P
คณะวิทยาศาสตร์
                    สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์
ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย 

          วัสดีค่ะน้องๆ แฟนคลับคณะในฝันทุกคน เดือนนี้ก็ยังลงหลักปักฐานกันกับ คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ จากที่พี่แป้งได้บอกไปครั้งที่แล้วว่าครั้งนี้พี่แป้งจะนำประสบการณ์ในรั้วมหาวิทยาลัยมาฝากค่ะ คราวนี้ได้นั่งคุยกับพี่ๆ ทั้ง 3 คนพร้อมกัน จะสนุกสนานขนาดไหน ตามมาดูได้เลยค่ะ



พี่แป้ง : ก่อนอื่นให้น้องๆ ทั้ง 3 คนแนะนำตัวเองก่อนเลยค่ะ
น้องเจน : ชื่อ ชฎิลญาณ์ สุทธิ์รัศมิ์ ชื่อเล่น เจน ค่ะ เรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ ภาคภาษาอังกฤษ(inter) ปีที่ 2 มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี ค่ะ

น้องวาวา : สวัสดีนะคะน้องๆ เด็กดีทุกคน ชื่อ วาสิตา เจียมเงิน ชื่อเล่น วาวา ค่ะ วิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี ปีที่ 2 เหมือนกันค่ะ


พี่แป้ง : อยากให้แต่ละคนเล่าประสบการณ์ตอนสอบเข้าหน่อยค่ะ ว่าเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?
น้องเจน : ตอนสอบเข้าไม่ได้ตั้งใจจะเรียนคณะนี้เลยค่ะ ชอบแนวนิเทศฯมากกว่า ตอนนั้นก็สอบ gat pat ด้วย เลยลองมายื่นที่นี่ดูค่ะ รอบคัดเลือกตรงโดยใช้ gat pat ค่ะ พอคะแนนผ่าน ก็มาสัมภาษณ์ งานเข้าแล้วละเพราะสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้ค่ะ ^_^

น้องวาวา : สำหรับการเตรียมตัวของวานะคะ วาอ่านหนังสือเองค่ะ อ่านตั้งแต่ ม.4 เลย พอมีประกาศค่ายของบางมด วาก็ลองสมัครดู เข้ามาในรอบของโครงการ 2B KMUTT ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่ให้น้องๆ ที่มีความสนใจในด้านของวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ มาทำวิจัยในระยะเวลา 1 เดือน วาได้เข้าร่วมทำวิจัยในครั้งนี้ และได้รับเลือกให้ศึกษาต่อในคณะนี้ค่ะ ได้เป็นที่แรกเลย^^ แต่ว่าก็ได้ลองสอบที่อื่นๆ ด้วยนะคะ ก็มีติด วิทยาการคอมพิวเตอร์ ม.พระจอมเกล้าลาดกระบัง, วิทยาศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ค่ะ



พี่แป้ง : คิดว่าที่ ม.บางมด มีเสน่ห์ตรงไหนคะ?
น้องเจน : เสน่ห์อยู่ตรงที่นักศึกษาของที่นี่รุ่นพี่จะดูแลรุ่นน้องอย่างดีคะ เป็นกันเอง ไม่มีการรับน้องที่โหดเลยน้าคะ อย่างของเจนนี่รับน้องส่วนใหญ่ในห้องแอร์ค่ะ สบายมาก

น้องวาวา : เสน่ห์ของที่นี่ มันคงจะเป็นความอบอุ่นของสังคมที่นี่ พี่ๆ น้องๆ น่ารัก อยู่กันแบบช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และถึงแม้จะเป็นมหาลัยที่ไม่ใหญ่มาก อยู่ใจกลางเมือง แต่ความร่มรื่น และเทคโนโลยีที่นี่ขึ้นชื่อแน่นอน วารับประกัน ^^
 


พี่แป้ง : วิทยาการคอมพิวเตอร์ที่ ม.บางมด ต่างจากสายคอมฯที่อื่นอย่างไร?
น้องเจน : วิทยาการคอมพิวเตอร์ของบางมดต่างจากที่อื่นตรงที่เราเรียนเขียนโปรแกรมเลยค่ะตั้งแต่ปี 1 เทอม 1 ไม่ต้องไปเลือกสาขาตอนปี 2 

น้องวาวา : สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ของที่นี่ต่างจากที่อื่นคือ เราจะเรียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ทำให้เราได้พัฒนาทักษะ ทางด้านภาษาอย่างแท้จริง ได้ใช้มันทุกวัน ข้อนี้ทำให้เราได้เปรียบกว่าที่อื่นคะ และที่สำคัญที่สุดคือ คอมไซน์ที่นี้ไม่มีการเรียน ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ วาชอบมาก^^ มันจะมุ่งเน้นการเรียนเฉพาะทางตั้งแต่ปี 1 เทอม 1 เลย ข้อนี้ทำให้เราได้รู้ว่าชอบเราชอบเรียนอย่างนี้จริง ๆ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาซิ่วไปเริ่มต้นใหม่


พี่แป้ง : สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำมหาวิทยาลัยคืออะไรคะ?
น้องเจน : พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เป็นสิ่งที่นักศึกษาให้ความเคารพมากค่ะ

น้องวาวา : ใช่ค่ะ พระองค์ เป็น เหมือนที่ยึดเหนี่ยว จิตใจของพวกเราทุกคน เมื่อทุกคนเดินเข้ามาภายในมหาลัยต้องทำความเคารพคะ^^ อันนี้เด็ดจริงค่ะ เป็นความเชื่อของเด็กบางมดนะคะว่าถ้ามาสักการะพระจอมฯตอนเที่ยงคืน จะได้สมหวังตามที่ใจหวัง อันนี้วาไม่เคยลอง กลัวค่า 55+

พี่แป้ง : ตั้งแต่เรียนมา คิดว่าวิชาไหนที่เหนื่อยที่สุดแล้ว?
น้องเจน : ก็คงจะเป็นวิชาที่เกี่ยวกับเขียนโปรแกรม เพราะเจนไม่มีพื้นฐานมาก่อนเลยค่ะ แต่ไม่ต้องกังวลค่ะ มีพี่ๆ เพื่อนๆ ช่วยเหลือแนะนำติวให้ก่อนสอนด้วยนะคะ

น้องวาวา : สำหรับวานะคะ การเรียนสาขานี้มันยากต่างกันไปคนละแนวเลยค่ะ อย่างเช่น เรียนเขียนภาษา JAVA มันก็มีรูปแบบเฉพาะของมัน ซึ่งเราต้องเข้าใจมัน ถึงจะเขียนได้ วิชาที่หนักจริงๆ ก็คงไม่พ้นวิชา Algorithm คะ วิชานี้มันเป็นกระบวนการคิดเบื้องต้นเลย ถ้าเราสามารถคิด Algorithm ได้ การเขียนโปรแกรมก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นค่ะ

พี่แป้ง : ตอนเข้าปี 1 ใหม่ๆ ต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง?
น้องเจน : ต่างจาก ม.6 มากค่ะ เพราะ ม.6 เราสามารถไปสายได้ ถ้าเราไปสายก็แค่โดนทำโทษนิดๆหน่อยๆ แต่เป็นมหา'ลัย ถ้าขาด 3 ครั้ง ถือว่าหมดสิทธิ์สอบ สาย 3 ครั้งนับเป็น ขาด 1 ครั้งก็แล้วแต่วิชานะคะว่าสาย 3 หรือ 2 ครั้งจะถือว่าขาด  วิชาเรียนก็จากที่เจนเรียนเป็นภาคไทยมาค่ะ พอเปลี่ยนมาเป็นอินเตอร์ เป็นภาษาอังกฤษก็ต้องตั้งใจฟังอาจาร์ย จดเลคเชอร์ด้วย T_T

น้องวาวา : ตอนวาสอบติดแรกๆ มหาวิทยาลัยจะมีการสอบวัดผลด้านภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ ม.ปลาย เพื่อดูว่าเราสมควรจะได้เรียนปรับพื้นฐานรึป่าว แต่สำหรับภาควา บังคับเรียนปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษทุกคนค่ะ ที่นี่ก็จะสอนการเขียนรายงานภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง การพูดตอบโต้ การ Present โปรเจ็ค ช่วงก่อนเปิดเทอมจริงๆ การเรียนปรับพื้น ทำให้วาได้พัฒนาตัวเองได้อย่างดีเลยค่ะ เหมือนเราได้เตรียมพร้อมก่อนจะเรียนจริงๆ วาว่ามันต่างจากชีวิต ม.6 คนละเรื่องเลยค่ะ ตอน ม.6 วาสบายมาก ชิวๆเลย  เพราะสอบติดแต่ ม.5 ส่วนมากช่วง ม.6 วาเน้นทำกิจกรรมกับทางโรงเรียน ออกค่ายในแต่ละมหา'ลัยมากกว่าค่ะ
 



พี่แป้ง : ตอนนี้อยู่บ้านหรืออยู่หอคะ?
น้องเจน : อยู่บ้านค่ะ ปัญหารถติดนี่เป็นเรื่องปกติเลยก็ว่าได้ค่ะ ต้องตื่นเร็วกว่าปกตินะคะ สมมติถ้าเรียน 8.30 ก็ต้องตื่น 6 โมงค่ะ ออกจากบ้าน 7 โมงกว่าๆ ไม่งั้นก็สายแน่นอนค่า

น้องวาวา : วาวาไปกลับเองค่ะ ขึ้นรถเมล์สาย 142 จากสำโรงมาลง กิโลฯเก้า แล้วนั่งรถสองแถวเข้าไปในม.ได้เลย วาไม่มีปัญหาในการเดินทางเท่าไรค่ะ เพราะมาแต่เช้าทุกวัน ถึงมหาวิทยาลัยประมาณ 7 โมง รถไม่ติดเลยค่ะ มหา'ลัยเช้าๆ อากาศดี อ่านหนังสือสบาย ทุกวันพุธมีตักบาตรในมหา'ลัยด้วยนะคะ ^^


พี่แป้ง : ระบบที่ม.บางมดมีการลงทะเบียนอย่างไรคะ?
น้องเจน : วิชาเรียนทางคณะจัดให้ค่ะ เพราะนักเรียนเราน้อยมาก ส่วนวิชาเลือกเลือกได้ตอนปี 3 นะคะ

น้องวาวา : ระบบการลงทะเบียน จะเป็นการลงทะเบียนแบบออนไลน์ค่ะ สะดวกดี เราไม่จำเป็นต้องไปต่อแถวเพื่อรอลงทะเบียนแบบสมัยก่อน ทางคณะเองก็จะจัดวันลงทะเบียนให้ค่ะ ในการเลือกวิชาเสรีปี 3 ก่อนที่เราจะเลือกวิชาเสรีได้ อาจารย์ที่ปรึกษาจะนัดให้คำแนะนำอย่างดีเลยค่ะ ว่าตัวไหนควรลงไม่ควรลง อันไหนเหมาะหรือไม่เหมาะกับเราอย่างไร เราไม่มีทางพลาดแน่นอน !! (แต่ถ้าเอาจริงๆคนที่ Drop วิชาไหนไว้ อยากไปเรียนวิชาเสรีก่อนได้คะ จะทำให้เกรดเราดีขึ้น)


พี่แป้ง : สุดท้ายนี้อยากให้ฝากอะไรถึงน้องๆ ที่อยากเข้าสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ด้วยค่ะ
น้องเจน : น้องๆ ที่อยากเข้าสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ถึงแม้น้องไม่เคยเขียนโปรแกรมเลยก็สามารถเรียนได้ค่ะ ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้ เพราะส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมีใครเขียนเป็นหรอกเนอะ ที่นี่มีสอนตั้งแต่พื้นฐานเลยค่ะ ส่วนน้องๆ ที่อยากจะเป็นโปรแกรมเมอร์อยู่แล้ว น้องมาถูกทางเลยค่ะ ถ้าน้องได้เรียนคณะนี้น้องจะได้รู้อะไรในสิ่งที่น้องชอบ น้องอยากจะเป็นแน่นอนค่ะ

น้องวาวา : พี่ก็อยากจะฝากบอกน้องๆ ทุกคนนะคะว่าใครที่รักในการเขียนโปรแกรม ด้านซอฟท์แวร์ อยากพัฒนาตัวเองในด้านภาษาอังกฤษ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ สามารถตอบโจทย์น้องๆได้ดีมากค่ะ ที่สำคัญอย่าท้อ ขอให้น้องๆทุกคนสู้กับฝันที่อยากเป็น... ถ้าเราเริ่มต้นทำในวันนี้ ก็ไม่มีอะไรที่ยากเกิน พี่เป็นกำลังใจให้นะคะ ^___^ เย้!!!!


         พี่ๆ แต่ละคนก็ไม่มีพื้นฐานในการเขียนมาก่อน อาศัยใจรักและความตั้งใจเพื่อที่จะเรียนรู้และนำความรู้ไปใช้นะคะ เพราะฉะนั้นใครที่อยากเรียนขอให้เต็มที่ เพราะผลที่ได้ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของน้องๆ เอง คราวหน้ารอติดตามประสบการณ์นอกรั้วฯนะคะว่า เรียนจบแล้วมีอะไรเด็ดๆ มาเล่าบ้าง   


          

วิทยาการคอมพิวเตอร์

สาขานี้เรียนอะไร

สถาบันที่เปิดสอน

จบแล้วทำงานอะไร

กว่าจะได้เรียน วิทย์คอมฯ

ชีวิตนอกรั้วฯ วิทย์คอม


.

คณะในฝัน 4 สาขาล่าสุด!!!!
 
อักษรศาสตร์ เอกภาษาจีน

วิทยาการคอมฯประยุกต์-มัลติมีเดีย

เศรษฐศาสตร์การเงิน

รัฐศาสตร์การปกครอง







พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด