5 ข้อควรรู้ + 3 ขั้นตอนยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮาส์ (สำหรับน้องๆ ที่ติดรับตรง)

          สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เมื่อสองวันก่อนประกาศผล กสพท. ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยินดีกับน้องๆ ว่าที่นิสิตนักศึกษาแพทย์ ทันตแพทย์และสัตวแพทย์ด้วยนะคะ สำหรับน้องคนอื่นๆ ที่ยังรอผลโครงการอ่านอื่น ก็ขอให้ติดตามผลอย่างใกล้ชิด และขออวยพรล่วงหน้าให้โชคดี สอบติดกันทุกคนเล้ยยย

          เอาล่ะ สำหรับคนที่ติดในรับตรงที่เข้าร่วมเคลียริ่งเฮาส์ น้องยังมีภารกิจที่ต้องทำอีก 1 อย่าง นั่นคือ การยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮาส์ ซึ่งถือเป็นการยืนยันว่าจะเรียนในสถาบันนั้นๆ แม้จะสอบติดเพียงโครงการเดียว/คณะเดียว ก็จะต้องเข้าไปยืนยันสิทธิ์นะคะ หลังจากนั้น สอท. จะส่งเรื่องต่อไปตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นกลาง ซึ่งกำหนดการเคลียริ่งเฮาส์ปีนี้ ตรงกับวันที่ 26-29 เม.ย. หลังจากเที่ยวสงกรานต์มา อย่าลืมเข้าระบบยืนยันสิทธิ์กันด้วยนะคะ

 

    
    5 ข้อควรรู้ก่อนยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮาส์
         (1) ยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮาส์ = ตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นทันที แต่ถ้าอยากได้สิทธิ์แอดมิชชั่นคืน มี 2 วิธี คือ เข้าไปทำรายการ "สละสิทธิ์" ในระบบ หรือ ไม่เข้าระบบเลย ก็จะถือว่าเป็นการสละสิทธิ์อัตโนมัติค่ะ

         (2) การยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮาส์ จะทำผ่านระบบของ สอท. นะคะ ซึ่งจะต้องใช้เลขประจำตัวประชาชน และ รหัสผ่าน ซึ่งรหัสผ่านในที่นี้ น้องๆ จะได้รับก็ต่อเมื่อผ่านการสัมภาษณ์ของคณะ/มหาวิทยาลัยที่ได้ไปสมัครมาเท่านั้น ใครสอบติดรับตรงหลายที่ ก็จะได้รับหลายรหัสผ่านตามจำนวนมหาวิทยาลัยที่สอบติดค่ะ แต่เวลาเข้าระบบ  จะเลือกใช้รหัสใดก็ได้ เพราะข้อมูลเชื่อมโยงกันเป็นชุดเดียวกันทั้งหมด

         (3) หลังจากยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮาส์ไปแล้ว สอท. จะส่งรายชื่อน้องๆ ที่ยืนยันสิทธิ์ไปยังมหาวิทยาลัยนั้นๆ เพื่อประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาอีกครั้ง ซึ่งน้องๆ ยังต้องรอติดตามประกาศจากทางมหาวิทยาลัยอีกครั้งนะคะว่ามีรายชื่อหรือเปล่า จากนั้นก็ต้องไปชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา และดำเนินการอื่นๆ ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด เป็นอันเสร็จพิธีค่ะ ซึ่งช่วงที่เพื่อนๆ แอดมิชชั่นเราก็ไม่ต้องทำอะไรแล้วค่ะ

         (4) หากน้องๆ สอบติดรับตรงที่ประกาศผลหลังยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮาส์ไปแล้ว สบายใจได้นะคะ แสดงว่าโครงการเหล่านั้นไม่ได้เข้าร่วมเคลียริ่งเฮาส์ค่ะ ถ้ายืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮาส์ไปด้วย และสอบติดที่ใหม่ด้วย ถึงเวลานั้นค่อยเลือกก็ได้ว่าจะเรียนที่ไหน แล้วค่อยไปทำเรื่องสละสิทธิ์กับอีกมหาวิทยาลัยได้

        (5) เก็บรหัสผ่าน และ หมั่นเข้ามาตรวจสอบในช่วงการยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮาส์บ่อยๆ เผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน มีผู้ไม่หวังดีนำรหัสเข้าไปทำรายการแทน ไม่ว่าจะเปลี่ยนคณะที่ยืนยันสิทธิ์ หรือ กดสละสิทธิ์ ไม่อย่างนั้นคนที่ซวยที่สุดก็จะเป็นเราเอง

    3 ขั้นตอนหลักๆ ยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮาส์

    
(1) เข้าสู่ระบบ
 

           การเข้าสู่ระบบเคลียริ่งเฮาส์ของ สอท. จะใช้ข้อมูลแค่ 2 อย่าง คือ รหัสประจำตัวประชาชนและรหัสผ่าน และอย่างที่บอกไปว่ารหัสผ่านจะได้จากคณะหรือมหาวิทยาลัยที่น้องติดรับตรง ถ้าติดเพียง 1 ที่ก็จะได้รับ 1 รหัสค่ะ แต่ถ้ามากกว่านั้นก็จะได้รับรหัสเท่าจำนวนคณะที่สอบติด จะเลือกรหัสใดเข้าระบบก็ได้ ระบบจะเปิดทำการในระยะเวลาที่เปิดให้ยืนยันสิทธิ์เท่านั้นคือ 26-29 เม.ย. ที่เว็บไซต์ www.cuas.or.th (เข้าตอนนี้จะยังไม่เจอระบบนะคะ)
           เมื่อเข้าสู่ระบบมาแล้ว ไม่มีอะไรซับซ้อนค่ะ เข้าปุ๊บก็เจอข้อมูลปั๊บ ในหน้านั้นขึ้นข้อมูลชื่อ โรงเรียน เลขประจำตัวประชาชน พร้อมกับรายชื่อมหาวิทยาลัย/คณะที่สอบตรงติด


 

     (2) การยืนยันสิทธิ์
 

         หากตัดสินใจที่จะยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮาส์ ให้กดปุ่ม "ยืนยันสิทธิ์" หน้ารายชื่อมหาวิทยาลัยได้เลย จากนั้นจะมีหน้าต่างข้อมูลคณะนั้นขึ้นมา ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าจะยืนยันคณะนั้นจริงๆ ถ้าชัวร์ก็กดยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาได้เลย นับเป็นการยืนยันสิทธิ์ครั้งที่ 1 ค่ะ โดยหลังจากกดไปแล้ว ก็จะมีเครื่องหมายขึ้นที่ช่องสถานะการยืนยันสิทธิ์ ตามแบบรูปนี้
 

        น้องๆ สามารถยืนยันสิทธิ์ได้ทั้งหมด 3 ครั้ง ในกรณีที่กดเข้ามายืนยันสิทธิ์ครั้งที่ 3 จะมีหน้าต่างขึ้นเตือนเตือนว่าครั้งนี้ครั้งที่ 3 แล้วนะ ถ้าต้องการยืนยันสิทธิ์เลย ให้กด "ยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษา" แล้วจะไม่สามารถเข้ามาทำรายการใดๆ ได้แล้ว แต่ถ้ายังไม่มั่นใจว่าจะเอาแน่ในครั้งนี้ กดยกเลิกก่อนได้ค่ะ แล้วค่อยกลับมาใช้สิทธิ์ครั้งที่ 3 ใหม่

      (3) การสละสิทธิ์
        ถ้าน้องๆ ต้องการสละสิทธิ์ผ่านระบบ ให้กดปุ่ม "สละสิทธิ์" ด้านล่างตารางรายชื่อคณะ จะถือว่าเป็นสละสิทธิ์มหาวิทยาลัย/คณะ ที่ผ่านการคัดเลือกทั้งหมด เมื่อกดปุ่มไปแล้ว จะมีหน้าต่างขึ้นมาเหมือนเดิม เพื่อถามย้ำเราอีกครั้ง ว่าจะสละสิทธิ์ทั้งหมดจริงๆ หรือเปล่า ถ้าใช่ ก็กด "ยืนยันการสละสิทธิ์" ได้เลยจ้า เพียงเท่านี้ก็ถือว่าน้องๆ จะได้สิทธิ์กลับไปแอดมิชชั่นพร้อมเพื่อนๆ แล้ว
 

 
 
       ย้ำอีกครั้งนะคะ การยืนยันสิทธิ์สามารถทำได้เพียง 3 ครั้งเท่านั้น ระบบจะยึดข้อมูลการยืนยันครั้งล่าสุด หากยืนยันครบ 3 ครั้งแล้ว สิ่งที่ทำได้อย่างเดียวก็คือ การกดสละสิทธิ์ทั้งหมดค่ะ พี่มิ้นท์ขอให้น้องๆ ทุกคนที่สอบติดในมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมระบบเคลียริ่งเฮาส์ เข้ามาทำรายการตามเวลาที่กำหนด และขอให้เลือกที่เรียนที่ตั้งใจอยากเข้ามากที่สุด จะได้เรียนอย่างมีความสุขนะคะ
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
CTCS 12 มี.ค. 59 16:19 น. 2
ถามหน่อยครับ ถ้าแบบผมได้รับตรงแล้วตอนนี้ จ่ายตังค่าเทอมเทอมแรกไปแล้ว ยังต้องทำไรอีกมั่งหรอครับ
1
กำลังโหลด
lll-MiNt-lll Columnist 14 มี.ค. 59 09:41 น. 3-1
ลองเช็คจากตัวระเบียบการโครงการนะคะว่าโครงการที่น้องสอบติดเข้าร่วมเคลียริ่งเฮาส์มั้ย ถ้าไม่ได้เข้าร่วมก็ไม่ได้รหัส ก็ข้ามขั้นตอนยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮาส์ได้เลยค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
dek59 15 มี.ค. 59 11:49 น. 5
สงสัยนิดหน่อยนะค่ะ คือยืนยันสิทธิ์ม.ทักษิณไปแล้ว แต่คิดไปคิดมาคืออยากรอแอด -..- แล้วในระเบียบการมันบอกว่า หากผู้ใดประสงค์ขอถอนสิทธิ์ ต้องส่งหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร ในม.ทักษิณให้รหัสเคลียริงเฮ้าส์มาแลวนะค่ะะ แบบนี้คือรอสละสิทธิ์ตอนเคลียริงเฮ้าส์หรอค่ะะะะ เขิลจุง
0
กำลังโหลด
ρиαcτive Member 23 มี.ค. 59 16:28 น. 6

มหาลัยที่เราสอบติดสัมภาษณ์ส่วนใหญ่ก็ต้องผ่านการลงทะเบียน+จ่ายค่าเทอมของแต่ละมหาลัยมาก่อนแล้วมั้ยคะถึงจะส่งชื่อเข้ามาใน clearing house แสดงว่าถ้าติดหลายคณะก็ต้องจ่ายหลายคณะเลยถึงจะมีมาให้เลือกหลายคณะใน clearing house แบบนี้หรอคะ? เห็นเกษตรมหิดลมศวพวกนี้มอบตัวก่อนจะรู้แกทแพทรอบ2กันหมดเลยอ่า เลยตัดสินใจไม่ถูกเลย

1
scmu59 8 เม.ย. 59 20:28 น. 6-1
มหิดลไม่ได้มอบตัวก่อนไม่ใช่เหรอ มีแค่ให้ส่งเอกสาร แต่จ่ายเงินหลังยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮ้าส์แล้ว #ถ้าผิดขออภัย
0
กำลังโหลด
DeathFairy Member 23 มี.ค. 59 22:29 น. 7

แปลว่าเราสามารถสมัครสอบหลายๆที่ได้ ถึงแม้ว่าจะมีระบบ clearing house เหมือนกันได้ใช่ไหมครับ เพราะ clearing house จะตัดสิทธิก็ต่อเมื่อเราได้รับรหัสแล้วทำการยืนยันสิทธิใช่ไหมครับ

ยิ้ม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด