วัสดีค่ะ ช่วงนี้มี โควตา-รับตรง ของปี 59 ออกมาแบบรัวๆ ทั้งแบบรับทั่วประเทศ ความสามารถพิเศษ โควตาภาค โควตาโรงเรียน รวมถึงบางโครงการที่เผยปฏิทินการรับมาแล้ว เพื่อที่จะให้น้องๆ เตรียมตัวให้การสมัคร เตรียมข้อมูลและเอกสารให้พร้อมนั่นเองค่ะ

           หลายโครงการของ โควตา- รับตรง จะมีกำหนดเกรดในการคัดเลือกไว้ ทั้งเกรดเฉลี่ยทั้งหมด และเกรดเฉลี่ยแบบรายวิชา โดยน้องๆ ต้องเป็นคนคิดและกรอกไปเอง ... แล้ววิธีคิดคืออะไร ที่คิดมาแล้วถูกหรือเปล่า เรามาดูวิธีการคิดไปพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ


 


>> รู้จัก GPAX - GPA กันก่อน

          GPAX คือเกรดเฉลี่ยรวมทุกรายวิชาของทุกเทอม ตั้งแต่ ม.4 ม.5 และบางทีก็รวม ม.6 เทอม 1 ไปด้วย ในการสมัครโควตา-รับตรงจะมีแบบที่ใช้ 4 เทอม และ 5 เทอม ต้องเช็คให้ดีนะคะ เวลากรอกรายละเอียดการสมัครต้องกรอกเกรดให้ตรงกับในแสดงผลการเรียน(ทรานสคริปต์) ด้วย

          GPA คือ เกรดเฉลี่ยรายวิชา จะมีการกำหนดว่าแต่ละคณะใช้ GPA วิชาอะไรบ้าง คิดแค่รายวิชานั้นๆ ไม่ต้องรวมกับวิชาอื่นเลย ถึงแม้จะเป็นรายวิชาแต่ก็ซีเรียสนะคะ เพราะถ้าไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่โครงการกำหนดไว้ ก็ถูกตัดสิทธิ์ค่ะ เพราะคุณสมบัติไม่ผ่านเกณฑ์


>> วิธีคิด GPAX

          การคิด GPAX บอกเลยว่า "ง่าย" มากค่ะ ง่ายก็คือเราไม่ต้องคิดอะไรเลย ในใบทรานสคริปต์ของเราจะมีบอกตรงท้ายกระด้าน ให้สังเกตคำว่า GPAX หรือเกรดเฉลี่ยสะสมทั้งหมด ก็เอาเลขตรงนี้ไปกรอกในใบสมัครรับตรงได้เลย

          โดยปกติแล้วทุกเทอมจะมีเกรดประจำเทอมนั้นๆ และเกรดรวมของทุกเทอมที่ผ่านมา ซึ่งเกรดตรงนี้จะไม่มีการถ่วงหรือต้องนำไปคิดค่ากับอะไรทั้งสิ้น น้องๆ สามารถึงมาใช้ได้เลย แต่พี่แป้งแนะนำอย่างนึงว่า ใครที่จะสมัครรับตรงหลายโครงการ ให้ไปขอใบทรานสคริปต์หรือใบแสดงผลการเรียนนี้กับทางโรงเรียนอย่างน้อย 2 ชุด แล้วนำมาถ่ายเอกสารเอาได้อีก 4-5 ชุด เผื่อรับตรงมาพร้อมกันจะได้ไม่ต้องขอหลายรอบค่ะ


>> วิธีคิด GPA

          ปัญหาอยู่ที่การคิด GPA ของแต่ละรายวิชานี่แหละ การคิด GPA ต้องใช้ความละเอียดและรอบคอบหน่อยค่ะ โดยเริ่มแรกขอให้น้องๆ ทำเก็บไว้ทุกวิชาเลย ถึงแม้ว่าบางวิชาจะไม่ได้ใช้ก็ตาม กลุ่มวิชาที่ใช้บ่อยๆ ก็คือ
             - กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ (คณิตหลัก, คณิตเสริม)
             - กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ (สายวิทย์รวมฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา, สายวิทย์รวมวิทย์พื้นฐาน)
             - กลุ่มวิชาภาษาไทย
             - กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ
             - กลุ่มวิชาสังคมศึกษา
             - กลุ่มวิชาศิลปะ


          วิธีการคิด GPA จริงๆ แล้วไม่ยากเลยค่ะ แยกเป็น Step ไว้แบบนี้

1. แยกแต่ละรายวิชา
          ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ของสายวิทย์ ที่มีทั้ง ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา น้องๆก็แยกเกรดของ 3 วิชานี้แต่ละเทอมออกมาเลย

 

2. ดูหน่วยกิตของแต่ละรายวิชา
           แต่ละวิชาจะมีหน่วยกิตต่างกัน ปกติมาตรฐานอยู่ที่ 3 หน่วยกิต แต่บางวิชาก็มีอาจจะเป็น 1 หน่วย หรือ 2 หน่วย ก็แยกออกมาให้เห็นภาพเลยค่ะ

 

3. นำมาคิด GPA
           วิธีการคิดก็คือ นำเกรดของแต่ละวิชาไปคูณกับหน่วยกิตก่อน แล้วนำทุกวิชามาบวกกัน จากนั้นก็นำผลลัพธ์ที่ได้ตรงนี้ หารหน่วยกิตทั้งหมดค่ะ
วิธีทำ
              GPA   = [(2.50x3) + (3.00x3) + (4.00x3) + (2.75x3) + (2.75x3) + (3.50x3) + 

                                 (2.50x3) + (3.00x3) + (3.50x3) + (3.00x3) + (3.25x3) + (4.00x3)] / หน่วยกิต
                                  ทั้งหมด (36 หน่วย)

              GPA   = [ 7.5 + 9 + 12 + 8.25 + 8.25 + 10.5 + 7.5 + 9 + 10.5 + 9 + 9.75 + 12 ] / 36
             
GPA   = 3.145  ปัดเป็น 3.15


           ตอนนี้ก็รู้แล้ววว่าวิธีคิดเป็นแบบไหน ก็เอาไปคิดเองเก็บไว้ได้เลยค่ะ เวลาที่มีโควตา-รับตรงมา จะได้สมัครได้เลย ขอฝากอีกนิดสำหรับคนที่ยังไม่มั่นใจในคณะที่อยากเข้า ต้องหาได้แล้วนะคะ ลองไปค่ายหรืองาน Open House ดูก็ได้ว่าเราเหมาะกับคณะไหน อย่าลืมว่าเราต้องอยู่กับคณะนั้นไปอีก 4-6 ปี เลยล่ะค่ะ คนที่เลือกคณะที่ใช่ ก็เหมือนเจอคนที่ใช่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็  "มีความสุข" :)



 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด