3 ทางรอด เมื่อไม่รู้ภาษาอื่น แต่ต้องสอบ PAT7 ภาษาต่างประเทศ

   
       สวัสดีค่ะ ช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงเปิดรับสมัคร GAT PAT 2/2560 อยู่นะคะ หลังจากที่รู้คะแนน GAT PAT ไป มีใครบ้างที่เปลี่ยนแผนกันวันต่อวัน ว่าจะสอบวิชาเดิมต่อไปดี หรือไปเสี่ยงเอาวิชาใหม่ดี ตรงนี้พี่มิ้นท์ฝากไว้ว่าอย่าเอาแค่ความกลัวของเราเป็นที่ตั้ง ให้ยึดถึงความเป็นจริงด้วยว่าวิชาที่จะสอบใช้ยื่นเข้าเรียนได้หรือเปล่า

       สำหรับวิชาที่หนักใจว่าจะสอบหรือไม่สอบมากที่สุด ก็คือวิชาตัวเลือกเข้าคณะสายศิลป์ อย่าง PAT ภาษาต่างประเทศนั่นเอง แต่ก่อนเข้าใจผิดกันว่า คนที่เลือกสอบภาษาพวกนี้ต้องเด็กศิลป์ภาษาเท่านั้น แต่จริงๆ มีทั้งเด็กวิทย์-ศิลป์คำนวณ สอบกันเพียบ โดยเฉพาะคนที่ต้องการหนี PAT 1 แต่ก็มีคำถามว่าคนไม่รู้ภาษาที่สามเลย จะเอาตัวรอดในสนามสอบได้มั้ยเนี่ย! เอาเป็นว่า ถ้าตัดสินใจเลือกไปแล้ว เราต้องทำให้ได้ค่ะ มาดูวิธีเอาตัวรอด (แบบโลกไม่สวย) กัน

 

 

    ทางรอดที่ 1 สายเน้นวิชาที่อ่านออก
       เห็นชื่อวิชาสอบแล้วอยากมองบนใส่ เพราะในบรรดา 6 วิชา ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น จีน อาหรับ และบาลี เห็นจะมีแค่ "ภาษาบาลี" ที่เราอ่านออก แต่พี่มิ้นท์ขอออกโรงเตือนกันอีกสักรอบว่า แม้จะเป็นภาษาไทย ก็ไม่ได้หมายความว่าจะง่ายนะคะ วิชานี้ขึ้นชื่อว่าเป็นวิชาที่ยากประมาณนึงเลย เพราะมีกฎทางภาษาค่อนข้างเยอะ ทั้งการอ่าน การเขียน การสะกด เราต้องอ่านและท่อง ถ้าอยากพิชิตข้อสอบวิชานี้ให้ได้
       ในช่วง 2-3 ปีมานี้ ภาษาบาลีเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ด้วยเหตุผลเหมือนๆ กันคือ เป็นวิชาเดียวที่อ่านออก ดังนั้น ถ้าเลือกจะอยู่สายนี้ก็อย่าลืมหาหนังสือมาอ่านเพิ่มเติมกันด้วยนะ ซึ่งหนังสือที่รุ่นพี่แนะนำกันเช่น บาลีไวยากรณ์ ของสมเด็จพระมหาสมณเจ้าฯ แต่ค่อนข้างอ่านยาก หรือ จะหาหนังสือบาลีไวยากรณ์ของสำนักพิมพ์อื่นๆ ก็ได้ค่ะ จริงๆ แล้วเล่มไหนไม่สำคัญเท่า เราต้องตั้งใจอ่านจริงๆ เพราะกฎของภาษามันไม่ได้เปลี่ยนแปลง อยู่ที่เราเข้าถึงจุดนั้นหรือเปล่า รับรองว่าระยะเวลาอีก 3 เดือน ก็เตรียมตัวทันอยู่นะ

 
    ทางรอดที่ 2 สายยื่นได้ทุกคณะ
       องค์ประกอบการยื่นคณะสายศิลป์ เรารู้มาว่ายื่นได้ 3 รูปแบบ คือ
         1. พื้นฐานวิทยาศาสตร์ ใช้ GAT + PAT
         2. พื้นฐานศิลปศาสตร์ รูปแบบที่ 1 ใช้ GAT ล้วน 50%
         3. พื้นฐานศิลปศาสตร์ รูปแบบที่ 2 ใช้ GAT + PAT7
        แต่สิ่งหนึ่งที่น้องๆ อาจจะไม่รู้คือ บางมหาวิทยาลัยไม่ได้เปิดรับทั้ง 3 รูปแบบนะ และรูปแบบที่ใช้ PAT7 ยื่น บางมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้รับทุกภาษาด้วย เอาล่ะสิ!! ยังไงกันเนี่ย!
       ข้อมูลเหล่านี้ เป็นข้อมูลอ้างอิงจากระเบียบการแอดมิชชั่นปี 2559 นะคะ อาจจะใช้อ้างอิงได้ประมาณนึง
           - นิเทศฯ จุฬาฯ รูปแบบ GAT + PAT7 รับแค่ 4 ภาษา คือ ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น และจีน
           - นิติฯ จุฬาฯ รูปแบบ GAT + PAT7 รับแค่ 4 ภาษา คือ ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น และจีน
           - มนุษยฯ สาขาการท่องเที่ยว ม.เกษตรฯ รูปแบบ GAT + PAT7 รับแค่ 4 ภาษา คือ ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น และจีน
           - สังคมฯ สาขารัฐศาสตร์ (การปกครอง) ม.เกษตรฯ รูปแบบ GAT + PAT7 รับแค่ 5 ภาษา คือ ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น จีน และอาหรับ
          - มนุษยฯ สาขาภาษาไทย ม.ขอนแก่น รูปแบบ GAT + PAT7 รับแค่ 4 ภาษา คือ ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น และจีน
       หมายเหตุ จริงๆ ยังมีเยอะกว่านี้ ลองขอระเบียบการจากรุ่นพี่ หรือ ติดต่อครูห้องแนะแนวดูก็ได้นะคะ ไว้เป็นแนวทางการตัดสินใจเลือกสอบค่ะ
  
        จากที่พี่มิ้นท์ยกตัวอย่างมา จะเห็นว่าบางคณะไม่รับ PAT บาลีและอาหรับ ดังนั้นถ้าอยากเข้าคณะนี้ก็ต้องดูต่อว่ารับแบบ GAT ล้วน และแบบ GAT + PAT1 หรือเปล่า ถ้าไม่รับ แต่เราไปสอบมา ก็ต้องหาคณะอื่นต่อไปค่ะ ดังนั้นถ้าอยากเลือก PAT7 ที่ใช้ยื่นได้หลากหลายคณะหน่อย ก็แนะนำ 4 วิชานี้คือ ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น และจีน ส่วนจะเลือกวิชาอะไร เท่าที่สอบถามรุ่นพี่มา เชียร์ "ฝรั่งเศสและเยอรมัน" เพราะมั่วขึ้นมากที่สุด (ใช้วิจารญาณกันด้วยนะจ๊ะ)

 

 

    ทางรอดที่ 3 สายมีเวลาเตรียมตัว
       ถ้าไม่อยากสอบตามกระแสหรือแค่ยื่นสอบแล้วทิ้งไป พี่มิ้นท์ขอพามาอยู่สายมีเวลาเตรียมตัวค่ะ หมายความว่า เราพร้อมที่จะเริ่มเรียนภาษาใดภาษาหนึ่งตั้งแต่ต้น เพื่อที่เอาไปใช้สอบด้วยและเป็นความรู้ติดตัวไปด้วย
      แต่เดี๋ยวก่อน! รู้นะว่าหลายคนกำลังคิดว่ามันไม่ทันหรอก ตอนแรกพี่มิ้นท์ก็คิดว่าไม่น่าทัน แต่พอลองดูรุ่นพี่ปีก่อนๆ บางคนเร่งอ่านภายใน 3 เดือน เก็บไวยากรณ์สำคัญๆ พร้อมศัพท์เบื้องต้นให้ได้ ก็ทำได้เกิน 150+ ก็มีนะ แต่ต้องมีวินัยในตัวเองพอสมควรเลย และวิชาที่เป็นที่พูดถึงมากที่สุดก็คือ
"ภาษาญี่ปุ่น" ค่อนข้างมั่นใจว่า เริ่มอ่านเองแบบตั้งใจจริงๆ ใช้เวลา 3 เดือนก็ได้เรื่องพื้นฐานเยอะแล้วค่ะ ที่เหลือไปมั่วต่อ เพราะภาษาญี่ปุ่นเป็นวิชาเดียวที่มีขอบเขตเนื้อหาออกชัดเจน คือ เนื้อหาจะออกไม่เกินหนังสือเรียน "อะกิโกะ" และ "มินะโนะ" แต่วิชาอื่น ไม่มีแบบเรียนกลางๆ เนื้อหาก็เลยเจาะลึกค่อนข้างยากค่ะ
      แนวทางการอ่าน ก็เก็บศัพท์ ดูไวยากรณ์ และอย่าลืมทำแบบฝึกหัดจากตัวหนังสือเอง รวมทั้งข้อสอบเก่าๆ ด้วยนะคะ ศึกษาว่าสไตล์การออกสอบของ สทศ. เป็นแนวไหน สำหรับ 3 เดือนที่เหลือ ทันมั้ย? เวลาอาจจะค่อนข้างน้อย แต่ถ้าทุ่มเทสุดๆ วิชานี้ก็ไม่น่าเกินความสามารถนะคะ อย่างน้อยเก็บไวยากรณ์ เรื่องคำช่วยในภาษาญี่ปุ่นและผันกริยาปัจจุบันกับอดีตให้ได้ จะช่วยได้เยอะเลยค่ะ สำหรับน้องๆ #dek61 #dek62 ถ้าเห็นทางรอดที่ 3 แล้วอยากมุ่งไปที่วิชาไหน ก็ลองเตรียมตัวกันได้เลยค่ะ

       #dek60 ผ่านวินาทีรู้ผล GAT PAT ครั้งแรกของชีวิตไปแล้ว ไม่ว่าผลจะเป็นยังไงก็ช่าง เรามาโฟกัสกันที่การสอบครั้งที่ 2 กันดีกว่านะคะ จำไว้ว่าไม่มีอะไรมาทำลายความตั้งใจของเราได้ ใครที่คะแนนดีอยู่แล้ว ก็เตรียมตัวสอบเพื่อให้ได้คะแนนที่ดีกว่าเดิม คนที่คะแนนยังไม่ได้อย่างที่ใจต้องการ ก็ต้องฟิตเพิ่มอีกหน่อย พี่มิ้นท์มั่นใจในตัวน้องๆ ว่าต้องทำได้แน่นอน เป็นกำลังใจให้นะคะ^^
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

คนสวยย 23 ธ.ค. 59 16:40 น. 8
แต่อย่าดูถูกภาษาญี่ปุ่นนะคะทุกคนน พอเราอ่านไปเยอะๆมันจะวกไปวนมา ตัวนี้เคยใช้ได้เรียนสูงๆโดนห้ามใช้ กริยา15ช่อง คันจิ(อักษรจีนพันกว่าตัว) ยังไงก็สู้ๆนะคะ
0
กำลังโหลด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
AmaiJang_wan Member 20 ธ.ค. 59 10:45 น. 4

ภาษาญี่ปุ่น เราคาดหวังว่า เราจะให้ถึง 80 คะแนน

ได้ 78 คะแนน รู้สึกเศร้านิดๆ แต่จะพยายามใหม่อีกครั้งเยี่ยม

0
กำลังโหลด
Chanyeolismine Member 20 ธ.ค. 59 19:27 น. 5
เราแนะนำบาลีนะเราเป็นเด็ก#60ที่เลือกตอนแรกเพราะคิดว่าเป็นภาษาไทยก็จริงแต่ก็ยากพอสมควรเราเตรียมตัวไม่ถึงเดือนได้คะแนน135 พวกศัพท์เป็นที่เจอในหนังสือเลยค่ะ น้องๆเด็ก#61พี่แนะนำนะถ้าเรามีเวลาเตรียมตัวนานเรามีโอกาสได้เยอะแน่นอนค่ะ
0
กำลังโหลด
Mmmaaef 21 ธ.ค. 59 15:49 น. 6
แนะนำภาษาฝรั่งเศสค่ะ เรียน2เดือน เรียนแบบไม่จริงจัง แค่มาอ่านตริงจังก่อนสอบ4วัน ได้คะแนน 171ค่ะ สอบรอบ 1/2560
1
กำลังโหลด
ผ่านมาพอดี 23 ธ.ค. 59 16:33 น. 7
เราอยู่สายวิทย์ พื้นภาษาอังกฤษเราค่อนข้างดี เริ่มเรียนตอนมีนากับครูที่โรงเรียนบ้าง อ่านเองบ้าง ได้มา 234 คะแนน ก็โอเคอยู่นะ
0
กำลังโหลด
คนสวยย 23 ธ.ค. 59 16:40 น. 8
แต่อย่าดูถูกภาษาญี่ปุ่นนะคะทุกคนน พอเราอ่านไปเยอะๆมันจะวกไปวนมา ตัวนี้เคยใช้ได้เรียนสูงๆโดนห้ามใช้ กริยา15ช่อง คันจิ(อักษรจีนพันกว่าตัว) ยังไงก็สู้ๆนะคะ
0
กำลังโหลด
Pream_Parinuttha Member 23 ธ.ค. 59 20:06 น. 9
เรารอยื่นแอดมิช มช. สอบแพท7 ด้วยเพราะจะได้ไปช่วยคะแนนแกทบ้าง... ไม่งั้นคงหมดหวังเพราะแกทสองอย่างรวมกันยังไม่ถึง150 เลย เราสอบ7.6 บาลี(รู้สึกมนุษย์มชรับทุกแขนง) อาศัยทำข้อสอบแบบอ่านผ่านๆ จำนวน5ชุด ในเวลาแค่3วัน ยอมรับว่าเราขี้เกียจ และก่อนหน้านี้เราก็ยุ่งกับแกทไทยแล้วก็อิ๊งด้วย(นี่ขนาดพยายามอ่านแล้วยังได้น้อยกว่าแพท7อีก) เราใช้เวลาๆลวกๆ3วัน พร้อมกับพื้นฐานหลักภาษาไทยที่ค่อนข้างแน่น เลยทำให้ได้ไป 108. คะแนน คะแนนไม่เยอะนะ แต่เหนือคาดสำหรับเวลาแค่3วัน เราพลาดตรงที่รีดดิ้งของบาลี เพราะบางคำก็แปลไม่ค่อยออก ต้องอาศัยการดิ่งเอา แล้วพุทธสุภาษิตนี่ก็ออกเยอะมาก อันนี้เราไม่ได้อ่านไป เจอเต็มๆเลยทำไม่ได้ ก็ต้องอาศัยหลักการเดาและดิ่งอีก อยากจะบอกน้องๆในรุ่นต่อๆไป หรือเพื่อนๆที่จะสอบรอบสองว่า ถ้าเป็นไปได้ ถ้ามีเวลาก็อย่ามั่วนะคะ ลองพยายามทำความเข้าใจกับหลักภาษานั้นๆสักเดือนนึง ถ้าน้อยนักก็สักอาทิตย์นึงก็ได้ ปรินท์ข้อสอบเก่าๆมาดู แล้วดูสถิติข้อที่ออกบ่อบเผื่อว่าทำไม่ทันจริงๆ แต่ก็ไม่แนะนำให้มั่ว นี่ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ เราจะตั้งใจทำข้อสอบย้อนหลังและอ่านหนังสือให้มากกว่านี้ จะอ่านให้รู้ทุกรูไปเลย แต่เพราะทำไม่ได้เลยต้องปลงค่ะ ตอนนี้ เหลือโอเน็ต เราจะตั้งใจให้มากๆ มาพยายามด้วยกันนะคะ เด็ก60
0
กำลังโหลด
champmp Member 26 ธ.ค. 59 20:36 น. 10

เราก็สอบบาลีนะครับ เราอ่านแบบไม่จริงจัง อ่านบ้างไม่อ่านบ้าง ทำข้อสอบแค่ชุดเดียว ได้ไม่ค่อยเยอะ ได้มา 126 คะแนนครับ  เราว่าเน้นท่องกะทำข้อสอบก็ดีนะครับ เพื่อนเราไม่ได้อ่านมาก็ได้กัน 70-89 นะ สู้ๆนะครับ ล้มแล้วต้องลุกกันขึ้นมาใหม่นะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด