อยากเรียนบัญชีต้องอ่าน! 7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการเรียนบัญชี (ข้อมูลจากรุ่นพี่จุฬาฯ-มธ.)

     เชื่อว่าน้องๆ ชาว Dek-D.com หลายคน มีความฝันอยากจะเรียนการบัญชี แต่ก็อาจมีหลายเรื่องที่น้องๆ อาจจะยังเข้าใจผิดอยู่ ไม่นานมานี้ พี่วุฒิ มีโอกาสได้ไปสอบถามเด็กเรียนบัญชี ทั้งฝั่ง ‘จุฬาฯ และธรรมศาสตร์’ เกี่ยวกับ 7 เรื่องหลักๆ ที่หลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเรียนบัญชี มีอะไรบ้าง เรามาอ่านกันเลย   



 
Photo Credit: Pixabay.com
 
1. ต้องเก่งหรือเทพคณิตศาสตร์ขนาดไหน ถึงจะเรียนบัญชีได้?
 
    มั่นใจว่าน้องๆ หลายคนต้องสงสัยและคิดกังวลว่า ต้องเก่งคณิตศาสตร์มากแค่ไหนกันนะ ถึงจะเรียนบัญชีได้? ในความเป็นจริงแล้ว มันเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคณิตศาสตร์มีความจำเป็นอย่างมากในการเรียนบัญชี เริ่มตั้งแต่การสอบเข้าเลย คะแนนการสอบคณิตฯ มีส่วนสำคัญมากๆ แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่า หลักสูตรของแต่ละมหาวิทยาลัยนั้นอาจมีความต่างกัน อย่างที่ ‘บัญชี ม.ธรรมศาสตร์’ ไม่ได้มีวิชาแคลคูลัส แต่ถึงไม่ได้มีเรียนวิชานี้ แต่ก็ควรมีพื้นฐานมาบ้าง แน่นอนว่าก่อนสอบ น้องๆ ก็ต้องมีพื้นฐานคณิตมาในระดับนึง แต่พอมาเรียนจริงๆ แล้ว ทุกอย่างเริ่มใหม่หมด เรื่องที่เกี่ยวกับเลข ก็จะมีแค่บวกลบคูณหารทั่วไป อาจบอกได้ว่า ไม่จำเป็นต้องเก่งเทพขนาดนั้น เพราะว่าเรียนบัญชีต้องใช้เครื่องคิดเลขจ้ะ นักบัญชีกับเครื่องคิดเลขเป็นของคู่กัน ถ้าไม่มีก็เหมือนตัดแขนตัดขาเลยก็ว่าได้

 
2. เรื่องที่เด็กบัญชีก็เคยเข้าใจผิดก่อนเข้ามาเรียน มีอะไรบ้าง?
 
    น้องๆ หลายคนอาจจะมีภาพมโนในหัวว่าการเรียนบัญชี มันก็คงคล้ายๆ การทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายสมัยเด็กๆ แน่เลย หรืออาจจะคิดว่าการเรียนบัญชี มันต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ตลอดเวลา อาจจะเป็นอะไรที่น่าเบื่อที่ต้องอยู่ในกรอบเสมอ แต่ความเป็นจริงแล้ว การเรียนบัญชีนั้นเป็นอะไรที่ต้องใช้ความคิดวิเคราะห์ ทุกอย่างต้องเป็นเหตุเป็นผล เด็กบัญชีหลายคนจึงเป็นคนที่ต้องคิดอยู่ตลอดเวลา (ค่อนข้างไปทางคิดมาก ฮ่าๆ) แล้วสมัยนี้ ธุรกิจมีความซับซ้อนมากขึ้น การทำบัญชีก็มีหลายเรื่องที่ท้าทายอยู่ตลอดเวลา มีเรื่องใหม่ๆ ที่ต้องถกเถียงกันซึ่งต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณเยอะมาก ในบางเรื่องก็อาจไม่มีคำตอบที่ถูกต้องตายตัว มีแค่ว่ามันจะสมเหตุสมผลหรือเปล่า รุ่นพี่บัญชีหลายคนจึงบอกว่า เรียนบัญชีต้องมีใจรักมากๆ เพราะหลายคนก็ท้อและซิ่วไปเยอะเหมือนกัน และถ้าใครที่รู้ว่าตัวเองไม่ได้เก่งมาก หรืออาจจะไม่ได้รักในวิชาชีพนี้ สิ่งที่น้องๆ จำเป็นต้องมีก็คือความขยันที่มากขึ้นนั่นเอง

 


 
3. คนเรียนบัญชีจำเป็นต้องเก่งภาษาอังกฤษมั้ย?
 
    ความจริงแล้ว ไม่ต้องเก่งภาษาอังกฤษก็เรียนได้ แต่คนที่เรียนเก่งภาษาอังกฤษอยู่แล้วจะได้เปรียบมากกว่า อย่างที่ ‘บัญชี จุฬาฯ’ จะมีวิชาคณะบังคับให้เรียนภาษาอังกฤษ 7-8 ตัว มาครบทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน และที่ ‘บัญชี ธรรมศาสตร์’ ขนาดไม่ใช่หลักสูตรอินเตอร์ เอกสารประกอบการเรียน 90% ยังเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด เพราะว่าอาจารย์หลายๆ ท่านก็จบจากเมืองนอกด้วย และถ้าใครคิดอยากจะทำงานในบริษัท Big 4 หรือบริษัทตรวจสอบบัญชี ให้คำปรึกษาทั้งทางบัญชีและภาษีรายใหญ่ของโลก 4 แห่ง ก็จำเป็นอย่างมากที่ต้องเก่งภาษาอังกฤษ เพราะว่าทุกที่กระดาษทำการจะมีความเป็นสากล และเวลาสอบต้องสอบหรือมีคะแนนภาษาอังกฤษทุกที่ ดังนั้น ถ้าเราไม่เก่งก็ต้องฝึกฝน อย่าทำให้ภาษาอังกฤษมาเป็นปมด้อยและตัดโอกาสต่างๆ ในชีวิตเรา

 
4. วิชาไหนที่เด็กบัญชีคิดว่าปราบเซียนสุดๆ วิชานี้โหดเหลือเกิน?
 
    ในแต่ละสาขาล้วนแล้วต้องมีวิชาที่ยากและปราบเซียน เช่นเดียวกันกับสาขาบัญชี ก็มีวิชาที่รุ่นพี่หลายคนต้องร้องโอดครวญและเสียน้ำตากันมาบ้างแล้ว อย่างที่ ‘บัญชี จุฬาฯ และธรรมศาสตร์’ วิชาที่หลายคนต่างยกธงขาวให้ ก็คือวิชา ‘บัญชีขั้นสูง’ ถ้าน้องๆ อยากรู้ว่ายากแค่ไหน ก็ลองเปิดงบการเงินของบริษัทอะไรก็ได้ในตลาดหลักทรัพย์มาอ่านดู ถ้าอ่านรู้เรื่อง เหล่ารุ่นพี่จะคารวะเลยจ้า (ความจริงก็ยอมตั้งแต่วิชาบัญชีขั้นต้นแล้ว ><) และอีกวิชาหนึ่ง จะเป็นวิชา ‘Taxation หรือภาษีอากร’ ที่ จุฬาและ ม.เกษตรศาสตร์ จะเรียนวิชานี้กับอาจารย์ท่านเดียวกัน ถือว่าเป็นวิชาที่ต้องใช้ความจำอย่างมาก และมีเรื่องให้ระมัดระวังหลายเรื่อง ต้องอาศัยความรอบคอบสูง 

 


 
5. เรียนจบบัญชี ต้องเป็นแค่นักบัญชีหรือเปล่า?
 
    ความจริงแล้ว คนที่เรียนบัญชีสามารถจบแล้วไปทำอะไรได้หลากหลาย ไม่ได้จำกัดว่าต้องอยู่ในสายอาชีพเพียงอย่างเดียว เพราะว่าในหลักสูตรก็จะมีการเรียนวิชาพื้นฐานอื่นๆ ทางธุรกิจด้วย ทั้งการเงิน (Finance), การตลาด (Marketing), และธุรกิจ (Business) แน่นอนว่า การเรียนจบบัญชีไม่ได้จำเป็นต้องออกไปทำบัญชีอย่างเดียว เราสามารถเป็นนักบัญชี เป็นผู้ตรวจสอบบัญชี (Auditor), เป็นที่ปรึกษา (Advisory) ให้กับบริษัทต่างๆ ในเรื่องของบัญชีและภาษีได้ หรืออาจจะเป็นนักเขียนโปรแกรมทางบัญชีก็ได้ แต่ต้องไปเรียนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เพิ่ม และก็ยังสามารถเป็นอาจารย์สอนบัญชีเหมือนอาจารย์หลายๆ ท่านก็ได้ ถ้าใครคิดจะเบนสายไปทำงานอย่างอื่น อาจจะได้เปรียบกว่า เพราะว่า เด็กบัญชีจะเข้าใจบัญชีได้ลึกกว่าคนทั่วไป เพราะว่า ‘บัญชีไม่ใช่เรื่องง่าย’

 
6. คิดว่าการเรียนบัญชีมันสอนอะไรเราได้บ้าง?
 
    ถ้าใครมีเพื่อนหรือรุ่นพี่ที่เรียนบัญชีมา เราจะสังเกตเห็นได้อย่างหนึ่งในตัวพวกเขาคือ การเป็นคนที่มีความละเอียดมมากกก! (สังเกตได้ทุกครั้งเวลาซื้อของ พวกเขาจะชอบเช็คใบเสร็จทุกบรรทัด) คนที่เรียนบัญชีหลายคนจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่มีความละเอียดมากขึ้น ไม่ว่าจะทำงานอะไรก็จะเรียบร้อย ตรวจสอบถี่ถ้วน ตรวจแล้วตรวจอีก และก็ฝึกในเรื่องของการทำงานเป็นกลุ่มร่วมกับคนอื่น โดยเฉพาะคณะสาขานี้ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ใครที่มีความคิดที่จะไม่พึ่งพาใคร อยู่คนเดียวโนสนโนแคร์โลก ก็อาจจะอยู่ไม่รอด (ถ้าไม่แน่จริง)

 


 
7. เรื่องที่พี่ๆ บัญชีอยากฝากถึงน้องๆ
 
    “ความพยายามเป็นสิ่งที่สำคัญ”
 
     ถ้าน้องๆ คิดว่าบัญชีคือวิชาที่ต้องท่องไปสอบ นี่คือความคิดที่ผิดมากๆ และสิ่งที่ควรจะมีก็คือ ‘ความเข้าใจ’ เพราะฉะนั้น ความพยายามจึงสำคัญ ต้องพยายามทำความเข้าใจ เพราะมันไม่ใช่เรื่องทั่วไป เพราะบัญชีเป็น ‘วิชาชีพเฉพาะ’
 
    “ความมีเหตุผลคือสิ่งที่ควรมี”
 
     สิ่งนี้มันเป็นพื้นฐานของทุกอย่าง แล้วการเรียนบัญชี ก็ไม่ได้จำเป็นต้องจบแล้วไปเป็นนักบัญชีเสมอไป และถ้าใครคิดจะเป็น Auditor (ผู้ตรวจสอบบัญชี) ต้องใช้หลักเหตุผลมากๆ เพราะว่าต้องดูความเป็นเหตุเป็นผลของรายการประมาณการที่ฝ่ายบริหารจัดเอาไว้ และก็ต้องรับผิดชอบต่อผู้ใช้งบทั้งหมด
 
    “เรียนสายศิลป์ไม่ใช่ปัญหาของการเรียนบัญชี”
 
    น้องๆ อาจจะคิดว่า เรียนสายศิลป์อาจเสียเปรียบสายวิทย์-คณิต แต่ความจริงแล้ว เราไม่ควรเอาความคิดนี้มาเป็นกำแพงในการเรียน อย่างที่บอกไว้ ถ้าคิดว่าตัวเองไม่เก่ง หรือรู้ไม่เท่า เราก็ต้องพยายาม น้องๆ ควรหาหนังสือบัญชีขั้นต้นมาอ่านก่อน จะได้รู้ว่าเรียนเนื้อหาอะไรบ้าง  
 
    “ต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ได้และพร้อมปรับตัวอยู่เสมอ”
 
    น้องต้องเป็นคนที่คิดว่าตัวเองสามารถอยู่ในกรอบความเป็นกฎเกณฑ์ได้ แล้วก็พร้อมที่ต้องเจอการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ด้วยความที่บัญชีมันมีมาตรฐานบังคับหลายเรื่อง แต่มาตรฐานก็เปลี่ยนแปลงบ่อยเหมือน สิ่งที่น้องๆ ควรฝึกเป็นนิสัยก็คือ การฝึกติดตามข่าวสาร ดูโฆษณา พร้อมปรับตัวอยู่เสมอ เพราะว่าบัญชีเป็นเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจที่ไม่เคยมีหยุดนิ่งหรือตายตัว  
 
    “อย่าคิดจะเรียนเพราะว่าอยากมีรายได้สูง”
 
     ไม่ว่าจะสาขาวิชาอะไรก็ตาม สิ่งที่น้องควรมีก็คือ ความรักในสายวิชานั้นจริงๆ โดยเฉพาะสาขาบัญชี น้องๆ ควรมีความตั้งใจในการเรียนมากๆ หลายคนอาจเคยได้ยินว่า อาชีพสายบัญชีเงินเดือนเยอะ เลยอยากเรียน ใครคิดแบบนี้ ขอให้เปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะว่าเงินเดือนขั้นต่ำไม่ได้สำคัญเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพอะไรก็ตาม ขอแค่น้องมีใจรักที่จะทำมัน น้องก็สามารถทำออกมาได้ดี และเงินเดือนก็จะเพิ่มขึ้นตามความสามารถของตัวเราเอง

 
Photo Credit:  Pixabay.com


 
     เป็นอย่างไรบ้างครับน้องๆ การเรียนบัญชีนี่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าน้องๆ มีความรักและความตั้งใจจริงๆ ใครอยากสอบติดเข้าคณะนี้ พี่ก็ขออวยพรให้สอบเข้าได้สมใจปรารถนานะครับ  
 
    แต่รู้เรื่องราวของคณะบัญชีเพียงเท่านี้มันยังคงไม่พอ!!  ยังมีเรื่องราวอีกมากมายพร้อมที่บอกเล่าให้น้องๆ ได้ทราบกัน และต้องห้ามพลาดงานนี้เลยครับ กับงาน “Dek-D On Stage Special ตอน ปลุกไฟ ใกล้คณะในฝัน” ทอล์คโชว์ปลุกไฟ ที่จะมาทำให้การเข้าถึงคณะในฝันของน้องๆเป็นเรื่องง่าย ผ่านรุ่นพี่ 3 กลุ่มคณะฮิต วิทย์-ศิลป์! เพิ่มความสนุกที่เคยมี เพิ่มช่วงพูดคุยประสบการณ์จริงจากรุ่นพี่ ที่พร้อมจะมาเจาะลึกรีวิวทุกสนามสอบ พาบุกตะลุยคณะในฝันและชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย พร้อมอัพเดทระบบใหม่เอนทรานซ์ 4.0 ได้ที่นี่!! กับ 3 ตอนใหม่สุดพลัง!!
 


 
     รอบเช้า 9:30 – 11:30 น. ตอน "ครบเครื่อง 3 คณะฮิต สายวิทย์สุขภาพ" (แพทยฯ, ทันตะฯ, เภสัชฯ)
    
รอบเที่ยง 13:00 – 15:00 น. ตอน "ครบสูตร 3 คณะรักคำนวณ ชวนสร้างธุรกิจ" (บัญชีฯ, บริหารฯ, เศรษฐฯ)
    
รอบบ่าย 16:00 – 18:00 น. ตอน "ครบรสสุดฟิน 3 คณะสายศิลป์ยอดนิยม" (อักษรฯ-
มนุษยฯ-ศิลปศาสตร์, นิเทศฯ-วารสาร, ครุฯ)

 
     น้องๆ ม.ปลายที่อยากเข้าคณะเหล่านี้ ห้ามพลาด งานนี้เพื่อ #dek60 #dek61 #dek62 และผู้ปกครอง โดยเฉพาะ!! 6 พฤษภาคม 2560 นี้ ที่ ฮอลล์ 106 ไบเทคบางนา มาง่ายรถไฟฟ้าผ่าน เปิดจองบัตรแล้ววันนี้ที่ 7-11 ทุกสาขาทั่วประเทศ! หรือที่ http://http://www.allticketthailand.com
บัตรราคาเริ่มต้นเพียง 250 บาทเท่านั้น !!! *ที่นั่งมีจำนวนจำกัดนะ มาเจอกันให้ได้นะครับ!!

 
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ขอบคุณ 2 มี.ค. 60 17:39 น. 1

ส่วนตัวผมเรียนสายศิลป์ภาษา ติดรับตรง KU ADMISSION ของปีนี้เข้าบัญชีได้ครับ

ขอแนะนำน้องๆว่า สายศิลป์อยากเรียนบัญชีก็เรียนได้นะครับ ขอแค่เราชอบจริงๆ ยืนยันว่าคะแนนสอบคณิตสำคัญมากนะ แต่วิชาอื่นก็ห้ามทิ้งเด็ดขาดเลย

----

ส่วนตัวผมอยู่ศิลป์ภาษาแบบจำใจ เพราะไม่ได้ยื่นสอบภายในเข้าศิลป์คำนวณ ตอนมอต้นคณิตยังไม่ค่อนเก่งครับ มารู้ตัวว่าชอบตอนม.4 เทอม 1 หลังจากนั้นก็ฝึกฝนและก็ฝึกๆๆครับ และแน่นอนภาษาที่สามพี่สอบตกทุกครั้ง 555+ ตลกดีนะครับ แต่พี่ไม่เคยท้อนะ คนเราอ่ะมันไม่เก่งไปหมดทุกด้านหรอกจริงไหม รีบหาตัวเองให้เจอและทำตามความฝัน ความชอบนะ

2
ploy26495 Member 24 ม.ค. 62 19:41 น. 1-1

พี่คะหนูอยากรู้ เทคนิคการจำอังกิด ของพี่คะ หนูอยากเค้าแต่อ่อนอังกิด ขอคำแนะนำหน่อยคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

ขอบคุณ 2 มี.ค. 60 17:39 น. 1

ส่วนตัวผมเรียนสายศิลป์ภาษา ติดรับตรง KU ADMISSION ของปีนี้เข้าบัญชีได้ครับ

ขอแนะนำน้องๆว่า สายศิลป์อยากเรียนบัญชีก็เรียนได้นะครับ ขอแค่เราชอบจริงๆ ยืนยันว่าคะแนนสอบคณิตสำคัญมากนะ แต่วิชาอื่นก็ห้ามทิ้งเด็ดขาดเลย

----

ส่วนตัวผมอยู่ศิลป์ภาษาแบบจำใจ เพราะไม่ได้ยื่นสอบภายในเข้าศิลป์คำนวณ ตอนมอต้นคณิตยังไม่ค่อนเก่งครับ มารู้ตัวว่าชอบตอนม.4 เทอม 1 หลังจากนั้นก็ฝึกฝนและก็ฝึกๆๆครับ และแน่นอนภาษาที่สามพี่สอบตกทุกครั้ง 555+ ตลกดีนะครับ แต่พี่ไม่เคยท้อนะ คนเราอ่ะมันไม่เก่งไปหมดทุกด้านหรอกจริงไหม รีบหาตัวเองให้เจอและทำตามความฝัน ความชอบนะ

2
ploy26495 Member 24 ม.ค. 62 19:41 น. 1-1

พี่คะหนูอยากรู้ เทคนิคการจำอังกิด ของพี่คะ หนูอยากเค้าแต่อ่อนอังกิด ขอคำแนะนำหน่อยคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
P'Zircon Member 9 มี.ค. 60 10:12 น. 4

ที่เขายกธงขาวให้คือ 'บัญชีขั้นสูง 1' ค่ะ ขั้นสูงจะมีสองตัวคือสูง1 กับสูง2 ตัวที่ยากคือสูง1 (จริงๆ เราว่าขั้นกลาง 1-2 ก็ยากพอกันนะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด