
ก็เลยศึกษาหาข้อมูล กก.คณะนี้เพิ่ม 
มาอ่านกระทู้นี้ ก็เริ่มมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น
เดี่ยวกับสายงาน
^^


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ชดาภร 2 ธ.ค. 54 12:01 น. 8
ได้อ่านแร้วอยากที่จะเรียนสาขานี้
มากเลยคร๊
ชอบมากเลยใฝ่ฝันมานานแร้ว
อิอิ
แต่พี่ๆคะเรียนอยากมากมัยค่ะ
อยากรู้มากๆเลยกลัวเรียนไม่ได้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
biw vava Member 2 ธ.ค. 54 21:05 น. 10
 ตอนนี้ ผมก็เรียนสาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ที่ ม.วลัยลักษณ์ สนุกดี ออกพื้นที่เยอะ สนุกมากๆๆ
0
กำลังโหลด
nypc 3 ธ.ค. 54 07:46 น. 11
พี่คะ แล้วถ้าเรียนคณะวิทยาศาสตร์ สาขาสาธารณสุขศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฎเลย ดีไหมคะ และผ่านการรับรองหลักสูตรจากกระทรวงสาธารณสุขหรือยัง รบกวนด้วยค่ะ
0
กำลังโหลด
นิตยา 3 ธ.ค. 54 08:00 น. 12
หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต(สาธารณสุขศาสตร์) และสาธารณสุขศาสตร์บัณฑิต
แตกต่างกันอย่างไร เรียนเหมือนกันมั๊ยคะ
0
กำลังโหลด
น า ย ช า เ บ ส คุ ง Member 3 ธ.ค. 54 09:34 น. 13
สิ่งที่วิทยาศาสตร์บัณฑิต(สาธารณสุขศาสตร์) กับ สาธารณสุขศาสตร์บัณฑิต เรียนแตกต่างกันก็คือ วิชาทางพื้นฐานวิทยาศาสตร์ครับ (ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ แคลคูลัส วิทย์ประยุกต์อื่นๆอีกมากมาย) ซึ่งวิทยาศาสตร์บัณฑิตจะเรียนพวกนี้ครบถ้วนครับ (หนีไม่พ้นแน่นอนครับ ^^) แต่สาธารณสุขศาสตร์บัณฑิต จะไม่ได้เรียนพวกนี้ หรือเรียน แต่น้อยกว่าวิทยาศาสตร์บัณฑิตครับ ทำให้วุฒิการศึกษาที่จบมาจะแตกต่างกัน การนำวุฒิไปใช้ในการศึกษาต่อก็จะแตกต่างกันด้วยครับ ^^
ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะมีวุฒิที่แตกต่างกันด้วย ต้องตรวจสอบหลักสูตร และสิ่งที่ต้องเรียนให้ดีก่อนนะครับ เพราะจะมีผลต่ออนาคตข้างหน้าด้วย
0
กำลังโหลด
ผู้ผ่านโลกมาก่อน 3 ธ.ค. 54 23:30 น. 14
พี่ว่าอย่าเรียนสาธารณสุขชุมชนนะค่ะ เพราะจบไปจริงๆเค้าก้รับแต่พวกที่จวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรเท่านั้นทำงานตามอนามัย โรงบาลมีส่วนน้อยที่ทำงานแต่ก้โดนกดจากพวกวิทยาลัยอยู่ดี พี่ว่าเรียนสาขาอื่นดีกว่าเพราะไปทำงานวิชาชีพก้ไม่มีโดนพยาบาลด่าอีกต่างหาก
0
กำลังโหลด
Bowling 7 ธ.ค. 54 14:04 น. 15
ในอนามัยไม่ได้รับแค่สาสุขที่จบจากสิรินธรน่ะค่ะ น้องๆอย่าเพิ่งเข้าใจผิด จบสิรินธรเรียนสองปี วุฒิอนุปริญญา ชื่อตำแหน่งคือ เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน .. แต่ในกรอบของอนามัย ต้องมีนักวิชาการสาธารณสุข ซึ่งจบ 4 ปีจากมหาวิทยาลัยด้วย ลองศึกษาข้อมูลเชิงลึกดูค่ะ แล้วจะทราบรายละเอียดว่ามีเจ้าหน้าที่กี่คน ตำแหน่งใดบ้าง .. (หมออนามัย)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
benja_ben Member 12 ธ.ค. 54 02:11 น. 18
 อยากทราบว่า   คณะวิทยาศาสตร์ สาขาชีวอนามัยและความปลอดภัย  ต่างจาก คณะสาธารณสุขศาสตร์ สาขาชีวอนามัยและความปลอดภัย  ต่างกันอย่างไรบ้างคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
bikk 11 ม.ค. 55 10:16 น. 20
จริงๆแล้วก็ไม่แตกต่างกันหรอกครับ ถ้าจะต่างก็ต่างกันตรงที่ วิทยาศาสตร์จะขาดความรุ้ทางด้านสุขภาพที่น้อยกว่า สาธารณสุขศาสตร์ แต่จะมีพื่นฐานด้านวิทยาศาสตร์ที่มากกว่าครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด