9

วิธีแก้ไข 4 อันดับแอดมิชชั่น เมื่อจัดแล้วติดลบหมด


            สวัสดีค่ะ เชื่อว่าหลายคนตอนนี้ก็ยังตัดสินใจไม่ได้สักทีว่าจะเรียง 4 อันดับยังไง เรียงแบบนี้ดีหรือเปล่า แต่แบบนี้ก็อยากได้ หรือสมัครไปหลายๆ ใบแล้วก็จับฉลากเอา จับได้ใบไหนก็เอาใบนั้นไปจ่ายเงิน ... ไม่ต้องคิดเยอะขนาดนั้นนะคะ ไปดูเทคนิคการจัด 4 อันดับแอดมิชชั่นได้เลยที่ "How to: วิธีการจัด 4 อันดับแอดมิชชั่น เลือกยังไงให้ติดชัวร์"
 


            ส่วนใครที่จัด 4 อันดับแอดมิชชั่นแล้ว ไม่ว่าจะเลือกแบบไหน มันก็ยังเสี่ยงอยู่ดี บางคนหนักถึงขนาดติดลบหมดเลยทั้ง 4 อันดับ งานนี้จะแก้ไขยังไงดี พี่แป้งมีวิธีมาฝากค่ะ ใครที่ไม่ติดลบแต่อยากจะปรับเปลี่ยนอันดับของตัวเองก็สามารถนำไปปรับใช้ได้เช่นกัน

ติดลบหมดทั้ง 4 อันดับ คือยังไง?
            คือรูปแบบที่เราจัดเรียง 4 อันดับแล้วติดลบหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นการติดลบแบบย้อนหลังปีเดียว หรือ ติดลบย้อนหลังทุกปีทุกสาขา หรือ ติดลบบางปีแต่คะแนนเหวี่ยงหนักมาก รูปแบบเหล่านี้เป็นการเลือกที่มีความเสี่ยงสูงมากที่จะไม่ติด ยังไงก็ต้องแก้ ต้องเปลี่ยน ก็เพื่ออนาคตของเราเอง แต่จะมีวิธีในการจัดการปัญหานี้ยังไง ไปดูกันเลยค่ะ
 


ตัวอย่าง 1 การจัดแบบติดลบทั้งหมด


ตัวอย่าง 2 การจัดแบบติดลบ(เกือบ)ทั้งหมด

 

วิธีการจัดการกับปัญหานี้
 ทดสอบ Icon เปลี่ยนสถาบัน
            ต้องยอมรับให้ได้ก่อนว่า การติดลบทั้ง 4 อันดับมีโอกาสสูงมากที่จะแอดมิชชั่นไม่ติด ไม่ว่าจะติดลบมากหรือน้อยก็ตาม อย่างแรกที่น้องๆ ต้องจัดการกับปัญหานี้คือ "เปลี่ยน" เปลี่ยนในที่นี้คือการเปลี่ยนสถาบันที่เราตั้งใจไว้ เพื่อยังคง คณะ/สาขา เดิมที่เราอยากเรียน ในคณะเดียวกัน สาขาเดียวกัน แต่คนละสถาบัน ช่วงคะแนนก็จะไม่เท่ากัน ลองลดตรงนี้ลง มองหาที่ใหม่ๆ มาแทนที่ ให้มีอันดับ 4 บวกมาสักอันดับก็ยังดีค่ะ

 

            อย่างเช่นตัวอย่างนี้ จะเห็นได้ว่า ทั้ง 4 อันดับเลือกคณะวิศวกรรมศาสตร์ทั้งหมด เป็นสาขาวิศวกรรมเครื่องกล มีจุฬาฯ มจพ. ม.เกษตรฯ และ มจธ. ติดลบหมดทุกที่เลย แบบนี้โอกาสหลุดสูงมาก ให้น้องลองลองเปลี่ยนสถาบันดูค่ะ
 

            ลองเปลี่ยนอันดับ 3 และ 4 ดู จะเห็นได้เลยว่ามีโอกาสขึ้นมาสูงมาก แต่ก็ยังคงความเป็นวิศวกรรมเครื่องกลอยู่ ถึงแม้จะไม่ได้เรียนในสถาบันที่ตั้งใจไว้ทีแรก แต่ได้เป็นวิศวกรแน่นอนค่ะ เพราะคณะเดียวกัน ต่างสถาบันกัน คะแนนก็ต่างกันค่ะ


 
ทดสอบ Icon ตัดบางอันดับทิ้ง
            ถ้าลองเปลี่ยนสถาบันลงแล้วก็ยังไม่โอเค ก็ต้องหักดิบด้วยวิธีการตัดทิ้งค่ะ ถ้าติดลบหมดทั้ง 4 อันดับจริงๆ ต้องเลือกตัดทิ้งอย่างน้อย 1 อันดับค่ะ ให้ลบได้เต็มที่แค่ 3 อันดับพอ และหาอันดับที่ 4 ใหม่ โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องเป็นคณะที่คะแนนบวกย้อนหลังทุกปี ไม่เป็นคณะที่มีคะแนนเหวี่ยง และไม่ลดจำนวนรับด้วยค่ะ ถ้าไม่ตัดออกบ้าง ก็ไม่มีพื้นที่สำหรับโอกาสใหม่ในอนาคตนะคะ

            ดูจากตัวอย่างแล้ว น้องคนนี้อยากเรียนไม่สายอักษรฯ ก็เป็นนิเทศฯ แต่ขออยู่แค่ จุฬาฯ กับ ม.เกษตรฯ ได้มั้ย? ... ตอบตรงนี้เลยค่ะว่าไม่ได้ ติดลบขนาดนี้โอกาสรอดยากมาก ถ้าเป็นแบบนี้ต้องเลือกตัดออกสักที่นึงค่ะ เพื่อที่จะได้หาที่อื่นมาใส่ ที่คะแนนบวกดีกว่านี้ โอกาสติดสูงขึ้น
 

            การที่เราจะตัดสักอันดับ ต้องเลือกจากสถิติด้วย และความรู้สึกตัวเองด้วย อย่างอันนี้ตัดโอกาสติดน้อยที่สุด ก็คืออันดับ 2 (ของเดิม) แล้วเลื่อนอันดับ 3,4 ขึ้นมาเป็น 2,3 แล้วก็หาอันดับ 4 ใหม่ ถึงแม้ว่าอันดับ 4 มศว จะลดที่นั่งลง แต่เมื่อดูกราฟแล้ว คะแนนสูงกว่าคะแนนสูงสุด ติดแอดมิชชั่นแน่นอนค่ะ เพราะฉะนั้นเวลาทีเลือกใหม่อย่าลืมดูกราฟกันด้วยนะคะ


 ทดสอบ Icon หาคณะอื่นที่ใกล้เคียง
            นอกจากจะเปลี่ยนสถาบันลงแล้ว ตัดบางอันดับทิ้งแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนบางอย่างด้วยค่ะ อาจจะเปลี่ยนคณะหรือสาขา อาทิเช่น อยากเรียนคณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาเคมี แต่คะแนนสูงเหลือเกิน ติดลบย้อนหลังทุกปี ลองเปลี่ยนไปเลือกสาขาอื่นดูค่ะ เช่น สถิติ ฟิสิกส์ ชีววิทยา เพื่อหาทางรอดที่จะอยู่ในคณะนั้นๆ หรือเปลี่ยนเป็นคณะอื่นที่ใกล้เคียงก็ได้

 

            ดูจาก 4 อันดับที่เลือกแล้วเห็นชัดเลยว่า อยากเรียนวิศวกรรมเคมีมากๆ แต่เลือกมาทั้ง 4 อันดับก็ยังติดลบ ดูแล้วอาจจะมีเงื่อนไขเพิ่มเติมว่าต้องไม่ไกลกรุงเทพฯ ด้วย เพราะฉะนั้นก็ต้องลองเปลี่ยนสาขาที่ใกล้เคียงดูค่ะ อย่างเช่น คณะวิทยาศาสตร์ หรือวิศวกรรมศาสตร์สาขาอื่นก็ได้

            เมื่อลองเปลี่ยนดูแล้ว เป็นสาขาวิทยาศาสตร์เคมีอุตสาหกรรม เป็นการเปลี่ยนสาขาที่อันดับ 3 และเปลี่ยนทั้งสาขาและสถาบันที่อันดับ 4 งานนี้ต้องได้เป็นลูกพระจอมฯ สักที่นึงแหละนะ

            พอเดินมาถึงจุดๆ นี้ เราก็ต้องยอมรับให้ได้ว่าในบางครั้งเราต้องยอมปรับเปลี่ยน เพื่ออนาคตของเราเอง อย่างน้อยก็เพื่อตัวเองจะได้มีคณะที่อุ่นใจไว้ก่อน ส่วนน้องๆ คนไหนที่ไม่ได้ติดลบทั้งหมด ก็สามารถนำวิธีนี้ไปปรับใช้ได้นะคะ ลองๆ มองสถาบันอื่นบ้าง คณะอื่นที่ใกล้เคียงบ้าง พี่แป้งชื่อว่ามันต้องมีสักที่แหละที่เป็นของเรา สู้เว้ย!!!

 

พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และทะเลาะกันอย่างรุนแรง หรือมีเนื้อหาต่อว่า วิจารณ์ หรือประจานผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะ

เก่งจัง 13 พ.ค. 59 18:01 น. 2-1
เธอนี่เก่งนะเก่งแต่ปากอ่ะ ใครสอนมาหรอแอดไม่ติดแล้วไปโดดตึกตาย ตอนนี้ติดที่ไหนล่ะคนเก่งเหอๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Rainbowling Member 16 พ.ค. 59 15:30 น. 5

ช่วยดูให้หน่อยค่ะพอดีตั้งไว้เป็นอันดับ4

มันปรับจำนวนรับเหลือ10 แต่ไม่รู้รับจริงจะเท่าไร เลยเสียวๆ กลัวหลุด

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด