สวัสดีน้องๆ ชาวเด็กดีที่น่ารักทุกคนนะคะ ถ้าพูดถึงค่าใช้จ่ายสำหรับสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่ละครั้ง พี่เมก้าบอกเลยว่า "เยอะ" เสียเงินเยอะมากกก ไหนจะค่าสอบ ค่าเรียนพิเศษ ค่าเตรียมความพร้อมต่างๆ กว่าจะคว้ามหา'ลัยในฝันได้สำเร็จแทบสิ้นเนื้อประดาตัว
 


 
        สำหรับน้องๆ เด็กซิ่วแล้ว หลายคนก็ยอมรับนะคะว่าต้องกลับมาในจุดสูญเสียเงินในกระเป๋าอีกครั้ง นอนก่ายหน้าผากคิดไม่ตกเลยว่าจะเอาไงกับชีวิตดี สงสารพ่อแม่แต่ก็สงสารตัวเองด้วย ไม่ต้องกังวลไปค่ะ พี่เมก้ามีเคล็ดลับเด็ด "ซิ่วแบบไม่เปลืองเงินพ่อแม่" มาฝาก ตามไปดูเลย!

1. หาวิธีเรียนเสริมแบบประหยัดที่สุด

        ซิ่วทั้งทีความพร้อมก็เป็นเรื่องสำคัญที่สุดใช่มั้ยคะ ยิ่งเรารู้ว่าตัวเองยังไม่พร้อม ก็ยิ่งต้องรีบหาตัวช่วยเป็นธรรมดา น้องๆ หลายคนถึงขั้นวิ่งเลยค่ะ กวดวิชาไหนเด็ดๆ ดังๆ การันตีว่าดี ฉันต้องไปเรียน อยากเรียนอะ แต่....งบมันน้อยเหลือเกิน ไม่อยากรบกวนพ่อแม่ด้วย แค่นี้ท่านก็น่าจะเหนื่อยมากพอแล้ว เอาล่ะ! ไม่ต้องเครียดไป

        พี่เมก้าจะบอกว่าของดีไม่เสียสตางค์ยังมีในโลก ไม่ต้องตามเทรนด์ไปเรียนพิเศษตามสถาบันดังๆ ก็สอบติดได้ค่ะ รุ่นพี่หลายคนการันตีมาแล้วว่า เรายังมีบทเรียนออนไลน์แบบฟรีๆและเจ๋งที่สุดในสามโลกให้เรียนได้อย่างคุ้มค่า ทบทวนเนื้อหาได้อย่างแม่นยำตลอด 24 ชั่วโมง เผลอๆ ถ้าเรามีเพื่อนหรือรุ่นพี่ที่สนิทใจกันมาช่วยติว ช่วยตะลุยข้อสอบเก่าๆ ไปพร้อมกัน นี่ยิ่งนับว่าเป็นวิธีเรียนเสริมแบบประหยัดงบประมาณโดยแท้จริงเลยค่ะ มั่นใจขึ้นเยอะ


2. เลือกสุดยอดตำราวิชาละ 1-2 เล่ม

        ฮือออ หมดเงินไปกับหนังสือเตรียมสอบ หนังสือตะลุยโจทย์เยอะมาก แต่ไม่ได้อ่านสักเล่ม พี่เมก้าเชื่อว่าอาการแบบนี้น่าจะเป็นกันหลายคนนะคะ เริ่มสอบแต่ละครั้งต้องไปขนซื้อหนังสือมาเยอะๆ เล่มไหนที่เค้าว่าดี เราต้องมี ซื้อมาเก็บให้อุ่นใจไปงั้นๆ แหละ น้องๆ ชอบคิดว่าการซื้อหนังสือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า แต่บางทีถ้าเราไม่ได้ใช้ประโยชน์ก็เหมือนนำความรู้มาดองทิ้งไว้ สิ้นเปลืองเปล่าๆ เนอะ
 


 
        ต่อไปนี้เวลาซื้อคู่มือเตรียมสอบ พี่เมก้าแนะนำให้น้องๆ ลองเปิดอ่านดูก่อนค่ะ ตำราที่ดีต้องเป็นหนังสือที่อ่านแล้วเนื้อหาครบ ทำความเข้าใจตามได้ง่ายที่สุด เลือกอ่านทวนเพียงวิชาละ 1-2 เล่มหลักก็พอแล้ว เมื่อเนื้อหาเราแม่นยำค่อยตะลุยโจทย์ตามหลังไปเยอะๆ แต่ถ้าน้องๆอ่านแล้วคิดว่าความรู้ยังไม่พอ ยังอยากได้เพิ่มเติมอีกนะคะ วิธีประหยัดอีกทางหนึ่งก็คือเข้าหอสมุดค่ะ การันตีว่ามหา'ลัยหลายแห่งมีตำราเตรียมสอบดีๆ ให้น้องแน่นอน
       

3. วางแผนการสอบล่วงหน้าอย่างรอบคอบ

        ว่าด้วยเรื่องของการซิ่ว สิ่งที่พี่เมก้าอยากให้น้องๆ เด็กซิ่วทบทวนตัวเองให้ดีก็คือการค้นหาตัวตนที่ใช่กับคณะที่ชอบค่ะ ยังมีน้องๆ หลายคนที่ยังค้นหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ว่าเป้าหมายที่แท้จริงคืออะไร เราอยากเรียนอะไรกันแน่ บางคนมองว่าซิ่วครั้งนี้ต้องไม่พลาดอีก สอบเก็บไว้ให้ครบทุกสนาม คือถ้าเรามีงบก็ไม่ใช่ปัญหาหรอกค่ะแต่ไม่มีนี่สิ ลงสอบหมดทุกตัวแบบนี้อาจทำให้ขนหน้าแข้งร่วงกราวได้นะ

        เชื่อพี่เมก้านะคะ ถ้าน้องๆ ยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง ยังต้องใช้เงินของคุณพ่อคุณแม่อยู่ วางแผนการสอบล่วงหน้าให้รอบคอบเลยค่ะ ค้นหาตัวเองให้เจอว่าเราอยากเข้าคณะอะไร แล้วมุ่งไปคณะที่ต้องการเลยว่าใช้คะแนนสอบอะไรบ้าง เลือกสมัครสอบเท่าที่จำเป็น จ่ายเท่าที่ควรจ่าย อย่าลงขาด อย่าลงเกิน และอย่าวิ่งสอบหลายสนาม เดี๋ยวจะเจอเหตุการณ์เหนื่อยสอบฟรี สอบแล้วไม่ได้ใช้คะแนน พลาดและเสียดายเงินมากค่ะ


4. พยายามคุมค่าใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น

        ซิ่วแล้วเปลือง! ซิ่วไปเรียนไปยิ่งเปลือง สู้ตัดปัญหามาซิ่วอยู่บ้านดีกว่า ไม่ต้องเข้าเรียนจะได้ไม่เปลืองเงินพ่อแม่ เอิ่ม ใจเย็นๆ นะคะน้องๆ บางทีเหตุผลและความจำเป็นของแต่ละคนก็ไม่เท่ากันค่ะ ปัญหาของแต่ละครอบครัวก็ไม่เหมือนกัน น้องบางคนอาจสะดวกซิ่วอยู่บ้าน น้องบางคนอาจจำเป็นต้องไปมหา'ลัย แต่พี่เมก้าเชื่อว่าการซิ่วไปเรียนไปหรือซิ่วอยู่บ้านไม่ใช่ปัจจัยสำคัญเลย ถ้าเราสามารถคุมค่าใช้จ่ายหรือวางแผนการใช้เงินแต่ละเดือนได้
 


 
        อยากซิ่วแบบไม่เปลืองเงินพ่อแม่ก็ต้องพยายามไม่เสียเงินเพิ่มค่ะ น้องๆ ต้องรู้จักสังเกตสถานะทางการเงินของที่บ้านเราก่อนว่าตอนนี้เป็นยังไง มีค่าใช้จ่ายสูงมั้ย อย่างน้องบางคนที่เรียนไปซิ่วไป ค่าใช้จ่ายในมหา'ลัยค่อนข้างสูง มันจะมีรายจ่ายหลายๆ อย่างที่ไม่จำเป็นเข้ามาสูบเงินเราออกไปค่ะ ลองจดบันทึกค่าใช้จ่ายในแต่ละวันน่าจะช่วยให้เราใช้จ่ายอย่างมีสติมากขึ้น อย่าลืมว่าน้องๆต้องออมเงินไว้สำหรับการซิ่วนะคะ

5. ทำงานพิเศษเสริมแบ่งเบาภาระพ่อแม่

        บางทีเราก็เลือกทางเดินชีวิตไม่ได้ แต่...เราสู้ชีวิตได้ค่ะ ที่ผ่านมามีรุ่นพี่หลายคนอยากซิ่วมากแต่ปัจจัยทางการเงินไม่เอื้ออำนวย ไม่อยากรบกวนที่บ้าน น้องๆ คิดว่าพี่ๆเขาจัดการชีวิตตัวเองยังไงคะ ล้มเลิกความฝันมั้ย? เลิกซิ่วไปเลยมั้ย? ขอตอบว่าไม่ค่ะ พี่ๆ หลายคนลุกขึ้นมารับผิดชอบตัวเองด้วยการทำงานพิเศษเพื่อเก็บเงินไว้ซิ่ว ได้แบ่งเบาภาระพ่อแม่ ที่สำคัญคือได้ต่อสู้เพื่ออนาคตที่สดใสของตัวเอง

        วิธีนี้อาจเป็นการลงทุนที่ดูเสี่ยง แต่ถ้าเรามีเคล็ดลับดีๆ ความเสี่ยงก็กลายเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าได้นะคะ ยกตัวอย่างจากเพื่อนสนิทของพี่เมก้าเอง อยากซิ่วมากแต่ไม่อยากเปลืองเงินพ่อแม่ก็เลยสู้ออกไปสอนพิเศษเด็กมัธยมฯ ค่ะ อาจฟังดูเหนื่อยหน่อย แต่เพื่อนพี่ก็เคยเม้าท์ให้ฟังนะว่า เวลาเตรียมสอนเหมือนได้เตรียมสอบ ได้ทบทวนความรู้เก่าไปด้วย ดังนั้น ถ้าน้องๆ รู้จักแบ่งเวลาให้เป็น น้องจะใช้ทุกวินาทีให้คุ้มค่าได้แบบไม่เหนื่อยมากค่ะ

        นี่ก็เป็น 5 เคล็ดลับเด็ดซิ่วยังไงไม่ให้เปลืองเงินพ่อแม่ ที่พี่เมก้านำมาฝากน้องๆ นะคะ ลองนำไปปรับใช้กันดู ได้ผลหรือไม่ได้ผลยังไง ช่วยแวะมาบอกกันบ้างน้าาา ส่วนน้องคนไหนมีเคล็ดลับดีๆเพิ่มเติมอีก แชร์ได้ที่กล่องแสดงความคิดเห็นด้านล่างเลยค่ะ พี่เมก้าอยากอ่านนน

 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด