พร้อมแล้ว! คณะศึกษาศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ (ลืมภาพคณะครูแบบเดิมๆ ไปได้เลย) : ข่าว 1 มี.ค.58


ส่งข่าวทุกวัน ตามอ่านกันให้ทัน ไม่พลาดเรื่องสำคัญแอดมิชชั่น-รับตรงแน่นอน ^_O

(ข่าวประจำ วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2558)
 
              สวัสดีครับ เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับคณะสายครูแห่งล่าสุดของประเทศไทย และเป็นคณะสายครูแห่งแรกของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งมีชื่อคณะว่า "คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์" โดยคณะนี้ต้องบอกลืมภาพคณะสายครูแบบที่เคยเห็นไปได้เลย เพราะเป็นคณะที่ปรับใหม่ เน้นหลักสูตรตรีควบโท และปริญญาโท วันนี้ พี่ลาเต้ มีรายละเอียดมาฝากกันครับ
 

           รศ.ดร.อนุชาติ พวงสำลี คณบดีคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีเป้าหมายในการสร้างคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ขึ้น เพื่อเป็นต้นแบบการจัดการเรียนรู้แนว Active & Interactive Learning และการทำงานขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้ของประเทศร่วมกับเครือข่ายทางการศึกษาจากภาคส่วนต่างๆ ของสังคม โดยคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์จะมุ่งเน้นการเรียนรู้ในเชิงสหวิทยาการที่ผสานองค์ความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ของมนุษย์ในสาขาวิชาต่าง ๆ อาทิ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคมศาสตร์​ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์

            สำหรับหลักสูตรที่เตรียมจะเปิดในปีนี้ คือ หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการเรียนรู้และนวัตกรรมการศึกษา (MEd in Learning Sciences and Educational Innovation) ซึ่งเป็นหลักสูตรสหวิทยาการที่เน้นองค์ความรู้ด้านการเรียนรู้ของมนุษย์ ทักษะการออกแบบและการจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างหลากหลาย และการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาในบริบทต่าง ๆ ของสังคม และในปี 2559 คือ หลักสูตรระดับปริญญาตรีควบโท ด้าน STEM Education และการจัดกระบวนการเรียนรู้"

            พี่ลาเต้ ขอสรุปทิ้งท้ายจากการสัมภาษณ์เพิ่มเติมนะครับ คณะสายครูแห่งแรกของ ม.ธรรมศาสตร์ มีชื่อว่า "คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์" ขอบอกว่า ให้ลืมภาพคณะครูเดิมๆ ไปได้เลย คณะนี้ไม่ใช่คณะครูที่เปิดสอน สาขาสังคม คณิต หรือภาษาไทย เหมือนมหาวิทยาลัยทั่วไป แต่ปรับเป็นเรียนรวม จบมาเป็นครูสอนได้ทุกวิชา ส่วนหลักสูตรที่จะเปิดสอนไม่ใช่ ป.ตรี แบบโดดๆ แต่จะเป็นหลักสูตรตรีควบโท จบออกมาได้วุฒิ "ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต" การรับนักศึกษาจะเริ่มปี 58 จะรับในส่วนระดับปริญญาโทก่อน ส่วนระดับปริญญาตรี จะเริ่มรับครั้งแรกปี 2559 ผ่านระบบรับตรง และแอดมิชชั่น รุ่นละประมาณ 100 คนครับ

 

                แล้วอย่าลืม! พบกับ แอดมิชชั่น เดลิเวอรี่ ได้ใหม่พรุ่งนี้ ที่เว็บเด็กดีแห่งนี้ครับ ^_^
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

22 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็ดเด็ด 26 ก.พ. 58 19:27 น. 3
ระเบียบใหม่ออกมาแล้วนะ ว่าต้องสอบใบประกอบวิชาชีพครู ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว8iy[ ตรงข้อ 6 http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/E/046/16.PDF
0
กำลังโหลด
เด็ก59 26 ก.พ. 58 19:27 น. 4
เจ๋งมากเลยค่ะ จบมาสอนได้หมด แต่เราต้องไปสอบใบประกอบวิชาขีพอีก ซึ่งเดี๋ยวนี้เค้าบอกไม่จำเป็นต้องเรียนคณะครูก็ได้ อย่างงี้คนเรียนคณะครูไม่เสีบเปรียบหรอค่ะ #จะเรียนดีมั้ยอ่ะ
1
ลูกแม่โดม 21 เม.ย. 58 00:24 น. 4-1
ไม่เสียเปรียบหรอกครับ เขาเตรียมจะปรับให้เฉพาะนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์เท่านั้นที่สามารถเป็นครูได้
0
กำลังโหลด
เด็ดเด็ด 26 ก.พ. 58 19:35 น. 5
ถ้าเป็นวิชาหลักที่ครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ผลิตอยู่ (เช่น ไทย สังคม ฟิสิกส์ ฯลฯ) ต้องจบครูเท่านั้นครับ ถึงจะมีสิทธิ์ขอใบประกอบวิชาชีพครู (นักศึกษารหัส 57 เป็นต้นไปจะต้องสอบ)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นวัตกรรมใหม่ 28 ก.พ. 58 13:04 น. 8
แต่ไหนๆ จะผลิตครูทั้งที คิดว่าครูควรมีความรู้ลึกๆ จะดีกว่าครับ จะได้ไม่เหมือนสุภาษิตไทยที่ว่า รู้อะไร อย่าให้ รู้อย่างเป็ด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kuppaman 19 เม.ย. 58 20:32 น. 10
สอบบรรจุข้าราชการครูเอกอะไร? อย่าให้นักศึกษาที่จบมาต้องเรียนฟรีไปทำอะไรไม่ได้ เพียงแค่ต้องการที่จะไม่เหมือนใคร
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นิรันดร์ 12 ก.ย. 58 20:55 น. 13
จบแล้ว มีสิทธิ์สอบ ครู สังกัดไหน ครับ หาข้อมูลให้เด็กๆ ม.6 ด้วย ไม้ใช่จบมา ไม่มีสิทธิ์สอบ หรือสมัครงาน น่าสงสาร เหมือนที่เป็นข่าว ดูชื่อ คณะ และมหาวิทยาลัยแล้วน่าสนใจแน่นอน
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
panthabud Member 26 ส.ค. 59 14:32 น. 18
หลักสูตรวิทยาการเรียนรู้สอนให้เป็นโค้ชมากกว่าครูเพื่อรองรับการศึกษาในโลกอนาคต เรียนเพียง4ปี ยังไม่ได้วุฒิครู. แต่ทางคณะจะเปิดหลักสูตร ป.บัณฑิต ( เรียนต่ออีก 3เทอม ได้วุฒิครู ) ในปี2562นี้ ดังนั้นเข้ามาไม่ต้องกังวลครับว่าจะไม่ได้เป็นครู คณะนี้สอนให้มีทักษะมากกว่าแค่การเป็นครู เพราะบูรณาการสอนได้ทุกทักษะวิชาครับ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
panthabud Member 23 ก.ย. 59 12:49 น. 20
การสอบตรง 2560 เพื่อเข้าศึกษาคณะวิทยาการเรียนรู้ฯ : สอบตรงคณะใช้คะแนน TU STAR 00 อย่างเดียว....วิชาเดียว และสอบ tu star ปีนี้เหลือการจัดสอบอีกครั้งเดียวคือรอบที่สอบวันที่ 19 พ.ย.59 ซึ่งจะสมัครสอบประมาณกลางเดือนตุลาคมนี้ หากน้องสนใจแล้วสมัครสอบไม่ทันจะพลาดโอกาสได้ครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด