มาดู! โควตาเรียนดี-เด็กดีมีคุณธรรม TCAS 61 แต่ละ ม. กำหนดเกรดเท่าไหร่บ้าง

    “ทำดีได้ดี” “มีน้ำใจแบ่งปัน” วรรคทองที่ได้ยินกันมาตั้งแต่เด็กๆ ไม่ว่าใครที่ไหนก็สอนลูกสอนหลานกัน แต่หลายครั้งก็เกิดคำถามโลกแตกว่าจะทำดีไปทำไม ทำแล้วจะได้อะไร แต่ไม่อยากจะเชื่อว่า แค่เป็นเด็กดี หรือ มีผลการเรียนดี ก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้น้องๆ มีที่เรียนได้นะคะ วันนี้พี่แนนนี่รวบรวมโครงการสำหรับเด็กดีมีคุณธรรมยื่น Portfolio สมัครสอบ TCAS รอบแรกได้
 

 
     น่าสนใจเลยทีเดียวกับการรับสมัครนักเรียนโครงการเด็กดี มีคุณธรรมจริยธรรม ทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยใน TCAS61 มีหลายมหาวิทยาลัยเปิดรับโควตาประเภทนี้ โดยกำหนดให้ส่งแฟ้มสะสมผลงาน พร้อมเข้ารับการสัมภาษณ์ ซึ่งแต่ละคณะได้กำหนดเกณฑ์การพิจารณา แผนการเรียน และผลการเรียนของน้องๆ แตกต่างกันออกไป
 
1. วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มศว
     โครงการเด็กดีมีที่เรียน รับสมัครน้องๆ ผู้กระทำความดี มีคุณธรรม จริยธรรมอย่างชัดเจน อุทิศตนเพื่อส่วนรวม อาทิ ครอบครัว โรงเรียน ชุมชน และประเทศชาติ มีความเป็นผู้นำ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ตระหนักในการอนุรักษ์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อม ป้องกันและรณรงค์สารเสพติดทุกชนิด หรือได้รับรางวัลด้านคุณธรรม จริยธรรม และบริการสังคม
    มีการกำหนดให้น้องๆ นำหนังสือรับรองของผู้อำนวยการ และครูประจำชั้น หรือครูผู้สอน ส่งประกอบกับแฟ้มสะสมผลงาน (การเตรียมแฟ้มสะสมผลงานของ มศว คลิกที่นี่) และการสอบสัมภาษณ์ กำหนดผลการเรียนเฉลี่ย 5 ภาคเรียน ไม่ต่ำกว่า 2.00
 

2. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
     ประเภทเด็กดีมีคุณธรรม รับสมัครน้องๆ ที่มีผลงานด้านคุณธรรม จริยธรรม และประพฤติตนเป็นประโยชน์แก่สังคม โดยได้รับใบรับรอง ใบประกาศเกียรติคุณ วุฒิบัตร หรือโล่/รางวัล จากหน่วยงานระดับประเทศที่มหาวิทยาลัยให้ความเห็นชอบ หรือนักเรียนที่ได้รับคัดเลือกใน “โครงการเด็กดีมีที่เรียน” ในพื้นที่ที่ได้รับคัดเลือก หรือพื้นที่เขตรับผิดชอบของมหาวิทยาลัย โดยมีกิจกรรมในการพัฒนาและประเมินใน 3 ด้าน
 

 
      มีการกำหนดเกรดเฉลี่ยสะสม 2.75 ขึ้นไป และมีเอกสารแสดงคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรมระดับประเทศ ซึ่งสามารถสมัครได้ 9 สาขาวิชา ได้แก่ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ สาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชานิเทศดิจิทัล สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ และสาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา
 
3. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แบ่งเป็น 2 โครงการ วิทยาเขต ได้แก่
  • โครงการส่งเสริมเด็กดีมีคุณธรรม ม.เกษตรฯ วิทยาเขตกำแพงแสน
     รับสมัครน้องๆ จากแผนการเรียนของวิทย์-คณิต ที่มีคุณสมบัติด้านคุณธรรมความดี ซึ่งรายละเอียดแต่ละคณะจะแตกต่างกันออกไป
       
คณะเกษตร กำหนดให้ยื่นผลการศึกษา พร้อมแฟ้มสะสมผลงาน
       
คณะประมง สาขาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ กำหนดให้น้องๆ ต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยนสะสม 2.5 ขึ้นไป พร้อมแฟ้มสะสมผลงานด้านคุณธรรมความดี
       
คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำหนดให้น้องๆ ยื่นผลการศึกษา พร้อมแฟ้มสะสมผลงานด้านวิทยาศาสตร์ และเรียงความแสดงเจตจำนงในการเข้าศึกษา 2 หน้า A4
       
คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ กำหนดให้น้องๆ มีผลการเรียนเฉลี่ยนสะสม 2.00 ขึ้นไป พร้อมแฟ้มสะสมผลงาน
      
คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ กำหนดให้น้องๆ ยื่นผลการศึกษา พร้อมแฟ้มสะสมผลงาน
       
คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา กำหนดให้น้องๆ ต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 2.5 ขึ้นไป พร้อมแฟ้มสะสมผลงาน
 
cr: http://kps.ku.ac.th/v7/index.php/th/about-us/kamphaeng-saen-pretty 
  • โครงการส่งเสริมนักเรียนที่มีคุณธรรมและจริยธรรม วิทยาเขตศรีราชา
     เปิดรับสมัครน้องๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก และมีสำเนาบ่งชี้ว่าเป็น นักเรียนที่มีคุณธรรมและจริยธรรม มีจิตอาสา บำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะ และมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชนหรือสังคม ซึ่งรายละเอียดแต่ละคณะจะแตกต่างกันออกไป ดังนี้
       คณะวิทยาการจัดการ กำหนดให้น้องๆ จบจากแผนการเรียนวิทย์-คณิต หรือ ศิลป์-คำนวณ มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 3.00 ขึ้นไป
      คณะวิทยาศาสตร์ กำหนดให้น้องๆ จบจากแผนการเรียนวิทย์-คณิต แต่สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กำหนดเป็นวิทย์-คณิต หรือศิลป์คำนวณก็ได้ แต่ต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 2.5 ขึ้นไป
      คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำหนดให้น้องๆ จบจากแผนการเรียนวิทย์-คณิต มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 3.00 ขึ้นไป
      คณะพาณิชยนาวี นานาชาติ กำหนดให้น้องๆ จบจากแผนการเรียนวิทย์-คณิต มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 2.75 ขึ้นไป
      คณะเศรษฐศาสตร์ กำหนดให้น้องๆ จบจากแผนการเรียนวิทย์-คณิต หรือ ศิลป์-คำนวณ มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 3.00 ขึ้นไป
 

4. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
     โควตาส่งเสริมผู้มีคุณธรรม จริยธรรม บำเพ็ญประโยชน์ ช่วยเหลือสังคม รับสมัครนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม  และบำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือสังคม ในระดับสถานศึกษาระดับเขตการศึกษา หรือระดับจังหวัด ซึ่งจะต้องผ่านการคัดเลือกจากสถานศึกษาให้เข้าร่วมการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในม.อุบล โควตาส่งเสริมผู้มีคุณธรรม จริยธรรม บำเพ็ญประโยชน์ ช่วยเหลือสังคม ด้วยแบบประเมินคุณลักษณะ
     โดยกำหนดให้น้องๆ มีผลการเรียน 4 ภาคเรียน มีคะแนนทดสอบความรู้เฉพาะทาง เกียรติบัตรการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม แฟ้มสะสมผลงาน และการสัมภาษณ์
 
 
5. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
    โครงการคัดเลือกตรงประเภทเรียนดี จะเป็นโครงการที่เน้นเรื่อง GPAX และ GPA เป็นหลัก และมีขั้นตอนการสอบสัมภาษณ์ พิจารณา Portfolio ด้วย ซึ่งแต่ละคณะจะมีเกณฑ์เรื่องเกรดแตกต่างกัน
      
คณะวิศวะฯ (หลักสูตรปกติและหลักสูตรนานาชาติ) กำหนด GPAX ไม่ต่ำกว่า 3.00 และ GPA กลุ่มสาระแตกต่างตามกลุ่มสาขา 
      คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สาขาเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ กำหนด GPAX ไม่ต่ำกว่า 2.25
      คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สาขาเทคโนโลยีการศึกษาและสื่อสารมวลชน, สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย, สาขาวิศวะฯ (ค.อ.บ.), สาขาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (ค.อ.บ.) กำหนด GPAX ไม่ต่ำกว่า 3.00 และ GPA กลุ่มสาระแตกต่างตามกลุ่มสาขา
      คณะวิทยาศาสตร์ กำหนด GPAX ไม่ต่ำกว่า 3.00 และ GPA กลุ่มสาระแตกต่างตามกลุ่มสาขา
      โครงการร่วมบริหารหลักสูตรมีเดียอาตส์และเทคโนโลยี กำหนด GPAX 2.70 และ GPA กลุ่มสาระแตกต่างตามกลุ่มสาขา 
      คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ กำหนด GPAX ไม่ต่ำกว่า 3.00 และ GPA กลุ่มสาระแตกต่างตามกลุ่มสาขา
      คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) กำหนด GPAX ไม่ต่ำกว่า 3.25 และ GPA กลุ่มสาระแตกต่างตามกลุ่มสาขา
      สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม กำหนด GPAX ไม่ต่ำกว่า 3.00 และ GPA กลุ่มสาระ

    ทั้งนี้สำหรับข้อมูลรายละเอียดฉบับเต็ม ทั้งคุณสมบัติ วิธีการสมัคร และเกณฑ์คัดเลือก น้องๆ ต้องรอติดตามประกาศจากทางมหาวิทยาลัยในระบบ TCAS ต่อไปนะคะ
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น