วัสดีค่ะน้องๆ ก้าวใหญ่อีกก้าวที่ต้องข้ามผ่านคือการสอบ O-NET นะคะ จะสอบแล้วน้องๆ เตรียมตัวกันไปถึงไหนแล้ว? ถ้าใครอยากรู้แนวข้อสอบ O-NET ก็ไปตามได้เลยที่ "แฉแหลก! แนวข้อสอบ O-NET ก.พ. 57 เรื่องไหนต้องอ่าน"

           แต่การรู้แนวข้อสอบอย่างเดียวบอกเลยว่า "ไม่พอ" ค่ะ เหมือนเรารู้แค่ด้านเดียว แล้วก็อ่านไปตามที่ข้อสอบจะออก แต่จริงๆ แล้วการสอบแบ่งออกเป็น 2 ส่วนนะคะ ส่วนของคำถาม และส่วนของการตอบ ถึงแม้ว่าคำถามเราสามารถตอบได้ แต่เราตอบไม่ตรงกับรูปแบบที่ข้อสอบกำหนด บอกว่าเลยว่า "เสียแต้ม" แบบง่ายๆ เลยค่ะ เรามาดักข้อสอบกันก่อนดีกว่า จะได้ไม่เสียแต้มไปแบบฟรีๆ

 


 
 

           เรื่องดีๆ ของข้อสอบ O-NET คือการที่ตัวเลือกใรข้อสอบมี 5 ช้อยส์จ้า ... ทำไมถึงเป็นเรื่องดี ก็เพราะว่าถ้าไปทำข้อสอบมหาวิทยาลัยก็จะเจอแต่แบบ 5 ช้อยส์ เป็นเรื่องดีๆ ที่ได้มองการณ์ไกลไว้แล้ว ฝึกไว้ตั้งกะ O-NET นี่เลย (ฮ่าๆ) แต่ข้อเสียคือโอกาสที่จะเดาถูกมันก็หายไป จากปกติมี 25% ก็เหลือแค่ 20% ซึ่งอาจจะมองว่าก็เป็นโอกาสปกติ แต่ถ้ามองกลับกัน โอกาสเลือกผิดมีถึง 80% เลยนะคะ ทีนี้ละตาโตเชียว 80% บ้าไปแล้ว

           การทำข้อสอบ O-NET อย่างแรกเลย ตัดช้อยส์ที่ไม่ใช่ไปก่อน ให้เปอร์เซ็นต์ในการตอบถูกเราเพิ่มขึ้น แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าบางทีอาจจะโดนหลอกได้ นอกจากนี้ลองหาความเหมือนกันข้องช้อยส์ หรือความต่างจากพวกของช้อยส์ เพื่อที่จะได้ตัดทิ้งได้ เช่น ช้อยส์ ก. กับ ข. เหมือนกันเลย แค่เปลี่ยนคำ เราก็ตัดทิ้งทั้งคู่ หรือช้อยส์ข้อ ก. เป็นข้อเดียวที่ต่างจากพวก ก็เลือกเลย แต่ว่าขอให้วิธีการเดาเป็นทางสุดท้ายนะคะ ถือว่าพี่แป้งขอร้อง (กระพริบตาปริบ ๆ)


 

           ขั้น Advance จากการเจอข้อสอบแบบ 5 ช้อยส์ คือการเจอ 6 ช้อยส์ แล้วไม่ใช่ธรรมดานะคะ เป็น 6 ช้อยส์ 2 คำตอบด้วย คือเราต้องตอบให้ถูกทั้ง 2 คำตอบ ไม่งั้นไม่ได้คะแนน ตรงนี้น้องๆ เสียคะแนนกันเยอะมาก แล้วที่เสียคะแนนบ่อยคือการที่ตอบได้คำตอบเดียว ส่วนอีกคำตอบผิด ก็เท่ากับผิดทั้งข้อ ไม่มีมาแบบคะแนนหารครึ่งเหมือนข้อสอบที่โรงเรียนนะคะ

           เพราะฉะนั้นนอกจากจะต้องเตรียมตัวมาอย่างดี ลองทำข้อสอบเยอะๆ แล้ว ก็ต้องอยู่ที่ดวงด้วยค่ะ เรื่องนี้ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าข้อสอบแต่ละปีมาตรฐานความยากง่ายไม่เท่ากัน แต่คะแนนโดยรวมจะเกาะกลุ่มเสมอนะคะ เรื่องนี้สบายใจหายห่วง ถ้าสูงก็สูงไปด้วยกัน ถ้าต่ำก็ลงดิ่งไปด้วยกัน


 
 

           คงได้ยินสรรพนามคำว่า "Error 16 ช้อยส์" มาจากรุ่นพี่มาแล้วนะคะ น้องๆ บางคนคงเคลียร์แล้วว่าคืออะไร แต่บางคนก็ไม่รู้ Error 16 ช้อยส์ มาจากข้อสอบ O-NET ภาษาอังกฤษ พาร์ท Error ค่ะ ที่มี 16 ช้อยส์เพราะว่า เราต้องเลือกให้ถูกว่า ใน 4 ตัวเลือกที่โจทย์ให้มาข้อไหนผิดเป็น Step ที่ 1 ส่วนต่อมาเราต้องแก้ที่ผิดนั้นให้ถูกเป็น Step ที่ 2 โดยหน้าตาของกระดาษคำตอบจะเป็นแบบนี้
 

           เหมือนเป็นการทำ 2 เด้ง แล้วต้องถูกทั้งคู่ด้วยนะคะถึงจะได้คะแนน แน่นอนว่าเพราะ Error 16 ช้อยส์ เลยทำให้น้อง ๆ เสียแต้ม คะแนนดิ่งลงเหวอย่างกับโดดบันจี้จัมพ์ คือถ้าไม่รู้จริงบอกเลยว่าเดายาก ต้องแม่นแกรมม่ามาก ๆ เลยค่ะ ถ้าใครคิดว่าพาร์ทนี้ไม่น่ารอดก็ต้องไปสู้กับพาร์ทอื่นแทนแล้วหล่ะ T_T ใครที่ยังงงๆ กับข้อสอบพาร์ทนี้ก็ไปอ่านเพิ่มได้เลยที่ "สูตรปราบ !! Error 16 ช้อยส์ (ตัวฉุด O-NET Eng)"

 

           ข้อสอบในส่วนของอัตนัยจะมีเพียงแค่วิชาเดียวคือ คณิตศาสตร์ ค่ะ แต่ว่าเป็นส่วนที่คะแนนเยอะเหมือนกัน มี 8 ข้อ ทั้งหมด 20 คะแนน แค่ลำพังปกตินั่นคิดแล้วหาคำตอบมาก็ยากอยู่แล้ว บางคนก็ต้องเสียแต้มฟรีๆ กับการที่ฝนแค่คำตอบอย่างเดียวอีกค่ะ เพราะจริงๆ แล้วการฝนที่ถูกต้องคือต้องฝนทุกตำแหน่ง อย่างเช่นตัวอย่างในรูปเลยค่ะ
 

           แล้วปัญหาของความผิดพลาดเรื่องนี้ ไม่ได้อยู่ที่ว่าจะผิดเป็นข้อๆ ไปนะคะ แต่ถ้าฝนผิดคือผิดทั้งยวง หายไปแล้ว 20 คะแนน ต้องระวังค่ะ ไม่ต้องสับสนว่าฝนแบบไหน จำไปเลยว่า O-NET ต้องฝนทุกตำแหน่ง ไม่ว่าจะตอบแค่ 2 หรือ0.25 ก็ต้องฝนครบค่ะ!!

 
 

           อะไรคือการตอบแบบสัมพันธ์กัน? อารมณ์เหมือนที่เป็นแบบ 6 ตัวเลือก 2 คำตอบเลยค่ะ แต่ต่างกันที่การตอบแบบสัมพันธ์กันจะไม่ใช่ 6 ตัวเลือก แต่จะเป็นแบบว่าใน 1 ข้อ จะแบ่งเป็นคำตอบ 2 ทางคือทาง ก. และ ทาง ข. โดยแต่ละทางก็มีช้อยส์ 5 ข้อ ต้องตอบทั้งทาง ก. และ ข. ให้ถูกค่ะ คำตอบต้องสัมพันธ์กันด้วย
 

           แนวการตอบเป็นเหมือนเดิมเลยค่ะ ต้องตอบถูกทั้งคู่ถึงจะได้คะแนน ถ้าถูกข้อผิดข้อก็ศูนย์เลยค่ะ ดักให้เสียแต้มกันแบบเห็นๆ ลำพังการเลือก 1 คำตอบใน 5 ช้อยส์ก็สับสนจะแย่อยู่แล้ว เห็นแบบนี้ก็ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมคะแนน O-NET มันถึงกราฟดิ่งลงทุกปี ทุกปี T_T

 
  

           ย้ำแล้วย้ำอีกกับการสอบ O-NET ว่ามีเวลาแค่วิชาละ 2 ชั่วโมงเท่านั้น น้องๆ ชอบจำว่าเวลาเท่ากับการสอบ GAT PAT มัวแต่เอ้อระเหยลอยชาย สุดท้ายก็ทำไม่ทัน ผลของการทำไม่ทันคือเราก็พยายามฝนเท่าที่เวลามี ถูกหรือผิดไม่ต้องถามเลย เพราะไม่ได้อ่านโจทย์ด้วยซ้ำ ทำให้เราเสียแต้มไปฟรีๆ เพราะฉะนั้นคำนวณเวลากันดีๆ นะคะ บางสนามสอบไม่มีนาฬิกาให้ พี่แป้งแนะนำให้นำนาฬิกาไปเองดีกว่าค่ะ

 
  

           อันนี้เป็นประเด็นที่เจ็บมาก เจ็บมากมาก เจ็บมากที่สุด คือเป็นอะไรที่เข้าใจยากกับการใช้ดินสอกด แล้วซื้อไส้ดินสอที่เขียนว่า 2B มา แต่พอใช้จริงมันจะสีอ่อนกว่า 2B ดินสอไม้หนึ่งสเตป แล้วผลที่ตามมาจนต้องเสียแต็มไปคือ "เครื่องมองไม่เห็น เพราะไม่เข้มพอ"

            จริงๆ แล้ว พี่แป้ง เองก็ชอบใช้ดินสอกดนะคะ รู้สึกว่าปลายแหลมสม่ำเสมอไม่มีทู่เหมือนใช่ดินสอไม้ แต่ไส้ดินสอที่ใช้คือต้องดีๆ หน่อยอะค่ะ เอาดินสอไม้มาฝนเทียบเลยว่าเข้มพอหรือเปล่า แล้วก็ต้องมีดินสอไม้ติดกระเป๋าไปด้วยสักแท่งสองแท่งเผื่อไส้ดินสอหมดค่ะ เอาเป็นว่าใครที่ชอบใช้ดินสอกดเหมือนกันก็พกดินสอไม้ไปด้วยนะคะ เอาไว้ฝนทับให้สีเข้ม ๆ ก็ได้ อย่างน้อยก็เพื่อความปลอดภัยในคะแนน O-NET ค่ะ

 
 

             การที่ทำข้อสอบแล้วไม่ฝนเนี่ย เป็น Human Error นะคะ ไม่ใช่ข้อสอบเลย แต่อะไรที่ทำให้เราเสียแต้มพี่แป้งว่าเกี่ยวข้องกับการสอบหมดค่ะ ปัญหาของเรื่องนี้คือการที่เราหาคำตอบแล้ว แต่ยังไม่ฝน จดไว้ที่ตัวข้อสอบเพราะเกรงว่าคนข้างๆ จะมองเห็นและลอกได้ ซึ่งถือว่าเป็นวิธีป้องกันที่ดีนะคะ แต่ว่าก็มีอัตราเสี่ยงสูงค่ะ เสี่ยงที่เรานี่แหละจะกาผิด

             พี่แป้งมีวิธีแก้ปัญหาเรื่องนี้มาฝากน้องๆ ค่ะ สำหรับน้องๆ ที่ชอบฝนทีเดียวหลังจากทำเสร็จ (ขอยกนิ้วให้เลย พี่ทำไม่ได้ เมื่อยมากกกกกก) พี่แป้งขอแนะนำว่า ตอนที่ทำให้
ติ๊กเป็นสัญลักษณ์เล็กๆ ในช่องคำตอบของเรา โดยที่เรายังไม่ต้องฝน เอาแค่ให้เรามองเห็นนะคะ  เวลาที่ไล่ฝนทีเดียวจะได้ไม่ผิดขอ คะแนนก็ยังอยู่ เพื่อนข้างๆ ก็ลอกไม่ทันด้วย แต่ระวังด้วยนะคะว่าต้องเหลือเวลาไว้ฝนด้วย ฮ่าๆๆๆ

 


            ขอสอบ O-NET นี่เฮี้ยนจริงๆ นะคะ แล้วเป็นข้อสอบที่สอบได้รอบเดียวด้วย คะแนนไม่มีวันหมดอายุ ติดตัวเราไปตลอดยันชาติหน้าเลยล่ะค่ะ เพราะฉะนั้นพี่แป้งขอให้ทำให้เต็มที่ เพราะ O-NET ต้องใช้ทั้งในรอบแอดมิชชั่นคิดเป็น 30% ของคะแนนทั้งหมด และสำหรับการสอบ กสพท. ที่ต้องคะแนนถึง 60% ถึงจะผ่านเข้าไปเรียนได้ สุดท้ายนี้พี่แป้งมีคลิปมาฝากน้อง ๆ นะคะ เป็นสกู๊ปพิเศษ O-NET ที่การันตีได้เลยว่ามีปัญหาทุกปี เรื่องอะไรที่เราต้องระวังบ้างในการสอบ O-NET ไปดูกันได้เลยค่ะ



 

Clip

สกู๊ปพิเศษ O-NET




 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

22 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
LyricDude Member 1 ก.พ. 57 16:43 น. 6

ใครที่กลัวดินสอไม่เข้มพอ แล้วเกิดเตรียมไปแค่ 2B มี tip เล็กน้อยช่วยเพิ่มความเข้มอีกนิดนึง ปกติเราจะชอบฝนคำตอบโดยที่เราเอาข้อสอบรองกระดาษคำตอบไว้ใช่ไหมครับ ถ้าสุดวิสัยจริงๆ ตอนฝนมันบางเหลือเกิน กลัวเข้มไม่พอ ผมแนะนำให้เอากระดาษคำตอบวางบนโต๊ะโดยที่ไม่ต้องเอาข้อสอบรองแล้วฝนดูครับ มันจะเข้มขึ้น ยิ่งโต๊ะไม้ยิ่งเข้มครับ แต่ยังไงก็เตรียมตัวให้พร้อมเสมอไว้นะครับ เอาใจช่วยน้องๆทุกคน ... Keep work hard and go for it!! 

สู้สู้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หวานจัe Member 2 ก.พ. 57 15:19 น. 9-1
ก็รีบตั้งเเต่ตอนนี้เลยค่ะ หาข้อสอบเก่ามาทำได้นะคะ เพราะโอเน็ตจะออกเเบบเเนวเดิมๆล่ะค่ะถ้าอยู่ป.6 ม.3 ม.6ข้อสอบจะง่ายกว่าสอบเข้าค่ะ สู้ๆอ่านหนังสือ
0
กำลังโหลด
หวานจัe Member 2 ก.พ. 57 15:16 น. 10-1
อันนี้ก็ไม่่ทราบอะค่ะทางที่ดีให้ใช้ดินสอ2b เพราะเครื่องจะตรวจดินสอ2bค่ะ หรืออาจจะนำไส้2bมาใช้ก็ได้นะคะได้เหมือนกัน เเต่!!! ต้องฝนให้เข้มนะคะยิ้ม
0
กำลังโหลด
FRuiT Member 2 ก.พ. 57 00:52 น. 11

เรื่องไส้ดินสอกด แนะนำให้ใช้ 2B ของ pilot นะคะะะ เข้มจติงอะไรจิงค่ะ 4B บางยี่ห้อยังยอมแพ้ 55555

*จิง
0
กำลังโหลด
ฟูฟูโกะ Member 2 ก.พ. 57 10:57 น. 12

ดีแฮะ -*- วันที่ 14 ไปเวียนเทียนที่วัด เสาร์-อาทิตย์ต้องตื่นไปสอบโอเน็ต วันจันทร์ไปเรียน โอ๊เย้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ หวาาเสียใจมืดมน

0
กำลังโหลด
วิภาพร 2 ก.พ. 57 11:36 น. 13
เสียใจ สาธุขอให้เราสอบผ่านที่เราหวังด้วยเหอะน่ะ ^^ รักเลย เป้นกำลังใจให้ทุกคนด้วย ขอให้เ สอบผ่านทุกวิชา ตกใจ กลัวอ่าค่ะ จะทามได้ไหมเนี่ย เย้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด