มีวิธีการทดสอบบุคลิกภาพแบบหนึ่งที่ค่อนข้างแพร่หลายมากทีเดียว เพราะเขาว่ากันว่าทำแบบทดสอบนี้แล้วแปลผลได้ตรงกับตัวเราเป๊ะ เอ้า ไม่ต้องใครเขาว่ากันล่ะ พี่เกียรติคนหนึ่งล่ะที่คิดว่าเจ้าแบบทดสอบนี้ทำแล้วตรงทีเดียวค่ะ เจ้าแบบทดสอบ (จริงๆ น่าจเรียกว่า แบบชี้วัด)ที่ว่านี้ มีชื่อว่า  Myers Briggs Type Indicator (MBTI)  เสียดายนิดนึงตรงที่ว่าพี่เกียรตินำมาให้ทำไม่ได้เลย เนื่องจากเป็นผลงานมีลิขสิทธิ์และในประเทศไทยก็มีผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้แบบทดสอบนี้โดยถูกต้องแล้ว แต่ไม่ต้องตกใจจ้า น้องๆ สามารถใช้เสริชอัจฉริยะทางอินเทอร์เน็ตหามาลองทำกันได้ มีเวอร์ชันภาษาไทยแล้ว และพี่ก็คาดว่าน้องๆ ชาว Dek-D เคยทำแบบทดสอบนี้กันมาบ้างแล้วล่ะ หน้าตาเวลาแปลผลออกมาก็จะได้เป็นตัวอักษรสี่ตัว


 
 
              แบบทดสอบนี้แบ่งคนออกเป็น 16 กลุ่มบุคลิกภาพ และสามารถคาดคะเนอาชีพที่เหมาะสมกับบุคลิกภาพได้ ในไทยเราก็เคยมีการศึกษาลักษณะบุคลิกภาพของนักศึกษาไทย จากการชีวัดตามแบบทดสอบ MBTI นี้ ซึ่งพี่เกียรติขอนำมาเล่าในส่วนของคนเรียนวิศวะ บุคลิกภาพแบบไหนที่จะทำให้เรียน และทำงานเป็นวิศวกรได้ เพราะพี่ไปเจอกระทู้นี้เลย...
 

          พี่ไม่ได้จะตอบว่าวิศวะ มีสาขาอะไรบ้างหรอกนะ เพราะเชื่อว่าในกระทู้มีคนใจดีตอบแล้ว ฮ่าๆๆ แต่พี่นึกถึงบุคลิกภาพของวิศวกรค่ะ ทางเจ้าของทฤษฎีตามแนวคิดของ Myers & Briggs  ที่คาดคะเนว่าคนทำอาชีพวิศวกรควรอยู่ในกลุ่มบุคลิกภาพตามนี้เลยจ้า
 
 
             จากภาพด้านบน นั่นคือ 5 บุคลิกภาพที่บอกว่าคนที่มีบุคลิกภาพในกลุ่มเหล่านี้ จะมีความสุขเมื่อได้ทำงานในสายวิศวกรรม การศึกษานี้ไม่ได้มีการแยกย่อยสาขาวิศวกรรมออกมา เพียงแต่บอกว่าเป็นอาชีพด้านเครื่องกลเครื่องจักรจ้า ทั้ง 5 กลุ่มบุคลิกภาพนี้ มีลักษณะแบบนี้เลยจ้า
 
ลักษณะบุคลิกภาพ คำอธิบายโดยย่อ
ISTP พร้อมเผชิญสถานการณ์ใหม่ๆ สนใจข้อเท็จจริง ยอมรับความจริง รักอิสระ มีความเชี่ยวชาญ
ENFP มีชีวิตชีวา มีความสามารถในการหยั่งรู้ ไม่เหน็ดเหนื่อยในการหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ
INTJ
เป็นอิสระ ปัจเจกนิยม ตัดสินใจแน่วแน่ มุ่งมั่น เชื่อในวิสัยทัศน์ของตนเอง แม้ว่าคนอื่นจะไม่เชื่อเลยก็ตาม
INTP
มีเหตุผล อยากรู้อยากเห็น นักทฤษฎี ชอบเรื่องนามธรรม ชอบจัดระบบความคิดมากกว่าเหตุการณ์หรือบุคคล
ENTP
ชอบทำสิ่งใหม่ๆ ที่เป็นกิจกรรม เป็นตัวของตัวเอง มีความหลากหลาย ช่างวิเคราะห์ กล้าประกอบกิจกรรมใหม่ๆ รักอิสระ มีความยืดหยุ่น
ที่มา: ศรีเรือน แก้วกังวาล. ลักษณะบุคลิกภาพของนักศึกษาไทย 6 สาขาอาชีพ, 2544 (รายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่าง)
 
             พอสรุปได้ว่า บุคลิกภาพของคนในสายอาชีพวิศวกรรมนี้ ส่วนใหญ่เป็นคนที่เชื่อและมั่นใจในความคิดของตนเองมากกว่าใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจ กล้าคิกกล้าทำ มีรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่นได้ ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ได้รับ ถ้ามองเห็นถึงข้อเท็จจริงตามหลักการต่างๆ ก็พร้อมจะปรับเปลี่ยนได้  และจากการศึกษาลักษณะบุคลิกภาพของนักศึกษาวิศวะไทยเมื่อประมาณสิบปีที่แล้ว พบบุคลิกภาพสามลำดับที่พบจากนักศึกษาไทยสายวิศวกรรมที่ได้ตอบแบบสอบถาม คือ ISTP ถึงร้อยละ 36.9 รองลงมาเป็น ENTP ร้อยละ 23.2 และ INTJ ร้อยละ 17.7 ซึ่งทั้งสามลำดับแรกนี้ก็ตรงกับบุคลิกภาพที่เจ้าของทฤษฎีนี้ว่าไว้ข้างต้นจ้า 
 
                  พี่เกียรติไม่รู้ว่าสาวน้อยเจ้าของกระทู้คนเนี่ย เป็นคนบุคลิกภาพเข้าแนวเด็กวิศวะหรือเปล่า แต่ว่าจริงๆ บุคลิกภาพไม่ใช้เครื่องกำหนดคณะและอาชีพที่เราสนใจเสมอไปนะคะ มีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายประกอบกัน ที่สำคัญสำหรับวัยรุ่นแล้ว ยังพอจะปรับเปลี่ยนบุคลิกภาพและความคิดบางอย่างได้ เพื่อให้เข้ากับสิ่งที่เรารัก และสนใจได้นะ บางที่สิ่งที่ดูขัดกับบุคลิกภาพ อาจเป็นสิ่งที่เข๊าเข้ากับตัวเราก็ได้เนอะ เพราะฉะนั้นใครรู้สึกไม่ลุยเอาซะเลย แต่อยากเรียนวิศวะ ถ้าหาข้อมูลประกอบแล้ว คิดว่าชอบแน่แล้วก็เรียนไปเถอะจ้ะ 
 
                 พี่เกียรติเคยทำแบบทดสอบนี้แล้ว ได้บุคลิกภาพเป็น INTJ พี่เป็นวิศวกรได้เหมือนกันนะเนี่ย กลับไปเรียนตอนนี้...ทันไหม ฮ่าๆๆ แล้วน้องๆ ชาว Dek-D ได้บุคลิกภาพอะไรกันบ้างจ้า เหมาะจะเป็นหรืออยากเป็นวิศวกรกันหรือเปล่าเอ่ย?


แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
     - ศรีเรือน แก้วกังวาล. ลักษณะบุคลิกภาพของนักศึกษาไทย 6 สาขาอาชีพ (กฎหมาย, คอมพิวเตอร์, แพทยศาสตร์, มนุษยศาสตร์, วิศวกรรมศาสตร์ และเศรษฐศาสตร์) จากการชี้วัดของ Myers Briggs Type Indicator (MBTI). กรุงเทพฯ : ภาควิชาจิตวิทยา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2544.
      - wedomarriage.blogspot.com 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

26 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด