คืบหน้า : 15 พ.ค.55

"ข่าวดี!! สอท.เช็คไม่พบรายชื่อ นร.ดังกล่าวตกสัมภาษณ์คณะพยาบาลฯ"
  ด้าน นร.ขอตัดสินใจเบนฝัน ไม่เรียนที่ ม.ดังกล่าว เพราะเสียความรู้สึก"


         หลังจากเมื่อวานนี้ทางเว็บไซต์ Dek-D ได้นำเสนอข้อมูลนักเรียนหญิง ร.ร.สตรีชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ถูกปรับตกสัมภาษณ์ในคณะพยาบาลศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยรัฐบาลแห่งหนึ่ง ด้วยเหตุผลครอบครัวมีรายได้ไม่พอกับค่าเทอม

         ล่าสุดเมื่อเวลา 14.30 น. ทางทีมงาน สอท.ได้แจ้งความคืบหน้ามายังทีมงานเว็บไซต์ Dek-D ว่า "ทางมหาวิทยาลัยดังกล่าว ได้ส่งรายชื่อนักเรียนที่สอบตกสัมภาษณ์รอบแอดมิชชั่นกลางของทุกคณะมาให้ทาง สอท.แล้ว และจากการตรวจสอบในส่วนของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ พบว่ามีผู้ตกสัมภาษณ์ทั้งหมด 2 คน โดยทางคณะให้เหตุผลในการปรับตกว่าคุณสมบัติด้านส่วนสูงไม่ผ่าน ซึ่งในจำนวนนั้นไม่ปรากฏพบรายชื่อของนักเรียนคนดังกล่าว ในเอกสารรายชื่อผู้ตกสัมภาษณ์แต่อย่างใด"

         หลังจากทราบข่าวจาก สอท.เว็บไซต์ Dek-D ได้ติดต่อไปยัง นักเรียนหญิงคนดังกล่าวทันที เพื่อขอสัมภาษณ์ โดยนักเรียนหญิงได้เปิดเผยว่า "รู้สึกดีใจที่ไม่ถูกปรับตก แต่ก็แปลกใจมาก เพราะวันสอบสัมภาษณ์กรรมการได้พูดแนะนำมาว่ารายได้ผู้ปกครองไม่พอ ก็ขอให้ไปเรียนที่อื่นก็ได้ไม่จำเป็นต้องพยาบาลฯ พร้อมกับปลอบใจว่าไม่ต้องเสียใจนะ" ขณะที่ตนก็พยายามแจ้งว่า หากได้เรียนพยาบาลจริงๆ ก็จะกู้ กยศ.ทางคณะก็ตอบกลับมาว่า "กู้มาก็ไม่พอค่าเทอมแน่นอน" พร้อมกับเรียกให้ผู้ปกครองที่นั่งรออยู่ด้านนอกมาทำความเข้าใจ"

         นักเรียนคนดังกล่าวเปิดเผยอีกว่า "ก่อนจะสมัครแอดมิชชั่นคณะนี้ ได้ศึกษาข้อมูลค่าใช้จ่ายมาโดยตลอด ทั้งทางเว็บไซต์ซึ่งไม่มีข้อมูลแจ้งไว้ และโทรไปสอบถามที่คณะแต่ก็ได้รับข้อมูลที่สับสนมาโดยตลอด มีอยู่ครั้งนึงทางคณะบอกว่า "เรื่องค่าใช้จ่าย ให้สอบติดแล้วค่อยโทรมาถาม พอโทรไปหลายๆ ครั้งทางคณะก็แจ้งมาว่าค่าเทอม 3 หมื่นบาท ซึ่งความจริงแล้วมากกว่านั้น"

         ล่าสุดนักเรียนหญิงคนดังกล่าว ตัดสินใจไม่เข้าศึกษาต่อที่คณะพยาบาลศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้แน่นอนแล้ว แม้รายชื่อจะไม่ถูกปรับตกสอบสัมภาษณ์ก็ตาม โดยเมื่อวานนี้ได้ไปสมัครศึกษาต่อที่คณะวิทยาการจัดการ สาขาวิชาการบัญชี ของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เรียบร้อยแล้ว แม้จะต้องเบนเส้นทางฝันของตัวเองก็ตาม



-------------------------------------------------------------------
14 พ.ค.55

        สวัสดีครับ วันนี้ (14 พ.ค.55) เป็นวันที่หลายๆ มหาวิทยาลัยได้ทำการสอบสัมภาษณ์แอดมิชชั่นปี 55 ในบอร์ดแอดมิชชั่นเว็บ Dek-D และทวิตเตอร์ พี่ลาเต้ มีน้องๆ มาเล่าบรรยากาศ และคำถามที่ถูกถามในการสอบสัมภาษณ์กันอย่างคึกคักมากๆ 1 ในนั้นคือน้องเด็กแอดฯ คนนึงครับ เธอเรียน ร.ร.หญิงล้วนแห่งนึงใน กทม. เธอได้มาบอกเล่าเรื่องของเธอว่า... "เธอดีใจมากที่แอดมิชชั่นติดคณะพยาบาลฯ แต่ต้องมาตกสัมภาษณ์ เพราะครอบครัวมีเงินไม่พอ"

        เรื่องราวจะเป็นอย่างไร พี่ลาเต้ ขออนุญาต Copy ข้อความที่เธอเขียนเล่าให้เพื่อนๆ มาแชร์ให้ชาว Dek-D ได้ดูกันเลยครับ

        "เพื่อนๆ เค้าตกสัมภาษณ์พยาบาล ของ...........(ม.รัฐบาลแห่งหนึ่ง หลักสูตรไทย ภาคปกติ) อ่า แต่เหตุผลที่เขาให้ตกเราทำใจรับมันไม่ได้เลย ตอนแรกเขาให้ตรวจเล็บมือ เล็บเท้าเราก็ผ่าน ให้อ่านภาษาไทยเราก็ผ่าน อ่านภาษาอังกฤษเราก็ผ่าน ทดสอบบุคลิก ให้เดินให้ดูเราก็ผ่าน ผ่านทุกอย่าง แต่ตก เพราะเค้าดูรายได้ครอบครัวแล้วบอกว่าฐานะอย่างนี้ท่าทางจะลำบาก"


ภาพด้านบนนี้เป็นเพียงภาพประกอบ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของบทความนี้

        "ทางคณะเขาแจ้งว่าค่าเทอมๆ ละ 36,000 เรียน 3 เทอม อยู่หออย่างน้อยเดือนละ 5,000 เป็นอย่างต่ำ อีกทั้งยังมีค่ากินค่าอยู่อะไรอีกเยอะแยะ จากนั้นก็เรียกแม่เราเข้ามาคุยเรื่องเงิน เขาบอกกับแม่เราว่า "ดูรายได้ของครอบครัวแล้ว ไม่น่าจะไหวเลยขอให้ตกสัมภาษณ์"  พอได้ยินแบบนั้นเราตกใจมาก ในระเบียบการบอกว่าเทอมละ 30,000 เราก็ศึกษาแล้ว พอวันจริงบอกอย่างนี้ถึงกับ "งง" เลย ตอนสัมภาษณ์ก็ 3 ต่อ 1 เราเห็นร้องไห้กันหลายคนมาก"

        เราเริ่มสงสัยตั้งแต่ในระเบียบการที่บอกว่ารับได้ 40 คน แต่ประกาศมาจริงๆ 60 คน ไม่คิดว่าจะต้องคัดออกอีก 20 คน แต่ในห้องที่มาสัมภาษณ์วันนี้เรานับแล้วรวมตัวเราด้วยมี 25 คนเอง เราทำใจไม่ได้เลย และเครียดด้วย เขาให้เหตุผลมาว่า "ให้เราไปเรียนอย่างอื่นเถอะที่ไม่ใช่พยาบาลฯ" เขารับเราผ่านแอดฯ มาแล้ว แต่มาคัดออก อนาคตเราจะทำไงต่อไปดีอ่า หาที่ใหม่มันจะทันเหรอ"

        เอาล่ะครับ ข้อมูลของน้องคนนี้ และชื่อมหาวิทยาลัยที่น้องเขาสอบแอดมิชชั่นติดเข้าไป เบื้องต้น พี่ลาเต้ ขออนุญาตไม่เผยแพร่นะครับ (ให้ไปเดากันเอง 555 ) แต่ก่อนอื่น พี่ลาเต้ ขออธิบายก่อนว่าการที่มหาวิทยาลัยไหน ได้ปรับตกสอบสัมภาษณ์รอบแอดมิชชั่นกลาง ทางมหาวิทยาลัยนั้นจะต้องถูกตรวจสอบจาก สอท.ครับ หากไม่มีเหตุผลที่ฟังขึ้น สอท.ก็จะไม่อนุญาตให้ปรับตก

        ดังนั้น ในฐานะที่เว็บ Dek-D ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างน้องๆ มาโดยตลอด เรื่องนี้ พี่ลาเต้ จะลองส่งให้ทาง สอท.พิจารณาให้ครับ ซึ่งจะลงเอยอย่างไร จะนำมาแจ้งให้ทราบทันที แต่วันนี้ พี่ลาเต้ ขอเอาใจช่วยน้องๆ ที่โดนเหตุการณ์ทำนองนี้ด้วยนะคร้าบ สู้ๆ

          ลาเต้ลิขิต : เด็กแอดมิชชั่นที่อ่านอยู่ มาให้กำลังใจเพื่อนคนนี้กัน ^__^

ใครเล่นทวิตเตอร์มา Follow ตามข่าวรับตรงแอดมิชชั่นจากพี่ได้นะ @lataedekd



พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ตะเภาแ้ก้ว Member 14 พ.ค. 55 19:21 น. 75
 นี่แหละการศึกษาไทย
ประกาศปาวๆว่าสนับสนุนให้เด็กไทยเรียนสูงๆ
แต่ดูค่าเทอมมหาลัย โคตรจะดับฝันคนไม่มีฐานะ 
0
กำลังโหลด
fara 14 พ.ค. 55 23:50 น. 149
เงินสามารถซื้ออะไรก็ได้ แต่ไม่สามารถวัดค่าของความเป็นคนดีได้ จะรวยหรือจนก็ไม่ต่างกันก็ที่ตรงนี้แหละ
0
กำลังโหลด

267 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Momotaro 14 พ.ค. 55 18:07 น. 7
คงจะเป็นพยาบาลของมรภ ใช่ป่ะ
เพราะเราก็ผ่านมาแล้วแบบนี้เป๊ะเลย เขาบอกเหมือนกันว่าค่าเทอม 36000

แต่ของเรารอบรับตรงนะ เราสละสิทธิ์ไปเลยตั้งแต่รู้ค่าเทอมเหอะ ๆ TT
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Pakem Member 14 พ.ค. 55 18:08 น. 9
 เขาทำงี้ได้ไงอะ
ความฝัน อนาคตของคนๆนึงเลยนะ
แล้วให้เรียนมหาวิทยาลัยอื่นคณะอื่นแทนหรอ

อะไรละ เอกชนมันไม่แพงไปอีกหรอ
0
กำลังโหลด
pear 14 พ.ค. 55 18:08 น. 10
สู้ๆ เราเข้าใจนะค่าเทอมเพิ่มขึ้นก้ลำบากขึ้น อย่างเรามีผู้ใหญ่อุปการะที่ไม่ใช่พ่อแม่ นับว่ายังโชคดี เธอเป็นคนดี ไม่ได้ทำไรผิด ถ้าเหตุผลข้อนี้จะมาปรับตกมันดูร้ายกาจกันเกินไปหน่อยแล้ว- - อย่าเพิ่งท้อนะจ้ะ ถ้ามันไม่ได้ ก้มีรับตรงรอบหลัง สู้ๆนะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
GGOii Member 14 พ.ค. 55 18:09 น. 16
ใจร้ายจริงๆอ่ะ อนาคตเด็กเลยนะนั่น 
ไม่ลองให้เค้าพยายามดูล่ะ ยังไงก็หามาจ่ายค่าเทอมได้อยู่แล้ว
สู้ๆนะค่ะ เป็นกำลังใจให้^^//
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
BlackShadow Member 14 พ.ค. 55 18:11 น. 18
 เราคิด2มุมอ่ะ มุมหนึ่ง ก็แบบที่ทุกคนคิดทำแบบนี้ได้ไง อีกมุมก็ เขาอาจจะทดสอบทางจิตวิทยา 
ให้กดดัน  เป็นกำลังใจให้.....
0
กำลังโหลด
งามนะ Member 14 พ.ค. 55 18:11 น. 19

 ตกได้ไงอ่ะ กยศ ก็มีให้กู้ แล้วแบบนี้คนรายได้น้อยก็ไม่มีโอกาสได้รับการศึกษางั้นหรอ

ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนก็ยิ่งห่างกันเข้าไปใหญ่ล่ะสิ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด