5 วิธีคิดแบบมองโลกในแง่บวก สำหรับเด็กเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย

       สวัสดีค่ะน้องๆ ฤดูแห่งการสอบก็เริ่มใกล้เข้ามาทุกขณะแล้วเนอะ น้องๆบางคนอาจรู้สึกหวั่นวิตก ทำไมเวลาของหนูผ่านไปเร็วจังเลย อ่านหนังสือเตรียมสอบได้ไม่เท่าไหร่ สอบกลางภาคก็ผ่านไปแล้ว สอบปลายภาคก็ใกล้เข้ามาอีกแล้ว ไหนจะเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยอีก โอ๊ย! ปวดหัว


 
       วันนี้พี่เมก้ารวบรวม 5 วิธีคิดแบบมองโลกในแง่บวกมาฝาก เป็นวิธีง่ายๆที่เริ่มต้นได้จากตัวเราค่ะ ตามไปดูกันเลย
 
1. คิดสร้างสรรค์...เชื่อมั่นว่าทำได้

       คิดสร้างสรรค์คืออะไร? ความคิดคือสิ่งที่มนุษย์ทุกคนมีติดตัวมาตั้งแต่เกิดค่ะน้องๆ ส่วนความคิดสร้างสรรค์จะเป็นสิ่งที่คนแต่ละคนขยายขอบเขตทางความคิดออกไปอย่างมีอิสระ เหมาะสม และเป็นประโยชน์ต่อตนเองและคนรอบข้าง สำหรับน้องๆที่อยู่ในวัยเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย วิธีคิดแบบสร้างสรรค์จะทำให้น้องรอดพ้นจากความเครียดหรือความวิตกกังวลต่างๆได้
 

       หยุด! คำว่า "ไม่" อ่านหนังสือไม่ทัน หนูไม่เก่ง หนูทำไม่ได้ แต่ให้เชื่อมั่นว่า "เราทำได้" ความคิดสร้างสรรค์มาพร้อมกับจินตนาการ หากน้องๆวาดภาพในอนาคตของตน
เองได้ น้องจะสามารถกำหนดเป้าหมายและวางแนวทางที่จะไปถึงสิ่งที่เราใฝ่ฝันได้ค่ะ นี่คือก้าวแรกแห่งความสำเร็จเลยนะ อยากเข้าคณะไหน มหาวิทยาลัยใด ต้องกล้าที่จะสู้และเชื่อในความสามารถของตัวเองค่ะ
 
2. คิดบูรณาการ...ผสานความรู้

       น้องๆคงคุ้นเคยกับคำว่า "บูรณาการ" กันดีอยู่แล้ว แต่การคิดแบบบูรณาการจะเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของน้องๆค่ะ วันๆหนึ่งสมองของเราต้องทำงานหนักมาก แล้วยิ่งอยู่ในวัยเรียนยิ่งคิดเยอะเข้าไปอีก ไหนจะกังวลเรื่องการบ้าน ไหนจะอ่านหนังสือ ไหนจะเครียดเรื่องสอบ ช่างประเดประดังกันเข้ามาซะเหลือเกินวิธีคิดแบบบูรณาการนี่แหละค่ะที่จะช่วยให้น้องๆผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆไปได้
 

            
       แค่ "เลียนแบบการทำงานของสมอง" การคิดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดก็คือการคิดอย่างเป็นระบบ ลองมองในภาพรวมนะคะ ถ้าน้องๆจำเป็นต้องทำงานหลายอย่างพร้อมกันภายในสัปดาห์เดียว น้องจะจัดการสิ่งเหล่านี้อย่างไร ง่ายๆค่ะ คิดบวกไว้ก่อน ทำการบ้านเหมือนได้ทบทวนความรู้ เวลาอ่านหนังสือวิชาไหนที่เนื้อหาคล้ายกันลองทำสรุปนำความรู้มาเชื่อมโยงกัน พี่เมก้าเชื่อว่าสิ่งที่น้องๆทำจะต้องผ่านหูผ่านตามาเจอกันในข้อสอบแน่ๆ คล้ายบันทึกอยู่ในสมองแบบที่ไม่ต้องจำเลยค่ะ
 
3. คิดแบบมีวิจารณญาณ...จัดการทุกอย่างให้เหมาะสม
       การเข้ามหาวิทยาลัยก็เหมือนการเปลี่ยนโลกของวัยเด็กไปเป็นวัยรุ่น (หรือสำหรับบางคนอาจเป็นวัยผู้ใหญ่) น้องๆซึ่งกำลังอยู่ในช่วงเตรียมสอบจำเป็นจะต้องเรียนรู้วิธีคิดแบบมีวิจารณญาณ เพื่อฝึกฝนตนเองให้เป็นคนที่มีเหตุผล รู้จักไตร่ตรองทุกสิ่งอย่างรอบคอบมากขึ้น และสร้างก้าวเดินที่มั่นคงในอนาคต การคิดแบบมีวิจารณญาณไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่ลงมือทำในสิ่งที่ดีและเหมาะสมกับตัวเรา
     
       มองโลกในแง่ร้ายไม่ช่วยอะไร สมมติว่าน้องเอกับน้องบีจะสอบในอีก 2 อาทิตย์ข้างหน้า น้องเอคิดว่าอ่านยังไงก็ไม่ทันแล้วสู้เล่นเกมคลายเครียดดีกว่า กับน้องบีสู้จนหยดสุดท้ายอย่างน้อยก็ยังมีความรู้ติดตัว แบบนี้ใครคิดแบบมีวิจารณญาณมากกว่ากันคะน้องๆ พี่เมก้าอยากบอกว่าแค่คิดลงมือทำก็สำเร็จไปมากกว่าครึ่งแล้วค่ะ ไม่มีคำว่าสายสำหรับคนที่มุ่งมั่น น้องๆต้องห้ามท้อ เรียนรู้ที่จะจัดสรรเวลาตามลำดับความสำคัญและขีดจำกัดของตัวเรานะคะ

 

 
4.  คิดเปรียบเทียบ...เฉียบขาดแต่ชัดเจน
       คำว่า "เปรียบเทียบ" ฟังแล้วอาจสร้างความรู้สึกไม่ดีให้กับน้องๆหลายคน ใครกันที่จะชอบโดนเปรียบเทียบ จริงมั้ยคะ? แต่เปรียบเทียบในที่นี้พี่เมก้ามอบให้สำหรับน้องๆบางคนที่ยังสับสน ไม่รู้แนวทางในอนาคตว่าอยากจะเรียนอยากจะเป็นอะไรนั่นเองค่ะ พี่เมก้าอยากบอกว่าเป็นเรื่องธรรมดามากเลย ใครๆก็สับสนกันได้ แต่ความธรรมดาจะกลายเป็นไม่ธรรมดาขึ้นมาทันที ถ้าวันตัดสินชะตาเริ่มใกล้เข้ามาแล้ว
      
       ในเมื่อตัวเลือกมีมากกว่าหนึ่ง(สองคณะในดวงใจ คิดไม่ตกสักที) สิ่งที่น้องๆควรทำก็คือเปรียบเทียบให้เห็นกันไปเลยว่าคณะไหน "ใช่" ตัวตนของเรามากที่สุด มองในแง่ดีถ้าสำรวจจากความชอบ ใจรัก เรียนแล้วมีความสุข สามารถอยู่กับสิ่งนี้ไปได้ตลอดจนถึงวันสำเร็จการศึกษา! ยังไงน้องก็ต้องหาทางเลือกนั้นเจอจนได้ค่ะ อาจจะฟังดูใจร้ายไปสักหน่อยแต่เราจำเป็นต้องเปรียบเทียบเพื่อค้นพบสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง
 
5. คิดวิเคราะห์...เจาะข้อสอบแบบสบาย                                               
       คนมองโลกในแง่ดีจะรู้จักคิดวิเคราะห์ มองทุกอย่างตามความเป็นไป น้องๆอยู่ในช่วงเตรียมสอบอาจมีเครียด พลั้งเผลอใช้อารมณ์ไปบ้าง แต่เรื่องราวเหล่านี้สามารถแก้ได้โดยเริ่มจากตัวเราค่ะ ยกตัวอย่างเวลาอ่านหนังสือหรือฝึกทำข้อสอบ น้องๆต้องตัดอคติออกไปให้หมดก่อนค่ะ ละเว้นการด่วนสรุปโดยใช้อารมณ์ ไม่ระบายอารมณ์กับข้อสอบ(ทำไมถึงยากแบบนี้ ออกข้อสอบมาได้ยังไง โมโห! ทิ้งดิ่งไปเลย) ลองใจเย็นๆแล้วค่อยๆคิดไปดีกว่านะคะ

       พี่เมก้าจะบอกว่าฝึกการคิดวิเคราะห์ช่วยได้ค่ะ เคล็ดลับง่ายๆคือ น้องๆต้องพยายามทำความเข้าใจและให้เหตุผลกับการทำข้อสอบไปเยอะๆ ฝึกทำข้อสอบเก่าให้มากๆ ขุมทรัพย์ของความรู้อยู่ที่ประสบการณ์อันช่ำชอง น้องๆต้องฝึกสังเกต(ไม่ใช่จับผิด) เอ๊ะ! ให้บ่อยๆ(สงสัยไว้ก่อน) และถามให้มากๆ(ตั้งคำถามกับตนเองอย่างมีเหตุผล) บางคนอาจกลัวคำว่าคิดวิเคราะห์ แต่ถ้าน้องๆลองฝึกคิด ฝึกตอบคำถาม ฝึกจดบันทึกรายละเอียดเล็กๆน้อยๆของข้อสอบที่ทำบ่อยๆ น้องจะเหมือนได้ครอบครองวิชามารไปในตัวเลย

 

       สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด พี่เมก้าขอฝากให้น้องๆคิดแบบปัจจุบัน อยู่กับปัจจุบัน ส่วนอนาคตปล่อยให้อยู่ในมือเราค่ะ ถ้าเราทำวันนี้ดีอนาคตของเราจะไม่ดีได้ยังไงล่ะ มันต้องดีคูณร้อย จริงมั้ยคะ ยังไงพี่เมก้าขอเอาใจช่วยน้องๆทุกคนแบบสุดใจขาดดิ้นเลย ขอให้การสอบของน้องๆสำเร็จดั่งใจปรารถนาด้วยเถิด โอมเพี้ยง!!!
 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด