มาดู! 5 สิ่งที่เด็ก ม.5 ขึ้น ม.6 ควรทำช่วงปิดเทอม เตรียมพร้อม "เอนทรานซ์ 4.0"


             วัสดีค่ะ ช่วงนี้หลายโรงเรียนเริ่มทยอยปิดเทอมกันแล้ว บางโรงเรียนก็ปิดเฉพาะ ม.6 เพื่อให้เตรียมสอบ O-NET บางโรงเรียนก็ปิดหมดเลยทั้งโรงเรียน รอเปิดเทอมอีกทีก็พฤษภาคมโน้นเลย ว่างกันแบบยาวๆ ก็เป็นเวลาช่วงนี้แหละที่จะทำกิจกรรมที่อยากทำ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านนิยาย ดูซีรีส์ เรียนพิเศษเพิ่ม หรือจะทำงานพิเศษเก็บเงินก็ทำได้แบบ 2 เดือนเต็มๆ เลยค่ะ

             สำหรับน้อง ม.5 และ ม.6 ช่วงปิดเทอมนี้จะเป็นช่วงเปลี่ยน ม.6 จะเปลี่ยนสถานะจากนักเรียนเป็น นิสิต/นักศึกษา ส่วน ม.5 จะกลายเป็นเด็ก ม.6 เป็นพี่ใหญ่สุดในระดับมัธยมศึกษา ที่มีเวลาอีกเพียง 1 ปีในการสอบเข้าคณะในฝัน ซึ่งระบบใหม่ที่ใช้ในปี 61 คือ "เอนทรานซ์ 4.0" ในช่วงปิดเทอมนี้ควรจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

 

1.หาคณะในฝันของตัวเองให้เจอให้ได้!

             เป็นเรื่องแรกเลยที่ควรจะหาคำตอบให้ได้ภายในปิดเทอมนี้ มิชชั่นการหาคณะในฝันพร้อมกับการเช็กตัวเองด้วยว่า คณะที่เราคิดไว้ใช่ตัวเราจริงๆ หรือเปล่า การหาคณะเจอเหมือนกับใบเบิกทางที่ทำให้เรารู้ว่าเราจะไปถึงเป้าหมายได้อย่างไร จะมีรับตรงโครงการไหนบ้าง หรือต้องรอไปเลือกแบบรวมทีเดียว และจะต้องสอบอะไรบ้าง หรือไม่ต้องสอบอะไรเลยใช้แค่ผลงานก็สมัครได้ ยิ่งโฟกัสทางที่เราจะสมัครสอบได้มากเท่าไหร่ จะยิ่งประหยัดเงินและเวลาได้มากขึ้นเท่านั้น ถ้าใครยังไม่ชัวร์ว่าอยากเรียนคณะไหน แนะนำให้ไปงาน Dek-D's on Stage Special และ Dek-D's Admission & Ent 4.0 Fair มีรุ่นพี่คอยให้คำปรึกษา และโปรแกรมในการค้นหาตัวเองเพียบ!

2.เตรียม Portfolio ให้พร้อม

             ระบบเอนทรานซ์ 4.0 ในช่วงแรกๆ จะเป็นการเปิดรับตรงที่ใช้ความสามารถพิเศษ ซึ่งโควตา-รับตรงประเภทนี้ เน้นหนักที่ Portfolio ในช่วงปิดเทอมพี่แป้งอยากให้น้องๆ ทำ Portfolio เตรียมไว้เลยค่ะ รื้อรูปรื้อผลงานทั้งหลายที่เรามี เอามาจัดหมวดหมู่ ตกแต่งเล่ม จะได้ไม่ต้องไปทำตอนเปิดเทอมแล้ว มีเวลาว่างๆ แบบนี้ทำให้ Portfolio เรามีความละเอียดมากขึ้น ถ้าทำเสร็จแล้วอย่าลืมดูอีกรอบว่าข้อมูลแต่ละส่วนอยู่ตรงไหนบ้าง เวลาสมัคและไปสัมภาษณ์ได้จะมั่นใจเวลาที่กรรมการถามรายละเอียดใน Portfolio ของเราค่ะ

3.คิดเกรดเฉลี่ยแยกรายวิชาเตรียมไว้

             นอกจากช่วงแรกของระบบเอนทรานซ์ 4.0 จะมีรับตรงความสามารถพิเศษแล้ว ยังมีโควตา-รับตรงแบบเรียนดีด้วย ไม่ว่าจะเป็นแบบทั่วประเทศหรือภูมิภาคก็ตาม จะมารวมๆ กันในช่วงนี้แหละค่ะ เพราะฉะนั้นการคิดเกรดเฉลี่ยรอไว้เป็นอะไรที่จะช่วยให้เราเตรียมพร้อมได้มาก คิดแยกเป็นรายวิชาได้เลย โดยเฉพาะวิชาหลักอย่าง คณิต วิทย์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และสังคมฯ ตอนที่เราสมัครรับตรงโครงการนั้นๆ จะได้รู้เลยว่าคุณสมบัติผลการเรียนถึงเกณฑ์หรือเปล่า ถ้าถึงเกณฑ์ก็ลุยเลย!!
 

4.จัดเอกสารที่สำคัญในการสมัครสอบ

             การเปิดรับตรงของระบบเอนทรานซ์ 4.0 จะเป็นแบบที่มากันเป็นช่วง น้องๆ ควรที่จะเตรียมเอกสารไว้ให้พร้อม เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน (ของตัวเองและผู้ปกครอง) เอกสารการเปลี่ยนชื่อ เป็นต้น และเซ็นต์สำเนาถูกต้องไว้ได้เลย เก็บไว้รวมกันเวลาใช้จะได้หาที่เดียว ส่วนเอกสารอื่นอย่างเช่น ใบแสดงผลการเรียน หรือใบรับรอง แนะนำว่าจบ ม.6 เทอม 1 ก็ขอไว้ได้เลย อย่าลืมเตรียมรูปถ่ายชุดนักเรียนขนาด 1-2 นิ้ว ไว้ด้วยนะคะ ต้องใช้ทั้งตอนสมัครสอบและขอเอกสารจากโรงเรียนค่ะ

5.เริ่มอ่านหนังสือได้แล้ว!

             เริ่มอ่านตั้งแต่วันนี้เลยหรอ? ... เชื่อว่าน้องๆ หลายคนต้องคิดแบบนี้แน่ๆ พี่แป้งขอตอบเลยว่า ใช่ค่ะ ควรทำไว้ ไม่ต้องอ่านแบบหนักๆ ก็ได้นะคะ แต่อยากให้อ่านเพื่อเป็นการกระตุ้นสมองและทำให้เราเกิดความชิน ทำเป็นกิจวัตรประจำวัน หรือจะทำเป็นสรุปเอาไว้อ่านตอนช่วงใกล้สอบก็ได้ค่ะ

             ที่แนะนำให้อ่านเลยตอนนี้เพราะว่า ในระบบเอนทรานซ์ 4.0 จะจับการสอบทุกอย่างไว้ในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. และการสอบ GAT PAT จะเหลือรอบเดียว เพราะฉะนั้นช่วง ม.6 คิดว่าต้องไฟลนกันแน่ๆ ถ้าเริ่มอ่านเนื้อหาเก็บๆ ไว้ก่อน ช่วงเตรียมสอบจะได้ลุยโจทย์อย่างเดียว เก็บแต่เนื้อๆ เน้นๆ ไปเลย


             เราได้ข่าวระบบเอนทรานซ์ 4.0 มาสักพักใหญ่ๆ แล้ว เผลอแปบเดียวก็ถึงช่วงเวลาที่ตรงใช้จริง เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวไว้ตั้งแต่ช่วงปิดเทอมแบบนี้จะช่วงให้เราไม่เสียโอกาสเมื่อมีรับตรงเปิดมา และทำให้เราบริหารจัดการเวลาของตัวเองได้ด้วย ส่วนข่าวรับตรงจะเริ่มมาช่วงไหน ก็สามารถติดตามได้ที่ "โปรแกรมค้นหาโควตา-รับตรง" ได้เลย โตมาด้วยกัน สอบติดไปด้วยกันนะคะ สู้ววววววว!!!!


 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด