สวัสดีค่ะ ไหนใครเปิดระเบียบการ TCAS แล้วเจอคำว่า "วิชาเฉพาะ" บ้าง? งงไหมว่าคืออะไร? การสอบวิชาเฉพาะก็คือการวัดความถนัดประจำสาขาวิชาที่น้องๆ อยากเรียนนี่แหละค่ะ อย่างที่เราคุ้นเคยกันดีก็คือ "วิชาเฉพาะแพทย์" ข้อสอบกลางที่ใช้วัดความถนัดทางด้านแพทย์นั่นเอง
        แต่น้องๆ รู้ไหมว่ายังมีวิชาเฉพาะอีกหลายรูปแบบเลยนะคะ ที่รอเราอยู่ใน TCAS 61 นี้ เพราะตามกฎบอกไว้ว่ามหาวิทยาลัยต่างๆ สามารถจัดสอบวิชาเฉพาะเพิ่มเติมเองได้ แต่ต้องจัดสอบช่วงเวลาเดียวกับการสอบหลักแต่ต้องไม่ชนกัน และมีวิธีการสอบที่ไม่ทับซ้อนกันค่ะ ตื่นเต้นๆ อยากรู้ว่าเป็นยังไง ไปดูกัน!

       1. แสดงความสามารถพิเศษ
        วิชาเฉพาะแบบแรกที่น้องๆ จะได้เจอก็คือการแสดงความสามารถพิเศษค่ะ ส่วนมากจะเป็นการนำผลคะแนนด้านการใช้ภาษาต่างประเทศมายื่น เช่น TOELF , TOFEL, TOEIC , IELTS, CU-TEP ฯลฯ ถ่ายคลิปเล่นดนตรี แสดงละคร หรือวาดเส้นออกแบบสวนสวยภายใน 1 นาที เป็นต้น          
   
       2. สอบปฏิบัติเฉพาะทางสาขา

       ทดสอบความสามารถกันต่อหน้าเลย ต้องทำให้คณะเลือกเราด้วยการพิสูจน์ตัวเอง เช่น ศิลปกรรม วาดภาพเหมือนกรรมการโดยใช้สีน้ำ นิเทศฯ สวมบทเป็นนักข่าวภาคสนาม ครุฯ ดนตรีไทย ก็จะสอบทักษะทางดนตรีไทย วิทย์กีฬาฯ ทดสอบสมรรถภาพ วิ่ง 800 เมตร เป็นต้น

     3. สอบอัตนัย
        เป็นการสอบแบบเขียนตอบที่วิธีการไม่ทับซ้อนกับข้อสอบกลางนะคะ (วิชาเฉพาะแพทย์เป็นแบบอัตนัยที่ใช้ฝนรหัสคำตอบ) แต่วิชาเฉพาะอื่นๆ ที่มหาวิทยาลัยจัดสอบเองนี้ การสอบอัตนัยอาจจะมาในรูปแบบของการเขียนเรียงความ เจอบ่อยมากๆ ในคณะรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์,  เขียนสปอตวิทยุ แปลข้อสอบอังกฤษให้เป็นไทย เป็นต้น

       4. สอบสัมภาษณ์
        ถ้าไม่ถนัดก็สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ แต่ที่ไม่ถนัดมากกว่าคือสัมภาษณ์เป็นภาษาไทยที่ทดสอบความแกร่งของจิตใจมากๆ เตรียมใจไว้เลยว่าน้องๆ จะได้เจอคำถามจี้จุดเกี่ยวกับสาขาที่อยากเข้าแน่ แล้วเจาะลึกแบบต้องการประเมินความรู้เราด้วย ยากกว่าสอบข้อเขียนอีกเพราะตื่นเต้น 

        5. วิชาเฉพาะสาขา
        ด่านทดสอบวัดความรู้พื้นฐานก่อนเข้าไปเรียนสาขาวิชานั้นๆ ค่ะ โดยเบื้องต้นวิชาเฉพาะสาขาจะเป็นการจัดสอบรอบพิเศษที่ทาง TCAS กำหนดไว้ว่าไม่ควรมีการสอบข้อเขียนเพิ่ม ดังนั้น วิธีการจัดสอบขึ้นตรงกับมหา'ลัยเลยค่ะว่าจะจัดสอบแบบไหน สอบสถาปัตย์ฯ อาจจะได้ออกแบบบ้านผ่านคอมฯ ก็ได้นะ  

        จะเห็นว่าวิชาเฉพาะมีรูปแบบต่างกัน แต่มีจุดมุ่งหมายเดียวคือต้องการรับคนที่มีความถนัด/ทักษะพิเศษเฉพาะสาขาเข้ามาเรียน น้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบควรเติมเต็มศักยภาพตัวเองเยอะๆ นะคะ
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น