3 ข้อเด็กแอดฯ ควรรู้เกี่ยวกับการ "ตัดสิทธิ์แอดมิชชั่น"

   
         สวัสดีค่ะ วันก่อนพี่มิ้นท์แวะเข้าไปในบอร์ดแอดมิชชั่น มีน้องๆ มารีวิวสอบเต็มไปหมดเลย นอกจากรีวิวสอบตรงต่างๆ แล้ว ยังแอบเห็นกระทู้คำถามชวนสงสัยเกี่ยวกับเรื่องการตัดสิทธิ์แอดมิชชั่น ว่าเราจะถูกตัดสิทธิ์ตอนไหน พี่มิ้นท์เลยหยิบมาอธิบายวันนี้ค่ะ เพราะการแอดมิชชั่นก็ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว
    

      1. การตัดสิทธิ์แอดมิชชั่น คือ การตัดสิทธิ์คัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยในระบบแอดมิชชั่นกลาง สำหรับนักเรียน/เด็กซิ่วที่มีที่นั่งในมหาวิทยาลัยแล้วจากการสอบตรงหรือได้โควตาต่างๆ เพื่อไม่ให้มีรายชื่อซ้ำซ้อน แต่ที่สำคัญที่สุด น่าจะเป็นเรื่องของการไม่ให้กั๊กที่และเปิดโอกาสให้นักเรียนคนอื่นได้มีโอกาสเข้ามหาวิทยาลัยในฝันด้วย

      2. การตัดสิทธิ์แอดมิชชั่น จะเกิดขึ้นหลังจากยืนยันสิทธิ์เข้าเรียนแล้วเท่านั้น (หมายความว่าต้องผ่านการสอบข้อเขียนและสัมภาษณ์แล้ว) หลังจากยืนยันสิทธิ์ มหาวิทยาลัยจะส่งชื่อไปสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) เพื่อทำเรื่องตัดสิทธิ์แอดฯ แต่ถ้าโครงการนั้นๆ เข้าร่วมเคลียริงเฮาส์ และเรายืนยันสิทธิ์เคลียริงเฮาส์ด้วย ก็เท่ากับจะถูกตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นกลางทันที
       หรือพูดในอีกแง่นึงคือ ถ้าสอบผ่านสัมภาษณ์เรียบร้อย แต่ไม่ยืนยันสิทธิ์ ก็จะได้สิทธิ์แอดมิชชั่นได้ตามปกติ ดังนั้น ถ้าสอบติดแล้ว ก่อนยืนยันสิทธิ์ คุยกับตัวเองเยอะๆ ตัดสินใจให้ดีว่าอยากเรียนคณะที่สอบติดหรือไม่ ถ้าไม่ชอบ ก็ไม่ต้องยืนยันสิทธิ์ ไปลุยอีกสักตั้งในรอบแอดมิชชั่นกลางได้เลย

 

ตัวอย่างรายละเอียดการตัดสิทธิ์แอดมิชชั่น รับตรง ม.บูรพา ครั้งที่ 1

       แต่...ถ้ายืนยันไปแล้ว และอยากกลับมาแอดมิชชั่น ต้องติดต่อกับทางมหาวิทยาลัย หรือ สอท. เพื่อแจ้งความประสงค์ แต่จะได้สิทธิ์คืนหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับกฎเกณฑ์ของแต่ละสถาบันนะจ๊ะ!
 
      3. ไม่ใช่ทุกโครงการจะถูกตัดสิทธิ์แอดมิชชั่น! รับตรง ม.รัฐบาล ส่วนใหญ่ จะถูกตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นกลางจริงค่ะ แต่ถ้าเป็นโครงการพิเศษ ภาคพิเศษ หรือ หลักสูตรนานาชาติ หลายโครงการจะอยู่นอกเงื่อนไขนี้นะคะ พูดง่ายๆ คือ สอบติดแล้วก็ยังแอดมิชชั่นได้ หาคำอธิบายได้ในระเบียบการค่ะ
      นอกจากโครงการพิเศษที่ว่ามาแล้ว... มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล  มหาวิทยาลัยราชภัฏ และมหาวิทยาลัยเอกชน ก็จัดอยู่ในกลุ่มไม่ตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นค่ะ 


    
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

jbum Member 9 ม.ค. 60 11:21 น. 1

แล้วถ้าเด็กซิ่วยังเรียนมหาลัยอยู่ เทอม2ก็ยังเรียนอยู่ แต่จะยื่นแอดต้องทำยังไงบ้างคะ ยื่นได้เฉยๆเลย จะไม่ถูกตัดสิทธิ์ใช่มั้ยคะ? 

1
กำลังโหลด
'๋Jenine Member 11 ม.ค. 60 20:22 น. 2

ถามค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ ม.ราม ปี 2 แล้ว ยังจะซิ่วได้อยู่มั้ยคะ ต้องลาออกเลยรึเปล่าคะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด