มาดูกัน! บรรยากาศพร้อมที่มาประเพณีรับน้องขึ้นดอย ม.เชียงใหม่ ปีล่าสุด อยากเป็นลูกช้าง ดูเลย!

     เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 ก.ย.) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดกิจกรรมรับนักศึกษาใหม่ เดินเท้าจากมหาวิทยาลัยขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ ประจำปีการศึกษา 2560 หรือที่เรารู้จักกันว่า รับน้องขึ้นดอย ซึ่งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน น้องๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่ากิจกรรมนี้คืออะไร พี่ๆ เขาทำอะไรกันบ้าง วันนี้พี่แนนนี่จะพาไปรู้จักกันค่ะ
 

 
     เมื่อปีแรกของการเปิดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (พ.ศ. 2507) รองอธิการบดี ศาสตราจารย์ นายแพทย์บุญสม มาร์ติน มีความคิดที่จะให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีประเพณีที่แตกต่างไปจากมหาวิทยาลัยอื่น และเป็นประเพณีที่ภาคภูมิใจ น่าประทับใจ และน่าจดจำ ดังนั้นหลังจากการปฐมนิเทศนักศึกษาในปีแรก จึงได้มีการชักชวนทุกคนเดินขึ้นดอยสุเทพพร้อมกัน เพื่อนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพด้วยความสามัคคี เพราะด้วยความที่พระธาตุดอยสุเทพเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่ยึดเหนี่ยวและศูนย์รวมจิตใจของชาวล้านนา โดยมีครูบาศรีวิชัยเป็นผู้นำในการสร้างเส้นทางขึ้นสู่ดอยสุเทพ ซึ่งเป็นผลงานที่แสดงถึงความศรัทธาและความสามัคคีเป็นอย่างมาก
 

 
     ในปัจจุบันนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยังคงปฏิบัติสืบต่อกันมา กลายเป็นประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่อย่างสมบูรณ์ และไม่ได้มีจุดประสงค์เพียงขึ้นไปสักการะเท่านั้น แต่เป็นการรวมพลังนักศึกษาที่พร้อมใจกันพัฒนาชุมชนและสังคม จึงมีชื่อเรียกกันติดปากว่า ประเพณีรับน้องขึ้นดอย
     สำหรับในปี 2560 นี้ มีผู้เข้าร่วมกว่า 30,000 คน ทั้งศิษย์เก่า คณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษาชั้นปีต่างๆ ซึ่งเป็นนักศึกษาใหม่ถึง 8,000 คน โดยมีนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์เป็นคณะผู้อัญเชิญขบวนเสลี่ยงช้างแก้วออกจากมหาวิทยาลัย ตามด้วยขบวนผู้แทนนักศึกษาจากคณะต่างๆ ที่อัญเชิญเครื่องสักการะพระธาตุ และขบวนนักศึกษา เดินเท้ามุ่งสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็นระยะทางกว่า 13 กิโลเมตร ซึ่งนักศึกษาแต่ละคณะจะแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองล้านนาที่เป็นเอกลักษณ์อย่างสวยงาม และชุดประจำคณะ
 

 
     ในระหว่างทางจะมีการแสดงสปิริต หรือการบูมคณะ 2 ช่วง คือ ก่อนที่จะออกเดินทาง และโค้งสุดท้ายก่อนถึงจุดหมายปลายทางที่เรียกกันว่า “โค้งสปิริต” หรือ “โค้งขุนกัณฑ์” ซึ่งนักศึกษาก็มักจะเปลี่ยนจากเดินเป็นวิ่งจนขึ้นไปถึงดอยสุเทพ ถือเป็นจุดที่สร้างความสนุกสนานให้กับนักศึกษา
 

 
     การรับน้องขึ้นดอยนับเป็นประเพณีที่แสดงถึงความสามัคคี ความพร้อมเพรียงในหมู่คณะ เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักศึกษา และสร้างความประทับใจให้กับนักศึกษาทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน เพราะตลอดทั้งเส้นทางจะมีรุ่นพี่ศิษย์เก่ามาให้กำลังใจน้องๆ นักศึกษาใหม่ที่เข้าร่วมขบวนอีกด้วย รวมไปถึง “เจ้าเตี้ย” สุนัขชื่อดังประจำมหาวิทยาลัยที่มักมาเข้าร่วมขบวนสร้างสีสันและเรียกรอยยิ้มในทุกๆ ปี
      แอบมีรุ่นพี่มช.กระซิบมาว่า ประเพณีนี้ทำให้มีโอกาสรู้จักเพื่อนจากต่างคณะมากขึ้น และยังได้ส่องช้างเผือก หรือนักศึกษาหน้าตาดี นอกเหนือจากการไปสักการะพระบรมธาตุเสริมสิริมงคลในการเข้าศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยอีกด้วยนะ

 
ขอบคุณรูปภาพจาก facebook: สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ขอบคุณข้อมูลจาก Chiangmainews และหอประวัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น