สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com นับๆ ดู อีกไม่เท่าไหร่ ก็จะสอบ GAT PAT รอบแรกกันแล้ว แว๊กๆๆ ใครที่แอบเว้นวรรค ทิ้งช่วงไปนาน รีบตั้งสติ กลับมาสตาร์ท พร้อมกับการสอบกันได้แล้วนะคะ

     แต่ว่าจะสอบอีกไม่กี่สัปดาห์ จะเตรียมอะไรกันทันไหม แล้วจะอ่านอะไรก่อนดี วันนี้พี่แนนมีหลักสูตรเร่งรัด พิชิตวิชาคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะในส่วนของ PAT1 และ PAT3 มาบอกชาว Dek-D.com  กันค่ะ ซึ่งเทคนิคนี้ พี่แนนก็ได้มาจาก พี่ต้อม ยูเรก้า (โรงเรียนกวดวิชายูเรก้า) ขอบอกว่า พี่ต้อมยังบอกเคล็ดลับดีๆ อีกเพียบ ไปดูกันเลย!!!
 
    
     >> แอบเว้นวรรคจากปิดเทอมไปนาน เริ่มอ่านยังไงดี !!!

     ตอนนี้เวลาสอบ GAT PAT รอบธันวาคมก็เข้ามาเรื่อยๆ พี่ก็อยากบอกว่าให้ตั้งสติ อย่าเพิ่งไปเครียดกับผลคะแนนที่มันจะเกิดขึ้นครับ และให้กำลังใจตัวเอง ว่าเราต้องทำได้ แล้วก็เริ่มนับ 1 ตอนนี้

     บางคนก็อาจจะเริ่มๆ มาแล้วตั้งแต่ตุลาคม แต่ก็เว้นๆ ไปบ้าง มาตอนนี้ก็อยากให้กลับมาเริ่มตั้งสติใหม่ มีสมาธิกับการอ่านหนังสือมากขึ้น แล้วก็ไม่ต้องไปกดดันว่าทำได้หรือไม่ได้ คือ เราทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ผลออกมายังไงเราก็ภูมิใจแล้ว

     แต่จะเริ่มยังไง พี่ต้อมขอแนะนำเนื้อหาหลักๆ ?? ที่สำคัญก่อน คือ บทจำนวนจริง เพราะค่อนข้างที่จะกว้าง มีเนื้อหาเรื่องการแก้สมการ อสมการที่อยู่ใน ม.ปลายทั้งหมด พออ่านทวนเรื่องนี้ ก็ค่อยๆไล่เนื้อหาไป อ่านสรุป แล้วก็ฝึกทำในแต่ละเนื้อหา แล้วก็ไล่มา ส่วนของ ม.4 ก็ได้แก่ เซท ตรรกศาสตร์ ความสัมพันธ์ฟังก์ชั่น เรขาคณิตวิเคราะห์

     แล้วก็ไปต่อเนื่อง ม.5 ก็เรื่อง เอ็กซ์โปแนลเชียล ล็อกกาลิทึ่ม ตรีโกณมิติ จำนวนเชิงซ้อน เวคเตอร์ ส่วนเนื้อหาส่วนของ ม. 6 ซึ่งบทที่พี่อยากให้เน้นมากๆ ก็คือ 4 บทหลัก คะแนนก็เยอะด้วย ได้แก่ ลำดับอนุกรม หลังๆ จะออกสอบเยอะพอๆ กับสถิติ ให้เน้นหัวข้อเรื่องลิมิตของลำดับ ผลบวกอนันต์ อันนี้จะออกเยอะ มาต่อลิมิตความต่อเนื่อง

     ในบทของแคลคูลัส ตรงนี้ออกแน่ๆ แล้วก็มาต่อเรื่องการหาอนุพันธ์ของฟังก์ชั่น แล้วก็บทประยุกต์ ค่าสูงสุด ต่ำสุด แล้วก็เรื่องการหาปฏิยานุพันธ์ เช่น การอินทิเกรท หรือการหาพื้นที่ใต้เส้นโค้ง

     หัวข้อที่จะออก PAT1 PAT3 ให้ไปเน้นเรื่องการกระจายข้อมูล แบ่งเป็น การกระจายสัมบูรณ์ การกระจายสัมพัธ ต้องดูว่าการกระจายยังไง ใช้สูตรอะไรในการคำนวณบ้าง จบเรื่องนี้ก็เป็นค่า Z แล้วก็การหาพื้นที่ใต้เส้นโค้งปกติ 
 
  

     >>บทนี้ที่ต้องระวัง - บทฟันคะแนนเต็ม!!

     ส่วนบทนี้ น้องๆ มักจะกลัว คือ เรียงสัดส่วน จัดหมู่ ความน่าจะเป็น เพราะถ้าอ่านไม่รอบคอบ บางทีคำนวณออกมาได้เร็ว เราอาจจะลืมจุดหลอกของโจทย์
 
     ในบทเรื่องเรียงสับเปลี่ยน ให้น้องๆ แยกเป็นสองประเด็น ว่าในโจทย์นั้น ข้อสอบหลักๆ มันจะเรียงเป็นเส้นตรง หรือวงกลม เพราะฉะนั้นฝนเรื่องเรียงสับเปลี่ยน จัดหมู่ ขอให้อ่านโจทย์ให้รอบคอบนะครับ


     บทที่ออกเยอะสำหรับแอดมิชชั่น หลักๆ จะมี 4 บท ได้แก่ ลำดับอนุกรม แคลคูลัส สถิติ เรขาคณิตวิเคราะห์ จะออกบทละประมาณ 4-5 ข้อ ค่อนข้างจะเยอะเลย รองลงมาก็เป็นเรื่องเวกเตอร์ เชิงซ้อน ตรีโกณ เอ็กซ์โปแนลเชียล ล็อกกาลิทึ่ม จำนวนจริง

     แต่ไม่ว่าจะเป็นการสอบอะไร อย่าตกใจ ไม่ว่าจะเป็นระบบ หรือโครงสร้างแบบไหน ขอให้สอบมีสติ ขอให้รู้แะเข้าใจในบทนั้นอย่างแท้จริง

     >> หลักสูตรเร่งรัด สำหรับคนแอบเว้นวรรคไปนาน อ่านยังไงให้ทันสอบ !!!

     ส่วนการอ่าน ในวิชาคำนวณ ไม่ว่าจะ PAT1 หรือ PAT3 พี่ขอแนะว่า ถ้าใครที่เริ่มมาแล้วในช่วงเดือนนี้ อย่าเพิ่งทำข้อสอบฉบับรวม แบบย้อน 15 พ.ศ. อันนั้นพี่ขอเอาไว้สุดท้าย

     แต่ในช่วง 2-3 สัปดาห์สุดท้ายนี้ พี่ขอให้อ่านแบบแยกบท โดยตามลำดับที่บอกไป ตั้งแต่ของ ม.4 ม.5 ม.6 อ่านแล้วค่อยฝึกทำโจทย์ในแต่ละบท แต่ถ้าอ่านแล้ว ทำโจทย์แล้ว แต่ทำไม่ได้ ให้น้องๆ ดูเฉลย แล้วดูให้เข้าใจด้วยตัวเองว่ามายังไง พอเข้าใจแล้วให้ปิดเฉลย แล้วมานั่งจับเวลากับแบบฝึกหัดที่เราทำในแต่ละบท เช่น เราทำเรื่องเซท 20 ข้อ เราต้องจับเวลาด้วยว่า ต้องทำไม่ให้เกินครึ่งชั่วโมง อย่าทำเกินครึ่งชั่วโมง แล้วติดข้อไหน ก็ให้ทำเหมือนเดิม

     ***ในวันสอบจริง***  หลังจากเขียนชื่อ ที่นั่งสอบ พี่ขอให้แบ่งเวลาว่า ในเวลา 180 นาที (3 ชั่วโมง) 120 นาทีแรก ให้ทำข้อที่ตัวเองทำได้ และมั่นใจว่าทำได้มากที่สุด ตรงนี้ต้องเก็บคะแนนตุนไว้แล้ว ส่วนส่วนเวลาที่เหลือ ให้น้องมาทบทวนทำข้อที่ทำไม่ได้ หรือไม่มั่นใจ แล้วอย่าลืมทบทวนความถูกต้อง ที่พลาดน่าเสียดายสุด คือ ระวังฝนเลขประจำตัวผิด !!!

 

 
     >> ปัญหาใหญ่เด็กแอดฯ 55 แบบว่า..หนูติดชีวิตออนไลน์
          (Facebook,Twitter,MSN)
 


     พี่ว่าตรงนี้ก็มีประโยชน์นะ ถ้าเราใช้ให้เป็นประโยชน์  เช่น แต่ละคนถนัดคนละวิชา แล้วเราอ่านหนังสืออยู่ที่บ้าน ไม่รู้จะไปถามใคร ก็ใช้ตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ ก็ลองเอามาโพสถามกันดีไหม ถามการบ้านก็ได้

     พี่ก็อยากจะให้พวกเราพักบ้างก็ได้ แต่ต้องมีลิมิต เช่น วันนึงไม่เกินชั่วโมง ไปดูข่าวสารได้ว่า มีน้ำท่วม มีเลื่อนสอบ เราก็เอาตรงนี้มาใช้ให้เป็นประโยชน์ดีกว่า


     แต่ทุกคนต้องพยายามฝืน ต้องคิดว่า ที่เราทำทุกวันนี้ เราทำเพื่อคุณพ่อคุณแม่ เวลาเราท้อ หรือเหนื่อย รู้สึกอยากพัก ขอให้คิดว่าสิ่งที่เราทำ เราทำเพื่อคุณพ่อคุณแม่ของเรา สิ่งที่เราเหนื่อย มันจะกลายเป็นแรงผลักดัน กระตุ้นให้เรากลับมาฮึดสู้ได้อีกครั้ง พี่เชื่อว่าน้องๆ ทำได้ เราทำโดยไม่คาดหวัง ว่าจะได้คะแนนเท่าไหร่ เราตะติดที่ไหน ให้เราคิดว่า เวลานี้ เราทำเต็มที่หรือยัง ถ้าเต็มที่แล้ว เมื่อเรามองย้อนกลับมาเราจะไม่เสียใจเลย

     สุดท้ายนี้ พี่ก็ขออวยพรขอให้อำนาจคุณพระศรีรัตนไตร อำนาจพระบารมีอำนาจพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ บุญกุศลที่ทำมา หล่อหลอม รวมเป็นพลัง ให้น้องๆชาว Dek-D.com มีสติ มีความมุ่งมั่น ความตั้งใจ พร้อมที่จะสู้ไปกับแอดมิชชั่นครั้งนี้ ขอให้น้องๆ ทุกคนโชคดีครับ ^_^
 

     ว้าวๆๆ ได้เห็นหลักสูตรนี้แล้ว พี่แนนว่า น้องๆ หลายคนลองนำไปใช้กันดูนะคะ ถึงแม้จะเป็นโค้งสุดท้ายแล้ว แต่เราก็สามารถเริ่มต้นได้เสมอ ขอแต่เริ่ม "ตั้งแต่วันนี้" ยังไงก็ทำได้ค่ะ และขอเพียงน้องๆ ทำให้เต็มที่ ไม่ให้กลับมาคิดเสียดายทีหลัง เท่านี้ก็เพียงพอแล้วค่ะ

     ชาว Dek-D.com หล่ะคะ เตรียมตัววิชาคำนวณ อย่างวิชาเลขใน PAT1 PAT3 กันยังไงบ้าง มาโพสต์บอกกันบ้างนะคะ ใครเตรียมไปถึงไหน มีเทคนิคยังไง มาแบ่งเพื่อนๆเด็กแอดมิชชั่น 55 จะได้แอดฯติดไปด้วยกันนะคะ โย่ว!!
 
พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

53 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พร้อมรบ 6 ธ.ค. 54 16:40 น. 20
ขอบคุณพี่ต้อมมากๆ ขอบคุณแทนเพื่อนๆชาว dek-d ทุกๆคนเลย

พี่ต้อมเป็นทั้งครู เป็นทั้งพี่ ที่คอยเอาใจใส่ ดูแลพวกเราทุกๆคน

จะสู้จนถึง วินาทีสุดท้าย จะไม่ทำให้พี่ต้อมผิดหวังแน่นอน

ปล. ขอบคุณพี่ๆเด็กดีทุกๆคน ที่นำบทความดีๆเป็นประโยชน์มาให้พวกเรา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด