สวัสดีชาว Dek-D ที่น่ารักทุกคนนะคะ ปีนี้ก็เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะระบบการคัดเลือกเข้าศึกษาแบบใหม่ TCAS ที่เพิ่งเริ่มใช้ในปี 61 นี้เป็นปีแรกนั่นเอง! เชื่อว่าน้องๆ เด็กซิ่วคงตั้งคำถามไว้ในใจแล้วแหละว่า เราจะได้รับผลกระทบอะไรรึเปล่า? โดยเฉพาะการสอบ กสพท ที่ถูกมัดรวมมาอยู่ในรอบที่ 3 


 
        วันนี้ "เติมไฟเด็กซิ่ว" จึงไปรวบรวม 10 คำถามสำคัญที่น้องๆ เด็กซิ่วมักจะสงสัยเกี่ยวกับการสอบ กสพท มาเคลียร์ชัดไว้ที่นี่แล้วค่ะ เพื่อไม่ให้เสียเวลา ตามไปดูกันเลย!

Q1 : เด็กซิ่วปี 1 ต้องลาออกไหม?
        A1 : คำถามนี้เป็นอะไรที่น้องๆ ปวดหัวกันมาทุกรุ่น เอ๊ะ! เราอยู่ปี 1 ต้องลาออกไหมนะ? ลาออกตอนไหน? ทำไมบางคนไม่ต้องลาออก? พี่เมก้าขอให้น้องๆ กลับไปทำความเข้าใจคุณสมบัติพื้นฐานของผู้สมัคร กสพท ข้อที่ 1.5 ดูอีกครั้งนะคะ ตามกฎบอกไว้ ดังนี้


 
        นั่นหมายความว่าเฟรชชี่ปี 1 ที่ตั้งใจจะซิ่วเข้าคณะเดิม ได้แก่ แพทย์ไปแพทย์ ทันตะฯ ไปทันตะฯ, สัตวะฯ ไปสัตวะฯ และเภสัชฯ ไปเภสัชฯ ไม่สามารถสมัครเข้ารับการคัดเลือกกับ กสพท ได้ จนกว่าน้องจะทำเรื่องลาออกให้เรียบร้อย "ก่อนวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2560" นะคะ ส่วนน้องปี 1 ที่ต้องการเปลี่ยนไปซิ่วเข้าคณะอื่น เช่น ทันตะฯ ไปแพทย์ เภสัชฯ ไปทันตะฯ หรือทันตะฯ ไปสัตวะฯ น้องไม่จำเป็นต้องลาออกค่ะ รวมถึงเด็กซิ่วคณะอื่นๆ ทุกคณะ สามารถสมัครได้เลย ไม่ต้องลาออกอย่าลืมใส่ปีการศึกษาที่จบให้ถูกต้องด้วยนะ

Q2 : Drop ปี 1 ไว้ซิ่ว ยังมีสิทธิ์สอบ กสพท รึเปล่า?
        A2 : ส่วนใหญ่น้องปี 1 มักจะกลัวว่า ถ้าเริ่มเรียนปี 1 เทอม 1 หรือ เทอม 2 แล้วไปทำเรื่องดรอปไว้ เรายังมีสิทธิ์สอบ กสพท อยู่ไหม? บางทีกลัวว่าคุณสมบัติจะกลายเป็นผู้ที่มีสถานภาพนิสิต/นักศึกษาเกินชั้นปีที่ 1 คือมีสิทธิ์ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาบังคับปี 2 งี้ แต่ความจริงการที่เราพักการเรียนรายวิชาปี 1 ไว้ ทำให้ยังไม่มีการเข้าเรียนปี 1 จนจบ เลยยังไม่มีสิทธิ์ลงวิชาเรียนปี 2 ไปตามระเบียบค่ะ สถานะยังถือว่าเป็นปี 1 อยู่นะ มีสิทธิ์สอบ กสพท แน่นอน!

Q3 : เพิ่งจบปี 1 กำลังจะขึ้นปี 2 ถ้า Drop ไว้ สอบ กสพท ได้ไหม?
        A3 : เคลียร์เรื่องน้องปี 1 Drop ไปแล้ว มาดูปัญหาของพี่ๆ เด็กซิ่วที่รู้ตัวช้ากันบ้างดีกว่า บางคนรอจนจบปี 1 แล้วเพิ่งตัดสินใจได้ว่าอยากสอบ กสพท อะค่ะ เลยไปทำเรื่อง Drop ทีหลัง ซึ่งตามกฎแล้ว น้องไม่สามารถทำได้นะคะ แม้ว่าจะทำ Drop ไม่ได้เข้าไปลงทะเบียนเรียนปี 2 แต่ตามสถานภาพ เราถือเป็นผู้ที่กำลังศึกษาเกินชั้นปีที่ 1 และมีสิทธิ์ลงทะเบียนเรียนรายวิชาปี 2 แล้ว ดังนั้น เคสนี้ถ้าอยากสอบ กสพท จริงๆ น้องต้องไปทำเรื่องลาออกให้เรียบร้อย ก่อนวันที่ 15 กันยายน 2560 ค่ะ

Q4 : แล้วถ้าเรียนพยาบาลปี 2 ม.เอกชน อยากซิ่วไปแพทย์ ต้องลาออกไหม?
        A4 : คุณสมบัติที่กำหนดไว้ว่า "ต้องไม่เป็นผู้ที่กำลังศึกษาเกินชั้นปีที่ 1" ครอบคลุมเฉพาะสถาบันการศึกษาของรัฐกับรัฐเท่านั้น น้องคนไหนซิ่วมาจากเอกชน หรือว่าจะซิ่วมาจากมหาวิทยาลัยเปิดอย่างมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หรือมหาวิทยาลัยรามคำแหง "ไม่จำเป็นต้องลาออก" ค่ะ

Q5 : สอบติด TCAS ในรอบ 1 และ 2 ยังสมัคร กสพท ได้อยู่ไหม?
        A5 : สมัครได้ แต่น้องต้องไปแจ้งสละสิทธิ์กับสถาบันที่สอบติดในรอบ 1 และ 2 ให้ทันเวลาที่กำหนดก่อนนะคะ เพราะตามกฎ กสพท ผู้สมัครต้องไม่เป็นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกและยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาในระบบกลาง TCAS  เมื่อสละสิทธิ์เรียบร้อย น้องถึงจะได้รับสิทธิ์ในการสมัคร กสพท ผ่านระบบ TCAS 61 ซึ่งอยู่ในรอบที่ 3 ได้ค่ะ

Q6 : กสพท มีกำหนดอายุผู้สมัครด้วยเหรอ?
        A6 : ทุกสถาบันไม่มีการจำกัดอายุของผู้สมัคร ยกเว้น วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า (วพม.) ที่กำหนดคุณสมบัติเพิ่มเติมตามหลักเกณฑ์ของนักเรียนแพทย์ทหาร อายุต้องไม่เกิน 20 ปีค่ะ

Q7 : คะแนน O-NET ไม่ถึง 60% เป็นอะไรไหม?


 
        A7 : ไม่เป็นไรค่ะ น้องๆ เด็กซิ่วไม่มีการเรียกใช้ผล O-NET 60% หลักเกณฑ์การนำ O-NET มาพิจารณาว่าต้องผ่านการสอบร้อยละ 60 เป็นของน้องที่เพิ่งจบ ม.6 หมาดๆ รุ่นปัจจุบันเท่านั้น 

Q8 : เด็กศิลป์สอบ กสพท ได้ไหม?
        A8 : น้องๆ เด็กซิ่วที่จบจากสายศิลป์สามารถสมัครเข้ารับการคัดเลือกกับ กสพท ได้เฉพาะแพทย์และสัตวะฯ ค่ะ ส่วนทันตะฯ และเภสัชฯ สงวนสิทธิ์ไว้ให้น้องๆ สายวิทย์เท่านั้นน้า

Q9 : ระบบใหม่นี้เลือกอันดับ กสพท ยังไง?
        A9 : ปีนี้เป็นปีแรกที่ กสพท ได้เข้าร่วมการคัดเลือกนักศึกษาผ่านระบบกลาง TCAS รอบที่ 3 โดยมี ทปอ. เป็นหน่วยงานกลางในการรับสมัครค่ะ หน้าที่ของน้องๆ ก็คือเข้าระบบไปเลือก 4 ตัวเลือก แบบไม่มีอันดับ ตามวิธีการของรับตรงร่วมกันรอบที่ 3 โดย กสพท ก็ถือเป็น 1 ใน 4 ตัวเลือกนี้นี่แหละ เช่น

        ตัวเลือกที่ 1
กสพท  
        ตัวเลือกที่ 2 คณะเภสัชศาสตร์ ม.ขอนแก่น (ไม่ได้เข้าร่วม กสพท)
        ตัวเลือกที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ
        ตัวเลือกที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.ธรรมศาสตร์

        น้องๆ จะได้เลือกลำดับย่อย รวมถึงจัดวาง 4 อันดับภายใน กสพท อีกทีค่ะ (ปีนี้ยังเป็นปีแรกที่น้องๆ ได้รู้คะแนนก่อนเลือก 4 อันดับ กสพท ด้วยนะคะ) เช่น

        ตัวเลือกที่ 1
กสพท
                อันดับที่ 1 คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น
               
อันดับที่ 2 คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
               
อันดับที่ 3 คณะเภสัชศาสตร์ (การบริบาล) มศว.
               
อันดับที่ 4 คณะเภสัชศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์
        ตัวเลือกที่ 2 คณะเภสัชศาสตร์ ม.ขอนแก่น (ไม่ได้เข้าร่วม กสพท)
        ตัวเลือกที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ
        ตัวเลือกที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.ธรรมศาสตร์

        หลังจากผลประกาศ หากสอบติด กสพท ในระบบจะแสดงผลเพียงอันดับเดียวที่น้องติดค่ะ เช่น
                
       ตัวเลือกที่ 1
กสพท คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล (อันดับที่ 2)            ติด
       ตัวเลือกที่ 2 คณะเภสัชศาสตร์ ม.ขอนแก่น (ไม่ได้เข้าร่วม กสพท)     ติด  
       ตัวเลือกที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ                                         ไม่ติด
       ตัวเลือกที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.ธรรมศาสตร์           ไม่ติด

        กรณีนี้เท่ากับติด 2 ที่
สุดท้ายน้องต้องเข้าระบบมายืนยันสิทธิ์ Clearing House ในรอบที่ 3 โดยบังคับเลือกเพียงที่เดียวเท่านั้น เพื่อสอบสัมภาษณ์ต่อไปค่ะ อาจเป็นช่วงเวลาที่ตัดสินใจลำบากนิดนึง

Q10 : ถ้าหลุด กสพท ไปต่อ TCAS รอบไหนได้อีก?
        A10 : สำหรับน้องๆ เด็กซิ่วที่พลาด กสพท นะคะ ตามปกติจะมีที่นั่งหลุดออกมาทุกปี จากผู้สมัครที่คุณสมบัติไม่ผ่านเกณฑ์บ้าง เช่น ม.6 คะแนน O-NET ไม่ถึง 60% ตาบอดสีขั้นรุนแรง ส่วนสูงไม่ได้ตามมาตรฐาน ฯลฯ ที่นั่งว่างเหล่านี้ก็จะมาสมทบใน TCAS รอบที่ 4 (แอดมิชชั่น) และรอบที่ 5 (รับตรงอิสระ) นั่นเองค่ะ ข่าวแว่วมาแล้วว่าหากที่นั่งยังมี ทันตะฯ เภสัชฯ และสัตวะฯ จะเปิดรับเพิ่มในรอบแอดมิชชั่นแน่นอน โดยใช้เกณฑ์เดิมที่มีอยู่แล้ว แถมถ้าผ่านรอบแอดมิชชั่นแล้วที่นั่งยังไม่ครบอีกก็จะไปอ้าแขนรับเพิ่มในรอบที่ 5 ด้วย ใจดีที่สุด!
        ส่วนแพทย์นั้นสรุปออกมาแล้วค่ะ ว่าจะไม่มีการเข้าร่วม TCAS ในรอบที่ 4 แต่จะข้ามไปสมทบในรอบที่ 5 เลย โดยทางมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกเอง จะเจอเกณฑ์ที่โหดขนาดไหนก็ต้องวัดใจกันแล้วนะคะ  

        ทั้งหมดนี้ก็เป็น 10 เรื่องสำคัญที่เด็กซิ่วควรหายงงก่อนสอบ กสพท ได้แล้ว! ไม่รู้ว่าพี่เมก้าตกหล่นคำถามไหนไปรึเปล่า ถ้าน้องๆ ยังมีข้อสงสัยเพิ่มเติมอีก ก็แวะมาฝากคำถามไว้ได้นะคะ ถ้าตอบได้พี่ก็จะตอบ ถ้าตอบไม่ได้พี่ก็จะชิ่ง ล้อเล่น! จะหาคำตอบมาให้ได้ค่าาา  
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

43 ความคิดเห็น

jjdkck 26 ก.ค. 60 22:57 น. 1

ขอโทษนะครับ ในกรณีที่เราติด กสพท ซึ่งเลือกไว้ในอันดับที่หนึ่ง และติดคณะ......ซึ่งเลือกไว้้อันดับที่สองด้วย

เราจะมีสิทธิ์เลือกอันดับที่หนึ่งหรือสองก็ได้เลยใช่ไหมครับ

2
benz 27 ก.ค. 60 00:38 น. 1-1

ใช่คับ ในรอบ3เราสามารถติดได้ทุกรหัสจาก4รหัสคณะ/สถาบันที่เลือกเลย แล้วไปตัดสินใจยืนยันสิทธิ์ว่าเอาอันไหนแค่ที่เดียวครับ

0
กำลังโหลด
2134312 Member 27 ก.ค. 60 17:52 น. 2

แสดงว่าถ้าผมเป็นเด็กซิ่ว ที่บังเอิญสอบติดหมอ แต่ผลคะแนนO-NETของผมไม่ถึง60% ก็มีสิทธ์เรียนใช่ไหมครับ

1
กำลังโหลด
เด็กซิ่วปีสอง 27 ก.ค. 60 21:32 น. 3

หากลาออกแล้ว เอกสารที่ใช้ใบสมัครจำเป็นต้องแนบใบลาออกด้วยมั๊ยคะ รึไม่ต้องมีสมัครแบบเด็กซิ่วปีหนึ่งเลยคะ ขอสอบถามหน่อยนะคะะ

2
พี่เมก้า Member 28 ก.ค. 60 11:24 น. 3-1

จำเป็นต้องแนบใบลาออกด้วยค่ะ ตอนกรอกใบสมัครตรงประวัติการศึกษา กรอกรายละเอียดให้ครบนะคะ เช่น จบการศึกษาระดับชั้น ม.6 ปีการศึกษา...เคยศึกษาในระดับชั้นปีที่ 2 คณะ...มหาวิทยาลัย...ปีการศึกษา...ได้ลาออกแล้วเมื่อวันที่...(แนบเอกสารการลาออกไปตรงแนบเอกสารอื่นๆ เพิ่มเติมพร้อมกับใบ ปพ.1 ค่ะ)

0
กำลังโหลด
พี่เมก้า Member 29 ก.ค. 60 08:36 น. 4-1

ไม่ต้องดรอปก็ได้ค่ะ น้องที่ดรอปคืออยากดรอปมาอยู่บ้านอ่านหนังสือเพื่อซิ่วให้เต็มที่ค่ะ (กรณีเรียนไปซิ่วไปแล้วไม่ไหว อ่านหนังสือไม่ทัน)

0
กำลังโหลด
พี่เมก้า Member 31 ก.ค. 60 09:48 น. 5-1

ระบุรายละเอียดให้ครบเหมือนเดิมเลยค่ะ จบการศึกษา ม.6 ปีการศึกษาอะไร จบป.ตรี สาขา ปีการศึกษาอะไร หลักๆ คือต้องแนบวุฒิการศึกษาให้ครบ ปพ.1 หรือ ปพ.2 แนบหลักฐานการจบ ป.ตรี ไปด้วยก็ดีค่ะ

0
กำลังโหลด
ขอบคุณ 29 ก.ค. 60 23:11 น. 6

เด็ก59 เรียนจบปี1แล้วจากม.นึงแต่จะซิ่ว แอดติดปี60 แต่ไม่ได้ลาออกจากม.ก่อนหน้า มาเรียนม.ที่แอดติดเลย จะสมัครได้ไหมคะ

1
พี่เมก้า Member 31 ก.ค. 60 09:52 น. 6-1

สถานะน้องคือเป็นเด็กปี 1 ของ ม. ที่แอดฯ ติดล่าสุดใช่มั้ยคะ ถ้าอย่างนั้นก็ได้ค่ะ แต่อย่าลืมดูคณะให้ดีนะคะ ว่าเราจะซิ่วจากคณะไหนไปคณะไหน ถ้าแพทย์ไปแพทย์ ทันตะฯ ไปทันตะ เภสัชฯ ไปเภสัชฯ สัตวะฯ ไปสัตวะฯ ยังไงก็ไม่ได้นะคะ ต้องลาออกก่อน

0
กำลังโหลด
SI129 Member 31 ก.ค. 60 00:55 น. 7

เราเป็นเด็ก59นะ เราเรียนปี1ไปได้ครึ่งเทอมแล้ว เราหลังจากนั้นหยุดเรียนไปเลยอะ แล้วเทอมสองก็ไม่ได้จ่ายค่าเทอม ก็เลยมีจดหมายมาถึงบ้านว่าพ้นสภาพการเป็นนักศึกษาแล้ว คือเราไม่มีใบลาออกอะค่ะ ไม่ทราบว่าจะเเนบใบอะไรดี แล้วจดหมายที่ให้พ้นสภาพการเป็นนักศึกษาก็ไม่มีแล้ว หายไปแล้ว หรือจะไม่แนบไปคะตอนสมัคร ปล.เราจะเข้าแพทย์นะ

1
พี่เมก้า Member 31 ก.ค. 60 10:03 น. 7-1

กรอกข้อมูลประมาณนี้ได้ไหมคะ จบการศึกษาระดับ ม.6 ปีการศึกษา... ไม้ได้เข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Best 31 ก.ค. 60 14:53 น. 9

เรื่องใบลาออก ถ้าหากลาออกแล้ว แต่ทางมหาวิทยาลัยไม่มีใบยืนยันการลาออกให้จะทำยังไงดีคะ มีแต่ข้อมูลในเว็บที่บอกว่าเราพ้นสภาพแล้วอ่ะค่ะ จะเอารูปในเว็บที่บอกพ้นสภาพแทนเอกสารลาออกได้มั๊ยคะ

2
พี่เมก้า Member 31 ก.ค. 60 15:03 น. 9-1

ลองทำคำร้องขอสำเนาใบลาออกยื่นกับทางคณะดูก่อนไหมคะ อธิบายเขาว่าเราจำเป็นต้องใช้ใบลาออกในการสมัครสอบ แต่ถ้าไม่ได้จริงๆ ก็ตามนั้นเลยค่ะ แนบรูปจากหน้าเว็บฝ่ายทะเบียนที่ขึ้นว่าน้องพ้นสภาพแล้วมาเป็นหลักฐาน

0
กำลังโหลด
mhadumm Member 31 ก.ค. 60 23:17 น. 10

ถ้าเป็นเด็กซิ่วแล้วคะแนนO-NET ไม่ถึง60% มีสิทธิ์อะไรได้บ้างคะ นอกจากคะแนนสอบของ9วิชาสามัญต้องดีแล้วยังมีอะไรอีกบ้างคะ ช่วยแนะนำทีค่ะ เราเป็นเด็ก58พึ่งซิ่วปีนี้เองค่ะ

2
พี่เมก้า Member 1 ส.ค. 60 09:12 น. 10-1

ต้องมีคะแนนสอบวิชาเฉพาะแพทย์ด้วยค่ะ เปิดระบบให้สมัครวันที่ 1-30 กันยายน 2560 และจัดสอบวันที่ 10 มีนาคม 2561 ค่ะ ลองศึกษารายละเอียดในนี้ดูนะคะ http://www9.si.mahidol.ac.th/


*เพิ่มเติม* มีน้องมาสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับการสอบ กสพท ไว้ให้ค่ะ

https://www.dek-d.com/board/view/3782354/

0
กำลังโหลด
ซิ่วไปม.รัฐ 2 ส.ค. 60 18:40 น. 11

ถ้าเรียน แพทย์ ทันตะ เภสัช สัตวะ แต่เป็น ม.เอกชน ยังสามารถซิ่วไปคณะเกิ เดิม ม.รัฐได้ใช่ไหมครับ

1
กำลังโหลด
Dek61 3 ส.ค. 60 15:28 น. 12

แล้วเด็กซิ่ว dek60 ไม่ได้เรียนต่อปี1 (ซิ่วอยู่บ้าน) นี่เวลาสมัครแล้วตรงที่ต่องแนบเอกสารคุณวุฒินี่ ตรงปพ. นี่ ใช้ปพ.1 หรือปพ.2(ใบประกาศนียบัตร) อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ หรือต้องใช้ทั้ง ปพ.1 และ ปพ.2(ใบประกาศนียบัตร) เลยคะ

ปล.แต่พอดีหนูจะลงคณะทันตะ ด้วยเพราะงั้นเราก็ต้องใช่ปพ.1ด้วยใช่ไหมคะ เพราะถ้าเลือกทันตะด้วยมันต้องแสดงรายวิชาวิทยาศาสตร์ตามระเบียบของ กสพท. นั่นก็คือใบ ปะ.1 ถ้าอย่างงั้นหนูใช้แต่ปพ.1อย่างเดียวได้ไหมคะ

ขอบคุณล่วงหน้าคะ

1
พี่เมก้า Member 3 ส.ค. 60 16:53 น. 12-1

ที่ต้องใช้แน่ๆ คือใบ ปพ.1 ค่ะ *ห้ามลืมเด็ดขาด* ส่วน ปพ.2 สำหรับน้องทันตะฯ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะคะ ถ้ามีจะแนบไปเผื่อด้วยก็ดีค่ะ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร ใช้ ปพ.1 อย่างเดียวก็ได้ :)

0
กำลังโหลด
Anan Otaku Member 3 ส.ค. 60 22:31 น. 13

ถ้ากำลังขึ้นปี4 แล้วจะสอบกสพทใหม่ จำเป็นต้องลาออกไหมครับ หรือสมัครได้เลยเพราะจะจบในปีการศึกษานี้อยู่แล้ว

1
กำลังโหลด
Suttichai89 Member 4 ส.ค. 60 14:18 น. 14

พี่ครับ ผมอยากจะทราบ ผมเรียนคณะ สัตวแพทย์ สาขา วิทยาศาสตร์สุขภาพสัตว์ จะไปสอลสัตวแพทย์ได้ป่าวครับ

1
พี่เมก้า Member 7 ส.ค. 60 09:27 น. 14-1

ต้องลาออกก่อนวันที่ 15 ก.ย. 2560 ค่ะ ไม่ว่าจะอยู่ชั้นปีไหน ถ้าจะซิ่วไปคณะเดียวกันต้องลาออกถึงจะสอบได้ค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
เด็กซิ่วติวทั้งปี 7 ส.ค. 60 16:13 น. 17

เด็กซิ่วDEK60(ติวอยู่บ้าน) คะแนนโอเน็ตไม่ใช้ใช่ไหมครับ แล้วยังคงต้องสอบ O-Net อยู่ไหมครับ

1
กำลังโหลด
kkuma 16 ส.ค. 60 11:18 น. 18

ถ้าจะซิ่ว

นอกจากสมัครกสพทแล้วต้องสมัครพวก gatpat ด้วยมั้ยคะ เห็นมีสี่อันดับให้เลือก

แต่คือเราตั้งใจจะเข้าแค่ทันตะ ตัวเลือกอีกสามอันดับไม่รู้จะทำยังไง

1
พี่เมก้า Member 16 ส.ค. 60 17:45 น. 18-1

อธิบายแบบนี่้ก่อนนะคะ ตัวเลือกที่เหลืออีก 3 อันดับคือรับตรงร่วมกันรอบที่ 3 ค่ะ น้องจะสมัครสอบหรือไม่สมัครที่ไหนเลยก็ได้ บางคนมองทันตะที่ไม่เข้าร่วม กสพท เผื่อไว้ บางทีอาจมีเปิดรับในรอบ 3 เราจะได้มีสนามสำรองอะค่ะ ซึ่งคะแนนที่ใช้ในรอบ 3 ส่วนมากจะเรียกใช้คะแนนจากข้อสอบกลาง คือ GAT PAT 9 วิชาสามัญ วิชาเฉพาะแพทย์ O-NET หากน้องไม่สอบ GAT PAT ก็อาจจะเสียสิทธิ์ตรงนี้ไป แนะนำให้สอบเผื่อไว้ค่ะ ปีนี้สอบได้แค่ครั้งเดียวด้วย สมมติถ้าพลาดทันตะฯ รอบ กสพท มา อย่างน้อยๆ น้องยังมีคะแนน GAT PAT ไปใช้ยื่น ทันตะฯ ในรอบแอดมิชชั่นได้นะคะ (อันนี้ไม่ได้แช่ง แต่อยากให้ปลอดภัยไว้ก่อนค่ะ มีคะแนนอยู่ในมือมันก็อุ่นใจดี)

0
กำลังโหลด
สวยมากมั้ย 2 ก.ย. 60 00:17 น. 19

ถ้ากำลังเรียนปี1 แล้วจะสมัครกสพท.ต้องกรอกประวัติการศึกษายังไงคะ

และต้องใช้เอกสารอะไรบ้างคะ กรณีที่ไม่ได้ลาออก


0
กำลังโหลด
yoyoalohay Member 5 พ.ย. 60 09:49 น. 20

เรียนอยู่ปี3 มธ คณะศิลปศาสตร์ อยากซิ่ว กสพท ต้องลาออกไหมคะ พอดีอ่านแล้วมึนๆ

เพราะว่าไม่ได้เรียนอยู่ในหลักสูตร แพทย์ ทันตะ สัตวแพทย์ เภสัช

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด