บทลงโทษของคนโกง! 7 สิ่งที่ต้องเจอ เมื่อเฟรชชี่ทุจริตข้อสอบมหา'ลัย

        สวัสดีน้องๆ เฟรชชี่ที่น่ารักทุกคนนะคะ รู้หรอกน่าว่าตอนนี้กำลังอินกับการสอบอยู่ใช่ไหม บางคนเครียดมากถึงขั้นนอนไม่หลับเลย กลัวทำข้อสอบไม่ได้บ้าง กลัวเกรดตกบ้าง อ่านหนังสือไม่เข้าหัวบ้าง ไม่ว่ายังไงก็ตามแต่ พี่เมก้าไม่อยากให้เรื่องทุกอย่างจบอยู่ที่คำว่า "โกง" ค่ะ


 
        ตอนเป็นเฟรชชี่ตัวพี่เองก็เคยรับรู้เรื่องของการทุจริตสอบมาบ้างเหมือนกันนะคะ จำได้ว่าตอนนั้นแทบจะเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ของคณะเลย โกงข้อสอบครั้งเดียวผลที่ตามมาหนักหนาจนแทบตัดสินอนาคตได้เลย "ตามมาดูบทลงโทษของคนโกงกับ 7 สิ่งที่ต้องเจอ" กันดีกว่าค่ะ

1. ปรับตกวิชาที่ทุจริต
        นี่คือบทลงโทษสถานเบาที่สุดค่ะ เมื่อน้องๆ ถูกจับได้เพราะโกง สิ่งที่ตามมาก็คือโดนกาหัวข้อสอบวิชานั้น แล้วรอรับปลามากินค่ะ (เกรด F) แต่อย่าคิดว่ามันก็แค่ F นะคะ เพราะติด F วิชาที่ทุจริต เราก็ต้องเสียเวลามาลงเรียนซ้ำอีกที คนที่โดนบอกว่ามันไม่สนุกเลยกับการต้องมานั่งเรียนพร้อมรุ่นน้อง ที่สำคัญถึงจะลงเรียนใหม่ แต่บางมหา'ลัยก็ไม่ได้แก้ F ให้เรานะคะ ส่วนมากโชว์ F หราติดไว้ในทรานสคริปต์เลย หนักกว่าคือ F ฉุดเกรดสุดๆ จนบางคนติดโปร ถูกรีไทร์ไปอีก - -" การโกงไม่ใช่เรื่องดี

2. ปรับตกทุกวิชาในเทอมนั้น
        บทลงโทษที่รุนแรงขึ้นมาอีกขั้นคือการที่น้องๆ จะโดนปรับตกทุกกระบวนวิชาในภาคเรียนนั้น ถึงแม้ว่าตอนที่โกง เราจะผ่านการสอบบางวิชาไปแล้ว หรืออยู่ระหว่างการสอบ น้องจะหมดสิทธิ์สอบทันที โดยการปรับตกทุกรายวิชาตามที่ว่ามานี้ คนที่โดนบทลงโทษบอกว่าทำให้ใบทรานสคริปต์เน่าหนอนมากค่ะ - -" การได้ F หมดทุกวิชามันฉุดเกรดตกลงไปในเหวเลย ถึงอยู่ต่อก็ต้องตามลุ้นอยู่ดีว่าจะโดนรีไทร์ไหม ต้องมาเหนื่อยแก้เกรดกันเหงื่อตกอีก! หลายคนถึงกับเดินไปทำเรื่องลาออกมันซะเลยดีกว่า

3. คำสั่งถอนรายวิชาทุกตัว


 
        โดนปรับตกทุกวิชาแล้ว ยังโดนถอนรายวิชาทั้งหมดที่เรียนในเทอมนั้นด้วย สั้นๆ ง่ายๆ คือ "พักการเรียน 1 เทอม" คือโทษสถานเบา ถ้าน้องๆ โกงในเทอมที่ 1 ก็ตัดสิทธิ์ไม่ให้ลงทะเบียนเรียนในเทอมที่ 2 แต่ที่หนักกว่าคือ "พักการเรียน 1 ปี!" ใน 1 ปีนี้ ห้ามลงทะเบียนเรียนวิชาใดๆ เด็ดขาด!! เท่ากับชีวิตว่างเปล่าไปเลย 1 ปี เพราะเหตุนี้เวลาไปสมัครงานคนที่เคยทุจริตมาก่อนจึงค่อนข้างตอบคำถามยากไงคะว่า 1 ปีที่ว่าง "หายไปทำอะไรมา" ยังกล้าโกหกต่อไหมว่าป่วยหนัก

4. โดนเชิญให้ออก
        ภาษาทางการ "โดนเชิญให้ออก" ก็คือรีไทร์ แต่ภาษาปากที่เข้าใจได้ง่ายที่สุดก็คือ "โดนไล่ออก" นั่นเองค่ะ O_O! ใครที่กล้าทุจริต ก็ต้องยอมรับผลของตัวเองให้ได้ ยิ่งน้องๆ เรียนในคณะและสถาบันที่ยึดถือเรื่องคุณธรรมจริยธรรมเป็นหลัก ยิ่งยากที่จะหลีกเลี่ยงค่ะ โกงปุ๊บ ถูกไล่ออกปั๊บ แต่ที่ร้ายแรงไปกว่าการโดนไล่ออกก็คือการตัดอนาคตของเราหลังจากนี้ เช่น กรณีที่เคยมีน้องนักศึกษาแพทย์โกงข้อสอบแล้วถูกรีไทร์ รวมถึงแพทยสภาไม่ออกใบประกอบโรคศิลป์ให้ด้วย 

5. เสียเวลาและโอกาส
        การโกงเป็นเรื่องง่าย ตัดสินใจเพียงชั่ววูบก็สามารถโกงได้แล้ว แต่หลังจากที่น้องๆ โกงไป เคยถามตัวเองรึเปล่าว่าชีวิตเราอยู่ยากขึ้นไหม? ต้องลำบากอีกมากแค่ไหน? แน่นอนว่าถ้าโกงแล้วถูกปรับตก โดนถอนรายวิชา โดนรีไทร์ เราก็ต้องกลับไปเสียเวลาเรียนซ้ำอีก 1 ปี ยิ่งบางคนตัดสินใจทุจริตตอนที่ตัวเองใกล้เรียนจบ เท่ากับเป็นการทำร้ายตัวเองทางตรง ทั้งจบช้า ไม่ได้รับปริญญาพร้อมเพื่อนรุ่นเดียวกัน โอกาสที่จะมีหน้าที่การงานที่ดีทำ และประสบความสำเร็จในชีวิตก็ไกลห่างออกไปอีก 

6. เปลืองงบประมาณสุดๆ
        บางคนอาจจะบอกว่า "ก็ดีสิคะ ลงทุนด้านการศึกษา ได้มากกว่าเสียอยู่แล้ว" - -"  คือน้องๆ จะยอมจ่ายค่าชีท ค่าสมุดหนังสือ ค่าเทอม ค่าอุปกรณ์เพื่อการศึกษาเท่าไหร่ก็ได้ แต่ต้องไม่ใช่ค่าใช้จ่ายที่มาจากการทุจริตค่ะ ลองคิดดูว่าถ้าน้องๆ โกงแล้วถูกปรับตกเฉพาะวิชาที่โกงก็เท่ากับว่าต้องลงเรียนซ้ำเสียค่าหน่วยกิตเพิ่ม ถูกปรับตกทุกวิชาและสั่งให้พักการเรียนก็ต้องจ่ายค่าลงทะเบียนเรียนใหม่ ถูกรีไทร์ก็ต้องเสียค่าสอบเข้ามหา'ลัยใหม่ ไหนจะมีงบอื่นๆ เพิ่มเข้ามาอีก โอ๊ย! เสียหายหลายแสน   

7. บทลงโทษจากสังคม
        ข้อสุดท้ายนี้ต้องบอกก่อนว่าไม่มีใครเดินมาต่อว่า ประณาม และประจานน้องๆ ต่อหน้าหรอกนะคะว่า "ไอ้คนโกง!" แต่ทุกที่ที่เราเดินไปจะมีสายตาจากผู้คนมากมายคอยจับจ้องและส่งเสียงซุบซิบนินทากันไปอีกนานเลยล่ะค่ะ ยิ่งไปกว่านั้นคือน้องอาจจะทำให้คนรอบข้างผิดหวังกับการกระทำของเรา ดังนั้น ถามตัวเองให้มาก ก่อนตัดสินใจทำผิดนะคะว่า "อายไหม?" อายคนรอบข้างไหม อายไหมที่ดูถูกความสามารถของตัวเราเอง ถ้าไม่อายแล้วยังตัดสินใจที่จะโกงต่อ น้องๆ ก็คงต้องยอมรับความจริง และอยู่กับความผิดพลาดนี้ให้ได้ เพราะการทุจริตสอบไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเลยค่ะ  

        บทลงโทษที่ว่ามาล้วนแตกต่างกันไปตามระเบียบของแต่ละคณะและมหาวิทยาลัยนะคะ ที่บทลงโทษร้ายแรงก็เพราะว่ามหา'ลัยตั้งใจสอนให้เราเป็นปัญญาชนของชาติ ถ้าปล่อยให้นักศึกษาทำความผิดแล้วจบไปเป็นบัณฑิตที่ไม่มีคุณภาพ ออกไปโกงประเทศชาติ ลองคิดดูว่าบ้านเมืองเราจะเป็นยังไง รู้แบบนี้แล้วก็อย่าคิดที่จะทุจริตสอบนะคะ พลาดมาเท่ากับดับอนาคตเราทั้งชีวิต มันไม่คุ้มกันหรอกค่ะ 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

เด็กบีเอ็มอี Member 12 พ.ค. 60 02:40 น. 1

ม.ผม ติด F รายวิชานั้น สั่งดรอปทุกวิชาในเทอมนั้น พักการเรียน 1 เทอม และประจานโดยติดประกาศทั่วทั้งคณะ และระแวกใกล้เคียง


ส่วนใหญ่เจอข้อสุดท้ายก็จะลาออกกัน

1
กำลังโหลด
Sandrine_SKN Member 12 พ.ค. 60 19:28 น. 2

ที่ศิลปากร เคยมีอาจารย์เล่าให้ฟังเพื่อเตือนสติก่อนสอบว่าเคยมีรุ่นพี่ทุจริตสอบ โดนจับได้ปรับFวิชานั้นและโดนพักการเรียน พอกลับมาเข้าสังคมไม่ได้เลยค่ะ ทุกคนแบนเค้าหมด สุดท้ายเค้าลาออกไปเลยเพราะทนอยู่ในมหาลัยไม่ได้แล้ว โทษทุจริตนี่น่ากลัวจริงๆค่ะ

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด