P
คณะรัฐศาสตร์
                 รัฐประศาสนศาสตร์
ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย 


         วัสดีค่ะ พบกับคอลัมน์ "คณะในฝัน"ที่จะมาให้ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับคณะ/สาขาต่างๆ นะคะ เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นให้น้องๆ รู้ว่าเรียนอะไรบ้าง มีเรียนที่ไหนบ้าง จบแล้วทำงานอะไรได้บ้าง เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจให้น้องๆ ได้เลยค่ะว่า คณะนี้แหละ ใช่เลย!! หรือว่า คณะนี้ ไม่ใช่นะ ไม่เอา!!

         เดือนนี้คณะในฝันขอเสนอ
"สาขารัฐประศาสนศาสตร์" หรือว่า บริหารรัฐกิจ ค่ะ เป็นสาขาหนึ่งของคณะรัฐศาสตร์ ชื่อเรียกยากแต่มีความน่าสนใจมากเลยค่ะ ก่อนหน้านี้ พี่แป้ง แนะนำข้อมูลเบื้องต้นไปแล้วสำหรับสาขานี้ คราวนี้ พี่แป้ง เลยจะพาไปบุกรั้วสาขารัฐประศาสนศาสตร์ ไปดูกันเลยว่ารุ่นพี่เค้ามีชีวิตกันอย่างไรบ้าง แล้วทำไมถึงเลือกที่จะเรียนสาขานี้ .......

.


พี่เต้ ปี 4
คณะสังคมศาสตร์
ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ สาขาบริหารรัฐกิจ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์



พี่แป้ง : สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นขอให้แนะนำตัวเองก่อนเลยจ้า
พี่เต้ : สวัสดีครับ ชื่อนาย รชต (ระ-ชะ-ตะ)  ภู่พัฒน์วณิช ชื่อเล่น เต้ กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่4 คณะสังคมศาสตร์ ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ สาขาบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครับ


พี่แป้ง : ได้ข่าวว่าน้องเต้เป็นเด็กกิจกรรม อะไรคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้สนใจทำกิจกรรมคะ?
พี่เต้ : สิ่งแรกที่ทำให้เต้เป็นเด็กกิจกรรมก็คงจะเป็นเพราะ เต้เป็นคนที่ไม่ชอบอยู่เฉยๆ รู้สึกว่าการเรียนอย่างเดียวมันยังไม่เพียงพอสำหรับตัวเรา ดังนั้นนี่เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้สนใจการทำกิจกรรม และพอได้เข้ามาทำกิจกรรมแล้วก็ทำให้เต้ได้เจอประสบการณ์ต่างๆ ที่คิดว่ามันเป็นสิ่งที่นั่งเรียนอยู่ในห้องเรียนสี่เหลี่ยมเฉยๆ จะไม่สามารถได้เรียนรู้ในประสบการณ์เหล่านั้นเลย


พี่แป้ง : แล้วตอนนี้มีตำแหน่งอะไรบ้างเอ่ย? หรือว่าทำกิจกรรมอะไรอยู่
พี่เต้ : ตอนนี้มีตำแหน่งเป็น เหรัญญิก องค์การบริหาร องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน หรือ อบ.ก. ครับ แล้วตอนนี้ก็เป็นประธานโครงการ ลอยกระทง ประจำปี 2555 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่จะจัดขึ้นในวันพุธที่ 28 พฤศจิกายน 2555

         สำหรับงานลอยกระทงที่เป็นประธานโครงการนะครับ เต้ก็จะมีหน้าที่ในการแบ่งกระจายงานในส่วนต่างๆ ของงานให้แต่ละฝ่ายรับผิดชอบ ซึ่งก็จะมีด้วยกันหลายส่วน เช่น ฝ่ายสถานที่ก็จะต้องวางแผนผังงานทั้งหมด ฝ่ายประกวดนางนพมาศก็จะต้องทำการรับสมัครผู้เข้าประกวดจากนิสิตในองค์กรนิสิตต่างๆ รวมถึงการจัดให้มีกิจกรรมร่วมกันของผู้เข้าประกวด ฝ่ายร้านค้าก็จะต้องเปิดรับจองร้านค้าจากทั้งบุคคลภายนอกและนิสิตภายใน ซึ่งในส่วนของนิสิตก็จะมีเปิดบูทให้เล่นเกมส์ต่างๆ อาทิ หนุ่มน้อยตกน้ำ บ้านผีสิงห์ รำวงย้อนยุค และนอกจากนี้ก็จะยังมีฝ่ายอื่น ๆ อีกมากที่จะมาเติมเต็มงาน ลอยกระทง ปีนี้ให้น่าประทับใจ ซึ่งตัว เต้ เองก็จะทำให้ดีและเต็มที่ที่สุดสำหรับงานนี้ครับ ยังไงก็ถือโอกาสนี้ เชิญชวนทุกๆคนมาร่วมงานกันนะครับ



พี่แป้ง : มีกิจกรรมอะไรบ้างที่ทำแล้วชอบมากที่สุดคะ? อยากให้แชร์ประสบการณ์ถึงน้อง ๆ ค่ะ
พี่เต้ : จริงๆ แล้ว เต้รู้สึกชอบทุกกิจกรรมนะครับ 555 เต้คิดว่ามันทำให้ได้เรียนรู้อะไรอีกมากมายกว่าเนื้อหาที่อาจารย์สอนในห้องเรียน เพราะในแต่ละกิจกรรมก็จะมีปัญหาหรือเรื่องที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ก็ต้องคิดหาวิธีในการแก้ไขแตกต่างกันออกไป ซึ่งมันจะมีความแปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา
         อย่างประสบการณ์ที่เต้รู้สึกประทับใจที่สุดก็จะเป็นเมื่อครั้งที่ได้ไปออกค่ายของภาควิชารัฐศาสตร์ ค่ายนี้ชื่อว่าค่าย “ปลูกต้นคิด(ส์)” ค่ายนี้มีการรับบริจาคเงินเพื่อไปสร้างห้องสมุดให้กับน้องๆ ในชนบท ซึ่งกว่าจะได้เงินมาตามงบประมาณก็ต้องมีการออกไปเปิดกล่องและขายของในงานเกษตรแฟร์ และเมื่อหาเงินได้ครบแล้วก็จะต้องไปช่วยกันสร้างห้องสมุดอีกด้วย
         ในช่วงเวลา 2 สัปดาห์ที่ได้อยู่ค่ายนี้ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ มาก ดังนั้น เต้เลยอยากแชร์ประสบการณ์เหล่านี้ให้น้องๆได้ฟัง และก็อยากจะขอฝากคติพจน์ให้สำหรับน้องๆที่กำลังจะก้าวมาเป็นเด็กกิจกรรมว่า
“การเรียนทำให้คนมีงานทำ กิจกรรมสอนให้คนทำงานเป็น”



พี่แป้ง : กลับมาที่เรื่องเรียน กันนิดนึงนะคะ ตอนที่น้องเต้สอบเข้ามาเรียนคณะสังคมศาสตร์ สอบตรงหรือว่าแอดมิชชั่นเข้ามาคะ แล้วใช้คะแนนอะไรบ้าง
พี่เต้ : ตอนนั้นติดรอบรับตรงครับ ส่วนคะแนนที่ใช้ก็จะมี O-NET 5 วิชา แล้วก็คะแนน คณิต A-NET ครับ สมัยตอน เต้แอดมิชชั่นยังใช้คะแนน O-NET A-NET อยู่เลย 555 (รุ่นสุดท้ายพอดี)


พี่แป้ง : คณะนี้มีให้เลือกหลายสาขา อะไรคือสิ่งที่ทำให้น้องเต้เลือกเรียนสาขานี้คะ?
พี่เต้ : อย่างแรกเลยตอนเลือก ได้ดูข้อมูลจากในเว็บไซต์ของภาควิชา เขาก็จะบอกรายละเอียดของแต่ละสาขาวิชาไว้ ซึ่งสาขาวิชาบริหารรัฐกิจมันค่อนข้างมีสายงานกว้าง จบไปสามารถทำงานได้ในหลายๆ ที่ทั้ง กระทรวงต่างๆ ธนาคาร รวมถึงบริษัทเอกชน และในตัวสาขาบริหารรัฐกิจจะเน้นในเรื่องการบริหารงานของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ดังนั้น เต้ จึงเลือกเรียนสาขานี้ครับ


พี่แป้ง : น้องเต้เป็นเด็กกิจกรรม ไม่ทราบว่าแบ่งเวลาในเรื่องเรียน และ การทำกิจกรรมอย่างไรบ้าง
พี่เต้ : ต้องบอกเลยว่าในเมื่อได้ตัดสินใจมาทำกิจกรรมแล้วก็ต้องมีความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น เพราะ เต้ต้องแบ่งเวลาในการเรียนกับการทำกิจกรรมให้เป็นอย่างดีไม่ให้อย่างใดอย่างหนึ่งมากระทบอีกอย่างหนึ่งและตั้งใจทำทั้งสองอย่างให้ดีที่สุดครับ โดยจะเรียงความสำคัญของกิจกรรมที่รับผิดชอบ ถ้าเกิดสำคัญมากบางครั้งก็ต้องมีการโดดเรียน แต่สุดท้ายก็มาตามบทเรียนกับเพื่อนอยู่ดีครับ ขอบคุณที่ เต้ มีเพื่อนดีที่ช่วยเหลือมาตลอด ปกติแล้ว เต้ จะใช้เวลาที่ว่างก่อนเข้าเรียน หรือ เลิกเรียนแล้วในการทำกิจกรรมครับ


พี่แป้ง : สุดท้ายนี้อยากให้น้องเต้ฝากอะไรดี ๆ ให้กับน้อง ๆ ที่สนใจสาขารัฐประศาสนศาสตร์ค่ะ
พี่เต้ :  เต้ รู้สึกว่าสายวิชาที่ได้เรียนมา สามารถนำมาปรับใช้กับการทำกิจกรรมของ เต้ได้เป็นอย่างดี เพราะองค์การบริหาร องค์การนิสิต ที่ทำอยู่นั้นมันก็เหมือนกับได้มาลองทำงานจริงๆ ต้องพบกับปัญหาทั้งภายในองค์กรและภายนอกองค์กร ซึ่ง เต้ ก็จะนำหลักการรวมถึงวิธีการในหลายๆ วิชาที่เรียนมามาปรับใช้ในองค์กรนี้ สุดท้ายก็อยากจะฝากถึงน้องๆ ที่สนใจในสาขาวิชาบริหารรัฐกิจว่า การเรียนในสาขาวิชานี้มันก็เหมือนกับเราเรียนบริหารนี่แหละครับ แตกต่างกันเพียงแค่สาขาวิชานี้จะเน้นไปในส่วนของภาครัฐซะมากกว่า ยังไง เต้ ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆที่กำลังจะแอดมิดชั่นในปีนี้ด้วยนะครับ สู้ๆ ^^



พี่ปาล์มมี่ ปี 4
คณะสังคมศาสตร์
ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ สาขาบริหารรัฐกิจ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


พี่แป้ง : สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นขอให้แนะนำตัวเองก่อนเลยจ้า
พี่ปาล์มมี่ : สวัสดีคะ ชื่อ นางสาว สุธาสินี สุขสร้อย ชื่อเล่น ปาล์มมี่นะคะ ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะสังคมศาสตร์ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ค่ะ


พี่แป้ง : ตอนที่น้องปาล์มมี่สอบเข้ามาเรียนคณะสังคมศาสตร์ สอบตรงหรือว่าแอดมิชชั่นเข้ามาคะ แล้วใช้คะแนนอะไรบ้าง
พี่ปาล์มมี่ : ปาล์มได้เข้ามาศึกษาคณะและสาขานี้โดยการสอบตรงค่ะ โดยตอนรับสมัคร จะต้องใช้คะแนน O-NET และ A-NET เนื่องจากช่วงนั้นระบบการสอบเข้ายังเป็นระบบ Admission อยู่ โดยคะแนน O-NET จะใช้คะแนนทั้ง 5 วิชา พื้นฐาน คะ ส่วนคะแนน A-NET จะเน้นวิชา สังคม และ ภาษาค่ะ


พี่แป้ง : คณะนี้ก็มีให้เลือกหลายสาขา ทำไมน้องปาล์มมี่ถึงเลือกเรียนสาขานี้คะ?
พี่ปาล์มมี่ : สาเหตุที่เลือกเรียนสาขารัฐประศาสนศาสตร์ เพราะ ปาล์มชอบและสนใจเกี่ยวกับการเมือง การปกครอง การบริหารประเทศเป็นพื้นฐานอยู่แล้วค่ะ จำได้ว่าในช่วงมัธยม ปาล์ม จะชอบดูข่าวที่เกี่ยวกับการเมือง การปกครอง และสนใจนักการเมืองหลายๆ ท่าน และชอบอ่านหนังสือพ๊อกเก็ตบุค ชีวประวัติ นวนิยาย ที่เกี่ยวกับการเมืองค่ะ ทำให้ในตอนช่วงม.ปลาย ที่จะต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัย รัฐศาสตร์ จึงเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ปาล์มสนใจและตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อ  
                 รู้สึกดีใจมากที่เราได้เลือกและเข้ามาศึกษาในสิ่งที่ตนชอบและอยากเรียน ทำให้ช่วงระยะเวลาตั้งแต่อยู่ปี 1จนถึงปี 4 มีความสุขไปกับการเรียน ถึงแม้บางครั้งอาจจะเครียดเล็กน้อยกับการเรียนการสอบบ้าง แต่ถ้าเรามีใจรักและมีความสุขในสิ่งที่เรียนอยู่ ก็จะสามารถผ่านมันไปได้คะ



พี่แป้ง : ก่อนที่จะเลือกเรียนสาขารัฐประศาสนศาสตร์ น้องปาล์มมี่มีสิ่งที่คาดหวังว่าจะได้อะไรจากสาขานี้บ้างคะ
พี่ปาล์มมี่ : สิ่งที่คาดหวังที่จะได้รับจากการศึกษาในสาขานี้คือ ความรู้ ประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้ศึกษา และรวมถึงสังคมภายในสาขาที่เรียนด้วยคะ เมื่อเรียนจบการศึกษา ก็หวังว่าจะนำสิ่งที่ได้มาจากการเรียน ประสบการณ์ สังคม มาพัฒนาและบริหารประเทศให้ดียิ่งขึ้นค่ะ รวมถึงนำความรู้ทีได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันด้วย เนื่องจากรัฐศาสตร์นั้นเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันอย่างมาก คือถือได้ว่าอยู่รอบๆ ตัวเลยก็ว่าได้ค่ะ 

พี่แป้ง : น้องปาล์มมี่คิดว่าวิชาไหนในสาขารัฐประศาสนศาสตร์ ที่รู้สึกว่าเรียนแล้วนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันมากที่สุดค่ะ
พี่ปาล์มมี่ : วิชา Public Management ค่ะ วิชานี้จะเกี่ยวกับการจัดการ การบริหารค่ะ ที่เลือกวิชานี้เพราะคิดว่าในการดำเนินชีวิต ในชีวิตประจำวันเราต่างต้องมีการจัดการสิ่งต่างๆ อยู่แล้ว ตั้งแต่ตื่นนอน การทำงานที่ได้รับมอบหมาย การเรียน ถ้าเราเรียนรู้พื้นฐานในการจัดการสิ่งต่างๆ เราก็จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ค่ะ ทำให้ในบางครั้งการทำสิ่งต่างๆ สามารถผ่านไปได้ด้วยดี เนื่องจากเราได้วางแผนไว้แล้ว และถึงแม้บางครั้งเจออุปสรรคก็จะสามารถช่วยให้ผ่านไปได้ง่ายค่ะ เพราะเราได้บริหารจัดการ เมื่อเกิดอุปรรคนั้นๆ ไว้แล้วค่ะ



พี่แป้ง :
แล้วสังคมของที่นี่เป็นอย่างไรบ้าง 
พี่ปาล์มมี่ : ที่นี่ถือว่าเป็นสังคมที่ดีค่ะ โชคดีมากๆ เลย ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ผู้สอนและเพื่อน ๆ บางวิชาจะเน้นการเรียนการสอนแบบเป็นทีมค่ะ นอกจากนี้เพื่อนๆ ก็ช่วยเหลือกันเกี่ยวกับเรื่องเรียน บางครั้งเราไม่ถนัดหรือเราไม่เข้าใจ เพื่อนก็จะมีส่วนช่วยมากๆ ทำให้งานที่ได้รับมอบหมายหรือการสอบสามารถผ่านไปด้วยดีค่ะ ถึงแม้บางครั้งจะต้องมีการแข่งขันในการเรียน แต่ปาล์มถือว่าเป็นการแข่งขันในเชิงสร้างบวกหรือเชิงสร้างสรรค์ เพราะเป็นการกระตุ้นตนเองและเพื่อนๆ ไปด้วยค่ะ


พี่แป้ง : ได้ข่าวมาว่าสาขานี้เรียนยากพอตัว ไม่ทราบว่าน้องปาล์มมี่มีวิธีในการเรียนอย่างไรบ้างคะ ช่วยแนะนำน้อง ๆ หรือเพื่อน ๆ หน่อยค่ะ
พี่ปาล์มมี่ : วิธีการเข้าห้องเรียนและตั้งใจเรียนในห้อง ยังเป็นวิธีที่ปาล์มคิดว่าได้ผลมากเลยค่ะ เมื่อเราเข้าใจเนื้อหาในห้องเรียนแล้ว เมื่อเรากลับมาอ่านอีกรอบ เราก็จะอ่านได้เข้าใจและจำมากขึ้น และยังเป็นการบริหารเวลาในการอ่านหนังสือสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากเนื้อหาที่เราอ่านเรามีพื้นฐานความรู้ความเข้าใจอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว 


พี่แป้ง : สุดท้ายนี้อยากให้น้องเต้ฝากอะไรดี ๆ ให้กับน้อง ๆ ที่สนใจสาขารัฐประศาสนศาสตร์ค่ะ
พี่ปาล์มมี่ : ถึงน้องๆ ที่สนใจเรียนในสาขานี้ อยากให้น้องสนใจ ดูข่าวต่างๆ และความรู้รอบตัว นอกเหนือจากการอ่านหนังสือสอบในวิชาหลัก ถ้าเบื่อๆ เนื้อหาในหนังสือ หรือง่วงนอนเวลาอ่าน พี่แนะนำลองไปหาซื้อหนังสือเกี่ยวกับรัฐศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นพ๊อกเก๊ตบุค ชีวประวัติบุคคลที่เราชื่นชอบ นวนิยาย สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คลายเครียด ไม่เครียดในการอ่านหนังสือมากจนเกินไปค่ะ ขณะเดียวกันก็จะเป็นแรงกระตุ้นให้เราตั้งใจที่จะเข้าศึกษาต่อไปพร้อมๆ กันด้วย สุดท้ายอยากให้น้องๆ ทุกคนตั้งใจ และทำอย่างดีที่สุด เพราะเราตั้งใจจะทำอะไรแล้ว และเราทำมันอย่างเต็มที่ พี่เชื่อว่าทุกๆ อย่างจะผ่านไปด้วยดีอย่างแน่นอนค่ะ เป็นกำลังใจให้น้องทุกคนนะคะ



       พี่แป้ง หวังว่าตัวอย่างชีวิตดีๆ ของรุ่นพี่ในรั้วรัฐประศาสนศาสตร์ทั้ง 2 คน จะช่วยให้น้องๆ ได้สัมผัสถึงบรรยากาศและความหลากหลายของสาขานี้นะคะ แล้วก็
อย่าลืมนำข้อคิดดีๆ ที่รุ่นพี่ทั้ง 2 คนฝากไว้ไปใช้ด้วยนะคะ สู้ต่อไป เย้!!!!


.

บทความอื่นของ "รัฐประศาสนศาสตร์"




















พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
โบว์ 29 มี.ค. 56 22:54 น. 2
ฮัลโหลๆ ปาล์มมี่ จำโบว์ ได้ไหม เพื่อนตั้งแต่สมัยประถม โรงเรียนวัดสระแก้ว โบว์พยายามหาเมล์ปาล์มมี่นะ แต่หาไม่ได้เลย คิดถึงเหมือนเดิมนะจ๊ะ ถ้าปาล์มมี่ได้เข้ามาอ่าน ติดต่อโบว์กลับด้วยนะ my_hikaru21@hotmail.com
0
กำลังโหลด
Singha KKU 3 ก.ค. 57 20:03 น. 3
สิงห์มอดินแดง รัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ลองเข้าไปหาความรู้ดูนะครับ https://www.facebook.com/polsci.kku http://www.polsci.kku.ac.th/
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด