9

5 จุดระวังพลาด ก่อนการสมัครแอดมิชชั่น 57


            เชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงมีระเบียบการอยู่ในมือกันแล้วใช่ไหม ? คนที่ยังจัดอันดับไม่ได้ไม่ต้องซีเรียสไป ซื้อแล้วยังมีเวลาเลือกคณะอีกหลายวัน แต่ก็มีน้องๆ อีกจำนวนไม่น้อยที่ถือฤกษ์ดีสมัครวันแรกให้เสร็จเรียบร้อยไปเลย ดังนั้นเพื่อไม่ให้เด็กแอดฯ 57 ทุกคนพลาดประเด็นสำคัญ วันนี้ พี่มิ้นท์ มีข้อควรระวัง 5 จุดสำคัญในการสมัครแอดมิชชั่น 57 มาฝาก ก่อนจะเริ่มสมัครจริง 15 มิ.ย.นี้
 


 
          ก่อนจะเข้าสู่ 5 จุดสำคัญ เรื่องที่ต้องย้ำอันดับแรก คือ วันสมัคร จะเปิด 15-22 มิ.ย.  8 วันเท่านั้น!! ฉะนั้นอย่าชะล่าใจไปนะคะ
 
จุดที่ 1 : การกรอกใบสมัคร
         หน้าตาของใบสมัครจะออกมาเป็นแบบนี้ค่ะ
 

         ในใบสมัคร 1 ใบ ประกอบไปด้วยหลายๆ ส่วน ส่วนแรก จะเป็นข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ นามสกุล เลขประจำตัวประชาชน โรงเรียน และที่อยู่ ในส่วนนี้ที่น้องมักสงสัยกันก็คือ รหัสโรงเรียนคืออะไร? รหัสส่วนนี้ให้ติดต่อสอบถามจากทางโรงเรียนได้เลยค่ะ ส่วนเกรด หรือ GPAX ของน้องๆ ใช้เกรด 6 เทอม เป็นเกรดที่ไม่ถ่วง O-NET นะ!! จำให้แม่น!!

         ถัดไป
ส่วนที่ 2 คือส่วนของประวัติการสอบ น้องๆ ต้องกรอกเลขที่นั่งสอบ GAT PAT ให้ครบทุกรอบที่เราไปสอบ เพื่อให้ สทศ. ดึงข้อมูลจากเลขที่นั่งสอบของเรานั่นเอง ไม่ต้องกลัวว่า สทศ.จะดึงผิดค่ะ เพราะมีเลขที่นั่ง GAT PAT แล้วก็ยังมีเลขบัตรประชาชนด้วย และถ้าหากผิดจริงก็ตรวจสอบคะแนนและแจ้ง สอท. ได้ค่ะ

      
  ส่วนที่ 3 จะเป็นคณะ 4 อันดับที่น้องๆ เลือก คณะนั้นๆ จะนำหน้าด้วยรหัสคณะ เช็คให้ตรงกับระเบียบการด้วย

       
ส่วนที่ 4 และ 5  เป็นเรื่องเงินๆ ทองๆ ระบบจะคำนวณมาให้ว่าเราต้องจ่ายเท่าไหร่ ซึ่งจำนวนคณะที่เลือกไม่เท่ากัน ค่าใช้จ่ายก็ไม่เท่ากันค่ะ และด้านล่างของใบจะเป็นใบแจ้งการชำระเงิน ชิ้นนี้เจ้าหน้าที่ธนาคารจะเก็บไปไม่ต้องตกใจนะคะ และจะคืนส่วนบนที่เป็นข้อมูลการสมัครมาให้เรา ห้ามทำหายเด็ดขาด ต้องใช้ในวันสัมภาษณ์ค่ะ
    

จุดที่ 2 : ค่าใช้จ่ายแอดมิชชั่นกลาง
         รับตรงจ่ายกันมาเยอะ แอดมิชชั่นก็ยังต้องจ่ายอีกแต่ไม่เยอะแล้วค่ะ อย่างที่ พี่มิ้นท์ ได้พูดไปในจุดที่ 1 ว่าค่าสมัครของแต่ละคนจะไม่เท่ากัน ถ้าเลือกจำนวนคณะไม่เท่ากัน เพราะ สอท.จะคำนวณค่าสมัครให้ตามจำนวนคณะนั่นเอง โดยอันดับแรก 100 บาท อันดับต่อๆ ไป อันดับละ 50 บาทค่ะ น้องๆ สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายด้วยตัวเอง ดังนี้

            สมัคร 1 คณะ จ่าย 100 บาท
            สมัคร 2 คณะ จ่าย 150 บาท
            สมัคร 3 คณะ จ่าย 200 บาท
            สมัคร 4 คณะ จ่าย 250 บาท


         เมื่อน้องๆ สมัครเสร็จ ระบบจะคำนวณค่าใช้จ่ายมาให้เพื่อนำไปจ่ายที่ธนาคาร ควรเตรียมไปให้ครบนะคะจะได้ไม่เสียเวลา อ้อ! ในการชำระเงินจะมีค่าธรรมเนียมด้วยนะ ไม่เกิน 20 บาทค่ะ เตรียมไปให้พร้อม ถ้าต้องการเปลี่ยนคณะให้สมัครใหม่และจ่ายเงินใหม่สถานเดียวค่ะ ของเก่า สอท.ไม่คืนเงินให้ ฉะนั้นก่อนกด Submit ใดๆ ต้องชัวร์และมั่นใจก่อนเสมอ
 
จุดที่ 3 : การชำระค่าสมัคร
         การชำระค่าสมัครแอดมิชชั่นกลางทำได้หลายวิธี เช่น จ่ายผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร ซึ่งธนาคารที่ให้บริการมีถึง 8 ธนาคาร คือ ธ.กรุงเทพ, ธ.กรุงไทย, ธ.กรุงศรีอยุธยา, ธ.กสิกรไทย, ธ.ทหารไทย, ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย, ธ.ไทยพาณิชย์ และ ธ.ธนชาต และอีกวิธีคือ จ่ายที่ไปรษณีย์ไทยทุกสาขาค่ะ

         น้องๆ ที่ไม่เคยเข้าไปทำธุรกรรมการเงินที่ธนาคาร ไม่ต้องห่วงว่าจะวุ่นวาย เพราะขั้นตอนง่ายมากๆ แค่นำไปสมัคร(หน้าตาแบบด้านบน) ไปยื่นที่เคาน์เตอร์ธนาคารพร้อมยื่นเงินไปแค่นั้นเอง เจ้าหน้าที่ก็จัดการให้ทุกอย่าง พร้อมยื่นข้อมูลสมัครส่วนบนคืนกลับมา แต่ต้องทำในเวลาเปิดทำการของธนาคารนะคะ สาขาปกติปิดประมาณ 16.00 - 16.30 น. ส่วนสาขาในห้างบางแห่งเปิดถึง 2 ทุ่มเลย

         แนะนำน้องๆ ที่สมัครเสร็จแล้ว ให้รีบจ่ายเงินจะดีที่สุดค่ะ นอกจากกันลืมแล้ว ยังกันระบบมีปัญหาด้วย ไปจ่ายวันท้ายๆ แย่งกันจ่าย ระบบมีปัญหาขึ้นมาจะแก้ไขกันไม่ทันนะ และหลังจากจ่ายหนี้ เอ้ย! จ่ายค่าสมัครแล้ว 1-2 วัน เข้ามาตรวจสอบผลการสมัครได้เลยว่าสถานะขึ้นสมบูรณ์หรือยัง

จุดที่ 4 : เก็บรหัสให้มิดชิด
         เป็นเรื่องที่ต้องระวังมากค่ะ ปีที่แล้วมีดราม่าขึ้นมา 2 เรื่อง เป็นเด็กถูกเพื่อนแฮครหัสเข้าระบบแอดมิชชั่น และไปทำการเปลี่ยนคณะใหม่หมดเลย และคณะที่เลือกใหม่ก็เลือกมั่ว เลือกโหด มั่นใจว่าเปลี่ยนแล้วเหยื่อต้องแอดฯ ไม่ติดแน่ๆ  แต่โชคดีที่เจ้าตัวรู้เรื่องเสียก่อน เรื่องนี้น่ากลัวมากนะคะ คิดดูว่าถ้าเราถูกคนอื่นทำแบบนี้บ้าง แล้วไม่ทันรู้ตัว ผลออกมาเราแอดมิชชันไม่ติดโดยทันที

         ดังนั้นหลังจากสมัครเสร็จเรียบร้อย รหัสต่างๆ ที่ใช้ในแอดมิชชั่น เก็บเป็นความลับ ทางที่ดีบัตรประชาชนพกติดตัวไว้ตลอดเวลา รหัสผ่านต่างๆ จำในสมองให้ขึ้นใจ อย่าไปจดไว้ที่ใดที่หนึ่ง เพราะอาจถูกผู้ไม่หวังดีแกล้งเราก็ได้ค่ะ (ก่อนแอดฯ อย่าสร้างศัตรูน้า)

จุดที่ 5 : ใส่ใจระหว่างทาง
         ระหว่างทางในที่นี้ก็คือช่วงเวลาตั้งแต่สมัครเสร็จไปจนถึงวันประกาศผล หลายคนชะล่าใจ สมัครเสร็จแล้วก็ปล่อยเฉยรอวันประกาศผลเลย ใครเผลอแบบนี้ระวังพลาดนะ เพราะกว่าจะถึงขั้นประกาศผล ยังมีขั้นตอนอื่นที่น้องๆ ต้องให้ความสำคัญ เช่น
             การจ่ายเงินค่าสมัคร หมดเขต 24 มิ.ย. (สมัครแล้วไม่จ่ายเงิน ถือว่าสมัครไม่เสร็จนะ)
             เช็คสถานะการจ่ายเงินค่าสมัคร  2 วันหลังชำระเงิน
             (ถ้าไม่เช็ค เกิดระบบขัดข้อง จ่ายเงินแล้วแต่ไม่อัพเดท ซวยแน่ๆ)
             ตรวจสสอบคะแนนดิบ 27-28 มิ.ย. (เช็คคะแนน GAT PAT O-NET ของเรา ว่าดึงคะแนนมาถูกไหม)

         นอกจากนี้ ระหว่างการแอดมิชชั่น 8 วันนี้ ให้ติดตามข่าวเพิ่มเติมด้วย เพราะจะมีการอัพเดทข่าวอยู่เสมอ เช่น ปรับเปลี่ยนจำนวนรับ ปรับเปลี่ยนเกณฑ์เล็กๆ น้อยๆ ฯลฯ บางทีเรื่องเล็กๆ เหล่านี้มีผลต่อการตัดสินใจจัดอันดับนะ

         เอาล่ะค่ะ! ถึงจะเยอะแต่ก็ไม่น่ายาก!! 15-22 มิ.ย.นี้ เตรียมตัวให้พร้อม ทั้งร่างกาย จิตใจ และความมั่นคงของอินเทอร์เน็ต = =! มีสติและระลึกถึงข้อความระวังพลาดทั้ง 5 ข้อนี้เสมอ รับรองว่าการสมัครแอดมิชชั่นของน้องๆ จะราบรื่นแน่นอนค่ะ :D
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Jiraphon Sratham Member 15 มิ.ย. 57 12:29 น. 21-1
ใช้รหัสโรงเรียนที่เรา จบ ม ปลาย [ม 6 นั้นแหละ] ครับผม โดยเช็คได้จาก http://admission.cuas.or.th/schcode/index.html ครับผม ร้องเพลง
0
กำลังโหลด
JNchoux (เจ้ารินะ) Member 17 มิ.ย. 57 11:56 น. 30-1
ไม่มีผลจ้า เพราะเขาดูจากการจ่ายเงินค่าอันดับ จ่ายอันไหนใบสุดท้าย อันนั้นแหละของจริง
0
กำลังโหลด

38 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แตงโม 13 มิ.ย. 57 15:02 น. 8
รหัสโรงเรียนต้องสอบถามจากโรงเรียนเท่านั้นเลยหรอค่ะ จะมีบอกในใบเกรดหรือใบอะไรรึป่าวค่ะ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด