12

หลังสมัครแอดมิชชั่น 59 ต้องทำอะไรต่อ?

         สวัสดีค่ะน้องๆ เด็กแอดฯ 59 มาถึงโค้งสุดท้ายของการสมัครแอดมิชชั่นแล้ว สัปดาห์ที่ผ่านมาหลายคนกินข้าวไม่ค่อยจะลง นอนไม่ค่อยจะหลับ เพราะกังวลกับ 4 อันดับที่เราเลือก ใครที่เลือกและสมัครเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่ต้องคิดมากแล้วนะ พี่ๆ เด็กดีเอาใจช่วย ขอให้ติดในอันดับที่ต้องการทุกคนค่ะ

        วันนี้พี่มิ้นท์ ขอข้ามไปหลังวันสมัครเสร็จ เพื่อนทบทวนสิ่งที่ต้องทำหลังวันสมัครแอดมิชชั่น เพราะยังมีขั้นตอนบางอย่างที่ต้องสะสางต่อ เราจะได้รอ ลุ้นผลแอดมิชชั่น ถึงวันที่ 5 มิถุนายน 2559 อย่างสบายใจค่ะ
 

 

    1. ชำระเงินค่าสมัคร
         ใครที่สมัครเสร็จและจ่ายเงินแล้ว พี่มิ้นท์ขอชื่นชมค่ะ อย่าเหนียวหนี้เลย ไม่งั้นลืมจ่ายแล้วจะซวยเอานะคะ โดยมีระยะเวลาชำระเงินถึงวันที่ 19 พ.ค.นี้ พี่มิ้นท์แนะนำเลี่ยงการจ่ายวันสุดท้ายโดยเฉพาะช่วงที่ธนาคารใกล้ปิด เพราะคนอาจแห่ไปจ่ายเยอะ ถ้ามีข้อผิดพลาดขึ้นมาจะแก้ไขไม่ทันนะคะ
         ที่สำคัญ อย่าลืมเรื่องเวลาเปิด-ปิดของธนาคารด้วย ธนาคารสาขาปกติ จะปิดทำการประมาณ 15.30-16.30 น. ส่วนในห้างจะปิดประมาณ 19.00-20.00 น. โดยประมาณ ไม่ได้เปิดออนไลน์ 24 ชั่วโมงเหมือนระบบสมัคร ลองเช็กกันดีๆ นะ อันนี้เรื่องสำคัญจริงๆ เพราะถ้าน้องๆ พลาดการจ่าย สอท. ไม่ขยายเวลาชำระเงิน หมายความว่าเราหมดสิทธิ์แอดมิชชั่นเลยล่ะฮะท่านผู้ชม

    2. ตรวจสอบคะแนนดิบ
         หลายคนคงสงสัยว่าตอนสมัครแอดมิชชั่น กรอกแค่เลขที่นั่งสอบ GAT PAT แล้วระบบจะดึงข้อมูลจาก สทศ. มาถูกหรือเปล่า แน่นอนว่าผู้ใหญ่ใจดีคงไม่ปล่อยให้คะแนนเราผ่านแค่ขั้นตอนเดียวแน่นอนค่ะ เพราะในวันที่ 23-25 พ.ค. น้องๆ ที่สมัครแอดมิชชั่นทุกคนจะต้องเข้าไปตรวจสอบคะแนนดิบของตัวเองว่าถูกต้องมั้ย ทั้งในส่วนของ O-NET และ GAT PAT ถ้าถูกต้องก็ไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้าผิด ไม่ตรงกับคะแนนที่เราเช็กจาก สทศ. รีบแจ้งด่วนเลย อย่าคิดว่า 1 คะแนน 2 คะแนนช่างมัน เพราะทุกคะแนนดิบ เป็นคะแนนแอดมิชชั่นที่พลิกชีวิตได้เลยค่ะ (พูดซะอลังการ แต่เรื่องจริงนะ)
         การยื่นคำร้องขอแก้ไขข้อมูลคะแนน ให้แฟซ์ไปที่ 02-354-5155, 02-354-5156  หรือที่เว็บไซต์ www.aupt.or.th

   3. เก็บใบสมัครไว้ดีๆ ไว้เป็นหลักฐานวันสัมภาษณ์
        ใบสมัครแอดมิชชั่นคือใบไหน? ก็คือใบที่น้องๆ ปริ้นท์ไปจ่ายเงินนั่นเอง เจ้าหน้าที่ธนาคารจะฉีกส่วนล่างไป แล้วคืนท่อนบนที่เป็น 4 อันดับของเรามา อย่าขยำทิ้งเด็ดขาด เพราะนี่เป็นเอกสารหลักฐานนึงที่ต้องใช้ในวันสัมภาษณ์ ไม่ว่าเราจะติดอันดับไหนก็ตามค่ะ เพื่อยืนยันว่าเราสมัครเรียนที่นั่นไว้จริงๆ นะ แล้วก็ติดรูปที่มุมบนขวามือด้วยค่ะ
 


ใบสมัครส่วนบนที่จะได้คืนจากเจ้าหน้าที่ธนาคาร

        สำหรับใครที่กลัวหาย รู้ตัวว่าเป็นคนซุ่มซ่าม เลอะๆ เลือนๆ พี่มิ้นท์แนะนำให้น้องๆ หาแฟ้มมาแฟ้มนึงค่ะ แล้วเริ่มเก็บเอกสารสำคัญสำหรับการสอบสัมภาษณ์ เช่น ใบสมัครแอดมิชชั่น ประกาศนียบัตรจบ ม.6 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ใบ ปพ. เก็บไว้เป็นที่เดียวกัน และวางไว้ที่ที่เราคุ้นเคยมากที่สุด จะได้ไม่ลืมจ้า

    4. เก็บรหัสให้มิดชิด และเข้าไปตรวจสอบระบบบ่อยๆ
          พี่มิ้นท์ว่าปีนี้ระบบค่อนข้างรัดกุมมากขึ้นค่ะ จากปีก่อนๆ เข้าระบบโดยใช้แค่เลขประจำตัวประชาชนอย่างเดียว เลยเกิดปัญหาคนสวมรอยเข้าระบบไปเปลี่ยนเป็นคณะ/สาขาที่แทบไม่มีโอกาสติด กะทำลายอนาคตของคนๆ นึงไปเลย ซึ่งเคสแบบนี้มีให้เห็นทุกปี ปีละหลายคนด้วยค่ะ
          ปีนี้ปลอดภัยขึ้นมาหน่อย ที่ให้ใส่รหัส GAT PAT ด้วย แต่กันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ ถ้ามีคนรู้รหัสเราทั้ง 2 อย่างก็เข้าระบบได้อยู่ดี ดังนั้นเก็บให้มิดชิด ขอแค่มีเราคนเดียวที่รู้รหัสทั้ง 2 อย่าง นาทีนี้เพื่อนกันก็อย่าวางใจกันมากค่ะ และหมั่นเข้าระบบบ่อยๆ เพื่อเช็กว่าคณะ/สาขาเรายังเหมือนเดิมดีอยู่หรือเปล่า ถ้ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปโดยที่เราไม่ได้เป็นคนเปลี่ยนข้อมูล รีบติดต่อ สอท. ค่ะ
 
  
5. เตรียมตัวสัมภาษณ์
        หลังวันประกาศผล มีอีกขั้นตอนที่จะขาดไปไม่ได้ก็คือ การสัมภาษณ์ วันที่ 14-17 มิ.ย. (กำหนดการรอเช็กจากสถาบันที่เราสอบติดอีกครั้งนึง) น้องๆ เตรียมตัวตั้งแต่วันนี้ได้เลย เช่น เอกสารที่ต้องใช้ เตรียมรีดเสื้อผ้าให้เนี้ยบที่สุด เตรียมซ้อมตอบคำถามกรรมการ เป็นต้น แม้ว่าสัมภาษณ์รอบแอดมิชชั่นจะไม่โหดเท่ารับตรง แต่ก็อยากให้น้องๆ ตั้งใจและทำออกมาดีที่สุดค่ะ ส่วนเรื่อง Portfolio รอบแอดมิชชั่นไม่ค่อยจำเป็นนะคะ บางทีอาจารย์ก็ไม่ค่อยได้ดู ตรงนี้ทำหรือไม่ทำก็ได้ค่ะ

   6. วางแผนสำรองเผื่อถ้าแอดมิชชั่นไม่ติด "จะทำยังไง"
        ไม่อยากให้มองว่าแอดมิชชั่นคือ ที่สุดท้ายของชีวิต แน่นอนว่าในสนามนี้มีทั้งคนสมหวังและผิดหวัง แต่คนที่ผิดหวังก็แค่ผิดหวังในสนามแอดมิชชั่นเท่านั้น ยังมีแผนสำรองอื่นๆ ให้เราได้ไปต่อและได้เรียนในคณะที่ชอบ มหาวิทยาลัยดีๆ อีกหลายทาง ซึ่งหน้าที่ในการวางแผนสำรองก็เป็นหน้าที่ของน้องๆ ค่ะ ว่าเราจะทำยังไงต่อไป จะเลือกมหาวิทยาลัยเอกชน มหาวิทยาลัยเปิด หรือ รอรับตรงรอบหลังแอดมิชชั่นก็ยังมี ลองหาแผนสำรองคร่าวๆ ก็ไม่เสียหายอะไรนะคะ
  
         พรุ่งนี้ (17 พ.ค.) ระบบสมัครแอดมิชชั่นก็จะปิดรับสมัครแล้ว น้องๆ ที่ยังได้คณะที่ไม่ลงตัว ก็ขอให้เจอคณะที่ถูกใจเร็วๆ สำหรับคนที่สมัครเสร็จครบทุกอย่างแล้ว อย่าลืมทำตามทั้ง 6 ข้อนี้ แล้วเรามารอลุ้นผลแอดมิชชั่นในวันที่ 5 มิ.ย. พร้อมๆ กัน และเราจะแอดมิชชั่นติดไปพร้อมๆ กันค่ะ #dek59
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

boss2nd Member 16 พ.ค. 59 17:46 น. 3

ข้อ3 ผมไปจ่ายที่ 7-11 เค้าไม่ได้ฉีกส่วนล่างไปอะครับ แต่แนบใบเสร็จมาด้วย ไม่เป็นไรใช่ไหมครับ

5
กำลังโหลด

13 ความคิดเห็น

ชอบมาก 16 พ.ค. 59 13:40 น. 1
ชอบคำแนะนำมาก โดยเฉพาะข้อหก แล้วถ้าบางคนบ้านใกล้ โลตัส จ่ายได้ไม๊ เห็นจ่ายบัตรบอกปิดสี่ทุ่ม แล้วเค้าเตอร์เซอที่ 6-11 ล่ะ(ไม่ได้พิมพ์ผิด กลัวโดนฟ้องลิขสิทธิ์) ขอบคุณมากมากจ้า from ใบสะระแหน่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
boss2nd Member 16 พ.ค. 59 17:46 น. 3

ข้อ3 ผมไปจ่ายที่ 7-11 เค้าไม่ได้ฉีกส่วนล่างไปอะครับ แต่แนบใบเสร็จมาด้วย ไม่เป็นไรใช่ไหมครับ

5
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด