ย้ำ 4 หลักฐานห้ามลืม! ใช้สมัคร กสพท.59 พร้อมคำแนะนำ


           สวัสดีค่ะ น้องๆ Dek-D เหลือเวลาอีกไม่ถึงหนึ่งเดือนแล้วนะคะ สำหรับการสมัครสอบ กสพท. ที่จะเริ่มเปิดรับสมัครในวันที่ 1-31 ส.ค. 2558 และเนื่องจากในทุกๆ ปี มีน้องๆ ที่มีความผิดพลาดเรื่องการเตรียมไฟล์เอกสาร ตั้งแต่รูปถ่าย ไปจนถึงสำเนาเอกสารต่างๆ ทำให้หมดสิทธิ์ในการสมัครสอบปีละเกือบร้อยกว่าคนทีเดียว ดังนั้นเพื่อให้น้องๆ ไม่พลาดในการสอบตั้งแต่ขั้นตอนการสมัคร วันนี้พี่อีฟๆ จะพาน้องไปดูวิธีการเตรียมไฟล์เอกสารประกอบการสมัครฯ ที่ถูกต้องจาก กสพท. กันค่ะ
 

1. รูปถ่าย
           เป็นภาพเดี่ยว มีพื้นหลังสีขาวหรือสีน้ำเงิน หน้าตรงเต็มหน้า สวมชุดสุภาพ ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นสายตาและแว่นตาดำ ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน และจะต้องไม่ถูกปรับแต่งทางดิจิทัล เป็นไฟล์ นามสกุล .jpg โดยมีขนาด ความกว้าง 180-500 พิกเซล ความสูง 200-600 พิกเซล ขนาดของไฟล์ไม่เกิน 240 KB
          - เตรียมรูปถ่าย
          - นำไปสแกนด้วยเครื่องสแกนเนอร์ หรือถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิทัล/มือถือ
          - กรณีใช้เครื่องสแกนเนอร์ให้เลือกขอบเขตการสแกนให้เห็นใบหน้าชัดเจนเต็มหน้า/ส่วนถ่ายด้วยกล้องหรือมือถือให้ Crop แบบเดียวกัน
          - จะได้ไฟล์นามสกุล .jpg พร้อมสำหรับการ อัพโหลด


2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
            ให้นำบัตรประจำตัวประชาชน ไปถ่ายเอกสาร โดยถ่ายด้านหน้าด้านเดียว ที่มีรูปของผู้สมัคร จากนั้นให้ผู้สมัครลงลายมือชื่อและนามสกุลรับรองสำเนาเอกสารถูกต้องด้วยลายมือตนเองเท่านั้น แล้วสแกนเป็นไฟล์นามสกุล .jpg ขนาดภาพเท่ากับ A4 ขนาดไฟล์ไม่เกิน 2 MB
          - นำบัตรประจำตัวประชาชนไปถ่ายเอกสาร
          - ลงลายมือชื่อและนามสกุลรับรองสำเนาถูกต้อง
          - นำสำเนาฯ ที่ลงลายมือชื่อแล้วมาสแกนเป็นไฟล์ดิจิทัล
          - ได้ไฟล์สำเนาบัตรฯ พร้อมจะนำไปอัพโหลด (ไฟล์ข้อมูลบนบัตรต้องอ่านได้ชัดเจน)


3. สำเนาเอกสารคุณวุฒิการศึกษาและเอกสารอื่นๆ
             ให้นำเอกสารคุณวุฒิการศึกษาและเอกสารอื่นๆ ไปถ่ายเอกสารก่อน จากนั้นให้ผู้สมัครลงลายมือชื่อและนามสกุลรับรองสำเนาเอกสารถูกต้องด้วยลายมือตนเองเท่านั้น แล้วสแกนเป็นไฟล์นามสกุล .jpg ขนาดภาพเท่ากับ A4 ขนาดไฟล์ไม่เกิน 2 MB
             ไฟล์เอกสารที่ใช้
              - หนังสือรับรองที่มีตราโรงเรียนประทับ
              
- ใบประกาศนียบัตร (หากสำเร็จการศึกษาสูงกว่าระดับม.6 ใช้ใบประกาศฯของระดับการศึกษานั้นๆได้)

4. สำเนาเอกสารแสดงผลการเรียน
             ให้นำเอกสารแสดงผลการเรียน ไปถ่ายเอกสารก่อน จากนั้นให้ผู้สมัครลงลายมือชื่อและนามสกุลรับรองสำเนาเอกสารถูกต้องด้วยลายมือตนเองเท่านั้น แล้วสแกนเป็นไฟล์นามสกุล .jpg ขนาดภาพเท่ากับ A4 ขนาดไฟล์ไม่เกิน 2 MB
             
ไฟล์เอกสารที่ใช้
              - ใบระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาชั้น ม.6 และต้องการเลือกหลักสูตรทันตแพทย์หรือสัตวแพทย์)
              - ใบระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (สำหรับผู้ที่จบชั้น ม.6 แล้ว และต้องการเลือกหลักสูตรทันตแพทย์หรือสัตวแพทย์ โดยจะต้องมีทั้งด้านหน้าและด้านหลัง)
              

**ทั้งบัตรประจำตัวประชาชน เอกสารคุณวุฒิการศึกษาและเอกสารอื่นๆ จะต้องถ่ายเอกสารก่อน แล้วจึงลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง แล้วจึงนำมาสแกนเป็นไฟล์ดิจิทัล**
***สำหรับผู้ที่ต้องการเลือกหลักสูตรทันตแพทย์หรือหลักสูตรสัตวแพทย์ ต้องอัพโหลดเอกสารคุณวุฒิการศึกษา เป็นใบระเบียนที่แสดงรายวิชาสาขาวิทยาศาสตร์ด้วย***  


             ดูรายละเอียดการเตรียมไฟล์ฯ เพิ่มเติม คลิกที่นี่ !

             เป็นยังไงกันบ้างคะ ละเอียดและชัดเจนแบบนี้ พี่อีฟหวังว่าน้องๆ จะรอบคอบและทำตามขั้นตอนอย่างถูกต้องนะคะ เพราะ กสพท.เน้นย้ำมากจริงๆ ค่ะ นอกจากการอ่านหนังสือที่น้องๆ ต้อง เตรียมพร้อมแล้ว ก็อย่าลืมเตรียมพร้อมเอกสารที่สำคัญในการสมัครสอบด้วย ยื่นขอเอกสารกับทางโรงเรียนให้เรียบร้อยล่วงหน้า เพราะอาจต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ ขอให้น้องๆ โชคดีในการสอบทุกคนนะคะ สวัสดีค่ะ
 


เปิดให้สมัครแล้ว! บริการข่าวแอดมิชชั่น-รับตรง 59 ผ่านทาง SMS คลิกที่นี่
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

artdekwit Member 30 ก.ค. 58 14:19 น. 7

แสดงว่า...แพทย์ไม่ต้องใช้ " ระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับ ม.ปลาย ใช่หรือป่าวครับ

ตกใจ

1
eveunchu Member 4 ส.ค. 58 15:24 น. 7-1
ใช่ค่ะ ถ้าในอันดับที่เลือกมีเพียงคณะแพทยศาสตร์ ไม่จำเป็นต้องแนบใบระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับม.ปลาย สู้สู้
0
กำลังโหลด

42 ความคิดเห็น

Prik Jang Member 27 ก.ค. 58 11:00 น. 1

อยากสมัครคณะแพทย์ค่ะ ต้องใช้ระเบียนแสดงผลการเรียนไหมค่ะ ถ้าใช้เป็นหน้าหลังรึเปล่าค่ะ

1
bebebelle Member 27 ก.ค. 58 21:27 น. 1-1
ถ้าเป็นรับตรงที่มหาวิทยาลัยเปิดสอบเองต้องใช่ค่ะ แต่ถ้าเป็น กสพท. ไม่ใช่ผลการเรียนค่ะ แต่ทันตแพทย์กับสัตวแพทย์ กสพท. ต้องยื่นผลการเรียนด้วยค่ะ ลองเข้าไปดูรายละเอียดที่เว็บนี้ดูนะคะ >>> http://www9.si.mahidol.ac.th/
0
กำลังโหลด
na-ae Member 28 ก.ค. 58 19:19 น. 2

เราเป็นเด็กซิ่วอ่ะ แต่เราดรอปเรียน ไม่ได้เข้าไปเรียนในมหาลัยปีนี้ อยากรู้ว่า รูปถ่ายยังใช้รูปชุดนักเรียนได้รึป่าวอ่ะ

0
กำลังโหลด
golnon 28 ก.ค. 58 19:29 น. 3
จะสอบทันตะ เอกสารที่บอกว่า ใบระเบียนแสดงผลวิชาวิทยาศาสตร์ใช่ใบเดียวกับใบระเบียนผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางรึเปล่าครับ
1
กำลังโหลด
fern 28 ก.ค. 58 19:40 น. 4
ทำไมสอบทันตะ สัตวแพทย์ ต้องมีเอกสารใบระเบียนผลวิชาวิทยาศาตร์ด้วยคะ มันคือใบเดียวกันกับใบแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางปล่าว ถ้าไม่ใช่ต้องขอโรงเรียนเพิ่มวิชาวิทยาศาตร์(ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ) เลขด้วยป่าว
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ชาตรี 29 ก.ค. 58 11:54 น. 6
รูปต้องไม่ปรับแต่งทางดิจิตัล หมายถึงอย่างไรครับ เวลาไปถ่ายรูปที่ร้านต้องบอกทางร้านหรือไม่ครับเขิลจุง
0
กำลังโหลด
artdekwit Member 30 ก.ค. 58 14:19 น. 7

แสดงว่า...แพทย์ไม่ต้องใช้ " ระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับ ม.ปลาย ใช่หรือป่าวครับ

ตกใจ

1
eveunchu Member 4 ส.ค. 58 15:24 น. 7-1
ใช่ค่ะ ถ้าในอันดับที่เลือกมีเพียงคณะแพทยศาสตร์ ไม่จำเป็นต้องแนบใบระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับม.ปลาย สู้สู้
0
กำลังโหลด
เมดล 30 ก.ค. 58 16:46 น. 8
คือเรียนจบปริญญาตรี วทบ. มาแล้วอ่ะค่ะ แต่อยากเรียนปริญญาตรีใบที่ 2 อยากเป็นสัตวแพทย์ ในส่วนของเอกสารระเบียนการเรียนต้องใช้ของ ม.ปลาย อย่างเดียว หรือเอาของมหาลัยด้วยคะ อยากเรียนมาก แต่งงไปหมดแล้ว ไม่รู้จะปรึกษาใคร
1
eveunchu Member 4 ส.ค. 58 15:28 น. 8-1
สำหรับคณะสัตวแพทยศาสตร์ ในกรณีของคุณเมดลใช้หลักฐานตามนี้ค่ะ - รูปถ่าย - สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน - ใบประกาศนียบัตรของระดับการศึกษานั้นๆ หรือใบปริญญาบัตร - สำเนาใบปพ.1 ฉบับสำเร็จหลักสูตรการศึกษา ซึ่งจะมีทั้งด้านหน้าและด้านหลัง (ใบระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย,ใบระเบียนที่แสดงรายวิชาสาขาวิทยาศาสตร์) - สำเนาเอกสารหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ และ/หรือ นามสกุล (ถ้ามี) ยิ้ม
0
กำลังโหลด
+.+ 31 ก.ค. 58 01:28 น. 9
จบตรีแล้วสมัครแพทย์ใช้เพียง ประกาศนียบัตรปริญญาตรี หรือเปล่าครับ?? ต้องยื่นวุฒิมปลายด้วยหรือเปล่าครับ??
1
eveunchu Member 24 ส.ค. 58 15:16 น. 9-1
ใช้ไฟล์รูปถ่าย สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาประกาศนียบัตรปริญญาตรีค่ะ ถ้าเคยเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ก็เพิ่มสำเนาเอกสารหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุลด้วยค่ะ^^
0
กำลังโหลด
อิม 31 ก.ค. 58 19:57 น. 10
ใบระเบียนที่แสดงรายวิชาสาขาวิทยาศาสตร์ คือใบที่แสดงแต่ผลการเรียนวิชาวิทย์(ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ) ตั้งแต่ม.4 แค่วิชาเดียวหรอคะ
1
eveunchu Member 24 ส.ค. 58 15:13 น. 10-1
คือใบเดียวกันกับใบระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือปพ.1 เลยค่ะ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
eveunchu Member 4 ส.ค. 58 15:32 น. 12-1
ถ้าสำเร็จการศึกษาชั้นม.6 แล้ว ใช้ใบประกาศนียบัตร (ปพ.2) หรือใบระเบียนผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.1 ฉบับผู้สำเร็จการศึกษา) ค่ะ^^ ซึ้ง
0
กำลังโหลด
หมีน้อย คอยรัก 1 ส.ค. 58 08:59 น. 13
ใบระเบียนหนูมี 2 หน้า มีตราปั๊มแเค่ด้านหลัง ไม่มีด้านหน้า และไม่มีที่ติดรูป ถือว่าใช่ได้ไหมคะ รบกวนตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ กดLIKE
1
eveunchu Member 4 ส.ค. 58 15:46 น. 13-1
พี่อีฟแนะนำว่าควรอ้างอิงตามตัวอย่าง กสพท. ดีกว่าค่ะ ถ้าเป็นหนังสือรับรองที่มีตราโรงเรียนประทับ (ปพ.7) ตามรูปอ้างอิงของกสพท. จะติดรูปถ่ายและมีตราประทับของโรงเรียน 2 ตำแหน่ง ถ้าเป็น ใบระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับม.ปลาย (ปพ.1) (สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาชั้น ม.6) ตามรูปอ้างอิงของ กสพท. จะติดรูปถ่าย มีแค่ด้านหน้าด้านเดียว และมีตราประทับของโรงเรียนด้านหน้าตรงบริเวณรูปถ่าย ถ้าเป็น ใบระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับม.ปลาย (สำหรับผู้ที่จบชั้น ม.6 แล้ว) หรือใบระเบียนผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.1 ฉบับสำหรับผู้สำเร็จการศึกษา) ตามรูปอ้างอิงของ กสพท. จะติดรูปถ่าย และมีตราประทับของโรงเรียนด้านหน้าตรงบริเวณรูปถ่าย และด้านหลังอีกหนึ่งตำแหน่งค่ะ น้อมหมีน้อย คอยรักสามารถดูตัวอย่างรูปภาพได้จากเว็บไซต์ของ กสพท.ได้เลยค่ะ ^^ ว๊าว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
eveunchu Member 24 ส.ค. 58 15:20 น. 17-1
ใช่ค่ะ คือใบแสดงผลการเรียนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ ใบปพ.1 ค่ะ ซึ้ง
0
กำลังโหลด
aunpka 5 ส.ค. 58 22:30 น. 18
คือเปนเด็กซิ่ว เเต่ตอนนี้ลาออกจากมหาลัยเเล้ว เเต่มันบอกต้องใช้ใบลาออกจากการเปนนิสิต อยากรุ้้คะว่า ถ้าลาออกเเล้้ววต้องงใช้ไหม เพราะตอนลาออกเขาไม่เหนให้ใบไรเลยคะ
0
กำลังโหลด
blackpitchs Member 6 ส.ค. 58 17:08 น. 19

อยู่ม6คืออัพข้อมูลไม่ครบ อัพ ปพ1 แต่ไม่ได้อัพ ปพ7 โอนเงินแล้ว  ต้องรอแก้ไขใช่ใหมครับ ส่วนใหญ่จะเปิดให้อัพใหม่ช่วงไหน และต้องโอนเงินอีกรอบหรือป่าวครับ

1
eveunchu Member 24 ส.ค. 58 15:22 น. 19-1
จากที่โทรศัพท์สอบถามทาง กสพท. เจ้าหน้าที่แจ้งว่า 7 วันหลังจากวันที่ชำระเงินค่าสมัคร ให้น้องๆ เข้าไปตรวจสอบสถานะของเอกสาร หากกสพท.ระบุว่าไม่ถูกต้องหรือไม่สมบูรณ์ สามารถเข้าระบบไปทำการแก้ไขข้อมูลในส่วนเอกสารได้ค่ะ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด