ตามติด 1 วันชีวิตการทำงาน "หมอ" เช้าจรดเย็นในโรงพยาบาล! อาชีพในฝันของเด็กไทยทุกยุค

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... กลับมาเจอกับ A day in life ตามติดหนึ่งวันการ ทำงานของอาชีพในฝันอีกแล้ว! มีอาชีพหนึ่งที่น้องๆ ขอมาบ่อยมากกกกกกกและ พี่เป้ เองก็อยากจะไปตามติดมากๆ จนในที่สุดมันก็ถึงการสิ้นสุดการรอคอยแล้วค่ะ นั่นก็คือ อาชีพ "หมอ" ดีใจปลื้มปริ่มมากๆ ที่ได้ไปตามติดอาชีพนี้ T^T เพราะพี่เชื่อว่านี่คืออาชีพในฝันของน้องๆ หลายคน ล่าสุดก็เพิ่งประกาศผลสอบ กสพท กันไป ยังไงก็ขอแสดงความยินดีย้อนหลังกับน้องๆ ที่สอบติดด้วยนะคะ^^

เกาะติดการทำงานของอาชีพ

พวกพี่ได้รับความอนุเคราะห์และโอกาสที่ดีและ จาก "โรงพยาบาลทหารผ่านศึก" ที่อนุญาตให้พวกเราได้เข้าไปตามติดการทำงานของแพทย์หญิงท่านหนึ่งตลอด 1 วัน เต็มๆ ภายในโรงพยาบาล เห็นภาพการทำงานอย่างใกล้ชิดมาก จะเป็นยังไง ต้องลองอ่านเลยค่ะ ใกล้ชิดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว! 

เกาะติดการทำงานของอาชีพ

โรงพยาบาลทหารผ่านศึก เป็นโรงพยาบาลรัฐในสังกัดกระทรวงกลาโหม จัดตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือทหารผู้ได้รับบาดเจ็บจากศึกสงคราม ซึ่งที่นี่จะมีหอผู้ป่วยที่เป็นที่รักษาแบบระยะยาวของทหารผ่านศึกโดยเฉพาะจำนวนประมาณ 80 นาย พักอยู่ 2 ชั้น โดยชั้นหนึ่งเป็นทหารที่เจ็บป่วยและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ส่วนอีกชั้นหนึ่งเป็นทหารที่เจ็บป่วยในระดับที่ช่วยเหลือตัวเองได้ หากเป็นทหารที่ช่วยเหลือตัวเองได้ ในระหว่างวันทางโรงพยาบาลก็จะจัดกิจกรรมทำให้ทำ เช่น แกะสลัก ร้อยลูกปัด งานผ้า โอชิเอะ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมบำบัดที่ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รวมถึงช่วยสร้างรายได้เสริมอีกด้วย

เกาะติดการทำงานของอาชีพ เกาะติดการทำงานของอาชีพ
  • พญ. นิธิภัทร ฉายะโอภาส (อ๋อ)
  • ปริญญาตรี : คณะแพทยศาสตร์
    มหาวิทยาลัยนเรศวร
  • ปัจจุบัน : แพทย์ใช้ทุน โรงพยาบาลทหารผ่านศึก

คุณหมออ๋อเล่าว่า ในบรรดาพี่น้อง คุณหมอมีพี่สาวสองคนซึ่งเป็นหมอเหมือนกันทั้งคู่ ทำให้ใกล้ชิดและเห็นภาพการทำงานของหมอมาตลอด จึงซึมซับเรื่อยๆ รวมถึงชอบวิชาชีววิทยา ทำให้ตัดสินใจเรียนแพทยศาสตรบัณฑิตจนจบที่มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยระหว่างเรียน 6 ปีนั้น คุณหมอบอกว่า ส่วนตัวรู้สึกว่าปี 4 ยากที่สุด เพราะเป็นปีที่เราเริ่มนำความรู้ตอนเรียนพรีคลินิก(ปี 1-3) มาใช้กับคนไข้ ต้องเจอคนไข้จริงๆ ต้องปรับตัวยกใหญ่เลยทีเดียว

เกาะติดการทำงานของอาชีพ

หลังจากเรียนจบ หมอทุกคนจะมีฐานะเป็น แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป หรือเรียกสั้นๆ ว่า GP(General Practitioner) มีหน้าที่ให้การดูแลรักษาอาการเจ็บป่วยทั่วไป คุณหมอได้จับฉลากไปใช้ทุนที่จังหวัดกระบี่ ซึ่งต้องใช้ทุนทั้งหมด 3 ปี ในช่วงปีแรกหรือช่วงที่เรียกว่า "แพทย์เพิ่มพูนทักษะ" หรือ "อินเทิร์น" นั้น จะต้องอยู่ตามหอผู้ป่วยต่างๆ ดังนี้

  • - หอผู้ป่วยอายุรกรรม (ใช้ยาในการรักษาโรค) 3 เดือน
  • - หอผู้ป่วยสูตินรีเวช 2 เดือน
  • - หอผู้ป่วยศัลยกรรม (ใช้การผ่าตัดในการรักษาโรค) 3 เดือน
  • - หอผู้ป่วยกุมารเวชรรม 2 เดือน
  • - หอผู้ป่วยออร์โธปิดิกส์ (กระดูก กล้ามเนื้อ เส้นประสาท เอ็นและข้อ) 1 เดือน
  • - ห้องฉุกเฉิน 1 เดือน
เกาะติดการทำงานของอาชีพ

โดยในระหว่างนี้จะมีช่วงเวลาที่ต้องไปอยู่โรงพยาบาลชุมชน คุณหมอได้ไปที่โรงพยาบาลคลองท่อม ซึ่งคุณหมอบอกว่าเป็นช่วงเวลาที่งานหนักมากๆ เพราะทั้งโรงพยาบาลมีหมอไม่กี่คน ยิ่งตอนเข้าเวรก็มีหมออยู่เพียงคนเดียว เมื่อเกิดอะไรกะทันหันขึ้นมา เช่น คนไข้เตียงนึงชัก อีกเตียงจะคลอด ส่วนข้างนอกก็มีผู้เสียชีวิตและต้องออกไปชันสูตร ก็ถือว่าเป็นอะไรที่หนักมาก เพราะทุกอย่างก็เร่งพร้อมกันทั้งหมด ซึ่งคนที่จะช่วยเหลือหมอได้เยอะมากๆ ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน พยาบาลนั่นเองค่ะ

 

หลังจากใช้ทุนปีแรกผ่านไป ทางโรงพยาบาลทหารผ่านศึกมีประกาศรับสมัครแพทย์ใช้ทุนให้เข้ามาทำงาน คุณหมอจึงตัดสินใจสมัครและย้ายกลับเข้ามาใช้ทุนในกรุงเทพฯ ปีที่ 2-3 ที่นี่ในฐานะแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปนั่นเอง

1 วัน อาชีพหมอ

เกาะติดการทำงานของอาชีพ

หน้าที่ใน 1 วันของหมออ๋อ จะเริ่มจากการ "ราวนด์คนไข้" หมายถึง การตรวจดูอาการคนไข้ที่นอนในหอผู้ป่วยในโรงพยาบาล ดูความคืบหน้าของอาการคนไข้ว่าเป็นยังไงบ้าง หากเป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป จะราวนด์คนไข้ที่ "หอผู้ป่วยอายุรกรรม" ซึ่งมีหอย่อยๆ ดังนี้

  • - หอ ICU หรือผู้ป่วยวิกฤต
  • - หอผู้ป่วยกึ่งวิกฤต
  • - หอพิเศษเดี่ยว มี 2 หอ
  • - หอพิเศษรวม

โดยปกติจะมีตารางให้มาว่า ในเดือนๆ นั้นจะราวนด์หอผู้ป่วยไหน อย่างเดือนนี้คุณหมออ๋อต้องขึ้นราวนด์หอผู้ป่วยกึ่งวิกฤต ก็จะราวนด์ที่นี่ไปตลอดทั้งเดือนค่ะ

เกาะติดการทำงานของอาชีพ

07.30 - 12.00 น.

ในตอนเช้าคุณหมอจะมาถึงโรงพยาบาลประมาณ 7 โมงครึ่ง ขึ้นไปราวนด์คนไข้ตามเตียงต่างๆ โดยจะมี STAFF ซึ่งหมายถึงแพทย์เฉพาะทางคอยดูแลและตรวจไปด้วย รวมถึงมีพยาบาลที่คอยช่วยอีกแรงค่ะ คุณหมอเล่าว่า จำเป็นมากๆ ที่ต้องมี STAFF คอยช่วยตรวจไปพร้อมๆ กัน เพราะแพทย์เฉพาะทางก็ย่อมรู้ลึกกว่าแพทย์ทั่วไปแน่นอน เวลามีปัญหาอะไร เราก็สามารถขอคำปรึกษาได้เลยทันที

เกาะติดการทำงานของอาชีพ

ด้วยความที่เป็นหอผู้ป่วยกึ่งวิกฤต อาการของคนไข้นั้นจะยังไม่คงที่มาก ดังนั้นต้องตรวจละเอียดมากๆๆๆๆ ใกล้ชิดมากๆๆๆ ดังนั้นแม้จะมีจำนวนเตียงไม่เยอะมาก แต่ต้องใช้เวลาตรวจนานค่ะ และเมื่อตรวจเสร็จก็จะต้องมาเขียน "ออเดอร์" หมายถึง การจดว่าจะต้องทำอะไรกับคนไข้เตียงนี้บ้าง เช่น ให้น้ำเกลือเพิ่ม ส่งไปเอ็กซเรย์เพิ่ม (เพราะถ้าจดออเดอร์ระหว่างราวนด์ไปด้วย อาจทำให้ไม่สามารถพูดคุยกับคนไข้หรือญาติได้อย่างเต็มที่

เกาะติดการทำงานของอาชีพ
เกาะติดการทำงานของอาชีพ เกาะติดการทำงานของอาชีพ

13.00 - 16.00 น.

หลังจากพักกลางวันแล้ว ช่วงบ่ายคุณหมอลงมาที่ห้องตรวจโรคผู้ป่วยนอก หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า OPD เพื่อตรวจคนไข้โรคอายุรกรรมทั่วไป โดยช่วงบ่ายจะมีคนไข้ประมาณ 20-30 ราย ที่เจอบ่อยที่สุดจะเป็นโรคจำพวกความดัน เบาหวาน หรือเป็นหวัด คำถามที่ต้องถามคนไข้ก็เช่น เป็นอะไรมา มีอาการยังไง เป็นมาแล้วกี่วัน ทานยาอะไรไปบ้าง ที่บ้านมีใครป่วยมั้ย แพ้ยาอะไร มีโรคประจำตัวมั้ย เคยผ่าตัดมาหรือเปล่า โดยจะใช้เวลาในห้องนี้ถึง 4 โมงเย็นค่ะ (ถ้าคุยแล้วดูอาการไม่ค่อยดี อาจจะส่งไปรักษาเบื้องต้นที่ห้องฉุกเฉินก่อน และถ้ายังไม่ดีขึ้น ก็จะให้แอดมิท)

เกาะติดการทำงานของอาชีพ

หากวันไหนไม่มีเข้าเวร คุณหมอก็จะได้เวลากลับบ้านค่ะ แต่ถ้ามีเข้าเวรล่ะก็ แน่นอนว่าต้อง อยู่ต่อตั้งแต่ 4 โมงเย็นถึง 8 โมงเช้า! (โอ้ววว) โดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่เวรประมาณ 8-9 เวร ต่อเดือน ซึ่งการอยู่เวรจะ มี 2 แบบ คือ

  • - เวรใน คือเวรบนหอผู้ป่วยอายุรกรรม ตกดึกมีอะไรก็จะต้องมาดูแล
  • - เวรนอก คือเวรห้องฉุกเฉินนั่นเองค่ะ

อย่างวันนี้คุณหมอต้องอยู่เวรห้องฉุกเฉินค่ะ ซึ่งตอนดึกๆ นั้นที่นี่จะไม่ค่อยมีเคสอุบัติเหตุมากนัก ส่วนมากมักป่วยด้วยโรคทั่วไป เช่น โรคกระเพาะกำเริบ อะไรทำนองนี้มากกว่า และเมื่ออยู่เวรจนถึง 8 โมงเช้า แน่นอนว่าก็ต้องทำงานต่อ วนกลับขึ้นไปราวนด์คนไข้ใหม่อีกรอบ ถือเป็นการเริ่มวันใหม่ค่ะ โห ขอคารวะจากใจเลย!

เกาะติดการทำงานของอาชีพ

คุณหมอเล่าว่า เสน่ห์ของอาชีพหมอที่หาไม่ได้จากอาชีพอื่นคือฟีดแบ็คจากคนไข้ คนไข้บางรายมาด้วยอาการหนักมากจนญาติทำใจแล้ว แต่สุดท้ายเรามีส่วนช่วยรักษาให้เขาหาย คนไข้และครอบครัวมาขอบคุณ เอาของมาฝาก ทำให้เรารู้สึกดีใจมากๆ เหมือนเราได้ช่วยชีวิตคนๆ หนึ่ง


     และพอถามคุณหมอว่า ปัญหาอะไรที่เจอบ่อย? ไม่น่าเชื่อเลยว่าคำตอบก็คือ พวกส่งข้อมูลผิดๆ กันทางไลน์นี่ตัวดีเลย มีคุณลุงคนหนึ่งเป็นเบาหวาน รักษาจนดี น้ำตาลจะคงที่แล้ว อยู่ดีๆ น้ำตาลก็พุ่งสูง ถามไปมา คุณลุงบอกว่า "ดื่มน้ำผึ้งผสมมะนาวตามที่เค้าส่งมาในไลน์ว่าจะช่วยป้องกันมะเร็งและรักษาเบาหวานได้!!" โอ้โห ดังนั้นน้องๆ อย่าแชร์หรือส่งต่อข้อมูลมั่วๆ นะคะ เพราะมันอาจทำลายชีวิตคนๆ นึงได้เลย

...อีกปัญหาหนึ่งคือ การเหนื่อยใจ
คุณหมอบอกว่า อาชีพหมอเป็นอาชีพที่ค่อนข้างเครียด เพราะเรารับผิดชอบชีวิตคน
เราก็กลัวว่าเค้าจะทรุด
กลัวเค้าจะเป็นอะไรไป...

สำหรับน้องๆ ที่อยากเป็นหมอ คุณหมออ๋อฝากบอกว่า สิ่งสำคัญที่ต้องมีคือความรับผิดชอบและความเสียสละ รวมถึงอยากให้น้องๆ ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมผ่านงานจำพวกโอเพนเฮาส์ ก็จะทำให้มีโอกาสใกล้ชิดอาชีพแพทย์มากขึ้น

เกาะติดการทำงานของอาชีพ

เป็นอาชีพที่อ่านแล้วรู้สึกเลยว่า เป็นงานที่มีความรับผิดชอบสูงมากๆ ทุกนาทีคือชีวิตคนไข้เลยค่ะ นับถือคุณหมออ๋อจริงๆ ว่าสุดยอดเลย ขอเอาใจช่วยน้องๆ ทุกคนที่มีความฝันอยากเป็นหมอทุกคนให้สมหวังดังใจนะคะ สุดท้ายนี้ต้องขอบคุณคุณหมออ๋อและทางโรงพยาบาลทหารผ่านศึกที่เปิดโอกาสและอำนวยความสะดวกให้ทางเว็บเด็กดีดอทคอมได้เข้าไปตามติดชีวิต 1 วันเต็มๆ ส่วนคราวหน้าจะเป็นอาชีพอะไร ต้องติดตามนะ!

เกาะติดการทำงานของอาชีพ


     พบกัน 6 พฤษภาคมกับ Dek-D’s Admission & ENT 4.0 Fair งานแฟร์การศึกษาครั้งยิ่งใหญ่ พบกับกิจกรรมมากมายในงานสำหรับเด็กมัธยมปลายโดยเฉพาะ เช่น บูธปรึกษารุ่นพี่ 15 คณะ โปรแกรมแจกแผนรับตรง โปรแกรมแจกแนวข้อสอบ GAT PAT โปรแกรมทดสอบความถนัดทางแพทย์ บูธจำหน่ายหนังสือเรียนราคาพิเศษ เครื่องเขียน ของที่ระลึก และอีกมากมายว่าร้อยบูธ! จัดที่ไบเทคบางนา (BTS สถานีบางนา) ตั้งแต่ 8.00 น. เป็นต้นไป เข้าฟรีตลอดงาน!

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Lemonmarmalade 29 เม.ย. 60 20:02 น. 5

อยากเป็นหมอ อยากช่วยเหลือคนอื่น อยากเห็นคนอื่นยิ้มได้ แต่ความสามารถน้อยเรียนไม่เก่ง เป็นเจ้าหน้าที่สาสุขคอยช่วยหมอไปละกัน ขอให้หมอทุกท่านคิดถึงอาจารย์ใหญ่ผู้เสียสละเยอะๆนะคะ

1
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แนน 29 เม.ย. 60 00:22 น. 4

หนูก็อยากเป็นหมอ เผื่อความโรคจิตในตัวหนูจะหายไปได้บ้าง (อยากเป็นหมอเพื่อรักษาตัวเองให้หายอ่า)

0
กำลังโหลด
Lemonmarmalade 29 เม.ย. 60 20:02 น. 5

อยากเป็นหมอ อยากช่วยเหลือคนอื่น อยากเห็นคนอื่นยิ้มได้ แต่ความสามารถน้อยเรียนไม่เก่ง เป็นเจ้าหน้าที่สาสุขคอยช่วยหมอไปละกัน ขอให้หมอทุกท่านคิดถึงอาจารย์ใหญ่ผู้เสียสละเยอะๆนะคะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด