ม.5 Level Up! ปรับตัวเอง ให้เปลี่ยนไป ไฉไลต้อนรับชีวิต ม.6 กัน!

          ปิดเทอมใหญ่ ใจแสนว้าวุ่นแบบนี้มีพี่อาตูมีเคล็ดลับดีๆ กับ Activityช่วงปิดเทอมมาฝากน้องม.5 ที่กำลังจะขึ้นม.6โดยเฉพาะค่ะ เนื่องจากว่าปิดเทอมใหญ่ของน้องๆม.5 มีความพิเศษอยู่ที่จะเป็นการก้าวเข้าสู่มัธยมปลายปีสุดท้ายน่ะสิ! 
           
แหม...พูดแบบนี้แล้วใจหายเลยใช่ไหมล่ะคะ แต่อย่าเพิ่งหวั่นใจไป วันนี้พี่อาตูมี 7 ไอเดีย ที่จะพาน้องๆม.5 ไปพัฒนาตัวเองในช่วงปิดเทอมนี้ เพื่อเปิดเทอมใหม่มาเป็นพี่ม.6จะได้มั่นใจ ไฉไลกว่าเดิมแน่ ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันดีกว่าว่าปิดเทอมนี้เราจะไปทำอะไรให้ให้เลเวลอัพได้บ้าง!

 


ซุ่มเงียบฟิตอ่านหนังสือ

          เบสิคและคลาสสิคมากกับเคล็ดลับข้อนี้ ไม่มีอะไรที่จะทำให้เราเลเวลอัพไปได้มากกว่าการคว้าหนังสือหยิบขึ้นมาอ่านในช่วงเวลาดีๆที่ปราศจากการรบกวนจากการบ้านและรายงานทั้งหลายอีกแล้ว พี่อาตูสัมภาษณ์รุ่นพี่หลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าใช้เวลาปิดเทอมนี่ล่ะในการสุ่มเงียบเก็บเนื้อหาให้ได้มากที่สุด เพราะเปิดเทอมไปม.6 ชีวิตจะหรรษาเต็มไปด้วยการสอบ สอบ และสอบ แทบจะไม่เหลือพื้นที่ให้หายใจหรืออ่านหนังสือบ้างเลย ดังนั้นช่วงปิดเทอมนี่ล่ะเหมาะสุดๆไปเลย
 


ไปค่ายกิจกรรม

          ขอบอกในฐานะเด็กกิจกรรม ที่มีคติประจำตัวว่า "กิจกรรมดี กิจกรรมเด่น เน้นกิจกรรม" ว่าปิดเทอมแบบนี้ต้องไปค่ายยยยยยย จะค่ายร้องเพลง เต้นรำ ดำน้ำ ดูปะการัง ปลูกป่าหรืออะไรก็ตามแต่ ถ้าได้ไปแล้วล่ะก็จะลืมไม่ลงแถมพูดสามครั้งตามข้าพเจ้าเลยว่า เยี่ยมจริงๆ เยี่ยมจริงๆ เยี่ยมจริงๆเพราะค่ายในช่วงปิดเทอมแบบนี้นอกจากจะไม่โดนคุณพ่อคุณแม่บ่นเรื่องกระทบการเรียนแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสตัวเองให้ได้ไปเรียนรู้สิ่งต่างๆและยังรู้จักเพื่อนเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย เลเวลอัพแบบนี้ ป่ะ! ลุยกันเลย
 


ติวเข้ม

          งานเล่นก็มีงานเรียนดีก็ไม่พลาด ปิดเทอมแบบนี้นอนอ่านหนังสืออยู่บ้านคนเดียวอาจจะเบื่อได้ ออกจากบ้านไปยืดเส้นยืดสายด้วยการไปติวเข้มกวดวิชากันซะหน่อย ไม่จำเป็นต้องเป็นคอร์สกวดวิชาก็ได้นะคะ อาจจะนัดกับเพื่อนในกลุ่มมาติวด้วยกันแบบชิวๆ ช่วยกันเสริม ช่วยกันเติมเรียกว่าติวให้เวเวลอัพไปด้วยกัน แอดมิชชั่นติดไปด้วยกันเลยพวก!


ท่องเที่ยวเรียนรู้โลกกว้าง

          งานเรียนดีก็มาแล้ว งานเที่ยวเต็มที่ก็ต้องมีเหมือนกัน พี่อาตูเคยได้ยินบางคนให้คำนิยามการท่องเที่ยวว่าคือ "การสำรวจโลก" เกิดมาทั้งทีชีวิตนี้เราก็คงต้องขอรู้จักที่อื่นบ้างนอกจากบ้าน กับโรงเรียนใช่มั้ยคะ? เพราะฉะนั้นปิดเทอมนี้น่าจะหาเวลาดีๆไปอัพเลเวลตัวเองด้วยการท่องเที่ยวกันเถอะ ถ้างบน้อยเที่ยวใกล้ๆ อย่างในประเทศไทยเองก็ Amazing! เหมือนกันค่ะ อยากขึ้นเหนือล่องใต้ไปทะเลเลาะแม่น้ำท่องภูเขา หรือจะไปต่างประเทศเรียนรู้วัฒนธรรมต่างภาษาก็ได้เช่นกัน อย่างใกล้ๆแบบประเทศเพื่อนบ้านก็ได้ค่ะ งบสบายกระเป๋าแถมมิตรภาพแน่นแฟ้นชาว AEC เย้!
 


กิจกรรมอาสาพัฒนาจิตใจ

          นอกจากอัพเลเวลความรู้ ก็ต้องอัพเลเวลจิตใจกันไปด้วย ถึงจะเป็นคนที่งามทั้งภายในสู่ภายนอก ปิดเทอมนี้จึงห้ามพลาดที่จะหากิจกรรมดีๆอย่าง กิจกรรมอาสาพัฒนาชุมชน หรือกิจกรรมจิตอาสาไปตามสถานสงเคราะห์ต่างๆเพื่อบริจาค อาจจะเข้าไปช่วยเหลือจัดกิจกรรมก็น่าสนใจไม่น้อยเพราะจะทำให้เราได้สัมผัสความรู้สึกสุขใจจากการเป็นผู้ให้และได้เห็นรอยยิ้มของผู้รับ รับรองว่าอิ่มเอมใจไปทั้งวันเลยค่ะ หากยังไม่เคยไปลองชวนเพื่อนๆไปด้วยหรือขอเข้าร่วมกลุ่ม ชมรมต่างๆที่ทำกิจกรรมด้านนี้อยู่ก็ได้ค่ะ จะได้ไม่เขินอายค่ะ
 


ค้นหาตัวเองให้เจอ

           ข้อนี้สำคัญจำเป็นอย่างยิ่งยวด! เพราะว่าคนที่น่าสงสารที่สุดในสนามแอดมิชชั่นไม่ใช่คนเก่งหรือไม่เก่งค่ะ แต่คือ "คนที่ไม่รู้ตัวเอง" ไม่รู้จะเข้าคณะอะไร ไม่รู้ว่าคณะไหนใช่ตัวเรา ม.5 ใครที่ยังไม่รู้ตัวเอง ใช้เวลาปิดเทอมนี้ให้คุ้มด้วยการสำรวจตัวเองค่ะ อาจจะถามเพื่อน คุยกับพ่อแม่ ปรึกษารุ่นพี่ แต่สำคัญที่สุดคือถามตัวเองว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราชอบหรือไม่ชอบอะไร แล้วต่อจากนี้ไปในอนาคต อยากเป็นอย่างไรต่อ ความใฝ่ฝัน อาชีพที่อยากทำจะเป็นอย่างไร หาเป้าหมายตัวเองให้เจอ เพื่อเตรียมเปิดเทอมไปแล้วจะได้ลุยกับสนามแอดมิชชั่นให้เต็มที่ รู้มั้ยว่า "หากรู้เป้าหมายก็มีชัยไปกว่าครึ่ง" 


ไปงานดีๆชีวิตแฮปปี้

           ช่วงปิดเทอมขอบอกว่ามีงานอีเว้นท์เยอะแยะมากมายให้น้องๆได้เลือกไปกันไม่หวาดไม่ไหว เรียกได้ว่าคิวแน่นจนซุปตาร์ยังอาย ทั้งงานหนังสือ งานท่องเที่ยว ที่สำคัญงานที่ตอบโจทย์เด็กแอดมิชชั่นแบบห้ามพลาดใครไปรับรอง "เลเวลอัพแน่นอน" นั่นก็คืองาน Dek D Admission On Stage นั่นเองค่ะ งานทอร์คโชว์สุดฮา สาระแน่นในการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยเฉพาะน้องคนไหนที่อยากเตรียมตัวสอบเข้าหมอหรือหมอฟัน งานนี้ขนรุ่นพี่ตัวจริงเสียงจริงจากหลายคณะมาให้คำปรึกษาเพียบ และยังมีบูทต่างๆจากสถาบันการศึกษาชั้นนำมากมายมาแนะนำอีกด้วย 


           มีไอเดียเข้าท่า พัฒนาตัวเองในช่วงปิดเทอมแบบนี้ น้องๆม.5ชาวเด็กดีห้ามพลาดกันเลยนะคะ จะลุยข้อเดียวเช่น อ่านหนังสือก็ได้ แต่เอาให้คุ้มพี่อาตูแนะนำว่า ปิดเทอมยาวๆแบบนี้ จัดไปให้ครบทุกข้อเลยดีกว่า 
พี่อาตู

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด