สวัสดีน้องๆ Dek-D ที่น่ารักทุกคนนะคะ ใช้ชีวิตแบบเฟรชชี่ๆ กันมาสักพักหนึ่งแล้ว วันนี้พี่เมก้าเลยอยากชวนน้องๆ มาแบ่งปันเรื่องราวสนุกๆ รอบรั้วหอในมหาวิทยาลัยกัน


 
         อยากรู้จังว่าในแต่ละวัน เด็กหอใช้ชีวิตกันยังไง? โหด มันส์ ฮา แค่ไหน? แล้วไลฟ์สไตล์คล้ายกันมั้ย? ตามไปดู Daily Life! ตีแผ่ 10 ชีวิตประจำวันสไตล์เด็กหอใน กันเลยค่ะ
 

1. "นอน+ตื่นไม่เป็นเวลา" คือเรื่องปกติ
         ในแต่ละวันเวลาตื่น เวลานอนของเด็กหอแทบจะไม่เคยซ้ำกันเลยค่ะ วันไหนมีเรียนเช้า เราก็มักจะรีบเคลียร์ภารกิจทุกอย่างให้เสร็จ เพื่อจะได้เข้านอนไวๆ ตื่นเช้าๆ ส่วนวันไหนที่มีเรียนบ่าย เวลาไก่ขันนู่นแหละค่ะ ค่อยเข้าสู่นิทรา แถมยังหลับยาวๆ เหมือนชีวิตนี้ไม่เคยนอนมาก่อนอีกด้วย บางคนตื่นอีกทีก็เที่ยงเลย (-_-') ถ้าน้องๆ เคยเป็นเด็กอนามัยมาก่อนเหมือนพี่เมก้า งานนี้คงถึงเวลาปรับตัวกันยกใหญ่ เพราะความหวังที่จะได้เข้านอนตรงเวลาในทุกๆ วัน มีน้อยมากเลยค่ะ ยิ่งกับช่วงใกล้สอบแล้ว ไหนจะอ่านหนังสือ ไหนจะเคลียร์งาน แถมยังมีเรียนเช้าอีก วันนั้นทั้งวันแทบจะกลายร่างเป็นซอมบี้เลย TOT

2. เปิดศึกใหม่ "สงครามห้องน้ำรวม"
         ห้องน้ำรวมของแต่ละ ม. อยากให้ลืมภาพห้องน้ำรวมแบบเข้าค่ายลูกเสือได้เลย เพราะเราไม่ได้อาบแบบนุ่งกระโจมอก นุ่งผ้าขาวม้ามาตักอาบจากอ่างใหญ่ๆ แต่จะมีแยกเป็นห้องๆ สบายใจได้เลย แต่ที่ไม่สบายใจคือเวลาเราจะมาอาบน้ำนี่แหละค่ะ มันต้องมีสักวันที่ได้เปิด สงครามแย่งห้องน้ำ กับเพื่อนร่วมชั้น ยิ่งในเวลาเร่งด่วนอย่างตอนเช้าๆ ที่ทุกคนมีเรียนพร้อมกัน ห้องน้ำมักจะเต็มตลอด! ต่อให้อยากทำธุระส่วนตัวมากแค่ไหน เราก็ต้องหายใจลึกๆ แล้วอั้นไว้ค่ะ พี่เมก้าเชื่อว่าประสบการณ์ตรงที่น้องๆ ได้เจอในห้องน้ำรวม เป็นสิ่งที่ช่วยเตือนใจได้เหมือนกันนะคะว่า เราต้องรู้จักที่จะนึกถึงใจคนอื่น ยอมรับ แล้วก็มองข้ามเรื่องที่ไม่ถูกใจไปบ้าง ^^''      

3. ต่อไม่ติดกับ "Wi-Fi" หอใน


 
         ทะเลาะกันประจำกับปัญหา Wi-Fi หอในค่ะ ไม่รู้ว่าห้องพักเราอยู่ในจุดอับสัญญาณหรือว่าฟ้าดินกลั่นแกล้ง Wi-Fi ถึงได้เข้าไม่ถึงสักที หลายคนถึงขั้นตัดพ้อเลยว่า Wi-Fi หอในมีไว้ประดับบารมีแค่นั้นแหละ โถๆๆ อะไรจะขนาดนั้น แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่ทำให้เด็กหอต้องระเห็จตัวเองออกมาทำงานนอกสถานที่ค่ะ ไปหอสมุดบ้าง ไปศูนย์คอมพิวเตอร์บ้าง นั่งตามร้านกาแฟบ้าง ไปที่ชอบๆ และเน็ตแรงๆ คืออะไรที่เด็กหอรอคอยเลยค่ะ ก็ดีนะคะน้องๆ ได้ฝึกแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ถ้ามัวแต่รอสัญญาณ ที่ไม่รู้จะใช้งานได้เมื่อไหร่ ก็ไม่ได้ทำงานกันพอดี ส่วนใหญ่เด็กหอมักรู้กันค่ะว่า เราคาดเดาไม่ค่อยได้หรอกว่าช่วงเวลาไหนที่เน็ตจะแรง Wi-Fi หอในเลยเป็นตัวเลือกสุดท้ายนั่นเอง T T

4. เด็กหอล้อมวง "เปิบพิสดาร"
         อีกหนึ่งสีสันของชีวิตเด็กหอก็คือเรื่องกินค่ะ ส่วนใหญ่มื้อเย็นเรามักจะรวมตัวกันกับรูมเมท ไม่ก็เพื่อนห้องข้างๆ ที่ซี้ปึ้ก มาปาร์ตี้กัน แล้วในกลุ่มก็จะมีเพื่อนคนหนึ่ง ที่ทำอาหารพอได้เป็นคนแสดงฝีมือ ส่วนที่เหลือเป็นหนูทดลอง O_O! กินได้บ้าง กินไม่ได้บ้าง ก็ต้องกิน เพื่อความอยู่รอดค่ะ ส่วนเมนูเปิบพิสดาร เอ้ย! เมนูยอดฮิตช่วงต้นสัปดาห์แรกของต้นเดือนอีกที (-_-') ก็มักจะมาลงเอยกันที่ มาม่าหม้อไฟ สุกี้รวมมิตร หมูย่างเกาหลี ฯลฯ คือชาวหอยังรวยอยู่ เพิ่งได้ค่าขนมจากคุณพ่อคุณแม่มาหมาดๆ เลยจัดชุดใหญ่ได้ มาดูปลายสัปดาห์ช่วงปลายเดือนสิคะ มาม่าใส่ไข่ ยำปลากระป๋อง หอยกระป๋อง แค่ไม่ต้องกินแกลบ ก็หรูแล้วค่ะ TOT

5. จับกลุ่ม "ทำงาน+ติวหนังสือ"
         ช่วงปี 1 งานใหญ่ๆ ยังไม่ค่อยเยอะ แต่บางทีก็เป็นงานยากค่ะ พอว่างจากเรียนเมื่อไหร่ ก็เลยเห็นภาพเด็กหอพากันกลับห้องมานั่งทำการบ้านด้วยกัน ยิ่งช่วงสอบก็ยิ่งจัดมหกรรมติวชุดใหญ่เลย แต่สังเกตมั้ย? ส่วนใหญ่แล้วจำนวนงานกับหนังสือที่กองๆ ไว้ มักจะสู้จำนวนกองขนมไม่ได้เลยนะคะ พี่เมก้ารู้ว่าน้องๆ ก็คงชอบทำงานไป กินไปเพลินๆ เรียกได้ว่าอ่านแค่ครึ่งชั่วโมง อีกหนึ่งชั่วโมงคือเล่น กิน แล้วก็เม้าท์มาราธอน ฮ่าๆๆ (แซวเล่นค่ะ) ถึงเวลาจริงจัง พี่ก็เชื่อเต็มร้อยว่าน้องๆ ต้องเอาจริงแบบไม่หลับไม่นอนกันแน่เลย หอในของมหา'ลัยพี่เมก้า ช่วงสอบทุกห้องนี่แทบจะเปิดไฟตลอดคืนเลยค่ะ แถมดึกๆ ยังได้ยินเสียงกรีดร้องลอยมาตามลมด้วย ไม่ใช่เสียงผีนะคะ เสียงเพื่อนๆ กรี๊ดระบายความเครียดกันนี่แหละ นึกว่าอยู่ในสวนสนุก ^^''  
 
6. สนุกสนานกับ "กิจกรรมหอ"


 
         กิจกรรมหอเป็นประเพณีที่จัดขึ้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างน้องๆ หอใน กิจกรรมนี้อาจไม่ต้องจัดหนักจัดเต็มถึงขั้นที่ว่าเราต้องเข้าร่วมทุกวัน ทุกกิจกรรม อาจจะเป็นแค่กิจกรรมเล็กๆ แฝงความสนุกอบอุ่นก็ได้ อย่างหลายๆ มหา'ลัยก็จะมีรับน้องหอเบาๆ มีตักบาตรตอนเช้า วิ่งออกกำลังกายด้วยกัน ทำความสะอาดหอพักด้วยกัน ประกวดดาวเดือนหอ เชียร์กีฬาชาวหอ ฯลฯ อย่างหอในของพี่เมก้า ก็จะมีประชุมหอบ้างบางครั้ง ถ้าไม่มีประชุม กลับจากเรียนทุกคนก็จะแวะเข้าห้องดูทีวี ไปทักทายเพื่อนๆ กันสักนิดสักหน่อย เอาจริง แค่เล่นเกมเศรษฐีด้วยกัน แย่งกันจองทีวีบ้างบางที ก็สนุกแล้วค่ะ (ทีวีมีแค่เครื่องเดียว =__='')

7. อยู่ในช่วง "ปรับตัว" กับเมท
         เรื่องที่น่าลำบากใจไม่น้อยสำหรับเด็กหอในก็คือ การต้องมาใช้ชีวิตร่วมกับ รูมเมท ที่ว่ากันตามตรง ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลย ทุกวันที่ได้อยู่ร่วมห้องกัน จึงเป็นทุกวันที่ได้เรียนรู้นิสัยใจคอซึ่งกันและกัน น้องบางคนโชคดีได้เจอรูมเมทที่ไลฟ์สไตล์ชีวิตคล้ายกัน ก็แฮปปี้เอนดิ้งเข้าขากันไป แต่บางคนโชคร้ายหน่อย ก็อาจจะมาเจอรูมเมทในแบบที่เราไม่ชอบ งานนี้คงต้องปรับทั้งทัศนคติและปรับตัวกันยกใหญ่ เชื่อว่าตอนนี้อาจจะมีน้องอีกหลายคน ที่ยังมีปัญหาไม่ลงรอยกับรูมเมทอยู่ พี่เมก้าให้กำลังใจนะคะ ค่อยๆ ใช้เวลาปรับตัวไป ช่วงแรกมันอาจจะกระอักกระอ่วนใจเล็กน้อย แต่พอเข้าใจกัน ได้หันหน้ามาคุยกันแบบเคลียร์ๆ เดี๋ยวก็ดีขึ้นเองค่ะ

8. สวมวิญญาณ "คุณแจ๋ว"
         หลายคนอยู่บ้านไม่เคยหยิบจับไม้กวาดมาก่อนเลย แต่พอมาอยู่หอ งานทำความสะอาดทุกอย่าง เราต้องรับผิดชอบด้วยตัวเองค่ะ แอบได้ยินน้องบางคนบอกว่า ไม่ต้องลำบากหรอก  ให้รูมเมททำก็จบ ไม่ใช่สิ เอ้อ! ถ้าไม่เคยทำ ยิ่งต้องฝึกตัวเองเลยนะคะ น้องบางคนอยู่หอปีเดียว เป็นระเบียบขึ้นเยอะเลย จากเดิมที่ตื่นเช้ามาใช้ขาเขี่ยๆ ผ้าปูที่นอน ก็หันมาเก็บผ้าปูที่นอนได้เรียบร้อยมากขึ้น จากที่ไม่เคยซักผ้าเอง ก็ได้ทำ (เว้นแต่จะพึ่งร้านซัก อบ รีด =_=') จากที่เคยทิ้งข้าวของเกะกะเรี่ยราด พอมาอยู่ร่วมกันกับเพื่อน ก็รู้จักที่จะรักษาความสะอาดมากขึ้น รับประกันว่าพอออกจากหอไป น้องๆ อาจจะได้เคล็ดลับทำความสะอาดไปเยอะเลยก็ได้ค่ะ พี่เมก้าก็ได้ วิธีตากผ้าวันฝนตก จากรูมเมทแหละ

9. งาน "นับเงิน" ต้องมา!


 
         น้องๆ เป็นเหมือนกันมั้ยคะ เราไม่เคยรู้เลยว่า แต่ละวันเงินออกจากกระเป๋าไปยังไงบ้าง รู้ตัวอีกทีคือลำไส้แห้งกรอบมาก วันๆ กินแต่มาม่ากับขนมปังแถว อาศัยดื่มน้ำเยอะๆ ให้อิ่มท้อง เพราะไม่มีเงินกินข้าว TOT ต้องรอถึงวันที่คุณพ่อคุณแม่กริ๊งกร๊างโทรศัพท์เข้ามาว่า โอนเงินเข้าบัญชีแล้วนะลูก นั่นแหละ ถึงได้ยิ้มออก พี่เมก้าเชื่อว่าน้องๆ รู้ว่าค่าใช้จ่ายของเด็กหอมันเยอะมากแค่ไหน ไหนจะค่ากิน ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าของใช้เล็กๆ น้อยๆ ที่สำคัญคือค่าไฟ บิลมาทีไรได้ตบตีกับรูมเมททู้กกกที ข้อหาใช้ไฟเปลือง หลายๆ คนถึงตัดสินใจมานั่งคำนวณงบประมาณไงคะ ว่าแต่ละวันใช้จ่ายอะไรไปบ้าง เพราะถ้าขืนยังใช้เงินไม่รู้เรื่อง บริหารไม่ดี ก็อาจจะไม่เหลือเงินให้นั่งนับแล้ว T T เมทพี่เมก้านี่นั่งทำบัญชีรายรับรายจ่ายทุกวันเลยค่ะ 

10. "วันหยุด" หอพักหรือหอร้าง
         ชีวิตเด็กหอที่บ้านไกล นานน้านจะได้กลับบ้านสักที มักจะว้าเหว่มาก ในวันหยุดยาวติดต่อกันหรือแม้กระทั่งวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ค่ะ เพราะเพื่อนๆ ที่บ้านไม่ไกลมาก มักจะหนีกลับไปหาคุณพ่อคุณแม่กันหมด ทิ้งเราไว้คนเดียว พร้อมกับบรรยากาศหอในที่แสนจะวังเวง T__T ถ้าโชคดี ก็อาจจะมีรูมเมทหรือเพื่อนข้างห้อง อยู่เป็นเพื่อนสักคนสองคน ได้ออกไปหาอะไรสนุกๆ ทำด้วยกัน แต่ถ้าบังเอิญว่าไม่มีเพื่อนซี้อยู่ข้างกายเลย งานนี้ก็ต้องเป็นเพื่อนเล่นกับตัวเองให้ได้ค่ะ อย่าปล่อยให้ตัวเองเหงานะ หาซีรีส์สนุกๆ มาดู ออกไปนั่งอ่านนิยายในหอสมุด หรือหาชมรมที่เราสนใจแล้วเข้าไปจอยก็ได้ ความจริงแล้วทุกวันหยุด มหา'ลัยมักจะจัดกิจกรรมมันส์ๆ บ่อยมากเลย รับรองไม่มีเหงาค่ะ       

         ทั้งหมดนี้ก็เป็น 10 Daily Life ตีแผ่ชีวิตเด็กหอใน ที่พี่เมก้านำมาฝากน้องๆ ทุกคนนะคะ ในแต่ละวันชีวิตของแต่ละคนย่อมพบเจอเรื่องราวต่างๆ มาไม่เหมือนกัน น้องคนไหนมีเรื่องราวสนุกๆ ในรั้วหอใน อยากจะแบ่งปันให้พี่เมก้ากับเพื่อนๆ ได้อ่านกัน แวะมาบอกเล่าได้นะคะ ^^

 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด