โหด มันส์ ฮา ปนหวานนิดๆ 10 ฐานเกมรับน้อง ที่ผ่านไปกี่ปีก็คิดถึงเสมอ!


 
         วันอาทิตย์ที่ผ่านมา พี่เมก้าได้มีโอกาสไปเดินเล่นที่สวนลุมฯ ค่ะ หย่อนก้นนั่งลงบนพื้นหญ้าได้ไม่เท่าไหร่ ก็ได้ยินเสียงคุณป้าข้างๆ คุยกับเพื่อนว่า "เห็นหญ้าเขียวๆ แบบนี้ นึกถึงตอนรับน้องเลยเนอะ" แล้วก็ผลัดกันเล่าได้ออกรสชาติมาก พี่นี่ฟังเพลิน ^^  


 
         หลังจากแอบเผือกอยู่นาน พี่เมก้าก็ค้นพบความจริงที่ว่า "รับน้องรุ่นคุณป้ากับรุ่นเราเนี่ย แทบไม่มีอะไรต่างกันเลยนะ ฐานเกมบางอันนี่เหมือนมากกก" ^O^ สนุกเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความมันส์และความฮา ที่สำคัญทำให้เราเกิดความรู้สึกคิดถึง "รับน้อง" ค่ะ

1. เปิดฟลอร์แดนซ์
         เริ่มต้นแบบมันส์ๆ กับฐานเปิดฟลอร์ต้อนรับขาแดนซ์น้องใหม่! รุ่นพี่ฐานนี้เหมือนรวบรวมตัวพ่อตัวแม่สันฯ ของแต่ละคณะมาไว้ด้วยกัน แล้วออกมาแดนซ์มันส์หลุดโลกแบบไม่แคร์จังหวะกลองอะค่ะ ^^' จำได้ว่าตอนพี่เมก้าเห็นครั้งแรกนี่อ้าปากค้าง -O- ท่าเต้นอลัง ชูมือสุดแขน สะบัดเท้าสุดขา จนกลัวว่าแขน ขา เอวจะเคล็ดไปซะก่อน เรียกว่าน้องคนไหนเข้าฐานนี้มาแบบคนเต้นงูๆ ปลาๆ กลับออกไปสามารถกลายร่างเป็นเมนแดนซ์ได้เลยนะคะ ทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะพี่ๆ ต้องการให้น้องๆ เต้นละลายพฤติกรรมไปนั่นเอง ส่วนใหญ่ฐานนี้จะเป็นเกมรับน้องด่านแรกค่ะ บางทีมีให้ออกแบบ "เพลง+ท่าเต้น" ประจำกลุ่มด้วย เหนื่อยเรียกเหงื่อไปอีก!   

2. ลอดซุ้มมงคล
       ผ่านการเต้นร่างแตกมาแล้ว ก็ถึงคิวลอดซุ้มเติมมงคล เรียกขวัญกำลังใจกันหน่อย ไฮไลท์ของฐานนี้ คือให้น้องๆ เกาะไหล่เรียงแถวต่อกันเป็นรถไฟ ใช้ผ้าพันคอปิดตาให้หมด ยกเว้นเพื่อนคนแรกของขบวน ที่จะเป็นคนคอยบอกทิศทาง คราวนี้ก็มันส์กันล่ะค่ะ เดินลอดเข้าไปในซุ้มเจออะไรดีๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำเย็นสาดมาเป็นขัน เดี๋ยวก็มีฝุ่นแป้ง มีทางลาดลง เดินขึ้นบันได ถัดไปก็มีอะไรหนืดๆ มาป้ายหน้า ต้องค่อยๆ ก้มหัวหมอบคลานหลบหนามแหลม มันยากตรงที่ตาเรามองไม่เห็น ได้ยินแต่เสียงเพื่อนกรี๊ดๆ แล้วตะโกนบอกต่อๆ กันว่าให้ระวังอะไร ข้างหน้าจะเจออะไรนี่แหละ ช่างตอบโจทย์น้องๆ นักผจญภัยซะจริง
         รวมๆ แล้วพี่เมก้าชอบฐานนี้นะคะ เหมือนรุ่นพี่พยายามสอนให้เราเข้าใจว่า ชีวิตนักศึกษาไม่ได้ราบรื่นไปตลอดรอดฝั่ง เราต้องเจออุปสรรคมากมาย อาจมีล้มลุกคลุกคลานบ้าง แต่สิ่งที่จะทำให้ผ่านไปได้ ก็คือเพื่อนที่จะคอยประคับประคองช่วยเหลือกันไปจนถึงเส้นชัยนี่แหละค่ะ  

 
3. วิถีเจ้าพ่อเจ้าแม่
         รดน้ำมนต์มาตัวหมาดๆ ก็ต่อด้วยการเล่นของ อุปส์! ไม่ใช่ ฐานนี้เหมือนพี่ๆ จะจำลองสำนักทรงมาไว้กลาง ม. น่ะค่ะ มีการเซ็ตฉากในลานกว้างให้บรรยากาศขลังหน่อยๆ ประมาณว่าแบคกราวนด์เป็นใต้ร่มต้นไม้ใหญ่ มีกระถางธูปจุดธูปเทียนปักวางเรียง ห้อยสายสิญจน์ระโยงระยาง แล้วก็ปล่อยคิว "เจ้าพ่อเจ้าแม่" ออกมาค่ะ ก่อนเข้าฐานพี่ๆ ก็เตือนแล้วว่า "ห้ามหัวเราะเด็ดขาด นี่เป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ ลบหลู่เจ้าพ่อเจ้าแม่ เดี๋ยวเรียนไม่จบ" แต่พอถึงเวลาจริงๆ คือหลุดขำกันระนาว บทพูดที่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปล่อยมานั้นฮามากจริงๆ อย่างกับตลกคาเฟ่ ฐานนี้คือพี่เค้าบอกให้เราทำอะไร ก็เล่นตามน้ำไปนั่นแหละค่ะ ขำๆ
         

4. ตีซี้เพื่อนใหม่
         เกมของฐานนี้จะทำให้เราสนิทกับเพื่อนในกลุ่มมากขึ้น ประมาณว่าถูกจับมาอยู่กลุ่มเดียว กัน 10-20 คน เราก็ต้องรู้จักชื่อเพื่อนชื่อพี่กลุ่มทั้งหมดภายในเวลาสั้นๆ น่ะค่ะ โดยเกมที่ได้เล่นกันบ่อยๆ ก็เช่น "เกมอวัยวะ" หนูชื่อเมก้า หนูชอบทาอวัยวะ แบบนี้เพื่อนจะจำชื่อเราได้ไวค่ะ "เกมผลัดกันบอกชื่อ" คือนั่งล้อมวงกัน คนที่ 1 บอกชื่อตัวเองดังๆ คนที่ 2 เรียกชื่อเพื่อนคนแรก+บอกชื่อตัวเอง คนที่ 3 เรียกชื่อเพื่อนคนที่ 1 2 แล้วบอกชื่อตัวเอง ผลัดไปเรื่อยๆ ใครพูดชื่อผิด ต้องถูกลงโทษ เอิ่ม! - -'' ที่พีคกว่าคือให้บอกชื่อตัวเอง พร้อมครีเอทท่าเต้นด้วย! ลองนึกถึงใจเพื่อนคนสุดท้ายที่ต้องจำทั้งชื่อ+ท่าเต้นของเพื่อนให้ครบทุกคนสิคะ ต้องความจำดีเบอร์ไหน TOT   

5. เปียกๆ เปื้อนๆ
         นิยามคำว่า "ยิ่งเลอะยิ่งเยอะประสบการณ์ที่แท้จริง" ฐานนี้เข้าไปแบบเสื้อสะอาดกลับมามอซอ ถึงขั้นถอดทิ้งได้เลย นี่คือเหตุผลที่พี่ๆ เตือนให้ใส่เสื้อเก่าสีเข้มมานั่นเอง - -'' แต่อย่าเพิ่งกลัวไปนะคะ บางทีอาจเป็นเกมเบาๆ ที่แค่เปียกเฉยๆ เช่น "เกมย้ายลูกโป่งน้ำ" จับคู่กันย้ายลูกโป่งน้ำ ใช้ปลายผ้าขนหนูแกว่ง แล้วโยนให้ไปตกลงผ้าขนหนูอีกที่หนึ่ง คือถ้าเล็งไม่ดี อาจไปโป๊ะโดนหัวเพื่อน มีเปียกทั้งตัวได้ แต่ถ้าตั้งใจมาเลอะจริงๆ ก็ต้อง "ฐานบ่อโคลน" ค่ะ มาเป็นแอ่ง! ให้ทุกคนช่วยกันควานหาตัวอักษรใต้โคลนมาเรียงเป็นคำสำคัญ กว่าจะหาเสร็จ เละน่ะสิคะ ขึ้นมานี่โคลนแห้งแข็งติดตัวเชียว ยิ่งผสมเม็ดแมงลักด้วยนะ โอ๊ยพีค!

6. เปิบพิสดาร
         เป็นเกมยอดฮิตที่ใช้ทั้งการรับน้อง แต่น้องไม่ค่อยอยากจะฮิตสักเท่าไหร่ เพราะไม่รู้ว่าจะต้องเจออะไรบ้าง เกมนั้นก็คือ การเปิบ "เมนูพิสดาร" นั่นเอง การันตีเลยว่า พี่ๆ เค้าจริงจังกับการผสมสูตรอาหารมากกว่าคิดเกมอีกค่า ที่เจอบ่อยสุดจนเรียกว่าเป็นเมนูยอดฮิตคือ ฟักทองบดผสมมันฝรั่งผสมข้าวผสมเส้นมาม่าลวกมาในภาชนะกระโถน - -'' ไม่ต้องไปมองว่ามันหน้าตาเหมือนอะไร หลับหูหลับตากินไปเชื่อพี่เมก้า อร่อย! ท้องไม่เสีย มั้งนะ? แต่ถ้าเป็นเมนูโหดๆ อย่างขนมมีรูสอดไส้ครีมชาเขียว แต่เปลี่ยนเป็นวาซาบิ แบบนี้พี่ไม่ยอม!     

7. ห้องมืดนรก
         เป็นฐานเกมที่สอนให้รู้จักต่อสู้กับความกลัว! มาถึงน้องๆ ก็จะเห็นภาพซุ้มทะมึนๆ บรรยากาศเหมือนได้ก้าวไปอีกโลกที่แตกต่างจากทุกฐานที่ผ่านมา ได้ยินเสียงกรีดร้องจากเพื่อนกลุ่มก่อนหน้าที่ได้เข้าไปลองดีค่ะ ดูจากสภาพที่ออกจากซุ้มมาเดินเซๆ ร้องไห้ หนักมากถึงขั้นเป็นลม รุ่นพี่แบกหามออกมาเลย O_O! ก็ยิ่งเขย่าขวัญไปอีก! ซึ่งพอเราเข้าไปเจอด้วยตัวเองนั้น อื้อหือ! เล่นใหญ่รัชดาลัยเธียเตอร์มาก - -'' แทบไม่มีอะไรเลย พี่เค้าก็แค่ขู่ให้กลัว หาเกมมาให้เล่น แล้วหลอกให้แหกปากร้องกรี๊ดๆ เหมือนคนบ้าเฉยๆ ที่เจอบ่อยก็เกมปิดตาจกไหอะค่ะ หลอกว่ามีปลาไหล ไส้เดือน หนอนยั้วเยี้ย พอเราเห็นเพื่อนสอดมือลงไปจับ แล้วสะดุ้งร้องวี้ดว้าย มันก็ฮาอะค่ะ วัดใจกันไปอีก!   

8. ด่านเกมคณะ
         สำหรับฐานเกมคณะนี้ รับน้องใหญ่หรือรับน้องมหาวิทยาลัยจะได้เจอบ่อยๆ ค่ะ คือทุกคณะจะได้รับภารกิจให้ไปออกแบบฐานเกมของตัวเองมาคณะละ 1 ฐาน โดยเกมนี้ก็เหมือนจะเป็นหน้าเป็นตาให้แต่ละคณะ ประมาณว่าจะทำยังไงให้ฐานเราสนุกที่สุด! ทำยังไงให้น้องๆ คณะอื่น รู้จักคณะเรามากขึ้น เช่น ฐานคณะวิทย์ จัดธีมความสำคัญของประสาทสัมผัส ให้ตัวแทนเพื่อนผู้ชายนอนหงาย ซ่อนไข่ไก่ไว้ใต้เสื้อ เสร็จแล้วให้เพื่อนที่เหลือปิดตาคลำหาไข่ไก่ให้เจอ โดยห้ามตัวแทนส่งเสียงใดๆ ทั้งสิ้น งานนี้มีฮาตรงที่มือเพื่อนจะแตะโดนของรักของหวง แต่พูดไม่ได้นี่แหละค่ะ แถมยังมีคนทำไข่แตกอีก โอ๊ยเละ! ฐานคณะนิเทศฯ ให้ตัวแทนออกมาแสดง MV เล่นละครสั้น แล้วให้เพื่อนช่วยกันทายว่า มาจากเพลงอะไร ละครเรื่องอะไร ตลกมาก! ฯลฯ

9. ด่านเกมมหาวิทยาลัย
         ขึ้นชื่อว่ามหาวิทยาลัยทั้งที แน่นอนว่าเกมก็ต้องเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย น้องๆ อาจจะได้ Walk Rally ไปตามฐานต่างๆ โดยแต่ละฐานเกมนั้นก็จะมีนัยยะซ่อนอยู่ คือไปสอดคล้องกับความหมายของวัฒนธรรมมหลักในสถาบัน เช่น มหาวิทยาลัยเน้นเรื่องความมีคุณธรรม ความเสียสละ ความกล้าหาญ ความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นผู้นำ ฯลฯ เกมต่างๆ ที่ได้เล่นนี้ ก็จะมีธีมหลักเป็นการสอดแทรกความคิดนั้นๆ ให้กับเรานี่แหละค่ะ เรียกว่าเป็นเกมสารพัดประโยชน์ นอกจากจะได้สนุกกับเพื่อนๆ แล้ว ยังมีข้อคิดเตือนใจดีๆ กลับไป แถมยังรู้จักมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้นด้วย ^O^   

10. ฐานทำความดี
         ปิดท้ายอย่างงดงามด้วยฐานเกม ที่น้องๆ จะได้ทำสิ่งดีๆ ให้กับมหาวิทยาลัย หรือมากไปกว่านั้นคือตอบแทนสิ่งดีๆ คืนสู่สังคมกับการ "บำเพ็ญประโยชน์" นั่นเอง! จำได้เลยว่าตอนพี่เมก้ารับน้อง รุ่นพี่สอนให้เรามองมหาวิทยาลัยเหมือนบ้านค่ะ ในฐานะที่เราเป็นสมาชิกหนึ่งของบ้าน เราจะทำอะไรเพื่อบ้านของเราบ้าง ตอนนั้นมหาวิทยาลัยพี่เมก้ากำลังจะทำเลนจักรยานใหม่ พี่กับเพื่อนๆ ได้ช่วยกันทาสีด้วยมือของตัวเองเลยนะ มันเป็นความภูมิใจมาก เหมือนรุ่นน้องจะได้ใช้เลนจักรยานที่เราเป็นคนระบายเอง ^^ ถึงงานจะหยาบไปหน่อยก็เถอะ TOT แต่บางกลุ่มก็ได้ออกไปทำกิจกรรมข้างนอกค่ะ ไปช่วยสอนหนังสือน้องๆ ในชุมชนใกล้ๆ ตอนนี้หลายๆ มหาวิทยาลัยก็ได้สนับสนุนกิจกรรมรับน้องสร้างสรรค์ โดยการให้เด็กๆ ได้ออกไปทำประโยชน์เพื่อสังคมแบบนี้เหมือนกัน น่ารักมากๆ เลยนะคะ

         รับน้องทั้งที ถ้าไม่เข้าฐานเกม ก็เหมือนมาไม่ถึงงานนะคะ เชื่อว่าน้องๆ เฟรชชี่ที่ผ่านการรับน้องมาแล้ว คงกำลังคิดถึงฐานเกมสนุกๆ อยู่แน่เลย ดีไม่ดี ก็อาจจะกำลังนั่งคิดเกมมันส์ๆ ไว้รอต้อนรับน้องรุ่นต่อไป ส่วนน้องๆ ว่าที่เฟรชชี่ ก็คงตั้งตารอที่จะเข้าฐานเกมรับน้องอยู่ใช่ไหมล่ะ พี่เมก้ารู้ทันน่า อดใจรออีกนิดได้มันส์แน่นอน! ^^ (แอบคิดเองเออเอง อิอิ) ว่าแต่น้องๆ ชอบฐานเกมไหนมากที่สุด แวะมาแชร์กันได้นะคะ 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Vor@vit Jessica Member 15 ก.พ. 60 15:23 น. 3

สนุกดีนะคะ ได้ทำกิจกรรมกับเพื่อนใหม่และทำให้รู้จักเพื่อนเยอะเพราะกิจกรรมนี่แหละ รักเลยรักเลยรักเลย

0
กำลังโหลด
namyentubtim Member 17 ก.พ. 60 00:22 น. 4

นึกถึงตอนปีหนึ่งเป็นอะไรที่เฟรชชี่ไปเสียทุกอย่าง กิจกรรมมีอะไรเล่นมันให้หมด มันเป็นประสบการณ์ชีวิต (สนุกแบบไร้เเอลกอฮอล์ด้วยจะดีมาก) ปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตมันส์ๆๆ นะ สุดยอด 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Vor@vit Jessica Member 15 ก.พ. 60 15:23 น. 3

สนุกดีนะคะ ได้ทำกิจกรรมกับเพื่อนใหม่และทำให้รู้จักเพื่อนเยอะเพราะกิจกรรมนี่แหละ รักเลยรักเลยรักเลย

0
กำลังโหลด
namyentubtim Member 17 ก.พ. 60 00:22 น. 4

นึกถึงตอนปีหนึ่งเป็นอะไรที่เฟรชชี่ไปเสียทุกอย่าง กิจกรรมมีอะไรเล่นมันให้หมด มันเป็นประสบการณ์ชีวิต (สนุกแบบไร้เเอลกอฮอล์ด้วยจะดีมาก) ปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตมันส์ๆๆ นะ สุดยอด 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด