สุดยอดเลย! "พี่บุ้ง" เผยเคล็ดลับ 9 วิชาสามัญที่ #dek61 #dek62 ควรอ่าน


          สวัสดีค่ะ แอดมิชชั่นไอดอลของเราในวันนี้ ยังเอาใจน้องๆ ม.4-5 ที่กำลังเตรียมตัวล่วงหน้ากับการสอบ กับเคล็ดลับดีๆ จากรุ่นพี่ของเรา วันนี้พี่อีฟขอพาไปรู้จักกับ พี่บุ้ง ภาวิตา คงธนาสมบูรณ์ ที่มาพร้อมเคล็ดลับการสอบ 9 วิชาสามัญ และการเตรียมตัวฉบับคนติดมือถือ! เชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงเคยเจอปัญหานี้กันแน่นอน ไปดูกันว่าพี่บุ้งมีเคล็ดลับอะไรที่ทำให้ผ่านมาได้ค่ะ
 

 แนะนำตัวกับน้องๆ หน่อยค่ะ
          สวัสดีค่ะ ชื่อ ภาวิตา คงธนาสมบูรณ์ นะคะ ชื่อเล่นชื่อบุ้งค่ะ เรียนอยู่ชั้น ม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา แผนการเรียนวิทย์-คณิตฯ ตอนนี้สอบติดคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยโครงการรับตรง กสพท ค่ะ

 รู้ตัวว่าชอบอะไร เลยทำให้ตัดสินใจได้ง่าย
          บุ้งอยากเป็นหมอมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วค่ะ จำได้ว่า เคยบอกกับคุณแม่ตอนเด็กๆ ว่าอยากเป็นหมอ ทั้งๆ ที่ทางบ้านไม่เชียร์ให้เป็นหมอ เพราะกลัวเราเหนื่อย 55555 แต่บุ้งก็ลองสำรวจตัวเองค่ะ ว่าเราชอบอะไร ก็จะรู้ตัวว่า บุ้งชอบวิชาวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับด้านชีววิทยา ซึ่งก็ทำได้ค่อนข้างดีมาตลอด เลยเริ่มมองหาอาชีพที่เกี่ยวข้องหรือได้ใช้วิชาที่เราชอบในการทำงาน
          หลังจากได้ศึกษา
การทำงานของแต่ละอาชีพ บุ้งก็เลยสนใจอาชีพหมอ แล้วก็รู้สึกว่าอาชีพหมอเป็นอาชีพที่จะทำให้เราได้ช่วยเหลือคนอื่นได้จริงๆ ก็เลยมุ่งมั่นกับอาชีพนี้มาตลอดค่ะ

 

 สอบรับตรงที่ไหนบ้างไหมคะ
          ก็มีสอบ รับตรง โครงการผลิตแพทย์ร่วมกับกรมแพทย์ทหารอากาศ จุฬาฯ (แพทย์ ทอ.) กับโครงการรับตรง กสพท ค่ะ นอกจากนั้นก็ไม่ได้สอบที่ไหนเลย ก็ถือว่าเสี่ยงมากเหมือนกันค่ะ แต่ก็คิดว่าถ้าไม่ติดจริงๆ ค่อยคิดอีกทีตอนนั้นว่าจะเรียนอะไร คือไม่มีคณะสำรองในใจเลยค่ะ

 กสพท. เป็นยังไงบ้าง การเลือกอันดับกับคะแนน
         ตอนนั้นบุ้งติดสำรอง แพทย์ ทอ. ค่ะ แต่เราตัดสินใจว่าจะรอ กสพท การเลือกอันดับกับคะแนน เราก็จะประมาณนี้ค่ะ
           1. แพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
           2. แพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล
           3. ทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
           4. แพทยศาสตร์ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ


         - คะแนนรวม 75.49 ค่ะ หายไปเพราะความถนัดพาร์ทเชื่อมโยงเยอะมาก T^T

 การเตรียมตัวตั้งแต่ ม.4 ถึง ม.6
          ม.4 กับ ม.5 บุ้งก็จะเรียนตามเนื้อหาที่โรงเรียนจะสอนไปเรื่อยๆ ก่อนค่ะ เพราะข้อสอบของรร.เตรียมฯ ก็เป็นที่รู้กันว่ายากมากๆ อยู่แล้ว ความรู้ที่ได้ในเรื่องนั้น ก็จะพอสำหรับใช้สอบ 9 วิชาเลย พอปิดเทอมขึ้น ม.6 ถึงเริ่มเรียนเนื้อหา ม.6 และทบทวนเนื้อหาทั้งหมด แล้วก็มาดูจริงจังว่า ข้อสอบ 9 วิชา ออกเป็นแนวไหน ชอบออกอะไร ก็ลองฝึกทำโจทย์ และทำสรุปไปเรื่อยๆ ค่ะ
 

ติดตามความน่ารักสดใสของพี่บุ้งได้ใน https://www.dek-d.com/meet/44696/

 สนามสอบวิชาความถนัดแพทย์เป็นยังไงบ้าง
          ถ้าช่วงเตรียมตัวคือบุ้งก็ไปเรียนพิเศษกับฝึกทำโจทย์ค่ะ บุ้งมองว่าพาร์ทเชาวน์กับพาร์ทเชื่อมโยง เป็นส่วนที่ควรจะฝึกทำโจทย์ไปเรื่อยๆ ค่ะ เพราะการทำโจทย์บ่อยๆ เพราะจะสามารถทำให้คะแนนดีขึ้นได้
          ส่วนการสอบ ในปีนี้บุ้งว่าข้อสอบพาร์ทเชาวน์ง่ายกว่าปีที่แล้วค่ะ ส่วนพาร์ทจริยธรรมยากขึ้น แต่ว่าพาร์ทเชื่อมโยงซึ่งเป็นพาร์ทที่ทุกคนควรจะได้คะแนนเต็ม ตอนนั้นที่สอบเสร็จ ก็มีคำตอบแบ่งออกมาเป็น 2 แบบ คือ 41 คำตอบ กับ 53 คำตอบ ซึ่งก็มารู้ว่า ถ้าคนที่ได้ 41 คำตอบ คะแนนจะหายไปเลย 3.4% จากคะแนนรวม 100% ของกสพท และบุ้งก็ได้ 41 คำตอบค่ะ ตอนนั้นเครียดมากๆ ค่ะ เท่ากับเราทำคะแนน กสพท หายไปแล้วตั้ง 3.4 คะแนน แต่คุณแม่ก็บอกให้ใช้ตรงนี้มาเป็นแรงผลักดันแทน ซึ่งก็ทำให้เราทุ่มเทตั้งใจกับการสอบ 9 วิชาสามัญมากขึ้นกว่าเดิมมากค่ะ


 สนามสอบ 9 วิชาสามัญที่ต้องพยายามมากขึ้นกว่าเดิม
          ตอนนั้นบุ้งก็เริ่มตั้งเป้าหมายของแต่ละวิชาให้สูงขึ้นค่ะ เหมือนพยายามเพิ่มคะแนนของแต่ละวิชาที่ตั้งใจไว้อย่างละนิดหน่อยเพื่อเอามาชดเชย แล้วก็ตั้งใจอ่านมากขึ้น ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ที่สุด เช่น เวลานั่งรถ กินข้าวก็เอามาอ่านได้ พยายามอ่านตลอดเวลาที่ว่างค่ะ
 

 เคล็ดลับการทำข้อสอบ 9 วิชาสามัญ
          สำหรับบุ้งก็จะมีเคล็ดลับการทำข้อสอบที่บุ้งขอแบ่งเป็นแต่ละวิชาเลยนะคะ
          - วิชาคณิตศาสตร์ บุ้งมองว่าปีนี้ยากขึ้นค่ะ เราพยายามทำ 10 ข้อแรก ที่เป็น 2 คะแนน ให้เสร็จเร็วๆ เพื่อจะได้มีเวลาในการทำ ข้อ 4 คะแนน มากขึ้น
          - วิชาภาษาอังกฤษ ค่อนข้างเป็น speed test ก็ต้องมีสมาธิ รีบทำให้ครบทุกข้อก่อน ข้อไหนไม่มั่นใจก็ตอบไปก่อนแล้ววงไว้ เวลาเหลือค่อยมาเช็กทีหลัง
          - วิชาภาษาไทย บุ้งจะค่อยๆ คิดค่ะ ส่วนใหญ่โจทย์จะเป็นแนวคิดวิเคราะห์ ต้องค่อยๆ อ่านบทความที่โจทย์ให้มา แบบพยายามทำความเข้าใจจริงๆ จะได้ไม่ตกหล่นอะไรไป
          - วิชาสังคมศึกษา พยายามเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนมากับสิ่งที่โจทย์ถามค่ะ เพราะในตัวเลือกจะมีความรู้จากหลายๆ เรื่องมารวมกัน
          - วิชาฟิสิกส์ เลือกข้อที่มั่นใจว่าทำได้ก่อน เพราะถ้าข้อไหนเป็นโจทย์แนวใหม่ๆ ก็จะต้องใช้เวลาในการคิด อย่าลืมระวังเรื่องคูณหารเลขด้วยค่ะ เพราะ 1 ข้อคิดเป็น 4 คะแนนซึ่งมีผลมากๆ
          - วิชาเคมี เป็น speed test มีทั้งคิดเลขและทฤษฎี บุ้งจะพยายามทำข้อที่ใช้เวลาน้อยๆ หรือมั่นใจก่อน ข้อไหนที่ต้องใช้เวลาคิดนานหรือซับซ้อนมากๆ ก็ค่อยมาคิดทีหลังตอนเวลาเหลือ
          - วิชาชีววิทยา เป็นวิชาที่ถามค่อนข้างละเอียด มีตัวหลอกเยอะ ต้องอ่านโจทย์ดีๆ ว่าโจทย์ต้องการถามอะไร และพยายามเชื่อมโยงความรู้ในแต่ละบทให้ได้ค่ะ


 สนามสอบสุดท้าย กับสนามสอบ O-NET เป็นยังไงบ้าง
          บุ้งได้คะแนนรวม 410.50 ค่ะ สำหรับบุ้งวิชาที่ง่ายที่สุดน่าจะเป็นคณิตศาสตร์ เพราะโจทย์ไม่ได้ออกประยุกต์มาก แต่ต้องอาศัยความรอบคอบและมีสติ ส่วนวิชาที่ยากที่สุดคือสังคมค่ะ เพราะบุ้งไม่ถนัดสังคมด้วย 55555 วิชาสังคมเป็นวิชาที่มีเนื้อหากว้างรายละเอียดเยอะ ตั้งแต่ตอนสอบ 9 วิชาแล้วค่ะ เราเตรียมตัวกับวิชานี้น้อยมากๆ ทำให้คะแนนไม่ค่อยดี
 

  เคล็ดลับการอ่านหนังสือฉบับบุ้ง
          วิชาคำนวณก็ต้องฝึกทำโจทย์ไปเรื่อยๆ ค่ะ เพราะถ้าเราหยุดทำไป จะทำให้เรากลับมาทำไม่ค่อยคล่องแล้ว
          - วิชาท่องจำ ก็ควรทำสรุปเอง เพราะถ้าทำเอง เขียนเอง เราจะจำได้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน แล้วก็จะทำให้จำได้ และเข้าใจมากขึ้น
          - เขียน post it แปะไว้หน้าโต๊ะว่าเรายังทำเรื่องไหนไม่ได้บ้างแล้วก็เน้นเรื่องนั้น
          - อย่าเลือกอ่านแต่หัวข้อหรือวิชาที่ชอบ ไม่งั้นก็จะไม่มีทางทำเรื่องอื่นได้


 1 เดือนก่อนสอบ คิดว่าจำเป็นต้องทำอะไรบ้าง หรือตอนนั้นเราทำอะไร
          ทบทวนเนื้อหาทั้งหมดค่ะ จะได้รู้ว่าบทไหนที่เราลืมเนื้อหา ทำโจทย์จับเวลา แล้วเอามาคิดคะแนนว่าได้ประมาณไหน จะได้ดูว่าคะแนนถึงคณะที่เราอยากได้ไหม และรู้ว่าเรายังทำเรื่องไหนไม่ได้ อีกอย่างคือบุ้งเป็นคนติดมือถือมากๆ 3-4 เดือนสุดท้ายเลยตัดสินใจไม่พกไอโฟน ซื้อโทรศัพท์ที่ไม่ทีเน็ตมาใช้แทน เลยช่วยให้มีสมาธิกับการอ่านหนังสือมากขึ้นค่ะ

 1 วันในการอ่านหนังสือของเรา แบ่งเวลายังไงบ้าง
          กำหนดเป้าหมายของแต่ละวันค่ะ ว่าเราตั้งใจจะอ่านให้ได้ถึงตรงไหน แล้วพยายามทำตามให้ได้ ลองแบ่งให้หนึ่งวันอ่านมากกว่า 1 วิชา เพราะถ้าอ่านวิชาเดียวมากไปจะทำให้รู้สึกว่าหนักไปและจำได้น้อยกว่าที่ควรค่ะ
 

 เคล็ดลับสำคัญที่ทำให้เราคว้าคะแนน
          1. ความอดทน เพราะระหว่างช่วงที่เตรียมตัวสอบก็ค่อนข้างเหนื่อย เครียด กดดัน ต้องเจอกับอะไรหลายๆอย่างที่ทำให้ท้อ บางช่วงก็อ่านหนังสือตลอดเวลา ตั้งแต่ตื่นมา กินข้าว อยู่บนรถ ก่อนนอน ซึ่งถ้าเราไม่มีความอดทนมากพอ เราก็จะไม่สามารถผ่านทุกอย่างไปได้ค่ะ
          2. รู้จักข้อสอบ บุ้งมองว่าการที่เรารู้ว่าข้อสอบออกตรงไหนก็สำคัญมากค่ะ เพราะข้อสอบแต่ละที่ ถึงจะเป็นวิชาเดียวกัน ก็จะเป็นแต่ละแนวที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งเวลาเราจะสอบอะไรก็ควรศึกษาแนวข้อสอบก่อน จะได้อ่านไปให้ตรงจุด
          3. ความขยัน ต้องเปลี่ยนความกดดันมาทำให้เราดีขึ้น เพราะบุ้งก็ไม่ได้เป็นคนที่เก่งมาก อยู่ที่เตรียมฯ ก็จะรู้สึกว่าทุกคนเก่งกันมากๆ ตั้งใจเรียน เตรียมตัวกันมาดีมาก แต่ถ้าเราอยากจะทำให้ได้เท่าคนอื่นก็ต้องขยันให้มากขึ้น ตั้งใจให้มากขึ้น ทำให้เต็มความสามารถของเราจะได้ไม่มาเสียใจทีหลัง

 

 ลองเล่าบรรยากาศของวินาทีที่รู้ว่าติดรับตรงให้ฟังกันหน่อย
          ตอนนั้นกำลังคุมน้องซ้อมลีดอยู่ค่ะ แล้วมีเพื่อนวิ่งมาบอกว่าคะแนนออกแล้ว ตอนแรกตกใจมาก เพราะออกเร็วกว่าที่บอกว่าจะประกาศ 1 วัน ตื่นเต้นมาก แต่พอดูคะแนน ลองคำนวณดูก็คิดว่าเป็นคะแนนที่น่าจะถึงหมอ จุฬาฯ ก็ดีใจมากค่ะ ร้องไห้กอดทุกคน 555555 รีบโทรหาคุณแม่ คุณแม่ก็ดีใจมากค่ะ :D

 เรามีวิธีทำเกรดเฉลี่ยในโรงเรียนให้ดี ยังไงบ้าง
         ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับบุ้ง บุ้งเข้ามาเตรียมฯ ตอน ม.4 ก็เป็นลีดโรงเรียนต้องซ้อมทุกเย็นจนค่ำ ไม่ได้เรียนพิเศษตอนเลิกเรียน วันหยุดบางวันใกล้ๆ วันแสดงก็ต้องซ้อม แถมพื้นฐานก็ไม่ดีเท่าเพื่อนๆ ตอนแรกๆ ก็ค่อนข้างเครียด รู้สึกเพื่อนๆ ทุกคนเก่งมาก ชีวิตเปลี่ยนไปจากตอนแรกเยอะ ซึ่งก็ทำให้เรารู้ตัวว่าเรามีเวลาน้อยกว่าคนอื่น เลยต้องพยายามมากกว่าคนอื่น

 ประสบการณ์ช่วงมัธยม กับ "เตรียมอุดมศึกษา"
          สนุกมากๆ ค่ะ 3 ปี ในเตรียมอุดม เป็นเวลาที่คุ้มค่ามาก ทำให้ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ ได้รู้จักปรับตัวเองเข้าหาคนอื่น เพราะก่อนเข้าเตรียมอุดม บุ้งเรียนอยู่ที่มาแตร์ฯ มา10ปี ทำให้ไม่ค่อยได้รู้จักคนอื่นนอกโรงเรียน อีกทั้งโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาก็เป็นโรงเรียนที่เน้นทั้งทางด้านวิชาการและกิจกรรม ทำให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ลองทำอะไรหลายอย่างที่ไม่เคยได้ทำมาก่อนด้วยค่ะ
 

 ฝากกำลังใจถึงน้องๆ กันหน่อยค่ะ :D
          อยากให้กำลังใจน้องๆ ทุกคนนะคะ ถ้าเราตั้งใจทำและรู้สึกว่าได้ทุ่มเทกับสิ่งที่เราทำมากพอ ผลจะออกมาแบบไหน เราก็จะไม่เสียใจค่ะ เพราะรู้ว่าตัวเองได้ทำเต็มที่แล้ว และถ้าเรามีความพยายามมากพอยังไงเราก็ต้องประสบความสำเร็จค่ะ ขอให้ทุกคนสู้ๆ และติดคณะที่ตัวเองหวังกันทุกคนนะคะ

          เป็นไงกันบ้างคะ สำหรับเคล็ดลับจากพี่บุ้ง น้องๆ ม.4-5 คนไหนที่กำลังตั้งใจอ่านหนังสือ ก็อย่าลืมเก็บเอาเคล็ดลับดีๆ จากพี่บุ้งไปตั้งใจทำให้ความฝันของตัวเองเป็นจริงกันนะคะ สวัสดีค่ะ :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด