10 คณะชื่อไม่ซ้ำ ถ้าอยากเรียนชื่อนี้ ต้องที่นี่เลย !


          สวัสดีค่ะ ยิ่งใกล้เวลาสอบแอดมิชชั่นเข้ามามากเท่าไหร่ น้องๆ ทุกคนก็ตั้งใจอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวเข้าคณะในฝันกันทั้งนั้น และอีกสิ่งหนึ่งที่น้องๆ หลายคนควรทำ คือการหาข้อมูลเกี่ยวกับคณะต่างๆ ที่เราสนใจ น้องๆ อาจจะพบว่าในแต่ละมหาวิทยาลัยมีหลากหลายคณะ ซึ่งคณะเหล่านี้ก็อาจจะมีในหลายมหาวิทยาลัยเช่นเดียวกัน เช่น คณะแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ ฯลฯ ที่น้องๆ เปิดไปมหาวิทยาลัยไหน ก็จะเจอชื่อคณะแบบเดียวกัน แต่ก็ยังมีอีกหลายคณะที่เรารู้สึกว่า ไม่เคยได้ยินชื่อคณะนี้จากที่ไหนมาก่อน
          วันนี้พี่อีฟก็เลยขอรวบรวม 10 คณะชื่อไม่ซ้ำ ถ้าอยากเรียนชื่อนี้ ต้องที่นี่เลย ! มาให้น้องๆ ได้รู้จักกันว่า ถ้าอยากเรียนคณะชื่อนี้ เขาเรียนเกี่ยวกับอะไร และสามารถเรียนที่ไหนได้บ้าง แต่ต้องขอบอกน้องๆ ไว้ก่อนนะคะว่า อาจจะมีหลายคณะที่เรียนในรูปแบบหรือวิชาเรียนที่ใกล้เคียงกัน แต่พี่อีฟจะขอยกตัวอย่างชื่อคณะที่ไม่ซ้ำกับที่อื่นเท่านั้น ตามพี่อีฟไปดูกันเลยค่ะ

 

          1. คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (อ่านว่า วะ-นะ-สาด) บางคนอาจจะสงสัยว่าคณะนี้เรียนเกี่ยวกับอะไร ถ้าพี่อีฟขอบอกว่าคณะนี้มีวิวัฒนาการมาจากโรงเรียนป่าไม้ของกรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ น้องๆ น่าจะนึกออกใช่ไหมคะ ว่าเรียนเกี่ยวข้องกับอะไร ซึ่งคณะนี้ได้เปิดสอนวิชาการป่าไม้ เพื่อผลิตบุคลากรด้านป่าไม้ ประกอบด้วย 4 หลักสูตร คือ วนศาสตร์, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางไม้,เทคโนโลยีเยื่อและกระดาษ, 2 ปริญญา วนศาสตร์ชุมชน คู่ขนานสังคมวิทยาฯ ค่ะ ถ้าใครสนใจเกี่ยวกับสัตว์ป่า ป่าไม้ ที่อีฟว่า คณะนี้น่าจะตอบโจทย์น้องๆ ได้นะคะ

          2. คณะการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นอีกหนึ่งคณะที่จริงๆ แล้วมีสาขาอยู่มากมายในแต่ละมหาวิทยาลัยนะคะ เนื่องจากในปัจจุบันมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ได้คำนึงถึงความสำคัญของงานด้านการแพทย์แผนไทย แต่ส่วนมากอยู่ในรูปแบบของสาขาต่างๆ มีรูปแบบที่เป็นคณะอยู่ไม่กี่ที่ในประเทศไทย ซึ่งชื่อคณะที่เป็นเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยนี้ เกิดจากการร่วมมือจัดตั้งของมหาวิทยาลัยบูรพาและโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร หลักสูตรของคณะนี้มีทั้งการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนไทยประยุกต์ค่ะ

          3. วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นคณะที่ถ้าน้องๆ พูดถึงจะต้องคิดถึงที่มหาวิทยาลัยนี้แน่นอนค่ะ โดยวิทยาลัยอิสลามศึกษาถือว่าเป็นหน่วยงานเทียบเท่าคณะ และตั้งใจดำเนินการให้เป็นศูนย์กลางการศึกษา ค้นคว้า วิจัยด้านวิชาการและศิลปวิทยาการเกี่ยวกับอิสลาม รวมทั้งผลิตกำลังคนทางด้านอิสลามศึกษาทั่วไปในทุกสาขา มีสาขาการเรียนต่างๆ เช่น กฎหมายอิสลาม ตะวันออกกลางศึกษา เศรษฐศาสตร์และการจัดการในอิสลาม เป็นต้นค่ะ เรียกได้ว่าการเรียนในวิทยาลัยนี้ จะทำให้น้องๆ สามารถเข้าใจวิถีชีวิต วิทยาการ และศิลปวัฒนธรรมตามกรอบอิสลามมากขึ้นค่ะ
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก www.forest.ku.ac.th

          4. คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งคณะที่รวบรวมศิลปะด้านต่างๆ เช่น สาขาจิตรกรรม, การออกแบบ, ศิลปะการถ่ายภาพ และศิลปะไทย เป็นต้นค่ะ ซึ่งสาขาต่างๆ ในคณะนี้อาจจะอยู่ในคณะศิลปกรรมศาสตร์หรือคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ค่ะ ที่นี่นอกจากจะมีชื่อที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว กิจกรรมสำคัญที่ทำให้เห็นถึงเอกลักษณ์การเรียนการสอนของคณะนี้ ก็ได้แก่การไหว้ครูประจำปีที่จัดได้สวยงาม และยิ่งใหญ่อลังการทุกปีเลยค่ะ และคณะนี้ถือว่าเป็นคณะที่แบ่งสาขาเปิดรับในทุกโครงการเลยนะคะ เรียกได้ว่าใครอยากเข้าสาขาไหน ด้วยโครงการไหน ก็เลือกดูได้เลยค่ะ

          5. คณะอัญมณี มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นคณะที่พัฒนามาจากวิชาวัสดุศาสตร์ - เทคโนโลยีอัญมณี สังกัดคณะวิทยาศาสตร์ค่ะ โดยมหาวิทยาลัยได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ และเล็งเห็นว่าสาขาทางด้านวิชาอัญมณีและเครื่องประดับเป็นสาขาที่ขาดแคลน ปัจจุบันจึงเปิดสอนในสาขาอัญมณีและเครื่องประดับ เทคโนโลยีอัญมณี, ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ, อัญมณีศาสตร์, และการออกแบบเครื่องประดับค่ะ ซึ่งถ้าน้องๆ สังเกตให้ดี ก็อาจจะพบสาขาเหล่านี้ อยู่ในคณะอื่น ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้ค่ะ และถ้าน้องๆ คนไหนสนใจคณะอัญมณี พี่อีฟขอบอกไว้เลยว่าที่ตั้งของคณะนี้อยู่ในจังหวัดที่เหมาะแก่การเรียนมากค่ะ เพราะเป็นมหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรีค่ะ

           6. คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นคณะที่เรามั่นใจได้ว่าถ้ามีใครบอกว่าจบโบราณคดี ต้องมาจากคณะนี้แน่นอนค่ะ เพราะเป็นคณะที่มีชื่อนี้แห่งเดียวในประเทศไทย โดยความตั้งใจแรกเริ่มเดิมทีของคณะนี้คือ ต้องการผลิตครูอาจารย์และนักโบราณคดีรวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับงานโบราณคดี เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในกองโบราณคดีของกรมศิลปากร หรืองานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การอนุรักษ์ โบราณวัตถุ โบราณสถานของประเทศค่ะ จึงได้มีการเปิดเป็นสาขาวิชาถึง 7 วิชาเอก คือ สาขาวิชาเอกโบราณคดี, ประวัติศาสตร์ศิลปะ, มานุษยวิทยา, ภาษาไทย, ภาษาตะวันออก, ภาษาอังกฤษ และภาษาฝรั่งเศสค่ะ และ 11 สาขาวิชาโท คือ เพิ่มสาขาวิชาประวัติศาสตร์, พิพิธภัณฑสถานศึกษา, ภาษาฮินดี และมัคคุเทศน์ เรียกว่าได้ความรู้รอบด้านเลยนะคะ ใครที่สนใจก็อย่าลืมศึกษาข้อมูลหลักสูตรและรายวิชาเรียนให้พร้อมก่อนนะคะ จะได้เลือกที่เหมาะกับตัวเองจริงๆ
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก www.finearts.cmu.ac.th

          7. คณะวิเทศศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ใครที่ไม่คุ้นเคยกับศัพท์นี้หรือไม่ได้เรียนในคณะนี้ อาจจะไม่รู้ว่าวิเทศ แปลว่า ต่างประเทศ ค่ะ เริ่มทายกันถูกแล้วใช่ไหมว่าคณะนี้เรียนเกี่ยวข้องกับอะไร ใช่แล้วค่ะ คณะนี้เรียนเกี่ยวข้องกับการจัดศึกษา รวมทั้งการบริการวิชาการ ในด้านนานาชาติศึกษา ภาษาและวัฒนธรรมต่างประเทศ โดยหลักสูตรของคณะนี้เป็นหลักสูตรนานาชาติทุกสาขาค่ะ ได้แก่ สาขาวิเทศธุรกิจ : จีน, จีนศึกษา, ไทยศึกษา, วิเทศธุรกิจ : เกาหลี และเกาหลีศึกษา อีกทั้งที่ตั้งยังเหมาะกับการเรียนรู้สุดๆ เลยค่ะ เพราะตั้งอยู่ในวิทยาเขตภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดที่ถือว่ามีนักท่องเที่ยวมากมายจากหลายชาติเลยนะคะ น้องๆ ที่สนใจ ก็อย่าลืมติดตามกันด้วยนะคะ ว่าคณะนี้มีเปิดรับรอบไหนบ้าง

          8. คณะพลศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นอีกคณะที่มีชื่อโดดเด่นสำหรับพี่อีฟเลยนะคะ ถือว่าเป็นคณะที่รวบรวมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับด้านพลศึกษาทุกอย่างเลยนะคะ โดยแบ่งเป็นหลักสูตรวิทยาศาสตบัณฑิต (วิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย, สาธารณสุขศาสตร์) หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (ผู้นำนันทนาการ) หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (สุขศึกษา,พลศึกษา) เรียกได้ว่ามีครบตั้งแต่ครูพลศึกษาไปจนถึงนักวิทยาศาสตร์การกีฬาหรือผู้นำนันทนาการเลยค่ะ ซึ่งสาขาเหล่านี้ก็สามารถพบได้ในคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัยอื่นนะคะ แต่อาจจะอยู่แยกคณะกัน เช่น คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา, คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ เป็นต้น ความโดดเด่นของคณะนี้จึงถือว่ารวมทุกอย่างไว้ในคณะเดียวค่ะ

          9. คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เรียกได้ว่าถ้าพูดถึงคณะนี้ ก็จะต้องนึกถึงมหาวิทยาลัยแม่โจ้แน่นอนค่ะ เพราะมหาวิทยาลัยแม่โจ้ถือเป็นสถาบันการศึกษาที่เก่าแก่ด้านการเกษตรและคณะนี้ก็ถูกก่อตั้งเป็นคณะแรกของมหาวิทยาลัยอีกด้วยค่ะ ประกอบไปด้วย สาขาพืชไร่, พืชสวน, พืชผัก, ไม้ผล, อารักขาพืช, ปฐพีศาสตร์, เกษตรเคมี, การพัฒนาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร และวิทยาการสมุนไพรค่ะ ซึ่งจริงๆ แล้ว ก็จะคล้ายกับคณะเกษตร ของมหาวิทยาลัยอื่นนะคะ น้องๆ คนไหนสนใจด้านการเกษตร ก็อย่าลืมหาข้อมูลหลักสูตร วิชาเรียนของสาขาที่สนใจให้เต็มที่ก่อนเลือกนะคะ

          10. คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ใครได้ยินชื่อก็คงจะคุ้นเคยและรู้ว่ามาจากมหาวิทยาลัยนี้แน่นอนค่ะ ซึ่งมหาวิทยาลัยศิลปากรถือเป็นมหาวิทยาลัยที่โดดเด่นในด้านศิลปะเป็นอย่างมาก และคณะนี้ก็ถือว่าเป็นคณะที่ถ้าพูดถึงก็ต้องนึกถึงอาชีพมัณฑนากรแน่นอนค่ะ แต่จริงๆ แล้วคณะนี้ยังมีอีกหลายสาขานะคะ เช่น สาขาการออกแบบนิเทศศิลป์, ออกแบบผลิตภัณฑ์, ประยุกตศิลปศึกษา, เครื่องเคลือบดินเผา, ออกแบบเสื้อผ้า, ออกแบบเครื่องประดับ เป็นต้นค่ะ และอาชีพมัณฑนากรก็สามารถเป็นได้จากการเรียนสาขาออกแบบภายในของคณะอื่น หรือมหาวิทยาลัยอื่นได้ด้วยค่ะ
 

          เป็นยังไงกันบ้างคะ พี่อีฟเชื่อแน่ว่าต้องมีอีกหลายคณะที่น้องๆ มั่นใจว่าชื่อคณะเราไม่ซ้ำกับที่ไหนแน่นอน มาแชร์กันได้นะคะ แต่ถึงแม้ว่าชื่อคณะจะไม่ซ้ำกับที่ไหน แต่พี่อีฟบอกได้เลยว่าหลักสูตรและวิชาเรียนหลายที่ มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ดังนั้น ก่อนที่จะเลือกคณะหรือสาขาวิชา ก็อย่าลืมดูว่าการเรียนสาขานี้ เปิดที่ไหนบ้าง หลายที่นะคะที่ไม่ได้เปิดเป็นคณะ แต่อยู่ในสาขาของคณะต่างๆ ซึ่งพี่อีฟรับรองได้เลยว่า การเรียนการสอนก็เข้มข้นไม่แพ้กันค่ะ ดังนั้น ก็ควรจะเลือกคณะจากคณะที่เราสนใจจริงๆ ไม่ใช่เลือกจากมหาวิทยาลัยนะคะ สวัสดีค่ะ

 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Stone Strong 7 ธ.ค. 58 00:20 น. 17
คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นชื่อคณะที่มีแห่งเดียวและชื่อยาวที่สุดในประเทศไทย
1
กำลังโหลด
gam 6 ธ.ค. 58 17:13 น. 9
วนศาสตร์ครับ พี่น้องเพื่อนรักกันอบอุ่น ช่วยเหลือเกื้อกูล ไม่แบ่งกลุ่มไม่เลือกปฏิบัติ ไม่เห็นแก่ตัว ใครอยากสัมผัสสังคมมหาวิทยาลัยที่หาได้น้อยในประเทศไทยก็เข้ามาเถอะครับ
1
มนุษย์ป้า Member 6 ธ.ค. 58 19:06 น. 9-1
สู้สู้หนูอยากเข้าคณะนี้มากๆเลยค่ะ ปีหน้าจะสอบมหาลัยแล้ว หนูเลือกคณะนี้ไว้อันดับ1เลยค่ะ สู้ตายยย!!!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

29 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
artter 6 ธ.ค. 58 17:05 น. 6
คณะวิทยาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อีกหนึ่งมั้ยครีับ ที่น่าจะไม่ซ้ำ เปิดสอน 3 สาขา คือ นิเทศศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศฯ นวัตกรรมการออกแบบและสร้างสรรค์สื่อ เยี่ยม
0
กำลังโหลด
bbzzumo Member 6 ธ.ค. 58 17:10 น. 7
วิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ชื่อก็ไม่เหมือนกับครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ที่อื่นนะครับ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
gam 6 ธ.ค. 58 17:13 น. 9
วนศาสตร์ครับ พี่น้องเพื่อนรักกันอบอุ่น ช่วยเหลือเกื้อกูล ไม่แบ่งกลุ่มไม่เลือกปฏิบัติ ไม่เห็นแก่ตัว ใครอยากสัมผัสสังคมมหาวิทยาลัยที่หาได้น้อยในประเทศไทยก็เข้ามาเถอะครับ
1
มนุษย์ป้า Member 6 ธ.ค. 58 19:06 น. 9-1
สู้สู้หนูอยากเข้าคณะนี้มากๆเลยค่ะ ปีหน้าจะสอบมหาลัยแล้ว หนูเลือกคณะนี้ไว้อันดับ1เลยค่ะ สู้ตายยย!!!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
โพส 6 ธ.ค. 58 18:14 น. 11
คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อ่านว่า สัง-คม-วิด-ทะ-ยา-และ-มา-นุด-สะ-ยะ-วิด-ทะ-ยา หรือชื่อภาษาอังกฤษ Faculty of Sociology and Anthropology เป็นไงครับ ชื่อยาวสุดในสามโลกแถมยังแปลกอีกต่างหาก ลองเข้ามาเรียนดูครับสนุกสนาน ได้เรียนรู้จากนักคิดนักเขียนชื่อดังต่างๆจากทั่วทุกมุมโลก ได้เล่นสนุกกับพฤติกรรมของคนในสังคม แถมยังได้ใช้โปรแกรม SPSS เพื่อต่อยอดการทำงานวิจัยเชิงปริมาณ / วิจัยตลาด ได้อีกด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Stone Strong 7 ธ.ค. 58 00:20 น. 17
คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นชื่อคณะที่มีแห่งเดียวและชื่อยาวที่สุดในประเทศไทย
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
some one 7 ธ.ค. 58 09:43 น. 20
ยังมีอีก​หลาย​คณะ​ที่ไม่ได้กล่าวถึง​ บางคณะก็ชื่อต่างแ่ไม่ได้มีการเรียนการสอนต่างจากมหาวิทยาลัยอื่น หรือมีแตเป็นสาขารวมอยู่ในคณะอื่น ควรตรวจสอบข้อมูล​ก่อนเขียนให้แม่นยำกว่านี้ครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด