คณะ มนุษยศาสตร์
สาขา บรรณาธิการศึกษา

ตอนที่ 1/3 : ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย
   
 

       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... มาเจอกับ พี่เป้ และคณะในฝันกันทุกๆ เดือนเหมือนเดิมนะคะ ^^ สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ที่ควรจะเป็นหน้าหนาว แต่กลับกลายเป็นหน้าฝนพรำ ตกได้ตกดี = =" ฟ้าครึ้มแบบนี้ถ้าได้นอนอยู่บ้านแล้วอ่านหนังสือที่ชอบสักเล่ม คงจะเพลินไม่น้อยเลย น้องๆ ว่ามั้ย ?

       แต่สำหรับคณะในฝันเดือนนี้ คนที่เรียนสาขานี้ ไม่ว่าจะฝนตก แดดออก หิมะตก พายุเข้า ชีวิตของพวกเค้าต้องอ่านหนังสือแทบตลอดเวลาเลยค่ะ !! เพราะเมื่อเรียนจบไป สิ่งที่พวกเค้าต้องทำงานด้วยนั้นก็คือ "หนังสือ" ...... และนั่นก็คือ "สาขาวิชาบรรณาธิการศึกษา" นั่นเองค่ะ ขอบอกเลยว่าตอนนี้มีเปิดสอนแค่ที่เดียวในเมืองไทย อยากรู้มั้ยจะเป็นที่ไหน เรียนยากมั้ย ต้องอ่านหนังสืออะไร ไม่รอช้า เลื่อนไปอ่านได้เลยค่ะ

 




สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ ด้วยค่ะ

ชื่ออมรรัตน์  กลิ่นหอม (ปุ้ม)ค่ะ เรียนคณะมนุษยศาสตร์เเละสังคมศาสตร์ เอกบรรณาธิการ มหาวิทยาลัยบูรพา ปีสองค่ะ


เป็นมายังไงถึงเลือกเรียนเอกนี้คะ มีแรงบันดาลใจอะไรหรือเปล่า

ตอนเเรกเลยไม่ได้เรียนเอกนี้ คือที่คณะมนุษยศาสตร์เเละสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา สาขาสารสนเทศมีสามเอกให้เลือกค่ะ คือการจัดการสารสนเทศ บรรณารักษ์ เเละบรรณาธิการ ตอนเเรกเลือกเรียนเอกการจัดการสารสนเทศ เเล้วมีเพื่อนที่เลือกเรียนบรรณาธิการชวนให้ลองไปเข้าเรียนดู เห็นเพื่อนเขียนบันทึก อ่านหนังสือ ก็เริ่มสนใจอยากลองเรียนบ้าง เพราะชอบเขียนบันทึกเเละอ่านหนังสืออยู่เเล้ว พอได้ลองเรียนก็รู้สึกสนุกเเละอยากที่จะเรียนจริงๆ ค่ะ


ว่าแต่เอกบรรณาธิการศึกษาเค้าเรียนเกี่ยวกับอะไรเหรอคะ เผื่อบางคนอาจจะยังไม่รู้จัก

เอกบรรณาธิการเรียนทุกอย่างที่เกี่ยวกับการทำหนังสือ ไม่ใช่เรียนเเค่งานที่บรรณาธิการต้องรู้ เเต่เรียนทุกอย่างที่จะนำไปใช้เป็นความรู้ได้ ต้องเขียนบันทึกเพื่อฝึกการใช้ภาษาให้ถูกต้อง เลือกอ่านหนังสือซึ่งเป็นต้นเเบบของภาษาที่ดี หนังสือของนักเขียนเก่าๆ เช่น น.ม.ส. เเละ มรว. คึกฤทธิ์ ต้องเรียนรู้ที่จะคิดตลอดเวลา  วิชานี้ไม่ได้มีตำราเรียน เราต้องคิดคำถามในสิ่งที่ไม่รู้มาถามครูในชั่วโมงเรียนค่ะ ถามอะไรก็ได้ซึ่งเกียวข้องกับบรรณาธิการ เเละการทำหนังสือ ทุกคนต้องมีคำถามค่ะ เเล้วคำตอบนั่นหละคือข้อมูลเเละความรู้ที่ได้รับ (:


ได้ยินว่าเรียนเอกนี้ต้องอ่านหนังสือเยอะมากกกกกกกกกกจริงมั้ยคะ

อ่านเยอะค่ะ เเต่ก็อยู่ที่ตัวผู้เรียนด้วยว่าขยันอ่านมั้ย  ในเมื่อเราเรียนการทำหนังสือ เราก็ควรอ่านหนังสือให้ได้ทุกเเนว เเต่หนังสือที่อ่านต้องเป็นหนังสือดี นำรูปแบบภาษามาปรับใช้กับการเขียนของเราได้ อย่างที่ยกตัวอย่างนักเขียนไปเเล้วนั้น ครูจะกำหนดนักเขียนให้ค่ะ ว่าควรอ่านหนังสือของใคร เเล้วเราก็ต้องเลือกเรื่องของนักเขียนคนนั้นมาอ่าน

เหตุผลที่ต้องอ่านเยอะ ก็เพราะเราเรียนบรรณาธิการ หน้าที่หลักคือตรวจเเก้ต้นฉบับ เราจึงต้องอ่านหนังสือให้เเตกฉาน ตีความหมายของงานเขียนให้ได้ จับประเด็นงานเขียนให้ได้ ดังนั้นจึงต้องอ่านหนังสือหลายๆ รูปเเบบ บรรณาธิการต้องมีความรู้เรื่องการใช้คำ ภาษา เราจึงต้องศึกษาคำเเละภาษาจากงานเขียนที่เเตกต่างกันไป  มีอาจารย์คนนึงเคยบอกไว้ว่า "ให้อ่านหนังสือเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของลมหายใจ ถ้าวันไหนไม่ได้อ่านให้มันรู้สึกเหมือนจะใจขาดหรือลงเเดงตาย" คือต้องอ่านให้ติดเป็นนิสัยเลยค่ะ ^ ^



ว่าแต่มีหนังสือเล่มไหนคะ ที่เคยอ่านระหว่างเรียนแล้วประทับใจมากที่สุด

เรื่องที่อ่านเเล้วประทับใจไม่รู้ลืม เเละเคยเเนะนำนักเขียนในดวงใจให้อาจารย์ฟังในวิชาศึกษางานเขียนคือเรื่อง "ชุดประดาน้ำเเละผีเสื้อ" ผู้เขียนคือ "ฌ็อง โดมินิก โบบี้" นักเขียนชาวฝรั่งเศส เขียนขึ้นขณะที่ตัวเองเป็นอัมพาตทั้งตัว ขยับได้เพียงเปลือกตา ประทับใจในความทุ่มเทของผู้เขียนมากค่ะ เเม้ร่างกายจะขยับไม่ได้ เเต่ชีวิตเเละวิญญาณของเขายังอยู่ สติปัญญาเเละความคิดของเขายังโลดเล่นได้เหมือนผีเสื้อ อยากให้ลองอ่านดูค่ะ เเล้วจะรู้ว่าชีวิตไม่มีคำว่าสิ้นหวัง ประทับใจจริงๆ ค่ะ


แล้วเรียนเอกนี้ต้องฝึกงานมั้ยคะ

ต้องฝึกอยู่เเล้วค่ะ ถ้าตามกำหนดของมหาวิทยาลัยก็คือปีสี่เทอมสอง เเต่เราไม่จำเป็นต้องรอถึงปีสี่ก็ได้ หากมีที่ไหนรับ เราก็ไปขอเขาฝึกได้เลยค่ะ เป็นประสบการณ์ที่เราต้องเก็บเกี่ยวเอาไว้ ขอฝึกตามสำนักพิมพ์หรือโรงพิมพ์ต่างๆ  ถ้ามีโอกาสก็ฝึกได้เลยไม่ต้องรอเวลาถึงปีสี่ก็ได้ เพราะเพื่อนๆ พี่ๆ ปีสองปีสามต่างก็หาที่ฝึกกันเเล้ว ปิดเทอมบางคนไปฝึกมาเเล้วก็มี


จุดเด่นของเอกเราที่คิดว่าไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน

ที่ไม่เหมือนใครก็คงเพราะไม่มีที่มหาวิทยาลัยอื่นเปิดสอนวิชาบรรณาธิการศึกษาเป็นวิชาเอกค่ะ จริงๆ ที่จุฬาฯ มีเป็นวิชาโท เเล้วก็ที่บูรพาเป็นวิชาเอกนี่เเหละค่ะ



คนที่เหมาะจะเรียนเอกนี้ควรมีนิสัยบุคลิกยังไงคะ

ต้องชอบอ่านหนังสือค่ะ ถ้าไม่ชอบนี่ก็น่าจะเรียนยากหน่อยเพราะต้องอ่านหนังสือเยอะเเละต้องคิด วิชานี้ต้องคิดอยู่ตลอด โจทย์การบ้านจะมีให้คิดเพื่อตนเอง ผู้อื่น เเละสังคมเเละที่สำคัญต้องขยันค่ะ


กิจกรรมที่น่าสนใจในเอกบรรณาธิการศึกษามีอะไรบ้างเอ่ย

ตอนนี้ที่ทำอยู่ก็คือเล่นกับหนังสือค่ะ นำหนังสือที่รูปร่างเท่ากันมาต่อเรียงเป็นเสาในห้องเรียน
ก่อนหน้านี้มีการบ้านให้ถ่ายรูปด้วยกล้องปัญญาอ่อน(กล้องโทรศัพท์มือถือ)ตามหัวข้อที่ครูสั่ง สนุกค่ะ ได้ฝึกฝ่ายรูป ฝึกสมาธิ บางครั้งกิจกรรมที่จัดก็ขึ้นอยู่กับโอกาสด้วยค่ะ เช่น การเข้าร่วมอบรมบรรณาธิการต้นฉบับซึ่งมีเพียงที่จุฬาฯ เราก็ต้องรอเวลาว่ามีเมื่อไหร่ ให้คนนอกเข้าไปฟังได้มั้ย หรือบางวิชาเช่น วิชาเทคโนโลยีการพิมพ์ก็พาไปดูงานจากสถานที่จริง


จบเอกนี้ไปทำงานอะไรได้บ้างคะ จะตกงานมั้ย

เท่าที่ทราบข่าวก็ได้งานกันทุกคนค่ะ ตำเเหน่งบรรณาธิการเป็นที่ต้องการมาก เพราะคนจบด้านนี้โดยตรงน้อย สำหรับการเริ่มทำงานนั้น ก็คงไม่ได้เป็นบรรณาธิการเลยทันที เราต้องเเสดงฝีมือให้เขาเห็นก่อน รุ่นพี่บางคนเป็นผู้ช่วยบรรณาธิการ บางคนเป็นคอลัมนิสต์ หลากหลายหน้าที่กันไป จะตกงานมั้ย ปุ้มว่าไม่ตกหรอกค่ะ อย่างที่บอกไปว่าคนจบด้านนี้จริงๆ มีน้อย ตำเเหน่งงานมีเยอะกว่ามาก อยู่ที่ตัวเราเองนั่นเเหละค่ะว่าเลือกงานรึเปล่า


สุดท้ายแล้ว อยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจด้านบรรณาธิการศึกษาด้วยค่ะ

สำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากเรียนเอกบรรณาธิการนะคะ เพียงเเค่ชอบอ่านหนังสือ สนใจการทำหนังสือก็มีชัยไปกว่าครึ่งเเล้ว ที่สำคัญเรียนเอกนี้ต้องขยัน ขยันอ่าน เขียน เเละคิดอยู่เสมอ ถ้าใจรัก ปุ้มเชื่อว่าเราจะอยู่กับสิ่งนั้นได้ เเละทำสิ่งนั้นได้ไม่เบื่อ เมื่อเราเชื่อว่าเราทำได้ ผลก็จะออกมาดี ไม่ต้องกลัวว่าจะเรียนยาก เพราะถ้าตั้งใจปุ้มเชื่อว่าทุกคนทำได้ค่ะ




       เห็นชอบมีน้องๆ (ที่ชอบอ่านนิยาย) มาถามเยอะว่า อยากทำงานเป็นบรรณาธิการ ต้องเรียนด้านไหน ?? วันนี้ก็คงได้คำตอบแล้วนะคะว่าเอกบรรณาธิการศึกษานี่แหละที่ตรงสุดๆ !! หนอนหนังสือตัวจริงห้ามพลาดจ้า

   

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน  

 
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

หนอนหนังสือ 55+ 23 เม.ย. 55 14:57 น. 14
ค.ห 13 จิตใจตรงกันเลย ไม่ชอบเลยคนที่ไม่รู้จักคุณค่าของหนังสือ พวกชอบ แบะ พับ ม้วนปก หนังสือ T^T (ยิ่งหนังสือตู ตบหัวมันเลย)

แล้วยิ่งเทคโนโลยีสมัยนี้ (ipad iphone พวกโปรแกรม ibook ebook ==) ทำให้หนังสือที่ทำจากกระดาษดูหมดความนิยมไปเลย เราว่าอ่านตัวอักษรจากกระดาษที่ผู้เขียนถ่ายทอดออกมามันเข้าใจเนื้อหาไปจนถึงความรู้สึกของผู้แต่งได้เลยล่ะ (ก็รู้สึกแบบนั้น ^^)
0
กำลังโหลด
aisouno Member 22 ส.ค. 55 13:51 น. 19
ลังเลสุดๆระหว่างอักษร ภาษาอังกฤษ กับอันนี้ เพราะฝันอยกาเป้นแอร์ แต่ก็อยาเป้นนักพิสูจน์อักษร หรือนักแปล ทำงานในสำนักพิมพ์ด้วยอ่ะ (ให้ตายฉันก็ไม่เรียหมอกับเภสัชหรอก)
0
กำลังโหลด

43 ความคิดเห็น

อ๋อมแอ๋ม 8 ก.พ. 55 05:33 น. 1
เพิ่งเขียนเรียงความ What I would like to be...ไปค่ะ แล้วบอกครูว่าอาชีพที่อยากเป็นคือ บรรณาธิการ (Editor)

ถ้าพี่เป้จะเอาข้อมูลมาให้เป๊ะขนาดเน้ ขอบคุณมากๆนะคะ อยากเรียนมากเลย >O<!!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มุลสิก้า* Member 8 ก.พ. 55 16:19 น. 3
โอ๊ะ หน้าเหมือนน้องที่เรียนวิชาโทด้วยกันเลย อิอิ เอกนี้น่าเรียน รู้ตัวช้าไป ตอนนี้เลยนั่งเรียนเกาหลี >< 555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Adorable Possible Member 9 ก.พ. 55 14:17 น. 8
ที่เห็นในภาพคงเป็นคุณมกุฏ อรดี แห่ง สนพ. ผีเสื้อใช่ไหมครับ
น่าเรียนมากเลยนะครับเอกนี้
0
กำลังโหลด
ปั๊กสีกะปิ Member 10 ก.พ. 55 11:17 น. 9
 น่าเรียนจังเลย!!! แต่ตอนนี้เรียนสารสารศาสตร์ และโทวิชาสเปนค่ะ แต่หนูชอบอ่านหนังสือนะ วิชานี้น่าสนใจมากๆ ที่ ม ไม่มี มีสายสิ่งพิมพ์เน้นข่าว
แต่ว่าเราเลือกเรียนวิทยุโทรทัศน์ไปแล้ว อยากเรียนบรรณาธิการอีกสักวิชาหนึ่งจัง

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2555 / 11:19
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
†I PO PO† Member 23 มี.ค. 55 22:51 น. 13

เป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือคนหนึ่งค่ะ

และเห็นหนังสือไม่ได้เลยยยย หลงใหลแม้กระทั่งปก - -*

จะต้องซื้อติดมาตลอด เป็นอะไรไม่รู้

ไม่ชอบให้ใครมาจับหนังสือแบบไม่ถนอมมือ ถึงแม้จะเป็นแค่หนังสือการ์ตูนเล่มละ 45

ก็เหอะไม่ได้เลย รู้สึกกลัวหนังสือเจ็บ (บ้าไปแล้ว - -)
ตอนนี้มีหนังสือเก็บสะสมในตู้เล็กๆ แทบล้นออกมาแล้ว ^^

ยังไงก็จะเก็บหนังสือต่อไป

 หนูจะเรียนเอกนี้ 

BOOKS,I knew I love u

0
กำลังโหลด
หนอนหนังสือ 55+ 23 เม.ย. 55 14:57 น. 14
ค.ห 13 จิตใจตรงกันเลย ไม่ชอบเลยคนที่ไม่รู้จักคุณค่าของหนังสือ พวกชอบ แบะ พับ ม้วนปก หนังสือ T^T (ยิ่งหนังสือตู ตบหัวมันเลย)

แล้วยิ่งเทคโนโลยีสมัยนี้ (ipad iphone พวกโปรแกรม ibook ebook ==) ทำให้หนังสือที่ทำจากกระดาษดูหมดความนิยมไปเลย เราว่าอ่านตัวอักษรจากกระดาษที่ผู้เขียนถ่ายทอดออกมามันเข้าใจเนื้อหาไปจนถึงความรู้สึกของผู้แต่งได้เลยล่ะ (ก็รู้สึกแบบนั้น ^^)
0
กำลังโหลด
kay 7 พ.ค. 55 21:57 น. 15
ติดรอบแอดแล้วววว ในที่สุดก้อสมหวังชอบอ่านหนังสือมากๆเลยถึงแม้ว่าจะเขียนภาษาไทยผิดๆถูกๆก้อเถอะแต่ก็จะตั้งใจเต็มที่เลยยยย
0
กำลังโหลด
AliCe_w0nDer BeSt Member 15 พ.ค. 55 22:23 น. 16
หนูจะเรียนคณะนี้ค่ะ!! ^^
ขอบคุณสำหรบับคำเเนะนำ+ข้อมูลมากเลยนะคะ
พี่เป็นคนชี้นำเเนวทางให้กหนู 555555 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
aisouno Member 22 ส.ค. 55 13:51 น. 19
ลังเลสุดๆระหว่างอักษร ภาษาอังกฤษ กับอันนี้ เพราะฝันอยกาเป้นแอร์ แต่ก็อยาเป้นนักพิสูจน์อักษร หรือนักแปล ทำงานในสำนักพิมพ์ด้วยอ่ะ (ให้ตายฉันก็ไม่เรียหมอกับเภสัชหรอก)
0
กำลังโหลด
pakujang@paku Member 11 ธ.ค. 55 17:49 น. 20
อยากเรียนมาก แต่ที่บ้านไม่สนับสนุน ;w; แต่ยื่นคะแนนไปแล้ว รอประกาศผลสอบ ถ้าติดก็เรียน!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด