สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D เรียกว่าเป็นโค้งสุดท้ายแล้วสำหรับการสมัครสอบ GAT PAT และ 9 วิชาสามัญ สมัครกันเรียบร้อยหรือยังคะ จะว่าไปแล้วการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในยุคหลังๆ มานี้ ก็เหนื่อยอยู่ไม่น้อยเลยนะคะ เพราะน้องๆ ม.6 จะต้องไปสอบกันหลายสนาม เพื่อที่นำคะแนนมายื่นสมัครสอบประกอบการพิจารณา
 

 
     อย่างที่รู้กันดีค่ะว่า ตอนนี้มีการทดสอบของส่วนกลางสำหรับน้องๆ ม.6 ที่จัดสอบโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ. ซึ่งจะสามารถนำคะแนนไปยื่นสมัครเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยได้อยู่ 4 อย่าง คือ O-NET GAT PAT และ 9 วิชาสามัญ โดยแต่ละประเภทก็จะมีความแตกต่างกันออกไปค่ะ
 
ข้อสอบ O-NET
     เป็นข้อสอบที่บังคับให้น้องๆ ม.6 ทั่วประเทศสอบพร้อมกันทั้งหมด โดยจะเป็นข้อสอบกลางๆ แบบพื้นฐานตามหลักสูตรการศึกษาของกระทรวงการศึกษา ประกอบด้วย 5 วิชาหลัก ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษาฯ ซึ่งน้องๆ จะ ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการสอบ และทางโรงเรียนจะเป็นผู้สมัครสอบให้ แต่ถ้าเป็นนักเรียนเทียบเท่าม.6 เช่น อาชีวศึกษา พณิชยการ กศน. นาฏศิลป์ เป็นต้น จะต้องสมัครสอบด้วยตนเอง (ไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นกัน) หากต้องการยื่นสมัครเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย
 
O-NET สำคัญไฉน?
      อย่างที่บอกว่า น้องๆ ม.6 จะต้องเข้าสอบทุกคน เพราะเป็นการวัดระดับความรู้ขั้นพื้นฐานตามหลักสูตรฯ โดยคะแนน O-NET จะสามารถนำไปใช้ได้กับการสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยในหลายๆ รอบ อีกทั้งบางสาขาวิชายังกำหนดคะแนนขั้นต่ำของแต่ละวิชาเอาไว้ ถ้าน้องๆ ได้คะแนนต่ำกว่าที่กำหนด ก็จะสมัครสอบไม่ได้ หรือไม่ได้รับพิจารณาค่ะ
 
      ส่วนอีก 3 ประเภทที่เหลือ นั่นก็คือ GAT PAT และ 9 วิชาสามัญ จะเป็นข้อสอบส่วนกลาง จะสมัครหรือไม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ (แกมบังคับ) ของน้องๆ ค่ะ แต่ถ้าสาขาวิชาหรือมหาวิทยาลัยที่น้องๆ ต้องการจะสอบเข้า เรียกผลคะแนนวิชาใดวิชาหนึ่ง น้องๆ ก็ต้องไปสมัครสอบวิชานั้นนั่นเองค่ะ
 
ข้อสอบ GAT PAT
     เป็นข้อสอบที่วัดความถนัดทั่วไป (GAT) และความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT) ค่ะ ซึ่งความถนัดวิชาการและวิชาชีพนั้น มีทั้งหมด 14 วิชา และแต่ละวิชาก็จะแตกต่างกันออกไปตามสาขาวิชา เช่น คณะสถาปัตยกรรม ต้องสมัครความถนัดทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ หรือ คณะครุศาสตร์ หรือ คณะศึกษาศาสตร์ ต้องสมัครความถนัดทางวิชาชีพครู (PAT 5) เป็นต้น
 
GAT PAT สำคัญไฉน?
     ข้อสอบ GAT เป็นข้อสอบที่เกือบทุกคณะ ทุกสาขาวิชาต้องการคะแนน เพราะมักจะเป็นสัดส่วนที่สำคัญสำหรับคณะทางสายศิลป์ เช่น คณะนิเทศศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม เป็นต้น ส่วนข้อสอบ PAT ก็ไม่แพ้กัน มักจะเป็นสัดส่วนที่สำคัญของคณะเฉพาะทางทั้งหลาย เช่น คณะศิลปกรรมศาสตร์ คณะครุศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะดุริยางคศาสตร์ เป็นต้น ทั้งนี้บางสาขาวิชายังกำหนดสัดส่วน และคะแนนขั้นต่ำของแต่ละวิชาเอาไว้ ถ้าน้องๆ ได้คะแนนต่ำกว่าที่กำหนด ก็จะสมัครสอบไม่ได้ หรือไม่ได้รับพิจารณาค่ะ
 
ข้อสอบ 9 วิชาสามัญ
    เป็นข้อสอบกลางที่จัดขึ้นสำหรับการสมัครสอบรับตรงเข้ามหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อให้เป็นระบบและมาตรฐานมากขึ้น โดยจะจัดสอบทั้งหมด 9 วิชา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคมศึกษาฯ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ วิทยาศาสตร์ทั่วไป คณิตศาสตร์1 คณิตศาสตร์2 ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าเป็นข้อสอบที่คล้ายกับ O-NET เพราะเป็นการสอบวิชาพื้นฐานเหมือนกัน แต่จริงๆ แล้ว 9 วิชาสามัญจะเป็นข้อสอบที่มีความเข้มข้นมากกว่า และสามารถเลือกสอบเฉพาะวิชาที่ต้องการนำคะแนนไปยื่นได้ค่ะ
 
9 วิชาสามัญ สำคัญไฉน?
     ถ้าต้องการสอบรับตรง โควตา หรือโครงการต่างๆ แล้ว 9 วิชาสามัญก็เป็นข้อสอบที่สำคัญทีี่สุดเลยค่ะ หลายสาขาวิชาหลายมหาวิทยาลัยกำหนดให้ยื่นผลคะแนนตามวิชาที่กำหนด โดยจะกำหนดสัดส่วน และคะแนนขั้นต่ำ เช่นเดียวกับ O-NET และ GAT PAT ค่ะ
 
แต่ละประเภทสามารถยื่นคะแนนในระบบ TCAS รอบไหนได้บ้าง?
     โดยทั่วไปแล้ว แต่ละสาขาวิชาแต่ละมหาวิทยาลัย จะพิจารณารับนิสิตนักศึกษาจากผลคะแนนของการทดสอบที่แตกต่างกันออกไป บางครั้งอาจจะใช้หลายๆ ประเภทรวมกัน เช่น O-NET+GAT+PAT หรือ 9 วิชาสามัญ + GAT รวมถึงอาจจะมีการสอบวิชาเฉพาะที่มหาวิทยาลัยเป็นผู้จัดสอบเพิ่มเติมด้วย ดังนั้นน้องๆ จะต้องศึกษารายละเอียดจากระเบียบการของสาขาวิชาที่ต้องการให้ละเอียดรอบคอบค่ะ
 

 
     ****ในตารางระบุเพียงความเป็นไปได้ที่สาขาวิชา หรือมหาวิทยาลัยอาจจะกำหนดให้ยื่นผลคะแนนดังกล่าวค่ะ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ในทุกสาขาวิชาค่ะ***
 
ไม่ไปสอบได้ไหม?
     หลายคนบอกว่า "สอบติดรอบตรงแล้วไม่ไปสอบ O-NET ได้ไหม" "กะว่าจะสอบรอบ 3 ไม่สอบ GAT PAT ได้ไหม" หรือ "รอ Admission ไม่สอบ 9 วิชาสามัญได้ไหม" พี่แนนนี่ก็มีคำตอบมาให้ค่ะ
 
ข้อสอบ O-NET : ไม่ได้ค่ะ น้องๆ ทุกคนจะต้องเข้าสอบ (สอบได้ครั้งเดียวในชีวิตและต้องเป็นปีที่จบ ม.6 ด้วย) เพราะนอกจากจะสามารถนำคะแนนไปยื่นเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว ยังเป็นการวัดผลการเรียนรู้ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและวัดระดับการเรียนการสอนของโรงเรียนด้วยค่ะ (มีบางมหาวิทยาลัยกำหนดโรงเรียนของผู้สมัครจากคะแนน O-NET ของรุ่นพี่)
 
ข้อสอบ GAT PAT และ 9 วิชาสามัญ : ได้ค่ะ ถ้าน้องๆ มั่นใจว่าสาขาวิชา หรือมหาวิทยาลัยที่ต้องการสมัครจะไม่กำหนดผลคะแนนวิชาใดวิชาหนึ่ง ซึ่งก็มีหลายคนเลือกที่จะไปสอบในวิชาที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่จะสมัคร แม้ว่าจะไม่ได้นำผลคะแนนไปใช้ก็ตาม เพราะเป็นการันตีอีกขั้นนึง เผื่อว่าเกิดขอผิดพลาดอะไรขึ้น เราจะได้มีคะแนนสำหรับยื่นในรอบอื่นๆ แต่ถ้าใครไม่สะดวก พี่ก็ขอแนะนำว่า อย่างน้อยก็ลองไปสอบ GAT ไว้ค่ะ เพราะเกือบทุกมหาวิทยาลัย และทุกรอบการสมัครกำหนดให้ยื่นคะแนนค่ะ
 
     ตอนนี้น้องๆ น่าจะคลายความสงสัยไปบ้างแล้ว แต่ถ้าน้องๆ คนไหนยังมีข้อสงสัยเพิ่มเติมก็ทิิ้งคำถามไว้ได้เลยค่า
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

29 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
lovekamfah Member 19 ธ.ค. 60 22:37 น. 2

พี่แนนนี่ครับ

เพื่อนผมติดรอบ1แล้วยืนยันสิทธิ์แล้วด้วยสามารถมีสิทธิ์สอบgat/patและ9สามัญได้ไหมง้าครับและเพื่อนผมก็จ่ายเงินไปแล้วด้วยได้คืนไหมง้าหรือทางสทศ.และทปอ.

สละสิทธิ์ให้โดยอัตโนมัติง้าคับพี่แนนนี่ครับ

2
พี่แนนนี่ Columnist 20 ธ.ค. 60 09:18 น. 2-1
- ไปสอบได้นะคะ ไม่มีผลเกี่ยวข้องอะไร แต่ว่าจะนำคะแนนไปยื่นสมัครรอบอื่นๆ (2-5) ไม่ได้แล้ว หรือถ้าเปลี่ยนใจอยากสมัครรอบ 2-5 ก็ต้องทำเรื่องสละสิทธิ์ของเดิมก่อนค่ะ - ไม่คืนเงิน หรือสละสิทธิ์อัตโนมัตินะ ถ้าว่างก็ไปสอบได้จ้า
0
กำลังโหลด
พี่แนนนี่ Columnist 20 ก.พ. 61 08:48 น. 3-1

ต้องไปดูระเบียบการรอบ 5 อีกทีนึงค่ะ (ตอนนี้ยังไม่ค่อยออกมา) บางมหาวิทยาลัยต้องการคะแนนในส่วนนี้ บางมหาวิทยาลัยไม่ต้องการจ้า

0
กำลังโหลด
giftsee Member 21 ก.พ. 61 21:22 น. 4

ถ้าติดรอบ1/2​แล้วไม่ไปสอบgat pat​ ได้ไหมค่ะมีผลอะไรตอนหลังหรือเปล่า​ เพราสัมภาษณ์​ผ่านรอบ1/2​ แต่เคลียร์​ลิ่งเฮ้าหลังสอบgat​ pat

1
พี่แนนนี่ Columnist 22 ก.พ. 61 09:25 น. 4-1
ไม่มีผลอะไรค่า แต่ถ้าไม่ติดอะไร ไปลองทำข้อสอบก็ได้นะคะ ไหนๆ ก็เสียเงินไปแล้วอ่ะ
0
กำลังโหลด
543492101 Member 25 ก.พ. 61 23:11 น. 5

แล้วถ้าเราไม่สอบบางpat ได้ไหมคะ คือเราสอบgat pat ที่คณะมหาลัยต้องการครบหมดแล้ว แต่มีอีกpat ที่เราสมัครไว้ แต่จะไม่สอบอะค่ะ จะมีผลอะไรมั้ยคะ

1
กำลังโหลด
กมลวรรณ 2 มี.ค. 61 00:03 น. 6

ถ้าติดรอบ port รอบที่ 1 ยืนยันสิทธิเเล้ว เเล้วไปสอบ gat แล้ว แต่คะเเนนยังไม่ออก เเล้วตอนนี้อยากสละสิทธิ เพื่อรอคะเเนน gat ไปสมัครรอบอื่น เเบบนี้ได้มั้ยคะ

1
พี่แนนนี่ Columnist 2 มี.ค. 61 09:18 น. 6-1

ก็ได้นะคะ แต่ต้องสอบถามกับทางมหาวิทยาลัยว่าจะทำเรื่องคืนสิทธิ์ให้มั้ย ถ้าทำเรื่องทัน ก่อนรอบ 3 เปิดรับสมัคร (พฤษภา) ก็สมัครรอบอื่นได้จ้า

0
กำลังโหลด
kaikaikaill431 Member 2 มี.ค. 61 14:12 น. 7

คือจบปวช.แล้วเทอมสุดท้ายก็ฝึกงานอ่ะค่ะไม่มีเวลาสมัครสอบอะไรไว้เลย แบบนี้คือหมดสิทธิ์ต่อมหาลัยรึเปล่าคะ มีแค่ผลวีเน็ต โทอิค และเกรดสะสม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อัญชัญ ดวงจิตต์ 8 เม.ย. 61 06:58 น. 11

ถ้าผลคะแนนออกมาแล้วทั้ง3 อย่าง คะแนนต่ำมากทั้ง3 อย่าง และยื่นสมัครรอบ2 ไว้ ดูเบื้องต้นแล้วคณะที่เลือกๆไว้ไม่สามารถเข้าได้เลย จะต้องทำอย่างไร มีวิธีไหนอีกคะที่จะได้เรียนในมหาวิทยาลัย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
น้ำนุ่น 17 พ.ย. 61 20:03 น. 14

พี่แนนนี่ค่ะ คือหนูจะจบม.6แร้ว แต่ว่าหนูสมัครเรียนการบริบาลไว้ค่ะ คือหนูกะว่าจะจบม.6แร้วไปเรียนต่อที่นั่นค่ะ เพราะว่ามันไวดีค่ะ6เดือนจบ คือหนูอยากจะทามว่า #หนูต้องสอบอะไรไว้บ้างค่ะ เพราะว่าท้าหนูเรียนจบการบริบาลแร้วจะไปเรียนต่อพยาบาลทหารค่ะ #หนูอยากทราบค่ะว่าหนูต้องสอบอะไรไว้บ้างค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ลือชัย เนียมจันทร์ 4 เม.ย. 62 20:49 น. 19

พลาดสอบ O net ๑ วิชา ไปสอบไม่ทัน ไม่ได้เข้าสอบ ผลสอบ ก็ไม่มีคะแนน ทำอย่างไรดีครับ สอบปีต่อไปก็ไม่ได้ เพราะสอบได้ครั้งเดียว แล้วจะไปเรียนต่อได้ที่ไหนครับ

สังคม ไม่ได้สอบ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ คณิตสาศาสตร์ ได้สอบ มีคะแนนสอบ สังคมไม่มีคะแนนสอบ แสดงว่า จะไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยไม่ได้ใช่ไหมครับ จบม.๖ แล้ว

0
กำลังโหลด
ศุภกร ธนูศร 4 เม.ย. 62 23:54 น. 20

ถ้าเราสอบได้คะแนนgatpat และ9วิชา น้อย

จะเข้ามหาวิทยาลัยได้ไหมครับ

ตอนนี้กังวลมากเลยครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด