สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D ที่น่ารักทุกคนนะคะ พูดถึงเรื่องสอบผ่านสอบตก พี่เมก้ามักนึกถึงประโยคนี้เสมอๆ เลยล่ะ สอบผ่านเป็นเรื่องตลก สอบตกเป็นเรื่องธรรมดา คือตกตอนมัธยมฯ เราก็ยังขำๆ อยู่เพราะซ่อมได้ แต่ตกตอนอยู่มหา'ลัยนี่สิ ฟ้าถล่มเลยนะ ฮือออ    
 


 
         สอบตกแบบมหา'ลัยก็คือ F (Failure) ติดปุ๊บทางรอดหนึ่งเดียวคือลงเรียนซ้ำในวิชาเดิม ยิ่ง F หลายตัวคงทั้งเบื่อทั้งเซ็งน่าดู เพราะนอกจากจะต้องกลับไปเรียนพร้อมกับรุ่นน้องแล้ว ถ้าเวลาชนกับวิชาของชั้นปีปัจจุบัน เราก็ลงเรียนไม่ได้ มีผลทำให้จบช้ากว่าเพื่อนอีกต่างหาก พี่เมก้าเชื่อว่าไม่มีใครอยากกินปลาบ่อยๆ งั้นวันนี้เรามาดู 10 สถานการณ์เสี่ยงที่อาจทำให้ติด F กันดีกว่า รู้แล้วจะได้หลบ ไม่ใช่แกล้งทำเป็นลืมนะ T_T

1. ขาดเรียน+ขาดสอบเยอะมากกก

         อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ ใครจะไปคาดคิดว่าช่วงนั้นดวงตก เกิดอุบัติเหตุบ้าง ป่วยบ้าง งานเข้าบ้าง ต้องหยุดเรียนไปเพราะเรื่องฉุกเฉิน สิ่งที่ควบคุมไม่ได้ พี่เมก้าจะไม่พูดถึงค่ะ มาพูดถึงอะไรที่รับมือได้ดีกว่า! น้องๆ ที่ชอบขาดเรียนแล้วยังลามไปถึงขาดสอบเยอะๆ ฟังทางนี้! เรียนมหา'ลัยไม่ชิวเหมือนมัธยมฯ นะคะ แต่ละวิชาสำคัญมาก บางทีหยุดไปคาบหนึ่งก็เรียนไม่ทันเพื่อนแล้ว เผลอๆ ถ้าวันนั้นมีสอบย่อยคะแนนเก็บยังหลุดลอยอีก

         ใครอยากหลบไปเที่ยวพักผ่อน พี่เมก้าก็ไม่ห้ามค่ะ แค่ขอให้เช็กวัน เช็กกติกาการเข้าเรียนของวิชานั้นดีๆ อย่าเผลอไปหยุดเอาวันสอบและอย่าใช้สิทธิ์ขาดเกินกำหนด ถ้าคะแนนเก็บเรามีน้อยนิด แถมเวลาเรียนไม่พออีก นู่น! หมดสิทธิ์สอบไปโดยปริยาย F มากวักมือรออยู่ใกล้ๆแล้ว          


2. ไม่ตั้งใจเรียนในห้อง

         "ขอเม้าท์มอยไฟแลบก่อนได้มั้ยล่ะ เรื่องนี้ต้องขยาย! // เช็คทวิตแป๊บ Hot Issue พลาดไป เดี๋ยวคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง! // ฮ้าววว...ตามข่าว สบายใจและ นอนดีกว่า" อื้อหือ! พี่นี่ขึ้นเลย แบบนี้จะไปเรียนรู้เรื่อง ทำข้อสอบได้ยังไง!! เพื่อนที่ตั้งใจเรียนเค้าก็ได้ความรู้ไปแน่นปึ้กนะ ในขณะที่เราหัวกลวงโบ๋เลย ยิ่งถ้าวิชานั้นตัดเกรดแบบอิงกลุ่ม โอ้โห!ศพไม่สวย เพื่อนยืนอยู่ยอดเขา เตรียมคว้า A ส่วนเรานั้นอยู่ตีนเขาไปเป็นฐานเลยค่ะ F แน่ๆ! 

         เวลานั่งเรียนในห้องพยายามคุมสมาธิตัวเองให้จดจ่ออยู่กับเนื้อหา ค่อยๆ ทำความเข้าใจ ความรู้ไม่มีทางหนีไปไหนไกลค่ะ อ้อ อาจารย์ถามอะไรก็ควรตอบนะคะ ใส่ความคิดเห็นให้เต็มที่ไปเลย ตอบผิดไม่ต้องกลัวว่าจะโดนหักคะแนน มีแต่จะคว้าแต้มส่วนร่วมในคลาสไปแบบงามๆ ^^


3. เรียนไม่เข้าใจแล้วทิ้ง

         บางวิชาในมหา'ลัยอาจเป็นอะไรที่เราไม่ถนัด ยิ่งเรียนยิ่งไม่เข้าใจ ยิ่งเรียนยิ่งเหนื่อย หลายๆ คนเลยเลือกที่จะทิ้ง โดยเฉพาะน้องๆ เฟรชชี่ที่ยังปรับตัวไม่ได้ ติด F ในช่วงปี 1 กันระนาว บางคนถึงขั้นตัดพ้อว่า "ไม่ Strong พอ! เกิดมาไม่เคยเจออะไรแบบนี้!!" น่าเห็นใจนะคะ แต่พี่เมก้าไม่แนะนำให้หนีปัญหาค่ะ ถ้าน้องๆ ปล่อยผ่านหลายวิชา นานวันเข้ามันจะยิ่งสะสมจนกลับมาทบทวนไม่ไหว ไปต่อก็ไม่ได้เพราะพื้นความรู้เราไม่แน่นตั้งแต่แรก


 
         ดังนั้น ใจน้องๆ ต้องสู้ก่อน ยากแค่ไหนก็ต้องสู้ เรื่องไหนที่เรียนแล้วไม่เข้าใจ คิดว่าตามไม่ทันแน่ๆ ถามอาจารย์ถามเพื่อนถามรุ่นพี่ได้ก็ให้ถามเลยค่ะ อย่าปล่อยให้ค้างคา มันจะกดดันทำให้เราท้อและเครียดซะเปล่าๆ ลุกมาอ่านทวน ทำสรุปเนื้อหาสำคัญ ยังไงก็ไม่ F เชื่อพี่!       

4. ไม่รับผิดชอบเรื่องงาน

         ท่องไว้! ท่องไว้! เรียนมหา'ลัยความรับผิดชอบมาเป็นอันดับแรก ถ้าอาจารย์ไม่เมตตาจริงๆ ไม่มีเซย์ฮัลโหลโทรตามให้เรา 'ส่งงาน-แก้งาน'  เหมือนตอนมัธยมแล้วนะคะ ทำงานช้าส่งไม่ครบมีแต่โดนหักคะแนน โหดมากก็ครึ่งต่อครึ่ง ไม่ส่งเลยโดนตัด 0 ก็ไม่มีสิทธิ์ไปบึนปากยกนิ้วโป้งใส่อาจารย์ค่ะ เพราะเราผิดเอง T_T บางวิชากำหนดเกณฑ์คะแนนมาแล้ว โดยเฉพาะวิชาปฏิบัติที่เป็นโปรเจคสำคัญคะแนนสูงๆ พลาดไปใครก็ช่วยไม่ได้นะ

         ตั้งใจทำงานแต่ละชิ้นให้สุดฝีมือ ใช้เวลาให้คุ้ม อย่าซุกๆซ่อนๆเก็บงานไว้นานจนลืมหรือรอใกล้กำหนดค่อยรีบมาปั่นส่ง แบบนี้ไม่ดีค่ะ งานจะลวก ไม่ได้คุณภาพเอามากๆ เวลาอาจารย์ให้คะแนนเราก็เป็นไปตามเนื้องานนะคะ เคยมีรุ่นพี่ติด F เพราะเรื่องงานมาหลายคนแล้ว        


5. ไม่อ่านหนังสือก่อนสอบ

         "แค่ตั้งใจเรียนในห้อง เวลาสอบชิวๆ ไม่ต้องอ่านหนังสือก็ทำข้อสอบได้"  ได้ที่ไหนกันล่ะ! ถ้าน้องๆ เคยมีความคิดแบบนี้ พี่เมก้าขอให้ลบไปให้หมดเลยนะคะ ตอนเรียนน้องๆ อาจจะเผลอติดเล่นไปบ้างแต่ถึงช่วงสอบเมื่อไหร่ ไม่อ่านหนังสือไม่ได้ค่ะ! ส่วนใหญ่คะแนนจะมาจากการสอบเป็นหลัก สอบย่อย สอบมิดเทอม สอบไฟนอล สอบแต่ละครั้งก็ยากเวอร์ บางวิชาต้องเขียนร่ายยาวเป็นหลายหน้ากระดาษ ถ้าไม่อ่านมาเป๊ะจริงๆ ตายแน่!  

         "ไม่อ่าน=ไม่มีอะไรไปสอบ=เสี่ยงติดF"  เวลาอ่านมากน้อยไม่สำคัญ บางคนทยอยอ่านสะสมมาเรื่อยๆ พอถึงช่วงใกล้สอบค่อยทวนให้มั่นใจอีกที บางคนมีเวลาอ่านแค่ 1-2 วันแต่ใช้คุ้มมาก คือพยายามอ่านเนื้อหาให้เข้าใจ แล้วจดสรุปแยกประเด็นสำคัญเป็นเรื่องๆ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด เตรียมตัวแบบไหน สุดท้ายช่วงก่อนสอบน้องๆ
ก็ต้องอ่านหนังสือค่ะ 

6. ขาดเทคนิคในการเรียน

         พี่เมก้าเชื่อว่าอาการแบบนี้ต้องเป็นกันหลายคนแน่เลย ตั้งใจเรียนมาก ฟังอาจารย์ตลอด แต่ทำม๊ายย...ทำไม ยิ่งเรียนเหมือนยิ่งโง่ บางคนหงุดหงิดมากเลยพาลไม่อยากเรียน ไม่ตั้งใจทำข้อสอบไปซะอีก ผลสุดท้ายเลยคว้า F มาครองจนได้ ช้าก่อน! เหตุที่ทำให้เป็นแบบนี้ ไม่ใช่เพราะโง่แน่นอนค่ะ (อย่าดูถูกตัวเองขนาดนั้น) บางทีอาจเป็นเพราะเราขาดเทคนิคที่ดีในการเรียน ต้องรีบหาตัวช่วยด่วนๆ นะ


 
          เทคนิคที่หลายคนใช้แล้วได้ผลก็คือหาจุดเน้นของแต่ละวิชาให้เจอ บางวิชาเน้นทฤษฎีหนักๆ เนื้อหาต้องแน่น ถ้าไม่เข้าใจจริงๆ การหยิบยืมเลคเชอร์จากรุ่นพี่มาอ่านเสริมก็เป็นอะไรที่ดีค่ะ หรือบางทีถ้าเป็นวิชาแนวปฎิบัติ ลง Lab อะไรแบบนี้ ถ้าได้อ่านหนังสือมาก่อนเรียนก็น่าจะหลีกเลี่ยงอาการมึนๆงงๆได้นะ    

7. เทข้อสอบตลอดกาล

         สถานการณ์นี้ พี่เมก้าไม่อยากให้เกิดขึ้นกับน้องๆ เลย บางคนเดินเข้าห้องสอบไปแบบมั่นใจมาก แต่พอเปิดข้อสอบปุ๊บ "งานนี้เท!"  คือข้อสอบยากมากกก ยากจนทำไม่ได้ หน้านี่แทบเปลี่ยนเป็นสีเดียวกับกระดาษเลยค่ะ =__= ยิ่งเป็นวิชาที่ตัด A สูง หรือสอบครั้งเดียวตอนปลายภาค ยิ่งชี้ชะตาติด F เลยล่ะ

         เวลาทำข้อสอบพี่เมก้าเลยอยากให้น้องๆอ่านโจทย์ให้เคลียร์ อ่านให้ครบถ้วนว่าโจทย์ถามอะไร อ่านจบอย่าเพิ่งสติแตกประมาณว่า "ยาก! จะเท จะเท" ให้ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ใช้ความรู้ที่เราเรียนมาตอบคำถามให้ชัดเจน ทุกอย่างอยู่ที่การให้เหตุผล อยู่ที่การอธิบายสิ่งที่เราคิดออกมาให้อาจารย์รับรู้ค่ะ ไม่มีอะไรยากเลย ยากแค่ต้องตอบให้ครบและตรงทุกประเด็นแค่นั้นเอง อิอิ             
         

8. เสพติดความสนุกเกินไป

         ใครหลายคนบอกว่าชีวิตเฟรชชี่เป็นอะไรที่สุดยอดมาก ทั้งสนุก มีความสุข และสบาย คือเวลาเรียนเรายังน้อยอยู่ ส่วนใหญ่จะไปหนักที่กิจกรรม (โดนใจเด็กกิจกรรมไปอีก) พอเวลาเรียนน้อยก็เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ออกไปเที่ยวเล่นกับเพื่อนๆ ออกไปเปลี่ยนบรรยากาศทำกิจกรรมมันส์ๆ หรือถ้าอยู่หอก็ไม่อยากว่าง เปิดซีรีส์มาดูติดงอมแงมไปอีก ตรงนี้แหละที่ทำให้น้องๆหลายคนเกิดอาการสนุกเพลินจนเผลอลืมไปว่า "เรายังเรียนอยู่นะ"

         ถ้ามัวแต่สนุก ไม่เข้าเรียน ไม่ส่งงาน F แน่นอน! พี่เมก้าไม่ได้ขู่นะคะ น้องๆ สนุกได้แต่ขอให้อยู่ในความพอดีค่ะ อย่าลืมว่าหน้าที่เราคืออะไร เวลาไหนเรียน เวลาไหนทำงาน เวลาไหนเล่น แบ่งเวลาให้ถูก รับรอง F ทำอะไรเราไม่ได้ ^^ มหา'ลัยไม่ได้เรียนยากกว่ามัธยมฯ หรอก มันยากตรงที่เราจะคุมตัวเองได้มากแค่ไหนต่างหาก ความรับผิดชอบช่วยได้เสมอจ้า


9. พฤติกรรมส่อทุจริต

         ทำไมฟังดูน่ากลัว? ก็น่ากลัวจริงๆ นั่นแหละค่ะ น้องๆ รู้มั้ย? เคยมีคนติด F เพราะพฤติกรรมแปลกๆ เข้าข่ายว่าจะกระทำการทุจริตมาแล้วนะ (แหม! ใช้ศัพท์ซะ) เอาเป็นว่าไม่รู้วันนั้นเกิดอะไรขึ้น เราอาจจะอ่านหนังสือหนักจนสมองเบลอเผลอนำใบสรุปสูตรติดมือเข้าห้องสอบไปด้วย บางคนเวลาตื่นเต้นชอบทำตัวล่อกแล่กหันซ้ายหันขวา เสี่ยงว่าจะลอกข้อสอบอีก! หรือสอบเสร็จเกิดอาการอึนๆ มึนๆ เผลอเอาข้อสอบออกจากห้องสอบซะงั้น (บางมหา'ลัยผิดกฎนะ)


 
         ด้วยรักและห่วงใย อย่าทำอะไรที่เสี่ยงต่อตัวเราเองเลย น้องๆ ต้องพยายามคุมสติให้อยู่นะคะ ของอะไรที่อาจารย์ไม่ให้นำเข้าห้องสอบ พยายามผลักออกไปให้ห่างตัว อยู่ในห้องสอบก็ทำใจนิ่งๆ สงบๆ ไม่ต้องว้าวุ่น อ่านกติกาบนข้อสอบให้ดี ถ้าไม่อนุญาตให้นำข้อสอบออกจากห้องก็อย่าไปหยิบมาค่ะ T__T

10. ติด F เพราะความประมาท

         นี่ก็อีก มีด้วยเหรอ? ติด F เพราะความประมาท พี่เมก้าจะบอกว่ามีค่ะ มีเยอะด้วย เช่น ส่งงานครบแต่งานหาย! หายไปไหนไม่รู้ หรือ ติด F เพราะจำเวลาสอบผิด =__= สอบ 9:00 น. มา 13:00 น. ถ้าเป็นงานหรือการสอบครั้งสำคัญที่มีคะแนนเก็บเยอะๆ ก็เป็นเรื่องใหญ่ค่ะ อาจทำให้เราติด F ได้เลย เห็นมั้ยคะน้องๆ บางเรื่องเป็นอะไรที่ไม่สมเหตุสมผล ไม่ควรจะเกิดขึ้นเลยอะ ความผิดติดตัวแบบโทษใครไม่ได้ นอกจากโทษตัวเอง T__T

         ถ้าน้องๆ รู้ว่าตัวเองเป็นคนสะเพร่า ชอบประมาทตลอดเวลา พี่เมก้าก็ขอให้หันกลับมาเอาใจใส่เรื่องรอบตัว โดยเฉพาะเรื่องเรียนของเราให้มากกว่านี้ค่ะ เวลาทำงานตั้งใจทำมากแค่ไหน ตอนส่งก็ดูให้เรียบร้อยว่างานถึงมืออาจารย์แล้วจริงๆ ถ้าส่งรวมกันเยอะๆ ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐานได้ก็ดีนะคะ เรื่องตารางสอบก็เช่นกันสอบวันไหน กี่โมง เช็กให้ดีจะได้ไม่เสียใจทีหลังค่ะ

           นี่ก็เป็น 10 สถานการณ์เสี่ยงติด F ที่พี่เมก้านำมาฝากน้องๆ ว่าที่เฟรชชี่ทุกคนนะคะ เลือกเอาเลยระหว่าง "มด" กับ "ปลา" เราจะกินอะไร ล้อเล่นค่ะ ถ้าทุกคนมีความตั้งใจ+รับผิดชอบมากพอ พี่เมก้าเชื่อว่าการคว้า A ไม่ใช่เรื่องยากและ F ก็ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องกลัวเลย
     
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด