ช่วงนี้หลายๆ มหาวิทยาลัยกำลังเปิดภาคเรียนใหม่ น้องๆ หลายคนคงกำลังทยอยย้ายของเข้าหอใหม่ พี่แนนนี่ก็ขอแสดงความยินดี และต้อนรับน้องใหม่เข้าสู่รั้วบ้านหลังใหม่ด้วยนะคะ
 

 
      พอพูดถึงเด็กหอ พี่ก็เข้าใจเลย ว่าการย้ายมาอยู่คนเดียว ห่างไกลบ้าน น้องๆ ก็จะเกิดความกังวลต่างๆ นานา ไม่มั่นใจว่าจะเอาตัวรอดได้ไหม วันนี้พี่แนนนี่สำรวจแอพพลิเคชั่นที่เด็กหอมีติดเครื่องไว้แล้วจะอุ่นใจมาฝากกัน ไปดูกันเลยยยยย

    1. Google drive-เอกสารออนไลน์
       แอพพลิเคชั่นนี้ น้องๆ สามารถจดบันทึก ทำรายงาน และการบ้านต่างๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา  ทั้งงานเดี่ยวงานกลุ่มก็ได้แบบสบายๆ แถมไม่ต้องกลัวงานหาย เพราะข้อมูลและเอกสารต่างๆ จะถูกบันทึกตลอดเวลาแบบอัตโนมัติ แถมยังทำงานร่วมกับเพื่อนๆ คนอื่นได้หลายคน เพราะเป็น Online Documents Collaboration ทำให้สามารถแก้ไขพิมพ์เอกสารในนั้นได้พร้อมกันเวลาเดียว และที่สำคัญ สามารถตรวจสอบได้ว่าใครเข้ามาทำงานจริงและใครเข้ามาแต่ปาก!
 
      เจ้านี่มีหลายรูปแบบให้เลือกใช้งาน ได้แแก่ Google Docs สำหรับทำเอกสาร เทียบได้กับ M.word Google Sheets สำหรับทำเอกสารรูปแบบตาราง เทียบได้กับ M.excel Google Slides สำหรับทำเอกสารนำเสนอ เทียบได้กับ  M.Power point Google Forms สำหรับทำแบบสอบถาม Google Drawing สำหรับวาดเขียน เทียบได้กับโปรแกรม paints Google My maps สำหรับสร้างแผนที่ หรือวางแผนเที่ยวด้วยตนเอง และGoogle Sites สำหรับสร้างเว็บไซต์ของตัวเอง
 

 
     2. Alarmon-นาฬิกาปลุก
     พี่แนะนำเป็นพิเศษสำหรับใครที่ขี้เซามากๆ หรือปกติมีคุณพ่อ คุณแม่ปลุกในตอนเช้า ลองโหลดมาใช้ดู รับรองว่าตื่นไม่สายชัวร์ เพราะแอพพลิเคชั่นนี้มีลูกเล่นของนาฬิกาปลุกหลายแบบให้เลือกใช้ ยิ่งถ้าใครชื่นชอบดารานักร้อง ก็สามารถให้โอปป้าในฝันมาปลุกให้ตื่นแบบฟินๆ ได้ ส่วนการหยุดนาฬิกาปลุกก็มาในรูปแบบของมินิเกม......กว่าน้องๆ จะหยุดเสียงได้ ก็คงตาสว่างกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วล่ะ
 

    3. Weple Money-รายรับรายจ่าย
      ออกมาอยู่ตัวคนเดียว เรื่องเงินเรื่องทองคงจะต้องควบคุมกันหน่อย ละจะให้แบมือขอตังค์พ่อกับแม่บ่อยๆ เหมือนตอนอยู่บ้าน ก็คงจะยากขึ้น แอพนี้จะช่วยให้น้องๆ เก็บรายละเอียดการใช้การจ่ายของตัวเองได้ง่ายๆ แถมน้องๆ ยังได้หัดบริหารเงินให้เพียงพอต่อการใช้ด้วยนะคะ
 

    4. Allrecipes Dinner Spinner - รวมเมนูเด็ดช่วยชีวิตเด็กหอ
      แอพนี้เรียกได้ว่าเป็นแอพยังชีพของเด็กหอเลยนะคะ เพราะหลายคนอาจจะเบื่อกับอาหารรอบๆ หอ หรือรอบๆ มหาวิทยาลัย พอจะลงมือเข้าครัว หอก็ไม่เอื้ออำนวยเท่าไหร่ แต่ถ้าน้องๆ มีแอปนี้ติดตัวเอาไว้ การทำอาหารก็จะง่ายขึ้น แถมประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย แล้วถ้ายิ่งใครลดน้ำหนักนะ ก็ทำอาหารกินเองได้ ไม่ต้องง้อร้านกันเลย
 

 
    5. Netflix-ดูหนัง
     ถึงแม้จะมีรูมเมทอยู่เป็นเพื่อน บางครั้งเด็กหอก็อาจจะมีอารมณ์เหงาบ้างอะไรบ้าง หรือถ้าใครว่างๆ ไม่อยากออกไปข้างนอกให้เปลืองเงิน ก็ลองโหลดหนังดังสนุกๆ ฟินๆ มานอนดูกันให้อิ่มอยู่ที่ห้อง หรือจะชวนรูมเมทมาดูด้วยกันก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบนะ
 

 
   
    
6.Workout Trainer-ออกกำลังกาย
     การเรียนหนังสือ ทำการบ้าน รายงานในแต่ละวันก็อาจจะทำน้องๆ เหนื่อยล้าอ่อนเพลียกันไปบ้าง การออกกำลังกายเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้น้องๆ ผ่อนคลาย แต่หน้าฝนแบบนี้จะให้ออกไปวิ่ง หรือไปฟิตเนสก็อาจจะเปียก ไม่สบายได้ พี่แนนนี่ก็มีแอปสอนออกกำลังกายง่ายๆ แบบ step by step มาให้เลือก รับรองหุ่นเป๊ะ ปังจนหนุ่มๆ สาวๆ เหลียวหลังแน่ๆ
 

    7. TED-Talk show
      หลายคนคงเคยได้ยิน TEDTALKS รายการทอล์คโชว์ชื่อดัง ที่มักมีแขกรับเชิญเป็นผู้มีความสามารถจากศาสตร์ต่างๆ มาถ่ายทอดและเผยแพร่แนวความคิด ความรู้ ประสบการณ์ต่างๆ อีกทั้งยังสร้างแรงบรรดาลใจ และให้กำลังใจกับผู้คนไปทั่วโลก
      ซึ่งหัวข้อในการพูดมีครอบคลุมเกือบทุกศาสตร์ ตั้งแต่วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ธุรกิจ ความบันเทิง การออกแบบ รวมไปถึงประเด็นน่าคิดต่างๆ รอบโลก น้องๆ สามารถเลือกฟังเรื่องราว หรือประเด็นที่สนใจได้ หรือถ้าใครอยากพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษของตนเอง พี่แนนนี่ขอแนะนำให้น้องๆ เริ่มจากการหาเรื่องราวที่สนใจเป็นพิเศษ แล้วเพิ่มระดับความยากด้วยการฟังเรื่องที่สนใจน้อยกว่าต่อไปเรื่อยๆ แค่นี้น้องๆ ก็จะได้ทั้งความรู้ และพัฒนาทักษะเพิ่มเติมอีกด้วย

 

 
     เทคโนโลยีจะมีประโยชน์มาก ถ้าเราใช้มันอย่างถูกวิธี น้องๆ ลองโหลดแอพพลิเคชั่นมาใช้ที่แนะนำกันนะคะ แล้วถ้าใครมีแอปที่เจ๋งๆ อีก ก็มากระซิบบอกได้นะคะ
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น