เด็กมหา'ลัย ก็ขอทุนได้! มาหาทุน พร้อมวิธีพิชิตการขอทุนกันเถอะ

       พอพูดถึงเรื่องทุนการศึกษาในระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่จะนึกถึงการไปศึกษาต่อในต่างประเทศ ซึ่งจริงๆ แล้วมหาวิทยาลัยในประเทศไทยก็มีทุนการศึกษาในระดับปริญญาตรีเช่นกัน
      หลายครั้งที่บางคนไม่มีโอกาสได้เข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา เพราะขาดแคลนทุนทรัพย์ ทั้งสำหรับค่าเทอม และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หรือบางคนอาจจะมีทุนทรัพย์แต่ไม่เพียงพอ คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง หรือตนเองต้องทำงานเสริมเพิ่มเติม

 

 
      อย่างที่น้องๆ หลายคนทราบดีว่า นักเรียน-นิสิตนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ สามารถกู้ยืมเงินจากกองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. และเมื่อน้องๆ สำเร็จการศึกษาแล้วจะต้องชำระหนี้พร้อมดอกเบี้ยให้ครบ ซึ่งก็นับเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับน้องๆ ค่ะ แต่วันนี้พี่แนนนี่ยังมีอีกหนึ่งทางเลือกในเรื่องของทุนการศึกษาในระดับปริญญาตรีมาฝากน้องๆ กันค่ะ
      โดยปกติแล้วในแต่ละสาขาวิชา แต่ละมหาวิทยาลัยจะให้นักศึกษาสามารถสมัครขอรับทุนการศึกษาจากโครงการต่างๆ ซึ่งทุนการศึกษาในระดับปริญญาตรีจะสามารถแบ่งออกได้ 2 ลักษณะหลัก คือ ทุนภายในมหาวิทยาลัย และทุนภายนอกมหาวิทยาลัย
 
  • ทุนภายในมหาวิทยาลัย
เป็นทุนการศึกษาสำหรับนิสิตนักศึกษาของมหาวิทยาลัย โดยมีแหล่งมาจากหน่วยงานภายใน ซึ่งจะพิจารณาจากคุณสมบัติและเงื่อนไขที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดขึ้น     
  • ทุนภายนอกมหาวิทยาลัย
เป็นทุนการศึกษาจากสถานที่อื่นๆ เช่น หน่วยงานของรัฐ หน่วยงานเอกชน บริษัท ห้างร้าน มูลนิธิ สมาคม องค์กร และผู้มีจิตศรัทธาทั่วไป เป็นต้น ซึ่งจะพิจารณาจากคุณสมบัติและเงื่อนไขที่หน่วยงานกำหนดขึ้น
 
รูปแบบทุน
- ทุนให้เปล่า หมายถึง การมอบทุนการศึกษาให้โดยไม่ต้องการผลตอบแทนใดใด
- ทุนเงื่อนไข หมายถึง การมอบทุนการศึกษาที่น้องๆ จะต้องทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนและตอบแทน หรือที่ได้ยินจนติดหูว่า “ใช้ทุน” เช่น ทำงานที่หน่วยงาน หรือบริษัทในเครือข่าย
 
ประเภททุน
- ทุนเต็มจำนวน : เป็นทุนการศึกษาที่สนับสนุนค่าศึกษาเล่าเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน แบบ 100% อาจจะรวมไปถึงสนับสนุนค่าใช้จ่ายรายเดือน ค่าเดินทาง และค่าเครื่องแต่งกายด้วย
- ทุนจำนวนหนึ่ง : เป็นทุนการศึกษาที่มอบเงินสนับสนุนเพียงบางส่วน เช่น ค่าศึกษาเล่าเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าอาหารกลางวัน หรืออาจจะสนับสนุนเป็นจำนวนเงิน เช่น 5,000 บาท 20,000 บาท 50,000 บาท เป็นต้น
 

 
How to เขียนเรียงความให้ได้ทุน
      หนึ่งในเงื่อนไขการสมัครที่สำคัญของการสมัครรับทุนการศึกษาก็คือ การเขียนเรียงความแสดงเจตจำนงของนักศึกษา หรือประวัติส่วนตัวของนักศึกษา ที่มักเป็นส่วนหลักในการพิจารณา ทำให้น้องๆ หลายคนกังวล พี่แนนนี่เลยมีเคล็ดลับพิชิตการเขียนเรียงความขอทุนมากฝากค่ะ
 
- ตอบโจทย์ ตอบคำถาม
บางครั้งอาจจะมีการกำหนดหัวข้อในการเขียนเรียงความ นอกเหนือจากการเขียนประวัติส่วนตัว หรือเหตุผลที่ขอรับทุน ดังนั้นน้องๆ ต้องเขียนเรียงความให้ตรงกับที่โจทย์ต้องการ หรือกำหนดไว้
- ห้ามคัดลอกจากแหล่งอื่น เขียนเรื่องจริง 100%
ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม เราควรจะบอกเล่าเฉพาะความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกับตัวเรา แล้วยิ่งเป็นการนำเสนอเรื่องราวเพื่อรับการพิจารณาทุนแล้ว ยิ่งจะต้องเขียนความเป็นจริง ไม่ควรคัดลอกของผู้อื่น หรือไม่ควรแต่งเติมเรื่องราวอื่นๆ เพิ่มเข้าไป
- เขียนเหตุผล ที่มา ให้ชัดเจน
ผู้เข้ารับการพิจารณาคัดเลือกมักจะมีจำนวนค่อนข้างมาก คณะกรรมการตัดสินจึงมักจะเลือกผู้ที่มีความต้องการสมเหตุสมผลกับโครงการมากที่สุดเข้ารับพิจารณา ดังนั้นน้องๆ คนไหนที่ต้องการทุน อย่าลืมแสดงเจตนาของตนเองให้ชัดเจน
- นำเสนอความรู้ความสามารถ
“มีอะไรใส่ไปให้หมด” ไม่ว่าน้องๆ จะถนัดทำอะไร มีความสามารถด้านไหน เคยได้รับรางวัลอะไรมา ก็สามารถเขียนอธิบายลงไปได้เลย เพราะความรู้ความสามารถจะเป็นส่วนช่วยในการพิจารณาคัดเลือก                                                                                
- เขียนให้กระชับ ไม่เยิ่นเย้อ
ในการเขียนเรียงความ น้องๆ ควรเขียนให้สั้น กระชับ แต่มีใจความที่ต้องการจะสื่อครบถ้วน ไม่จำเป็นที่จะชักแม่น้ำทั้ง 5 เพื่อมาอารัมภบท ให้เขียนให้ตรงประเด็น และเรียงลำดับเหตุการณ์ให้อ่านเข้าใจได้ง่าย ไม่สลับวกไปวนมา
- ตรวจสอบ ตรวจทานให้ละเอียด
เมื่อเขียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจจะเว้นระยะเวลาสักหน่อย แล้วกลับมาอ่านตรวจทานอีกครั้ง ให้ตรวจทั้งคำสะกดผิด การเรียบเรียงเนื้อความ การเลือกใช้คำ และความหมายที่ต้องการจะสื่อ ให้ถูกต้องครบถ้วนค่ะ
 
     คนที่จะได้รับมอบทุนการศึกษาส่วนใหญ่ จะเป็นคนที่มีผลการเรียนค่อนข้างดี มีความประพฤติดี และที่บ้านมีความลำบากจริง ซึ่งจะมีกระบวนการพิจารณาและตรวจสอบที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามพี่แนนนี่ขอให้น้องๆ โชคดีกันทุกคน
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

พี่แนนนี่ Columnist 5 ก.พ. 61 09:01 น. 1-1
แต่ละทุน แต่ละโครงการ ของแต่ละมหาวิทยาลัยกำหนดรายละเอียดไว้แตกต่างกัน ต้องศึกษาข้อมูลของแต่ละโครงการที่จะขอทุน ถึงจะทราบว่าต้องส่งไปที่ไหนค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด