สวัสดีค่ะน้องๆ ถ้าพูดถึงวิชาที่แทบจะเป็นไม้เบื่อไม้เมากับเด็กมัธยมฯ คณิตศาสตร์ คงอยู่ในระดับท็อป! ทั้งเข้าใจยาก น่าเบื่อ อยากจะหนีไปให้พ้นๆ แต่ทำไม่ได้ เพราะถือเป็นวิชาพื้นฐานที่เราต้องเรียน และบางคณะใช้เป็นคะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัยด้วย โอ้ม่าย!


 
        วันนี้พี่เมก้าก็เลยขอมานำเสนอตัวช่วยให้น้องๆ ที่อยากจะเอาชนะสนามสอบเลขดูสักครั้ง มันเป็นวิชามาร เตรียมสอบคณิตศาสตร์ด้วยทริกเล็กๆ ที่เด็กเทพใช้กัน ลองอ่านเก็บไว้ ได้ใช้แน่ๆ ค่ะ    
 

1. ลงมือใช้สูตรบ่อยๆ
        เคยมีคนบอกว่า "คอนเซปต์ของสูตรสำคัญ" เอามาใช้กับข้อสอบที่เน้นนิยามได้ เช่น เซต สถิติ ตรรกศาสตร์ แต่! ถ้าจำสูตรแล้วเอามาใช้ไม่เป็น มันไม่ได้ผล เด็กเทพเลยมักจะจำนิยามและฝึกทำโจทย์ซ้ำๆ จนชำนาญ เพราะข้อสอบแบบนี้ ไม่ค่อยพลิกแพลง แถมเป็นตัวโกยคะแนนให้ได้มากที่สุด

2. เน้นบททำคะแนนง่าย
        เด็กเทพมักจะรู้ช่องทางการทำคะแนนก่อนใคร ไม่ว่าจะเป็นบทที่ถนัด หรือบทที่เก็บคะแนนได้ชัวร์! เช่น สถิติ ตรรกศาสตร์ ระบบจำนวนจริง ภาคตัดกรวย กำหนดการเชิงเส้น เส้นทำนาย ลิมิตและความต่อเนื่อง ความน่าจะเป็น (ที่ไม่ผสมเรื่องอื่น เช่น เมตริกซ์) นอกจากนี้ระหว่างเตรียมสอบต้องมองให้ออกด้วยว่า เนื้อหาเรื่องไหนเชื่อมโยงกันอยู่ จะได้ง่ายต่อการฝึกทำข้อสอบนั่นเอง

3. ลงทุนกับโจทย์ที่คุ้มค่า


 
        ระหว่างจับเวลาฝึกทำข้อสอบเก่า เด็กเทพจะมองออกว่าโจทย์แบบไหนทำแล้วคุ้ม โจทย์แบบไหนไม่ควรเสี่ยง เช่น เซตถามนิยามถูกผิด ฟันคะแนนได้ แต่ถ้าเซตคำนวณ แก้ปัญหายากๆ จะไม่แลกเวลาด้วย หรือแคลคูลัสไม่ประยุกต์ทำได้ แต่แคลคูลัสผสมฟังก์ชัน ข้ามได้ข้ามจ้า! บทไหนสมการยาก ต้องใช้หลายเทคนิคแก้ ถ้าเจอในสนามสอบจริง ก็เทเหมือนกันจ้า เทพไม่เสียเวลางม! (เว้นซะแต่ว่าเวลาเหลือเฟือ ทำแล้วมันส์ แก้โจทย์ได้แล้วสะใจ ก็จะกลับมาทำ)

4. รู้ทันลักษณะข้อสอบ
        พอทำข้อสอบเก่าเยอะๆ เด็กเทพจะเริ่มรู้ว่าตัวเองได้เปรียบในสนามไหน อย่างการสอบ PAT1 กับ 9 วิชาฯ รูปแบบข้อสอบเป็นแนว Speed Test เหมือนกัน PAT1 จำนวนข้อสอบเยอะกว่า เวลามากกว่า 9 วิชาฯ แต่ 9 วิชาฯ ออกสอบไม่ครบทุกบท หากเป็นบทที่ถนัด แล้วเราเตรียมตัวไปดี ก็ถือว่าโชคเข้าข้าง มีโอกาสหอบคะแนนกลับบ้านรัวๆ เด็กเทพบางคนเลยทุ่มให้กับสนามนี้

        ในขณะเดียวกันถ้าบางคนไหว มักจะทุ่มอ่านตั้งแต่ PAT1 ไปเลยเหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นก 3 ตัว เพราะ PAT1 ยากสุด หากอ่านครบทุกบท สามารถเก็บคะแนนรวดตั้งแต่ PAT1 9 วิชาสามัญ และ O-NET ได้เลย ก็แล้วแต่วิธีเตรียมความพร้อมของแต่ละคนนะ


5. จับตามองโจทย์เจ้าประจำ
        เด็กเทพจะรู้ว่าบทไหนออกข้อสอบบ่อย แล้วจะถามแนวไหน มีเงื่อนไขยังไง หัวข้อนั้นมักจะหลอกอะไร ทั้งหมดนี้ก็มาจากการฝึกฝนล้วนๆ อย่างบางคนทำสถิติด้วยตัวเอง รู้เลยว่าสนามนี้ออก ม.4-5-6 อย่างละกี่บท บทละกี่เรื่อง เรื่องไหนออกเยอะก็อ่านหนักหน่อย แต่แง้มๆ ว่าเลข 9 วิชาฯ แคลคูลัสกับความน่าจะเป็นเจอบ่อย ถ้าเราทำได้ คะแนนจะพุ่งแรงทิ้งห่างจากคู่แข่งทันที

6. ไม่เน้นทำเยอะ เน้นทำจนคล่อง


 
        เคยได้ยินผ่านหูบ่อยๆ ว่าให้หาข้อสอบเก่ามาทำเยอะๆ แต่ถ้าทำย้อนหลังมากเกินไป เนื้อหามันจะไกล ไม่ค่อยใกล้เคียงกับปัจจุบัน เด็กเทพบางคนเลยเปลี่ยนใหม่ หันมาทำข้อสอบเก่าย้อนหลังไป 4-6 ปีพอแล้วจ้า ฝึกจับเวลาทำจนกว่าจะคล่อง ข้อไหนไม่ได้ก็ดูเฉลยละเอียด แล้วทำใหม่จนกว่าจะได้

7. ฝึกจับเวลา 80% ของเวลาจริง
        เพราะข้อสอบคณิตศาสตร์เกือบทั้งหมดมาเป็นแนว Speed Test เราจึงได้รับคำแนะนำให้จับเวลาทำข้อสอบเสมือนจริงมาโดยตลอด เด็กเทพยิ่งเอาจริงเอาจังมากกว่าคนอื่นๆ เพราะมีการจับเวลาเพียง 80% ของเวลาจริงทั้งหมดค่ะ เช่น สอบ PAT1 180 นาที เราใช้เวลาได้แค่ 140 นาที หรือ สอบ 9 วิชาฯ 90 นาที ใช้เวลาได้เพียง 70 นาที ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้เรารับมือกับข้อสอบได้อยู่หมัดนั่นเอง

8. เด็กเทพรอบคอบเสมอ
        เด็กเทพมักจะไม่ปล่อยให้ตัวเองถูกหลอกในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่น อ่านโจทย์ไม่ครบ ลืมเปลี่ยนหน่วย แทนค่าลงสมการผิด ใส่เครื่องหมายพลาด ใส่ตัวเลขสลับตำแหน่ง ใช้สูตรผิด ฯลฯ

9. มีทริกทำข้อสอบที่ชาญฉลาด


 
        เด็กเทพมักจะคิดค้นวิชามารของตัวเองขึ้นมา โดยเฉพาะกับข้อสอบที่ยากๆ เช่น เทคนิคเช็กช้อยส์ ดูแค่ช้อยส์ประหลาด ยังไม่ทันอ่านโจทย์ก็รู้ว่าถูกหลอก ทำให้ตัดข้อที่ไม่ใช่ออกไปได้เร็วมาก! หรือการใช้แผนภาพเข้ามาช่วยหาคำตอบ

        จะเห็นว่าก่อนมาเป็นทริกเล็กๆ ที่เหล่าเด็กเทพเค้าใช้กันเนี่ย ต้องผ่านการฝึกฝนมาหนักพอสมควรเลยนะคะ น้องๆ ที่อยากเก่งเลขก็อย่าเพิ่งท้อถอย ขยันอ่าน ขยันทำโจทย์กันเถอะค่ะ รับรองว่ามีวิชามารติดตัวกันถ้วนหน้าแน่นอน พี่เมก้าเอาใจช่วย สู้! 

 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

Gee_attano Member 12 พ.ย. 60 21:20 น. 1

ถ้าเล่นไพ่ก็จะคิดเร็วและไม่แอนตี้ตัวเลข จะทำให้เรามีความสุขกับวิชานี้มากขึ้น //ป.ล.แนะนำให้เล่นแต่เด็กเพราะมีผลเฉพาะการบวกลบคูณหาร


เป็นสูตรที่ไม่ดี แต่ได้ผลเสมอ 55555 รู้สึกเลว แต่แถวบ้านเราเด็กทุกคนล้วนเคยจับไพ่ 55555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด